Saturday 21 September 2013

Lá thư Canada tháng 10 - Nguyên Trần tóm lược

1) Duyệt xét lại bộ luật cần sa Canada: Đã tới lúc cần có một buổi hội thảo trung thực và chính xác về bộ luật cần sa Canada khi mà chính những người có trách nhiệm thi hành luật lệ đó tự đặt câu hỏi về tính cách hợp pháp của họ. Theo luật lệ nghiêm khắc hiện hành thì lưu trữ  cần sa dù nhiều ít gì thì cũng phạm tội hình sự. Nhưng mặt khác đối với những người cần xử dụng cần sa để trị bịnh thì cũng được phép sở hữu một số lượng nho nhỏ hay trồng cần sa theo nhu cầu nhất định. Chính từ hai sự việc phức tạp mâu thuẫn nầy đã làm nhiều người dân Canada cứ tưởng rằng nếu họ bị bắt gặp với số nhỏ cần sa thì không bị kết tội hình sự.

                                       
Cỏ” cần sa
Trong kỳ đại hội thường niên của ngành Cảnh Sát vừa rồi cũng xác nhận là họ thường cấp giấy phạt những người sở hữu số lượng nhỏ cần sa hơn là truy tố ra tòa về tội đại hình. Tình trạng nầy nếu được chính thức thông qua, thì sẽ giúp cho hàng ngàn công dân Canada  khỏi bị kết án hình sự và hồ sơ cá nhân tránh tì vết có ảnh hưởng xấu tới tình trạng côn dân, công ăn việc làm và du lịch.
         Một trong những người đề nghị sửa đổi bộ luật cần sa quá nghiêm nhặt nhất là tội lưu trữ số lượng nhỏ cần sa nên xét đơn giản như là tội khách bộ hành đi ẩu hay vi phạm luật giao thông, đó là ông Rod Knetch, chỉ huy trưởng cảnh sát Edmonton.
    Nhiều chính khách trong đó có  lãnh tụ đảng Tự Do Justin Trudeau cũng lên tiếng yêu cầu duyệt xét lại toàn bộ luật cần sa hiện hành.   
2) Đề xuất cấm các biểu tượng tôn giáo ở Quebec: Lãnh tụ đảng Tự Do Justin Trudeau đã đả kích chính phủ Quebec qua đề xuất một quy định mới cấm bác sĩ, giáo chức và những thành phần lãnh lương nhà nước không được đội mủ tôn giáo trong khi hành nghề. Thật đáng ngạc nhiên là có một đề nghị hạn chế  quyền tư do tôn giáo và cá nhân nghiêm trọng như vậy lại có thể xuất hiện ở Canada vào năm 2013. Lại càng ngạc nhiên hơn khi những nhà lãnh đạo chính trị liên bang trừ Justin Trudeau  đặc biệt là thủ tướng Stephen Harper, lãnh tụ đảng đối lập Tân Dân Chủ Thomas Mulcair lại chào đón sự vi phạm nầy trong nỗi im lặng hèn nhát(lời dân biểu John McCallum).Khi các quyền căn bản và tự do của  người dân Canada bị đe dọa thì các nhà chính khách lãnh đạo liên bang  nên lên tiếng rộng rãi và rõ ràng cho công lý và một xã hội tự do.
         Sự thực là lệnh cấm đội mủ tôn giáo nầy không hẳn có hiệu lực vì chính phủ tỉnh bang Quebec là chính phủ thiểu số và không chắc là  các đảng phái đối lập sẽ ủng hộ một hành động cực đoan như thế.
         Ngoài ra, các quyền của tất cả công dân Canada được bảo vệ bởi những điều lệ CanadaQuebec về Quyền và Tự Do. Ngay cả đề xuất nầy của chính quyền Quebec có thành luật thì cũng sẽ bị Tòa Án hủy bỏ vì vi hiến.
         Hiện nay, có rất nhiếu cộng đồng chính khách toàn quốc ũng như ở Montreal phản đối dự luật nầy như bộ trưởng đa văn hóa Jason Kenney, bà Maria Mourani dân biểu Quebec...
         Muốn biết thêm chi tiết xin liên lạc dân biểu đảng Tự Do đơn vị Markham-Unionville (Ontario) John McCallum, phát ngôn viên đảng Tự Do về di trú, đa văn hóa và cao niên ở số:613-996-3374

3) Chường trình Giảm Thuế Trở Lại Trường(Back-to-School Tax Relief): Bà Kerry Lynne Findlay, tân bộ trưởng thuế vụ công bố năm 2012 phụ huynh học sinh Canada đã khai khấu trừ hơn 11 tỷ gia kim trên số lợi tức chịu thuế. Nhằm mục đích nâng đở con em chúng ta có điều kiện phát triển học hành, năm nay chính phủ cũng tiếp tục chương trình Back-to-School Tax Relief  như một phương cách trợ giúp tài chánh cho các gia đình có con em đang theo học với quá nhiều chi phí như bài vở, giấy mực, vận chuyển, sinh hoạt, học phí, lệ phí gia danh, nhu liệu điện toán, di chuyển trường, chi phí ăn ở nếu xa nhà...
         Một trong những mục tiêu hàng đầu của chính phủ là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho viêc học hành của các con em qua một nền giáo dục giáo khoa khai phóng với những yểm trợ  thiết thực như  giảm thuế , duy trì  học phí  thấp để  có thể cạnh tranh trên thế giới.
         Điều quan trọng cho các em học sinh sinh viên và phụ huynh là hãy nhớ cất giữ những biên nhận mua sắm để khai khấu trừ.
         Mọi thắc mắc về chương trình nầy, có th ể liên lạc qua:

Noël Carisse                                   Carter Mann
Media Relations                              Press Secretary
Canada Revenue Agency               Office of the Minister of National Revenue
613-952-9184                                613-995-2960
     September marks the start of a new school year. Families are faced with back-to-school costs

4) Một vinh dự cho Canada: 3 thành phố Vancouver, Toronto  và Calgary nằm trong  danh sách  top 5 của thế giới: Theo s thăm dò mới nhất của cơ quan nghiên cứu  kinh tế ở Anh (The Economist Intelligence Unit) trên 140 thành phố lớn ở các nước phát triển  dựa trên những tiêu chuẩn như:bền vững,y tế, giáo dục,văn hóa,hạ tầng cơ sở, môi sinh, an toàn thì 3 thành phố thuộc Canada là Vancouver,
TorontoCalgary nằm trong 5 thứ hạng đầu (top 5) thành phố đáng sống nhất trên thế giới (the most livable city in the world).            Vancouver từ suốt thập niên đầu thế kỷ 21 luôn dẫn đầu nhưng từ hai năm nay bị tuột hạng vì vấn đề an ninh băng đảng.
The top 10                                  The last 10
1)Melbourne,Australia (97.5 pts)    131)Tehran,Iran (45.8 pts)
2)Vienna,Austria (97.4)                          132)Douala,Cameroon (43.3)
3)Vancouver,Canada (97.3)           133)Tripoli,Libya (41.7)
4)Toronto,Canada (97.2)               134)tie Karachi,Pakistan (40.9)
5)tie Calgary,Canada (96.6)           135)tie Algiers, Algeria (40.9)
6)tie Adelaide,Australia (96.6)        136)Hazare,Zimbanwe (40.7)
7)Sydney,Australia (96.1)              137)tie Lagos,Negeria (38.9)
8)Helsinki,Finland (96.0)                138)tie Port Moresby,PNG* (38.9)
9)Perth,Australia (95.9)                 139)Dhaka,Bangladesh (38.7)
10)Auckland,New Zealand(95.7)    140)Damacus,Syria (38.4)
                                                            *PNG:Papa New Guinea
         Thành phố có thứ hạng cao nhất của Mỹ là Honolulu đứng hạng 26 trong khi tốt  nhất của Nhật là Osaka hạng thứ 12. Hai thành phố nổi tiếng thế giới là Luân Đôn đứng tới hạng 55 và Nữu Ước 56. Riêng trong số 10 thành phố hạng bét có Tehran của Ba Tư, Tripoli của Libya và tệ hại nhất là thủ đô Damacus của Syria đang mịt mờ khói lửa chiến tranh chết chóc bao trùm.
              
Thành phố Vancouver, cửa ngõ miền Tây Canada 

5) Du lịch hỏa tinh: Khoa học không gian đã tiến bộ tới mức là một doanh nhân  Hòa Lan tên Bas Landorp định biến  Hỏa Tinh (Mars) trở thành một thuộc địa của con người (human colony). Bas Landrop là chủ tịch tổng giám đốc và  cũng là đồng sáng lập công ty mang tên Mars One Project công bố sẽ tổ chức những chuyến bay một chiều (one way) nghĩ là ra đi không trở lại lên hành tinh đỏ (red planet) tức Mars bắt đầu vào năm 2022. Tưởng là chuyện nói chơi nhưng hóa ra tính tới nay đã có hơn 165.000 người từ 145 quốc gia làm đơn sẵn sàng từ bỏ gia đình, bạn bè thân hữu, công ăn việc làm và cả sinh mạng để ghi danh cho chuyến thám hiểm Mars One trị giá 6 tỷ mỹ kim và làm một chuyến di dân lên hành tinh đỏ mà chưa biết sẽ sinh sống môi sinh khí hậu thế nào ở trên đó. Riêng tôi thì sợ bị barbecue lắm? (sao Hỏa mà!) Trong số 165.000 người thích mạo hiểm nầy có 30.000 người Mỹ và 10.000 người Canada. Không biết có người Mỹ gốc Việt và Canada gốc Việt nào hay không nữa?
         Theo lời của Landrop thì số tiền 6 tỷ là chi phí cho chuyến du hành đầu tiên. Chi phí nầy phần lớn là nhờ sự bảo trợ và tiền đóng góp từ các cơ quan truyền thông để trược tiếp thu hình thu thanh. Còn thực ra tiền đóng góp của “hành khách” thì không bao nhiêu vì tính cách phiêu lưu sinh tử của họ. Điều kiện duy nhất của hành khách là phải trên 18 tuổi và số tiền lệ phí đầu người tùy từng quốc gia, chẳng hạn như Mỹ thì chỉ có $38 .
         Trong số 165.000 ứng viên, Mars One sẽ chọn 40 phi hành gia đa lục địa nội trong năm nay.
    Hỏa Tinh thu hình từ viễn vọng kính trung tâm không gian Huble
Hai nam và hai nữ phi hành gia sẽ được chọn bay chuyến đầu tiên vào tháng 9 nam 2022 và sẽ dự trù đáp xuống Hỏa Tinh vào tháng 4 năm 2013.
         Vì số chỗ có giới hạn mà người xin đi quá đông nên có sự lưa chọn khắt khe được thực hiện qua hình thức phỏng vấn mà câu hỏi  
chính là lý do tại sao muốn lên Hỏa Tinh rồi ở luôn trên đó.
   Và xin hãy nhớ kỹ rằng:BẠN SẼ KHÔNG BAO GIỜ TRỞ LẠI TRÁI ĐẤT

6) Dân số tỉnh bang Alberta tăng lên 4 triệu: Theo thống kê của  chính phủ tỉnh bang Alberta thì dân số toàn tỉnh trong năm 2013 đã lên tới 4 triệu. Mức gia tăng dân số nầy cũng mang theo sự gia tăng lợi tức  chẳng hạn như  thêm nhiều công nhân kích thích nền kinh tế nhưng đồng thời cũng sinh ra những nhu cầu tiện nghi vật chất cũng như phát triển hạ tầng cơ sở.
         Trong tam cá nguyệt đầu năm 2013, đã có 27.100 người từ các vùng khác của Canada và từ ngoại quốc tới Alberta sinh kế  tạo nên một kỷ lục cao nhất.
         “Chúng tôi dự đoán là dân số Alberta sẽ đạt tới con số hơn 5 triệu người trong không quá hai thập niên. Chúng tôi cũng đã có dữ kiện để thấy rằng trong năm nay con số nầy là 4 triệu”. Bộ trưởng tài chánh tỉnh bang Doug Horner nói như trên nhân dịp công bố tài khóa tam cá nguyệt tỉnh bang.
         Mặc dù có nhiều lực lượng lao động từ khắp nơi đổ xô tới Alberta nhưng tình trạng lao động ở tỉnh bang vẫn còn thiếu nhất là trong hai lãnh vực xây dựng và dầu khí. Ông  Ben Brunnen, một nhà tư vấn kinh tế Calgary và cũng là nguyên kinh tế gia trưởng thuộc Phòng Thương Mại Calgary nói: “ hầu hết những người mới tới đều ở thời điểm là năm thu hoạch chính yếu nhất của họ”. Đối với người dân Alberta , ngoài lãnh vực phát triển kinh tế ra, họ còn muốn chính quyền  lưu tâm tới chương trình bảo hiểm sức khỏe và giáo dục.

7) Dân Canada phản đối sự xâm nhập thị trường viễn thông của công ty Verizon: Sự việc công ty viễn thông lớn nhất của Mỹ Verizon  dự định mua lại gần phân nửa cổ phần của công ty điện thoại di động Vodafonte Canada  với số tiền 130 tỷ mỹ kim đã gây nên sự phản đối của nhiều người Canada trên toàn quốc vì họ e rằng việc mua bán nầy sẽ ảnh hưởng lớn tới kỹ thuật viễn thông và công ăn việc làm của Canada. Các công ty viễn thông lớn của Canada như Telus, Bell, Rogers cũng lo ngại sự xâm nhập thị trường viễn liên Canada. Mặt khác các chính khách cũng đặt vấn đề nầy để yêu cầu chính phủ Harper phải can thiệp.
Dân chúng Toronto xuống đường phản đối Verizon xâm nhập vào thị trường viễn thông
          Chúng ta chờ xem Ottawa sẽ giải quyết vụ nầy thế nào.Tin tức giờ chót cho biết Verizon đã rút lại quyết định mua công ty điện thoại Vodafonte vì không còn hứng thú với thị trường viễn thông Canada

8)Cần xét lại chi phí điện thoại chuyển vùng(roaming charges)
Những ai đi du lịch xa mang theo cell phone địa phương mà xử dụng ắt phải cười đau khóc hận với cái giá phải trả cho công ty điện thoại qua cái gọi là roaming charges( chi phí nơi xa) có thể lên tới hai, ba trăm bạc cho vài chục phút nói chuyện. Có một gia đình ở Burnaby đi du lịch ở Mexico, không hiểu cậu con trai 11 tuổi táy máy với cái cell phone thế nào mà lúc về nhà nhận đươc cái hóa đơn vừa điện thoại vừa xử dụng data : cell data roaming charges là 22.000 gia kim làm cả nhà muốn chết giấc luôn.Thấy lưỡi đao roaming quá bén,nên mới đây Ủy Ban Truyền Thanh Truyền Hình và Viễn Thông Canada (CRTC:Canada Radio-Television and  Telecommunications) đã quyết định kiểm soát vấn đề nầy một cách chặt chẽ bằng cách yêu cầu các công ty điện thoại di dộng phải đệ trình các dữ kiện xử dụng để tính tiền gọi nơi xa (roaming time) với khách hàng kể cả các hợp đồng viễn liên ký kết giữa họ và công ty Mỹ về việc xử dụng tín hiệu truyền thông để cơ quan nầy xét định lại giá cả điện thoại xa vùng (roaming fee) một cách hợp lý.
         Giám đốc điều hành Open Media Ca., ông Steve Anderson nói: “Các công ty điện thoại Canada nổi tiếng là đục khoét giá cả. Và nó cũng không khác gì khi  nói tới lệ phí điện thoại chuyển vùng”.
         Hiện nay trước sự than phiền của khách hàng về roaming charge, hãng Rogers có chương trình Sent Texts với giá rẻ hơn.

9)Hãng sản xuất Bombardier bán máy bay cho Nga: Hãng
BloombergBombardier currently produces its Q400s in Toronto at its Downsview plant. The Montreal manufacturer said the final assembly work in Russia would be incremental to the work in Toronto and be for Russian customers.

sản xuất máy bay Bombardier trụ sở chính ở Montreal đã ký kết một hợp đồng trị giá 3.4 tỷ mỹ kim để bán 100 chiếc máy bay Q400 cho công ty quốc doanh Nga Rostekhnologii.
         Theo bảng hợp đồng Bombardier sẽ giao cho Rostekhnologii 50 chiếc đầu tiên lấp ráp tại Downview(Toronto), 50 chiếc còn lại sẽ được lắp ráp tại Nga. Về điều nầy, Philippe Poutissou, phó chủ tịch thương mại Bombardier nói: “ xâm nhập thị trường Nga với cấu trúc máy bay Tây Phương là một điều khó khăn. Nhưng đơn đặt hàng nầy là một dịp may cho hãng nên chúng tôi sẽ cho lắp ráp tại Nga nếu họ muốn bán máy bay ở đó”.
         Kỹ nghệ chế tạo máy bay ở Canada vô cùng phát triển với nhiều khách hàng tại Nga, Ấn Độ, Trung Quốc...Hiện tại ở Nga và cộng đồng các quốc gia liên hệ đã có hơn 120 máy bay thương mại Bombardier đang hoạt động.

10) Một băng đảng lớn ở Calgary bị sa lưới: Sau cùng rồi thì Nick Chan trùm băng đảng lớn nhất ở Calgary mang tên  FOB gang (Fresh Off the Boat: tiếng slang ám chỉ thuyền nhân) đã bị sa lưới và bị kết tội chuyên mua bán cần sa ma túy, chủ nhà thổ, kết hợp băng đảng và  cố sát các băng đảng khác.
            Băng đảng Fob được hình thành từ cuối thâp niên 90 với 3 sáng lập viên là : Nick Chan, Tim Chan và Hans Eastgard do Nick lãnh đạo

Nick Chan, from left, Hans Eastgaard and Tim Chan are three of the original, high-ranking members of the FOB gang
            Sau đó nh trí thông minh lanh lợi cũng như bản lãnh gan dạ, tài lãnh đạo, óc tổ chức điều hành, Nick và đàn em tiêu diệt hết các băng đảng khác và nắm quyền bá chủ Calgary.
Nhưng sau đó, vì nội phản qua  sự tố cáo Hans Eastgaard để được nhẹ tội và của Yongyi Guan người vợ mà Nick cưới từ Trung Quốc và bảo lãnh qua đã giúp Cảnh Sát bắt được Nick và đồng bọn.

11) WestJet Airlines mua thêm 65 phản lực cơ Boeing 737: Công ty hàng không WestJet trụ sở chính tại Calgary đã đặt mua thêm 65 chiếc phi cơ Boeing 737 MAX, để bổ sung thêm dàn máy bay thân hẹp hiện nay bằng cách lần lượt thay thế bằng máy bay 737 MAX thân rộng với đôi cánh trải rộng hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
         Với tổng số 103 máy bay Next –Generation 737 và bốn chiếc Bombardier Q400NextGen,WestJet dự trù sẽ mở rộng các đường bay dài xuyên Đại Tây Dương, Á Châu và những nơi khác.  Từ tháng Sáu, WestJet bắt đầu xử
                       
WestJet 737                                           
dụng một phần dàn máy bay Bombardier vì lý do nguy cơ thấp và chi phí thấp.
Với giá cả phải chăng, WestJet đã trở thành một đối thủ của hãng máy bay lớn nhất Canada là Air Canada.

12) Bơi qua biển Cuba-Florida, một kỳ tích của sự kiên gan bền bi: Bà Diana Nyad 64 tuổi vừa tạo một kỷ lục lớn là bơi liên tục từ Havana Cuba tới Key West (Florida) trên một hải trình dài 177km trong 52 giờ 54 phút 18 giây. Bà đã tới mũi Key West giữa sự hoan nghênh nhiệt liệt của nhiều người. Ngay sau đó lúc 2:00 giờ chiều bà tuyên bố “tôi có 3 thông điệp: thứ nhất đừng bao giờ bỏ cuộc, thứ hai chúng ta không bao giờ già để theo đuổi giấc mơ và thứ ba là nó có vẻ như một bộ môn thể thao đơn độc nhưng là một sự tổng hợp toàn đội”
         Trên cuộc hải trình, bà Nyad đã gặp nhiều trở ngại nghiêm trọng như khô nứt môi, mất nước, sưng cả thân người, cháy nắng và nhất là bị sứa tấn công nhưng bà nhất quyết không chịu thua và cứ tiếp tục bơi.Và sau cùng người phụ nữ 64 tuổi đầy can trường nghị lưc nầy đã chiến thắng mọi trở ngại để về tới đích Key West để trở thành người đầu tiên vượt Đại Tây Dương từ Cuba tới Florida.
         Nhân kỳ công vượi bực của bà Nyad, thiết tưởng cũng nên nhắc một đạo luật Mỹ về chuyện vượt biển đi tìm tự do của người Cuba là bất cứ người Cuba nào dùng thuyền hay bơi trên biển để được đặt chân (đổ bộ) tới Key West Florida là sẽ được cấp phát thẻ xanh ngay tức khắc.
                 Bà Diana Nyad đặt chân tới bờ biển Key West
      Sau cái gương của bà Diana Nyad, không khéo rồi đây dân Cuba sẽ ùn ùn kéo nhau từ bỏ thiên đường xã hội chủ nghĩa độc lập-tự do-hạnh phúc theo cái kiểu:
                  Bác Hồ chết nhằm giờ trùng
            Nên con cháu mới ùn ùn vượt biên
                 Bác H ồ chết nhằm giờ thiêng
            Nên con cháu mới vượt biên ùn ùn
Kế tiếp thì bà Nyad sẽ tổ chức chuyến bơi 48 tiếng liên tiếp vào tháng tới với sự tham  dự của nhiều nhân vật nổi tiếng để gây quỹ giúp những nạn nhân còn sống sót sau trận bão tố Sandy

13) Đảng Bảo Thủ Úc thắng cuôc bầu cử: Đảng đối thủ Úc dưới sự lãnh đạo của ông Tony Abbott 55 tuổi đã chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang vừa qua ở Úc kết thúc 6 năm cầm quyền của đảng Lao Động với nữ thủ tướng Julia Gillard rồi thủ tướng Kevin Rudd. Lý do chính giúp đảng Bảo Thủ thắng cử vì dân chúng Úc quá thất vọng qua những lời hứa  suông của chính phủ như hủy bỏ thuế thán khí (đây là một trong những nguyên nhân chính) ,tăng trưởng nền kinh tế đang suy sụp và một sự ổn định chính trị sau nhiều năm tranh chấp nội bộ nhất là giữa ông Kevin Rudd và bà Julia Gillard,        Cựu thủ tướng của đảng Lao Động Bob Hawke nhận định về sự thất bại của chính phủ đương nhiệm như sau: “Đây là một cuộc bầu cử thất bại do chính chính phủ chứ không phải từ chiến thắng của Tony Abbott”
      Ông Tony Abbott  ngỏ lời cám ơn cử tri và những người ủng hộ
      Trong cuộc bầu cử nầy, đảng Bảo Thủ đã đạt được 76 ghế còn đảng Lao Động 55 ghế. Thủ tướng Kevin Rudd đã tuyên bố thua cuộc và chúc mừng tân thủ tướng Tony Abbott. Theo truyền thống dân chủ ở Úc thì cho dù đối lập nhau thẳng tay nhưng tất cả đều đặt quyền lợi quốc gia lên trên hết. Tân thủ tướng Abbott cho biết hai việc làm trước mắt của chính phủ ông là ngăn chặn các tàu chở dân tị nạn và hủy bỏ
thuế thán khí.

14) Ác quỷ Ariel Castro tự treo cổ trong ngục: Chắc tất cả quý độc giả còn nhớ Ariel Castro 53 tuổi, một tài xế xe bus ở Ohio đã bắt giam  tại tư gia và hãm hiếp ba phụ nữ trong suốt trong suốt 10 năm trời mới bị phát giác và bị Tòa tuyên án tù chung thân cộng thêm 1.000 năm. Chỉ ngay trong thời gian đầu thụ án, Castro đã dùng dây treo cổ chết tại nhà giam.
         Điều làm cho dư luận nhất là phía các nạn nhân cũng như gia đình Castro đặt vấn đề là với chế độ biệt giam vì sợ các phạm nhân khác trừng   Ariel Castro trước Tòa               trị y cộng thêm việc kiểm soát y một cách chặt chẽ cứ mỗi 30 phút thì tại sao Ariel lại có thể và có phương tiện mà tự treo cổ được.
   Cuộc điều tra về cái chết của Ariel còn đang tiếp diễn.              
         Tại phiên Tòa xử Castro, biện lý Tim McGinty nói “ Với tội ác của anh, không nơi nào trên thế giới  nầy có thể dung chứa anh” . Riêng cô Michelle Knight một trong  những nạn nhân của anh ta đã nói thẳng vào mặt Ariel: “ kể từ hôm nay tôi vẫn được sống thảnh thơi thoãi mái chứ còn anh, anh sẽ chết  lần chết mòn trong ngục thất đọa đày”

15) Tokyo  được chọn tổ chức Thế Vận Hội mùa Hè 2020: Tại Buenos Aires, thủ đô nước A Căn Đình (Argentina), Ủy Ban Quốc Tế Thế Vận Hội đã chính thức chọn thủ đô Đông Kinh (Tokyo) của Nhật Bản được tổ chức Thế Vận Hội năm 2020. Đông Kinh đã chiến thắng các thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Real Madrid (Tây Ban Nha).
         Hơn 3 ngàn người Nhật Bản đã tụ tập suốt đêm (vì giờ giấc khác nhau)tại công viên Kamazawa Olympic Park 1964,Tokyo để nồng nhiệt chào đón tin mừng lớn nầy.
  Dân chúng Nhật ăn mừng tin Tokyo được tổ chức Thế Vận Hội 2010
         Có thể nói sau sự tàn phá mãnh liệt của động đất và cơn sóng thần vào nước Nhật năm 2011 nhất là nhà máy điện nguyên tử Fukushima, quyết định của Ủy Ban Quốc Tế Thế Vận Hội là một yếu tố tâm lý tối quan trọng cho toàn thể dân chúng Nhật Bản, đó là một sự yên ủi vô biên  khơi động lai niềm tự hào của dân tộc Nhật với ý nghĩ từ nay họ sẽ vươn lên. Trước đó, sau những tai ươn phủ chụp lên quê hương đất nước họ, không ai nghĩ rằng Ủy Ban sẽ giao trọng trách tổ chức Thế Vận Hội cho một quốc gia còn đang bận lo hàn gắn tái thiết những đổ vở hoang tàn. Dù sao thì quyết định chọn Tokyo vẫn tốt hơn quyết định trước đây chọn Sochi, Rio de Janeiro và Bình Nhưỡng.
         Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã bay tới Buenos Aires để vận động cho sự bình chọn. Ông cam kết với Ủy Ban và mọi người hiện diện là những thiên tai 2011 hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới nổ lực xây dựng cho một Thế Vận Hội và nước Nhật chắc chắc chắn sẽ hoàn toàn trở lại và phát triển vượt bực vào năm 2020. Đừng quên rằng Nhật đã tổ chức rất thành công Thế Vận Hội Đông Kinh 1964
         Như vậy, thế vận hội mùa Đông 2014 sẽ được tổ chức ở Sochi (Nga), thế vận hội mùa Hè 2016 tại Rio de Janeiro(Ba Tây) rồi thế vận hội mùa Đông 2018 tại Bình Nhưỡng (Bắc Hàn), và sau cùng thế vận hội mùa Hè 2020 tại Đông Kinh.

16) Các hãng hàng không Canada chưa chịu xử dụng kỹ thuật Wi-Fi trên máy bay: Wi-Fi là một kỹ thuật mới nhất và  tối tân giúp cho các thiết bị điện tử có thể trao đổi dữ liệu và kết nối với internet qua làn sóng vô tuyến. Với kỹ thuật nầy, hành khách có thể xử dụng máy vi tính trên máy bay đang ở độ cao 30.000 feet một cách nhanh chóng. Hiện nay, hầu hết các hãng máy bay bên Mỹ như Delta, United Airlinea, American Airlines đều trang bị Wi-Fi. Ở Canada cho tới nay chưa có hãng hàng không nào từ Air Canada cho tới WestJet có dịch vụ Wi-Fi, chỉ  duy nhất có trên các chuyến bay Air Canada đi Los Angeles nhưng chỉ xử dụng được khi bay trên không phận Hoa Kỳ
                                        
Dịch vụ Wi-Fi trên máy bay ở cao độ                                   
Giải thích cho sự chậm trễ lắp đặt,WestJet nói họ còn phải lượng giá  sự hữu hiệu của Wi-Fi vì kỹ thuật  quá mới. Phát ngôn viên của WestJet, Robert Palmer nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm nhiều kỹ thuật khác nhau và những nhà cung cấp trên mạng”
Còn  Angela Mah phát ngôn viên Air Canada thì nói: “ Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu thị trường kỹ nghệ tin học để xem Wi-Pi có được phát triển liên tục không”
         Có nghĩa là hành khách đi máy bay Canada có quyền phải tiếp tục chờ.

17) Chính phủ Stephen Harper hổ trợ chính sách tạo công ăn việc làm bằng cách đóng băng tiền trợ cấp thất nghiệp: Chính phủ Harper vừa mới công bố quyết định sẽ không gia tăng tỷ lệ tiền trợ cấp thất nghiệp của năm 2013 là $1.88/$100 trong liên tiếp ba năm liền tức là cho tới năm 2016. Tổng trưởng tài chánh Jim Flaherty nói về quyết định nầy như sau: “ Trong khi Canada đã cố gắng tạo hơn 1 triệu công ăn việc làm ổn định sau sự suy thoái kinh tế thế giới mà Canada ít bị ảnh hương nhất.Chúng tôi đóng băng tỷ lệ tiền thất nghiệp là để giữ lại cho ngân sách số tiền 660 triệu là tiền của hãng xưởng và người lao động đóng góp nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp tục phát triển. Sự giảm thuế nầy sẽ giúp hổ trợ việc phục hồi nền kinh tế Canada và tăng trưởng dài hạn”
         Ông Dan Kelly,chủ tịch tổng giám đốc Liên Đoàn Doanh Thương Độc Lập cũng rất tán đồng chủ trương đóng băng trợ cấp thất nghiệp. Ông nói: “khi mà hãng xưởng đóng góp ít hơn vào quỹ bù trừ thất nghiệp thì họ sẽ có cơ hội mướn thêm công nhân, cải thiện lương bổng để giúp phát triển hãng xưởng của họ tức là cũng giúp phát triển nền kinh tế Canada

18) Hung thủ hạ sát 3 nhân viên bảo vệ tại Đại Học Edmonton nhận tội: Ngày 9/9,Travis Baumgartner 22 tuổi đã nhận tội cướp và bắn chết 3 nhân viên bảo vệ có võ trang của Đại Học Edmonton là Michelle Shegeiski 26 tuổi,Eddie Rejano 39 và Brian Ilesic 35 tuổi ở HUB Mall hồi năm rồi. Ngoài ra Travis cũng bắn trọng  thương nhân viên bảo vệ thứ tư là Matthew Schuman.
         Đứng bình tỉnh trước vành móng ngựa , Travis mặc áo thung trắng, áo khoác đen, trông xanh xao.
Ngay tại phiên Tòa ở Edmonton,Chánh Án John Rooke nói: “đây là một trường hợp thương tâm cho những người bị mất người thân và bạn bè”và đã kết án Travis tù chung thân,miễn ân xá trong vòng 40 năm.
         Nguyên do chính gây ra cuộc thảm sát là vì Travis túng tiền quá hóa liều tới độ nhẫn tâm giết người cướp của.

19) Bộ Y Tế Alberta cho 5 giám đốc điều hành cao cấp nghỉ việc: Sau khi duyệt xét thành phần ban quản trị, Bô Y Tế Alberta vừa cho năm giám đốc điều hành cao cấp nghĩ việc với tổng số lương là $2.1 triệu. Đã từ lâu, guồng máy điều hành của Sở Y Tế quá rườm rà và nặng nề nhất là thành phần lãnh đạo nên cần phải cãi tổ mà theo kế hoạch là phải giảm từ con số 80 xuống còn 10 và 5 giám đốc bị mất việc là đợt đầu tiên.
         Nhận định về chương trình cải tổ nầy, bác sĩ Chris Eagle Tổng Giám Đốc Sở Y Tế Alberta nói: “Từ nhiều năm qua chúng tôi nhận được nhiều than phiền về bộ máy hành chánh nặng nề của Sở Y Tế. Và bây giờ đã đến lúc phải xét lại để tập trung mọi nổ lực phương tiện vào việc chăm sóc sức khỏe cho người dân”
Bà Tân Tổng Quản Trị Janet Davidson và Bộ Trưởng Y Tế Alberta  Fred Horne họp báo công bố việc cho 5 giám đốc cao cấp nghỉ việc
          Ngoài 5 viên chức nghỉ việc, bà Tân Tổng Quản Trị Janet Davidson cũng kêu gọi 65 viên chức cao cấp khác nên chịu sự tái phối trí vào các vị trí hổ trợ  cho nhân viên làm việc trực tiếp với việc chăm sóc y tế.
         Năm giám đốc bị cho nghỉ việc là: giám đốc điều hành Chris Marzurkewich, giám đốc y tế David Migran,phó chủ tịch truyền thông Roman Cooney,phó chủ tịch đặc trách khu vực Edmonton Mike Conroy,phó chủ tịch các ưu tiên và  tiến hành Barbara Pitts.
         Việc duyệt xét hệ thống điều hành xảy ra sau khi  bộ trưởng Y Tế Horne sa thải toàn bộ Hội Đồng Quản Trị vì họ yêu cầu ông phải  trả các khoản tiền thưởng điều hành cho những giám đốc cao cấp.

20) Chính phủ Canada trợ cấp cho quỹ xây dựng tượng đài nạn nhân Cộng Sản: Trong bản tuyên bố chung mới đây, hai bộ trưởng đa văn hóa Jason Kenney và tân bộ trưởng di trú Chris Alexander cho biết chính phủ Canada đã trợ cấp ngân khoản 1.5 triệu cho tổ chức Cống Hiến cho Tự Do( Tribute to Liberty) xây xất tượng đài nạn nhân Cộng Sản mà đa số là những nạn nhân ở Đông Âu và Việt Nam.
         Bộ trưởng Jason Kenney một người bạn thân thiết của cộng đồng Việt Nam nói: “ Một khi tượng đài hoàn tất, nó sẽ giải thích cho thế hệ mai sau biết tại sao hằng triệu người đã bị sát hại và phải sống đọa đày dưới sự cai trị sắt máu của chế độ Cộng Sản.
         Bộ trưởng Chris Alexander nói: “Canada là một quốc gia có lịch sử tự hào vì luôn mở rộng vóng tay đón nhận những người tị nạn và những di dân thoát khỏi ách thống trị của Cộng Sản”.
         Theo dự án, tượng đài sẽ được xây cất ngay khu trung tâm thủ đô Ottawa và sẽ hoàn tất vào cuối năm 2014 với tên là Đài Tưởng Niệm các nạn nhân Cộng Sản.

21) Canada chúc mừng tân chủ tịch Ủy Ban Thế Vận Hội Quốc Tế: Nhân danh đại gia đình thế vận Canada, ông Marcel Aubut chủ tịch Ủy Ban Thế Vận Hội Canada đã chính thức chúc mừng tân chủ tịch Ủy Ban Thế Vận Hội Quốc Tế (IOC:International Olympic Committee) nhiệm kỳ 8 năm là  luật sư Thomas Bach 59 tuổi(người Đức) vừa được chính thức bầu lên tại Buenos Aires thay thế bác sĩ 71 tuổi người Bỉ Jacques Rogge.
         Trong cuộc đua có 6 ứng viên, Ông Thomas được 49 phiếu hơn người về nhì là ông Richard Carrion của Puerto Rico có 29 phiếu
           Tân chủ tịch Thomas Bach họp báo ngay sau khi đắc cử
         Bach sẽ phải đối mặt với hai thách thức trước mắt:một  là thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 ở Nga đang gặp phản đối của dư luận thế giới vì Nga cấm giới đồng tính và thứ hai là thế vận hội mùa Hè năm 2016 tại Rio De Janeiro (Ba Tây) đang gặp sự chống đối của dân chúng trước những chi phí lớn lao cho World Cup 2014 rối Thế Vận Hội 2016 trong một tình trạng kinh tế quá suy sụp. Ngoài ra vì những trở ngại trên, các nhà đầu tư lớn đang thận trọng trong việc bảo trợ, quảng cáo cho chương trình Thế Vận Hội 2014.

22)Trực thăng của lực lượng tuần duyên Canada rớt:3 người chết: Chiếc trực thăng Messerschmitt 105 của tàu phá băng Amundsen thuộc một đơn vị  tuần duyên Canada đã bị rớt trên vùng biển Bắc Cực trong chuyến tuần tra định kỳ kiểm soát tình trạng đá băng. Tất cả ba người trên trực thăng mặc dù có mang áo an toàn nhưng với dòng nước giá băng nên đều tử nạn. Đó là Mark Thibault thuyền trưởng chiếc tàu Amundsen, phi công Daniel Dubé, và khoa học gia Klauss Hochheim, một nhà khoa học về Bắc Cực của đại Học Mannitoba.
         Trực thăng đã rơi ngay eo biển McClure ở phía Tây Bắc Cực trong tối thứ hai.
         Sở an toàn giao thông đang điều tra về tai nạn nầy.

                          Trực thăng Messerschmitt 105
     Nhiếu giới chức chính quyến, khoa học gia đã bày tỏ lòng thương tiếc ba người đã hy sinh cho công cuộc tìm hiểu khoa học và bảo vệ vùng trời phương Bắc Canada.
         Thủ tướng Stephen Harper nói: “ Tai nạn thương tâm nầy nói lên những nguy cơ không lường của những người làm việc ở Bắc Cực. Lòng can đảm và sự đóng góp lớn lao của họ cho quốc gia sẽ được vinh danh và ghi nhớ mãi”.
23) Nữ thượng nghị sĩ Pamela Wallin rao bán căn chung cư ở
Mỹ: Nữ thượng nghị sĩ đơn vị Saskatchewan vừa rao bán căn chung cư 500 square-foot của bà  ngay trung tâm Mahattan thành phố Nữu Ước với giá 349.000 mỹ kim. Căn chung cư nầy nằm trong khu Plaza Towers trên đường 60th giữa hai con đường Lexington và Park chỉ hai blocks cách Donald Trums Tower mà  bà đã mua hồi năm 2005 với                                           giá là $379.000.
Sau vụ tai tiếng lạm dụng ngân sách trong kỳ hậu kiểm, bà bị buộc phải trả lại  số tiền $138.969. Mặc dù bà luôn miệng nói rằng những chi phí đó không có gì sai trái nhưng sau cùng bà cũng chịu trả. Tính đến nay, bà Wallin đã trả được $38.000
         Bà đã mua căn chung cư khi còn một tháng chấm dứt nhiệm kỳ Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Nữu Ước vì bà nói rằng bà thích ở thành phố nầy. Hơn nữa sau đó bà còn lưu lại ở Nữu Ước một thời gian qua chức vụ cố vấn cao cấp quan hệ Mỹ-Canada
    Một trong những lý do khiến bà Wallin phải bán căn chung cư ở tầng thứ 12 xinh đẹp nầy vì hạn định trả tiền đã gần kề.


                                  
Condo của bà Wallin
                                                                                              
24) Tuyên bồ của Thủ Tướng  Canada nhân ngày 11/9 và ngày quốc gia phục vụ: Nhân lần tưởng niệm thứ 12 ngày 11/9 quân khủng bố tấn công nước Mỹ và ngày quốc gia phục vụ (National Day of Service ) hằng năm lần thứ ba, thủ tướng Stephen Harper đã tuyên bố như sau:
“ Ngày hôm nay quốc gia chúng ta cùng tưởng nhớ tới hàng mấy ngàn người trong đó có 24 người Gia Nã Đại đã bỏ mình tại Nữu Ước,Virginia, Pennsylvania do cuộc tấn công dã man của bọn khủng bố trong ngày 11/9/2001”
“Như phần còn lại của thế giới, dân tộc Canada vô cùng bàng hoàng trước những hành động  thù hận thực hiện bởi bọn cuồng sát Al-Qaeda. Đó là một cuộc tấn công vào những giá trị và quyền tự do mà Canada và các quốc gia Tây Phương trân trọng gìn giữ”
“Tuy nhiên trong những giờ phút đen tối nầy, cũng có những biểu tượng nổi bật của tình nhân loại:những hành động đầy can trường và nhân ái của những người đáp ứng đầu tiên, quân đội, các thiện nguyện viên, những người tận tình cứu giúp ở Gander, Newfounland đã cùng tham gia vào công cuộc cứu trợ, nhà ở, thức ăn và an ủi săn sóc những hành khách lánh nạn từ những phi cơ bên Mỹ bay qua”
“ Ngày 11/9 cũng nhắc nhở Hoa Kỳ và các đồng minh trong đó có Canada phải luôn có những biện pháp mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn để ngăn chặn và chống lại chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Những vụ bắt giữ gần đây liên quan tới chủ nghĩa khủng bố ở  Canada và Hoa Kỳ đã nhấn mạnh tới sự cần thiết của những biện pháp cứng rắn để bảo vệ sự an toàn cho tất cả người dân Canada
“”Tôi cũng muốn nhân cơ hội nầy để đánh dấu ngày quốc gia phục vụ của năm thứ ba. Vào ngày nầy, chúng ta vinh danh những người đã hy sinh hay bỏ mình vì khủng bố. Chúng ta cũng vinh danh tinh thần phục vụ liên tục của rất nhiều người đang tiếp tục cuộc chiến đấu chống khủng bố cũng như đang tiếp tay với chúng ta trong việc yểm trợ các gia đình, bạn bè  của  những người đã phải chịu đựng và hy sinh một phần trong cuộc đấu tranh chung nầy”.

25) Canada dứng hạng 6 thế giới về đời sống hạnh phúc: Theo một cuộc nghiên cứu mới nhất của Liên Hiệp Quốc về mức độ hạnh phúc của người dân ở 150 quốc gia trên thế giới thì Canada đứng hạng thứ sáu sau 5 nước theo thứ tự là : Đan Mạch, Na Uy, Thụy Sĩ, Hòa Lan, Thụy Điển.
         Lý do chính giúp Canada được tuyển chọn là nhờ tuổi thọ trung bình cao,lợi tức bình quân cao, các mối tương quan xã hội chặt chẽ.
         Cũng trong bảng xếp hạng nầy, hạng 7 Phần Lan , 8 là Áo, thứ 9 Băng Đảo và hạng 10 Úc.
         Xem ra trong top 10 thì hầu hết là các xứ lạnh, có lẽ thời tiết lạnh lẽo cũng là một yếu tố khiến con người cảm thấy hạnh phúc hơn.
         Người bạn láng giềng phương Nam là Hoa Kỳ đứng hạng thứ 17, sau Vương Quốc Á Rập Thống Nhất (United Arab Emirates),Panama
Mễ Tây Cơ.                                                                                                         

         Cuộc thăm dò được lượng giá trên 6 yếu tố:  mức tổng sản lương nội địa (GDP:Gross Domestic Product) trên mỗi đầu người, triển vọng về cuộc sống, ý thức tệ nạn tham nhũng, tự do lựa chọn cuộc sống,
 
                           Canada, đất của Thiên Đường
sự quảng đại của người dân, có người để cậy dựa khi gặp khó khăn.

26) Khoảng cách giàu nghèo Canada quá lớn lao: Giấc mơ lớn của  người Canada về quyền sở hữu một căn nhà và mức lợi tức bền vững đã vấp phải một thực trạng không sáng sủa. Theo một nghiên cứu mới nhất của cơ quan thống kê quốc gia thì sự chênh lệch giữa giàu nghèo ở Canda quá lớn. Theo tiêu chuẩn của cơ quan nầy thì với giá sinh hoạt hiện nay,những ai có lợi tức dưới $27.000/năm bị xem là thành phần nghèo. Còn lợi tức từ trên $27.000 tới 80.400/năm thì được xem là trung lưu còn thành phần khá giả  thì có mức thu nhập trên
$80.400/năm và con số những người được xem là khá giả  nầy chiếm 10% tổng số dân Canada. Trong khi đó thì thành phần giàu có với lợi tức trên $191.100/năm chiếm lối 1% dân số nghĩa là khoảng 272.600 người. Về vấn đề nhà cửa thì có 69% dân số sở hữu chủ căn nhà. Riêng đối với những người thuê nhà thì họ phải chi trả 30% lợi tức cho việc thuê mướn. Toronto là thành phố mà giá thuê nhà đắc nhất, trung bình $1.366/tháng trong khi ở Trois-Rivières (Quebec) chỉ có $697.
         Trong thành phần nghèo có cô Leanne Abdula 27 tuổi, ở Toronto có hai bằng cấp đại học về môn xã hội và vài chứng chỉ đại học khác mà không tìm ra việc làm đã phải nhận một công việc chỉ có $14.000/năm. Trái lại ông Dan Balaban 39 tuổi,tổng giám đốc công ty
Green Gate Calgary có số  lương lên tới mấy trăm ngàn gia kim/năm(ông không tiết lộ rõ số lương mình)  nghĩa là ông là một trong số 1% người giàu có.
           
 Cô Leanne Abdula tốt nghiệp đại học Toronto có công việc lương $14.000/năm  
         Để cho quý độc giả có khái niệm về tình trạng phân phối lợi tức ở Canada, xin ghi ra thống kê lương bổng mới nhất:
Lợi tức trung bình ở Canada là $27,810 mà chi tiết như sau:                                                            Northwest Territories: $40,766 - Yukon: $38,418 - Alberta: $34,018 Saskatchewan: $29,751 - Ontario: $28,176 - Manitoba: $27,239British Columbia: $26,612 - Prince Edward Island: $26,513 - Quebec: $26,426 - New Brunswick: $25,925 - Nova Scotia: $25,513 Newfoundland and Labrador:  $23,828 - Nunavut: $22,723

27) Nhà tù Kingston đóng cửa: Nhà tù lớn nhất (2.200 phòng giam) và xưa nhất (177 năm) Canada là Kingston Penitentiary đã đóng cửa vào đầu tháng 10/2013. Sự kiện lớn lao nầy có ảnh hưởng nhiều tới Canada nhất là thành phố Kingston. Thị trưởng Kingston, ông Mark Gerretsen nhận định rằng nhà tù Kingston là một trong những chìa khóa chính cho nền kinh tế Kingston vì nó tạo ra bao công ăn việc làm kể cả những ngành nghề ăn theo như thực phẩm vật dụng...mà tính ra có thể cả ngàn người bị mất việc.
         Ngoài ra vấn đề hoán chuyển các tù nhân cũng khó khăn nhất là vì nhà tù Kingston chuyên giam giữ những tội phạm sát nhân hàng loạt tàn ác  nhất như Paul Bernado, Russell Williams, Clifford Olson...  
         Có người đã ví Kingston là một Alcatraz của Canada (Alcatraz là nhà tù ở San Francisco ngày xưa nổi tiếng nhất của Mỹ đã từng giam giữ “xếp” Al Capone) nhất là sau cuộc vượt ngục xuất thần của Rex Ryan vào năm 1923.
         Chưa gì mà bộ trưởng an toàn và cải huấn Ontario bà Madeleine Meilleur đã tuyên bố Ontario không nhận hai tù nhân khét tiếng Paul Bernado và Russell Williams.
                                     Khám đường Kingston 
          Hiện nay có ý kiến là biến nhà tù Kingston trở thành trung tâm du lịch giống như Mỹ đã biến nhà tù Alcatraz thành địa điểm du lịch từ năm 1973 rất đông du khách.

28)  Thủ tướng Stephen Harper thông báo tăng cường các biện pháp chống lạm dụng trẻ em: Trong một cuộc họp báo mới đây tại Richmond (BC), thủ tướng Stephen Harper đã công bố chính thức vào mùa Thu nầy một biện pháp hữu hiệu để bảo vệ trẻ em chống tệ nạn lạm dụng tình dục tại Canada và ngoại quốc.
        “ Chính phủ đang cho thi hành một hành động tích cực để giữ cho đường phố chúng ta được an toàn cho mọi gia đình, và trên hết cho những công dân lương thiện của chúng ta.Chúng tôi bảo đảm rằng hệ thống tư pháp Canada luôn đứng về phía các nạn nhân và có những hành động xa hơn nữa để bảo vệ trẻ em của chúng ta ở trong nước cũng như ở những quốc gia khác khỏi bị tấn công tình dục”
         Đề nghị mới tu chính bộ luật bao gồm:
- Khai thác những thông tin cập về các tên tội phạm tình dục có danh sách trên hồ sơ quốc gia đang đi ra khỏi nước  để theo dõi chúng chặt chẽ.                                                                            - Cải thiện các biện pháp chia sẻ thông tìn giữa cảnh sát và an ninh
biên phòng để kịp thời theo dõi những tội phạm tình dục đang du
lịch và ngăn chặn chúng kịp thời.
-      Trừng phạt nặng nề những tội phạm tình dục trẻ em. 
   Người sẽ ra Tòa đầu tiên theo bộ luật mới là ông James McTurk 78 tuổi bị kết tội lạm dụng tình dục trẻ em khi ông đi du lịch ở Cuba .
                                                                         


             Thủ tướng Stephen Harper họp báo tại Vancouver

29)Tỷ phú Canada Frank Stronach có thể trở thành Thủ Tướng Áo: Tại cung điện huy hoàng Hofburg ở thủ đô Vienna, hàng trăm giới trẻ Áo đã bao vây ôngFrank Stronach,nhà tỷ phú người Canada gốc Áo và cũng có thể sẽ là thủ tướng nước Áo trong cuộc bầu cử  sẽ diễn ra
                   Hai cha con Frank và Belinda Stronach
vào ngày 29/9/2013. Tỷ phú Frank Stronach đã từng ra ứng cử lãnh tụ đảng  Tự Do Canada. Là một nhà kinh tế quản trị giỏi và thấy xa hiểu rộng ông đã kinh doanh phát triển sự nghiệp lớn lao như hiện nay từ một cậu thanh niên di dân tới Montreal với vỏn vẹn có 200$ trong túi.
         Nhà tỷ phú 80 tuổi nầy sở hữu nhiều cơ sở kinh doanh lớn mà đáng kể nhất là hãng Magna  International Corp. trụ sở chính tại Aurora,Ontario là một hãng sản xuất đồ phụ tùng xe hơi lớn nhất Bắc Mỹ với tổng số công nhân gần 120.000 người trong 133 chi nhánh trên 29 quốc gia sản xuất 88 loại phụ tùng máy móc xe hơi.
         Chủ trương chính yếu của nhà tỷ phú là chống  tham nhũng, phát triển sinh hoạt chính trị , cải tổ bộ máy hành chính cồng kềnh, cải cách tiền tệ áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ.
         Dư luận ủng hộ ông thì cho rằng với tài kinh bang tế thế , ông sẽ biến nước Áo giàu mạnh, còn phía chống đối thì nói rằng chính trị và kinh doanh là hai lãnh vực hoàn toàn khác nhau nên chưa chắc ông là một lãnh đạo giỏi.
         Tưởng cũng nên nói thêm là cô con gái ông Belinda Stronach là cựu dân biểu liên bang và là người tình của ông Peter MacKay, cựu bộ trưởng Quốc Phòng, đương kim bộ trưởng tư pháp. Cô cũng có một thời gian giao du với cựu đấu thủ băng cầu của đội Toronto Maple Leaf là Tie Domi thân thiết tới độ Leanne Domi, vợ anh ta than phiền rằng chồng mình bỏ vợ con để chạy theo Belinda Stronach.

30) Lại thêm một vụ thảm sát tại Mỹ: Sau nhiều vụ bắn giết tại Mỹ nhất là hai vụ nổi tiếng kinh hoàng là vụ thảm sát tại trường học Sandy Wood (Connecticut) kế tới vụ bom nổ trong cuộc chạy marathon ở Boston thì mới đây lại xảy ra vụ bắn giết người rùng rợn ngay tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn ở trung tâm Hải Quân Công Xưởng Navy Yard, một căn cứ quân sự lâu đời nhất và nổi tiếng của Mỹ chỉ cách Tòa Bạch Ốc không tới 2 dặm.
         Hung thủ tên Aaron Alexis 34 tuổi gốc gác Texas là nhân viên của nhà thầu hợp đồng phụ của công ty điện toán Hewlett Packard để trang bị hệ thống mạng lưới điện toán trong trung tâm.
         Sáng ngày thứ hai 16/9, Alexis trên đường tới Navy Yard để làm việc đã mang theo 3 khẩu súng: khẩu bán tự động AR15, súng lục Gock và khẩu súng trường và buớc vào bên trong tòa nhà 197 ngay sau đó lúc 8:15 giờ sáng,tên cuồng sát  từ trong bắn xối xả vào những nhân viên, quân nhân đang trên đường tới tòa nhà 197 để làm việc tạo ra cảnh hổn loạn kinh hoàng vì người ta tranh nhau chạy thoát thân.
         Kết quả là 12 người bị tử thương và 30 người bị thương. Cảnh Sát đã bắn hạ Alexis để  tránh cho nhiều người tiếp tục bị hắn tàn sát. Ngay tại thi hài của hắn, người ta thấy mấy khẩu súng đã nạp đầy đủ đạn tức là Alexis có quyết định sẽ giết tiếp người vô tội.
         Theo hồ sơ lý lịch thì tên cuồng sát nầy từng quân nhân binh chủng hải quân từ 2007 tới 2011, đã từng bị Cảnh Sát Texas bắt giữ hai lần vì tội bắn phá bừa bãi gây rối loạn: một lần bắn tại công viên, một lần bắn tại nhà chung cư hắn đang ở. Nhưng sau đó lại thả hắn ra.Theo lời một người bạn của hắn là chủ nhà hàng Thái là có nghe hắn than phiền là hãng đã trả lương thấp so với  công việc mà hắn ta làm. Ngoài ra, một tháng trước khi xảy ra thảm kịch, Alexis có than phiền cùng Sảnh Sát Rhode Island là hắng nghe có tiếng người nóu chuyện với hắn từ vách tường và trần nhà tại khách sạn và gởi những rung động theo sóng vi ba (microwave vibrations) vào cơ thể  khiến hắn không ngủ được.

             Quang cảnh hiện trường và hình sát thủ Aaron Alexis       
     
         FBI và cảnh sát Washington DC đang ráo riết điều tra nhất là câu hỏi tại sao sát thủ có thể lọt qua mấy vòng rào an ninh với 3 cây súng mang theo để giết người mà lý do sơ khởi được nêu ra là vì sự cắt giảm chi phí an ninh.

31)Tai nạn kinh hoàng tại Ottawa, xe bus tông vào xe lửa: Một tai nạn rùng rợn vừa xảy ra lúc 8:48 giờ sáng ngày thứ Tư 19/9 vừa qua tại ngoại ô Ottawa, một chiếc xe bus hai tầng đã vượt qua rào cản ngăn đường giao tuyến đường rầy, đường xe hơi và tông vào chiếc xe lửa Via Rail đang chạy tới về hướng Toronto làm chiếc xe bus nát cả đầu xe còn xe lửa bị văng ra khỏi đường rầy khiến trên xe bua có 6 người tử nạn tính luôn tài xế và 34 người bị thương trong đó có 11 người trầm trọng. Riêng con số trên 100 hành khách trên xe lửa thì không ai bị thương.
         Những hành khách còn sống sót trên xe bus diễn  tả lại tâm trạng hốt hoảng kinh hoàng khi họ trông thấy chiếc xe bus cứ tiếp tục chạy về hướng rào cản có đèn đò chớp chớp rồi tông gảy rào khiến nhiều ngưới hớt hãi thét lên : “Dừng lại! Dừng lại” . Lúc đó mặc dù tài xế có đạp sát xuống thắng nhưng đã quá trễ và  chiếc xe bus như đi vào cõi chết lao đầu húc mạnh vào chiếc xe lửa đang vùn vụt lướt tới.
         Một hành khách tên Chad Mariage còn run rẩy nói “ Chúng tôi thấy xe lửa hiện ra trước mắt, chúng tôi thấy xe bus từ từ tiến tới như một khúc phim quay chậm ...như là chúng tôi đang tiến vào cõi chết trước mặt và... hai xe đung nhau dữ dội ngay sau đó.

                       Hình ảnh chiếc xe bua sau khi tai nạn

     Tài xế xe bus là David Wood 45 tuổi người Ottawa có 10 năm kinh nghiệm lái xe bus đã bị tử nạn ngay tại chỗ.
         Thủ tướng Stephen Harper đã gởi lời chia buồn tới gia đình người chết và cầu chúc những người bị thương chóng bình phục.