Wednesday 2 October 2013

Blog Dân Làm Báo 2-10-2013

Dư luận quốc tế đối với bản án dành cho Ls Lê Quốc Quân

Phóng viên AP cũng cho biết trong khi Luật sư Lê Quốc Quân tiếp tục phát biểu thì đường dẫn âm thanh đến một phòng nhỏ bên cạnh dành riêng cho một nhóm nhỏ phóng viên ngoại quốc và nhân viên ngoại giao đã bị cắt đứt - Quan carried on speaking, but the audio feed into a side-room where a small number of reporters and diplomats were allowed to listen to proceedings was then cut off...


Dân Làm Báo tổng hợp - Bản án 30 tháng tù giam, gán ghép tội trốn thuế cho Ls Lê Quốc Quân bởi một tòa án mà động cơ mang đầy tính chính trị của đảng và nhà nước đã bị nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế lên án. Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã nhanh chóng tuyên bố:

Tài liệu nội bộ của đảng về Giáo xứ Mỹ Yên - Không đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúngchúng

Vừa qua, trên địa bàn xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xảy ra vụ việc phức tạp. Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành tài liệu tuyên truyền "Về vụ việc phức tạp xảy ra tại giáo họ Trại Gáo, giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An"; Ban Tuyên giáo Thành ủy sao gửi đến các đồng chí để sử dụng tài liệu tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tài liệu chỉ lưu hành nội bộ; không đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Không thể lấy toà án làm công cụ bảo vệ chế độ

Mẹ Nấm (RFA blog) - Chính quyền Việt Nam có thể sử dụng nhiều lý do để biện minh cho việc bắt giữ những người bất đồng chính kiến. Nhưng rõ ràng là để xây dựng một nhà nước pháp quyền vững mạnh (như báo chí thường nói), để chứng minh uy tín trên đường gia nhập vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Việt Nam không thể lấy toà án và công an để làm công cụ để bảo vệ chế độ như hôm nay...

Phạm Chí Dũng: Vì sao luật sư Lê Quốc Quân không nhận ''án treo''?

"...Nhìn tổng quan, hiện thời Nhà nước Việt Nam đang nằm trong hệ trục tay ba cùng với người Mỹ và Bắc Kinh. Không chỉ với Phương Uyên, bất kỳ mức án nặng nề nào đối với Lê Quốc Quân đều phơi bày tính phi logic trong mối tương quan với thực đơn chính trị đối ngoại ở Việt Nam trong giai đoạn hết sức “nhạy cảm” hiện thời. 

Trong hệ trục tay ba đó, một bản án được coi là “nhẹ” đối với Lê Quốc Quân sẽ vẫn giữ phần nào thể diện, hay còn gọi là “sĩ diện”, cho chính thể. Cùng lúc, Bắc Kinh vẫn tạm hài lòng vì dù sao vẫn có án, còn các nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền ở nửa kia thế giới cũng có thể tạm thỏa mãn, nhưng chỉ là tạm thôi, với những cố gắng vận động không mệt mỏi trước đó của họ..." - Phạm Chí Dũng.