Thursday 5 September 2013

Nghi phạm khủng bố al-Qaeda gốc Việt là ai? - Trung Phạm

Minh Quang Pham bị cáo buộc tiếp tay xuất bản tạp chí Inspire của al-Qaida, một “cẩm nang” được nhiều nghi phạm khủng bố ở Anh, Mỹ sử dụng.

Minh Quang Pham là ai?
Nghi phạm đang bị tòa án Anh xét xử có tên là Minh Quang Pham (Phạm Minh Quang hoặc Phạm Quang Minh), năm nay 29 tuổi, là công dân Anh nhưng sinh ra ở Việt Nam. Phạm đã cải sang đạo Hồi và chuyển đến Anh sinh sống từ khi còn là một đứa trẻ.
Tháng 9/2010, tên này thành lập một công ty chuyên thiết kế các trang web và tờ rơi, đăng ký hoạt động tại chính địa chỉ nhà của hắn ở New Cross, phía Nam London - nơi hắn sinh sống từ năm 2005.

undefined
Minh Quang Pham (phải) và tờ tạp chí tuyên truyền khủng bố do anh ta biên soạn

Phạm được cho là đã bỏ vợ đang có thai để đi gặp các nhân vật cao cấp trong tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập (AQAP) cuối năm 2010.
Với bí danh Mohammed Amin, Phạm đã làm lễ tuyên thệ trung thành với AQAP và được mạng lưới này huấn luyện theo phong cách quân sự sau khi tới Yemen vào tháng 12/2010.
Phạm được cho là đã hỗ trợ thông tin liên lạc và tư vấn chuyên môn về “kỹ thuật chụp ảnh và thiết kế đồ họa” cho nhóm truyền thông của AQAP trước khi trở về Anh.
Tháng 7/2011, Phạm bị bắt ở sân bay Heathrow khi đang trên đường trở về từ Bahrain. Lúc đó, hắn đang mang theo người một băng đạn thật.
Chuyên gia tuyên truyền của al-Qaeda
Minh Quang Pham bị cáo buộc đã tiếp tay xuất bản Tạp chí tiếng Anh trực tuyến “Inspire” của tổ chức khủng bố al-Qaeda, trong đó có những hướng dẫn về cách chế tạo thuốc nổ. Tạp chí này đã được các nghi phạm khủng bố ở Anh và Mỹ sử dụng.
Ấn bản đầu tiên của tạp chí Inspire có cả một công thức với tên gọi: “Làm thế nào để chế tạo một quả bom trong chính căn bếp của mẹ bạn” do “bếp trưởng của al-Qaeda” viết.
 Tạp chí dạy cách chế tạo bom trong bếp
Tạp chí dạy cách chế tạo bom trong bếp

Trong bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ công bố trên trang của Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI, Phạm bị cáo buộc đã cung cấp “nhân lực, tài sản, dịch vụ, cơ sở vật chất, thiết bị thông tin liên lạc, tư vấn kỹ thuật, đào tạo và vũ khí” cho al -Qaeda.
Đổi lại, tên này đã được AQAP huấn luyện sử dụng súng trường tấn công Kalashnikov trong thời gian khoảng 3 tháng.
Phạm cũng bị cáo buộc đã tiếp xúc với hai công dân Mỹ, thường được biết đến với bí danh “American CC- 1” và “ American CC- 2”. Phạm đã cộng tác với chính “American CC- 1” sản xuất chương trình tuyên truyền trực tuyến cho AQAP.
Hai tên này sau đó được xác định là Anwar al-Awlaki và Samir Khan, đều là công dân Mỹ và là những kẻ đang điều hành hoạt động tuyên truyền của AQAP vào thời điểm đó.
Cả Al-Awlaki và Khan đã bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Yemen vào cuối tháng 9/2012.
Theo cáo trạng, Phạm được cho là đã biết rõ AQAP “tham gia vào các hoạt động khủng bố”. Nhưng các thành viên gia đình Phạm, dù khẳng định tên này đã đến Yemen nhưng phủ nhận hắn ta là một kẻ khủng bố.
Tuy nhiên, công tố viên Peter Caldwell cho biết, nhân chứng Ahmed Abdulkadir Warsame đã khai rằng ông ta từng thấy Phạm tại các căn cứ bí mật của AQAP vào khoảng tháng 3/2011. Tại đây, Phạm đã kể với Caldwel rằng hắn ta “từng đến Yemen để phát động thánh chiến nhân danh AQAP và để tử vì đạo”.
Cũng theo cáo trạng trên trang của FBI, với các cáo buộc nêu trên, nếu bị kết tội, Phạm có thể sẽ phải lĩnh án tù chung thân.