Monday 18 November 2013

CSVN LO VỠ NỢ & CSVN TÌM CÁCH ĂN CƯỚP TIẾT KIỆM CỦA DÂN

CSVN TÌM CÁCH ĂN CƯỚP TIẾT KIỆM CỦA DÂN
=======================
CSVN LO VỠ NỢ
VÀ TÌM CÁCH ĂN CƯỚP
TIẾT KIỆM CỦA DÂN
CHO NGÂN SÁCH
 
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 14.11.2011
 
Tuần vừa rồi chúng tôi viết về CSVN lo sợ vỡ nợ. Trong lúc lo sợ vỡ nợ như vậy, thì những Dự án vẫn được tiếp tục nhân lên vô lối bởi lẽ nếu không có Dự án, thì làm sao mà có dịp cắt xén tiền công để bỏ túi riêng. Nhà Nước tìm cách đi vay mượn, nhưng nước ngoài không còn ngu nữa để Việt Nam vay mà lo sợ bị quỵt nợ. Chính vì vậy mà Nhà Nước tìm mọi cách dùng quyền độc tài bóp cổ dân và độc quyền định giá tiền tệ để moi móc TIẾT KIỆM của dân đã tích lũy nhiều chục năm nay. Về việc sử dụng những quyền này để ăn cướp tiết kiệm của dân, chúng tôi đã có dịp viết năm 2011. Năm nay, 2013, tin tức mới nhất cũng cho thấy cái dã tâm moi móc tiết kiệm của dân bởi một Nhà Nước độc tài nắm quyền định gia tiền tệ.
 
Năm 2013:
Bản Tin về mối lo sợ nguy cơ vỡ nợ
 
Đây là mối lo lắng vỡ nợ do chính GS.TSKH NGUYỄN NGỌC TRÂN cắt nghĩa:
Đừng đẩy đất nước đến nguy cơ vỡ nợ
GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân
(Đại biểu Quốc hội khóa IX, X, XI)
Trong buổi thảo luận sáng 1/11 tại Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã giải trình về dự án “Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu”, thực chất là dự án kênh Quan Chánh Bố (xem ở đây).
Nhiều năm qua, thậm chí ngay khi dự án đang còn thai nghén, nhiều người đã cho rằng đây là dự án “đổ tiền ra sông ra biển”. Một trong những người phản biện kiên trì, đầy sức thuyết phục, chính là GS TS Nguyễn Ngọc Trân. Xin đăng bài sau đây của GS để cung cấp cho bạn đọc ý kiến của một nhà khoa học.
TT – Nâng cao hiệu quả đầu tư công là vấn đề đã được nêu từ các khóa Quốc hội trước. Khi đó tốc độ tăng trưởng GDP trên 7%/năm, nợ công mới xấp xỉ 40% GDP và ngưỡng an toàn hãy còn được xác định ở mức 49% và Việt Nam được hưởng ODA vay ưu đãi vì là nước đang phát triển có mức thu nhập thấp.
Thế nhưng nền tài chính và ngân sách quốc gia cứ trượt cho tới tình trạng hiện nay mà báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – ngân sách đã thừa nhận. Đáng quan tâm nhất là tình trạng phải vay để đảo nợ 70.000 tỉ đồng trong năm 2014, nợ công lên đến 59,8% và ngưỡng an toàn được nâng lên 65%.
Có nhiều lý do khách quan như tình hình kinh tế thế giới khủng hoảng, bấp bênh và biến đổi khí hậu nhanh gây thiệt hại lớn… Và cũng có nhiều nguyên nhân chủ quan mà một trong số đó là tình hình tiêu xài hoang phí vẫn cứ tiếp diễn bất chấp các nghị quyết và luật lệ đã ban hành.
Từ đồng bằng đến miền núi, từ các đô thị đến vùng sâu vùng xa, nhiều nơi mọc lên trụ sở tỉnh ủy, ủy ban hoành tráng, nơi thì rộng, nơi thì cao, nơi vừa rộng vừa cao. Xây dựng nông thôn mới phải đáp ứng 19 chỉ tiêu thì chỉ tiêu đầu tiên triển khai là xây chợ ngay cả ở những nơi mà kinh tế hãy còn gần như tự cung tự cấp. Rồi lễ hội, kỷ niệm vài trăm năm, nghìn năm…
Danh sách các dự án cứ dài ra theo chiêu thức: hãy lập tổng dự toán thấp thôi để dễ được duyệt, rồi khi “ván đã đóng thuyền” sẽ phải theo lao thì tổng dự toán cứ thế mà nâng lên.
Thời sự nhất là dự án luồng hàng hải cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố. Tổng dự toán lúc được khởi công tháng 11-2007 khoảng 3.150 tỉ đồng, nay năm 2013 được nâng lên 10.320 tỉ đồng. Cần nhấn mạnh thêm là dự án này đã bị Ngân hàng Thế giới từ chối cho vay 200 triệu USD vì lý do tính khả thi không bảo đảm trước sóng, triều và biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học cũng đã cảnh báo. Bất chấp, dự án vẫn được quyết định khởi công cuối năm 2007 với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Nay dự án này được đưa vào diện đầu tư từ trái phiếu chính phủ mà Quốc hội đang bàn để thông qua.
Danh sách những khoản chi tiêu như trên còn nhiều, đang làm kiệt quệ ngân sách quốc gia, phải vay để đáo nợ, đẩy đất nước đến nguy cơ vỡ nợ.
Mong các đại biểu Quốc hội tránh cho cử tri phải gánh thêm những khoản chi tiêu vô tội vạ.         (N. N. T.)
 
Năm 2011:
Tin Khẩn cấm rút Đo-la khỏi Ngân Hàng
 
Tin tức về cấm cản ngoại hối mấy ngày gần đây. Một Ông Bạn từ Paris gọi điện thoại sáng sớm thứ Tư 09.03.2011 cho biết rằng Việt Nam cấm không cho rút Đo-la ra từ Ngân Hàng. Không kịp rửa mặt mũi gì cả, tôi nhào vô các Diễn Đàn để đọc các Tin Tứ về vấn đề này. Tôi xin trích đăng những Tin Tức đọc được như sau:
Franklin! Giơ tay lên
(Nghiệp vụ dỗi dôla lậu...)
            Đào Tuấn, 07.03.2010
Buổi trưa ngày 7-3, phố Hà Trung, trung tâm chợ đen Hà Nội “cửa đóng then cài”. “Đổi đô à? Đô là cái gì vậy. Ra Ngân hàng mà đổi”. Cái lắc đầu kiểu “không biết, không nghe, không thấy” xuất hiện khắp thành phố. Đến đám con buôn táo tợn hàng ngày vẫn sán ra mời “đổi đô” đầu Đinh Tiên Hoàng trưa ngày 7-3 cũng trốn biệt. Không khí căng như dây đàn. Thị trường chợ đen ngoại tệ ghi nhận một ngày “tung cờ trắng”. Câu chuyện rất đơn giản, bác Ngọ, thứ trưởng Bộ Công an, tân trung ương uỷ viên vừa có lệnh cho lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm “Tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thu thập thông tin về hoạt động của các cơ sở giao dịch vàng, đô la, cửa hàng xăng dầu…”.
Dân có nhu cầu hợp pháp mà không tìm mua được ở những cái chợ hợp pháp là ngân hàng thì đương nhiên họ phải tìm mua của nhau, và đương nhiên những cái chợ dân sinh sẽ ra đời, và còn tồn tại, dù chợ dân sinh, hay chợ đen, hay thị trường tự do- bị coi là bất hợp pháp. Vì sao người dân, và cả các DN không thể mua nổi ngoại tệ từ những cái chợ của bác Giàu? Lý do thì có nhiều nhưng đại khái là chỉ có hai lý do chính: Ngân hàng cũng chả có đô để bán. Và có, cũng là bán “có điều kiện”, tức là muốn mua phải trả “phí”, tức là tỷ giá của bác Giàu, ngôn ngữ giấy tờ vẫn gọi là cái gì “liên ngân hàng”- chỉ là tỷ giá ảo, áp dụng trong các báo cáo. Và quan trọng hơn, chính những cái chợ hợp pháp này lại chứa trong nó những cái chợ bất hợp pháp, mà chợ này là chợ đầu mối kiểu Đồng Xuân chứ không phải chợ cóc vỉa hè như Hà Trung, Trần Nhân Tông. Năm 2009, lần đầu tiên “những cái chợ đen trong lòng các ngân hàng thương mại” được nói đến công khai trên diễn đàn Quốc hội. Người phát biểu là ĐBQH, đồng thời là một chủ doanh nghiệp, bà Phạm Thị Loan. “Doanh nghiệp muốn mua 1 triệu USD hiện nay sẽ phải mất phí tới 400-500 triệu đồng và số chênh lệch sẽ được trả thông qua một cá nhân hay tài khoản nào đó, tất nhiên không có hóa đơn hay biên nhận…”. Bà Loan nói.
Thông Báo Khẩn: 
Ngân Hàng VN Không Cho Rút Tiền Bằng Đô La
MyLinh, 3/7/2011
Theo thông báo từ op Caliguy999 của diễn đàn CTTLDC, trong tương lai gần, Nhà nước VN sẽ không cho bất cứ ai rút tiền bằng đô la ra khỏi các ngân hàng nhà nước, mà phải rút ra bằng tiền Hồ.  Mấy ngày nay, người dân đã sấp hàng trước các ngân hàng để rút tiền ra mua đô la hay vàng để dự trữ, vì dân biết rất rõ đồng tiền Hồ sẽ lạm phát khủng khiếp vì Nhà nước đã bị phá sản.  Riêng ở những nơi cấp Visa, hàng ngàn dân đã sấp hàng xin Visa ra nước ngoài đã gây ra cảnh hỗn độn tại những nơi cấp Visa. 
Vì sao 'phố đô la' đóng cửa?
Minh Tùng – Bảo, 08/03/2011
Sau buổi sáng giao dịch bình thường, từ trưa đến chiều qua, nhiều điểm thu đổi ngoại tệ lớn như phố Hà Trung, Hàng Bạc, hệ thống cửa hàng của Công ty Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý tại Hà Nội bất ngờ đồng loạt... ngừng giao dịch tự do.
Tạm thời ‘đóng cửa’ ‘phố đô la’ tại Hà Nội
Nhiều thông tin đồn thổi được người dân rỉ tai nhau, như các cơ quan chức năng bắt đầu đợt kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt, những giải pháp thắt chặt sẽ được phía Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng thực hiện trong thời gian tới sẽ gây bất lợi cho giới kinh doanh được đưa ra để lý giải nguyên nhân bất ngờ này.
Bất ngờ “đóng băng” thị trường ngoại tệ
“Chúng tôi có lệnh yêu cầu ngừng trao đổi ngoại tệ từ tối 6/3, khi sáng có rất đông khách đến hỏi mua USD, buổi chiều thì thưa hơn”, anh Trung cho hay.
            Giao dịch “nhìn trước, ngó sau”
Mặc dù thị trường ngoại tệ gần như “đóng băng” nhưng nếu chịu khó đi dò la các cửa hiệu nhỏ lẻ, người có nhu cầu vẫn có thể mua, bán được ngoại tệ. Tuy nhiên chủ các cửa hàng này cũng khá thận trọng trong việc giao dịch.
Chị Thanh, một khách vừa bước ra khỏi cưả hàng trên cho biết: “Ban đầu chủ hiệu từ chối nhưng sau tôi nói muốn mua trên 10.000 USD thì họ đồng ý, họ bảo thị trường tự do đang bị siết nên sợ có lực lượng kiểm tra”.
Trên phố Trần Nhân Tông, cửa hàng TV hôm qua vẫn còn giao dịch nhưng nếu muốn trao đổi ngoại tệ, khách hàng phải đi sâu vào phía trong cửa hàng.
Phản ứng bởi chính sách?
Xảy ra động thái ngừng giao dịch ngoại tệ lạ lùng này, bởi giới kinh doanh đồn nhau thị trường sẽ bị kiểm soát gắt gao hơn nên hầu hết các cửa hàng đều tạm ngừng để “nghe ngóng”.
Chợ đô la ngừng giao dịch có thể do phản ứng bởi chính sách.
Người Việt ồ ạt sang Campuchia rút USD kiếm lời
Phan Anh, Date: 2011/3/8
(Dân trí) - Nhiều tuần trước, Ngân hàng Hoàng gia ANZ Campuchia để ý thấy một khách hàng lạ tại cột ATM của họ ở Phnom Penh. Đi cùng một người đàn ông để canh chừng, người phụ nữ dùng thẻ Techcombank Việt Nam phát hành rút 2.000 USD, lượng tiền mặt cho phép tối đa.
Sau đó, người phụ nữ này rút ra chiếc thẻ Techcombank khác, rút liên tục 11 lần.
Người phụ nữ trên chỉ là một trong số ngày càng nhiều người Việt Nam sang Campuchia mà theo những ngân hàng ở đây là để “rửa sạch” các máy ATM, tận dụng cơ hội có sự chênh lệch lớn giữa tỉ giá USD chính thức của Việt Nam và tỷ giá chợ đen để kiếm hàng nghìn USD.
“Chúng tôi đã gửi thông tin tới Visa để được hỗ trợ”, So Phonnary cho hay. “Họ đã trả lời chúng tôi rằng họ không thấy có sự gian lận gì ở đây. Những người rút tiền là những chủ thẻ thật và thẻ của họ là thẻ thật, không phải thẻ giả”.
Jayant Menon, một chuyên gia tiền tệ của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), cho biết qua thư điện tử rằng, Việt Nam từ lâu đã phải “vật lộn” với chênh lệch giữa tỉ giá chính thức và tỉ giá chợ đen.
Chúng tôi chỉ trích đăng những Tin Tức trên đây. Ở đoạn dưới trong Phần này, chúng tôi đăng lại toàn Bài của các Phóng viên để quý Vị biết chi tiết về tầm quan trọng của vấn đề Ngoại Hối ở Việt Nam. Đồng Tiền là Mạch máu của Kinh tế. Mà Mạch Máu bất ổn, thì Kinh tế bệnh hoạn.
 
Năm 2013:
Sửa soạn cấm sử dụng ngoại tệ
 
SBTN - Những tin đồn cho rằng từ Tết nguyên đán năm nay, người Việt hải ngoại khi gửi tiền về cho thân nhân, sẽ không thể chuyển thẳng bằng mỹ kim như trước đây nữa. Tiền khi đến tay người nhận sẽ bị chuyển thành tiền Việt Nam, theo tỉ giá mà Nhà nước Cộng sản Việt Nam quy định. Ðó là một trong những để nghị của Ngân hàng Nhà nước Cộng sản Việt Nam về việc kiều hối phải chuyển sang tiền đồng, ngay cả Việt kiều về thăm nhà không được phép cho người thân ngoại tệ. Nếu nguồn tiền ngoại tệ bị phát hiện, tất cả những ai liên quan sẽ trở thành phạm pháp.
Quyết định này sẽ được các quan chức chóp bu của chế độ xét duyệt thi hành vào tháng 12 này. Mặc dù được gọi bằng những cái tên là đề nghị hay dự thảo, trên thực tế thì một khi đã tiết lộ thông tin ra ngoài, thì thường đó là chuyện mà Hà Nội sẽ hành động bất chấp mọi phản ứng. Cũng có tin là Việt kiều khi về nước sẽ phải khai báo việc sử dụng ngoại tệ ở trong nước. Ngay sau khi khai báo, toàn bộ số tiền dự định sử dụng phải bị chuyển thành tiền đồng. Theo quy định mới, có thể chuyện lì xì tiền tết trong dân chúng sắp tới đây, nếu là mỹ kim có thể sẽ là phạm pháp. Người cho lẫn người nhận đều phạm pháp và số tiến đó có thể bị tịch thu. Những quy định mới này đang gây xôn xao cho nhiều người, từ các chuyên gia kinh tế cho đến dân chúng.
Theo tin hành lang, Hà Nội đang nhòm ngó đến khoản dự trữ ngoại hối của người dân trong nước, mà theo thống kê của ngân hàng ANZ của Tân Tây Lan thì vào khoảng 32 tỷ Mỹ kim, bên cạnh đó là khoảng kiều hối hàng năm, đang lên đến 10 tỉ mỹ kim. Những khoản tiền này đang hết sức hấp dẫn các nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là trong lúc tình cảnh kinh tế quá bi đát như hiện nay. Lý do của việc hình thành đạo luật này, theo giải thích của Nhà nước Cộng sản Việt Nam, là để chống tình trạng Ðô-La hóa trong nước, hạn chế giao dịch bằng ngoại tệ ở Việt Nam. Tuy nhiên nhiều chuyên gia kinh tế bày tỏ sự nghi ngờ rằng đằng sau lý do đó, là có những âm mưu khác nhằm vào túi tiền của dân chúng.
 
CSVN muốn bóp họng dân
lòi tiết kiệm Đo-la ra mà cướp lấy
 
Cướp bằng cách nào ? Bằng cách dùng độc tài Tiền tệ phá gia đồng bạc Việt Nam để cướp tiết kiệm của dân bằng Đo-la. Trong tuần trước nữa, chúng tôi đã viết một bài về Tiền là TƯ HỮU 100% với quyết định dân chủ trực tiếp từ từng cá nhân sở hữu chủ đồng Tiền. Nền Kinh tế VN tụt giốc, không ai muốn trữ Tiền VN cho tương lai vì việc đồng Tiền ấy không còn tương đương hàng hóa. Tất nhiên dân Việt Nam có toàn quyền tiết kiệm cho tương lai với đồng Đo-la. “Hà Nội đang nhòm ngó đến khoản dự trữ ngoại hối của người dân trong nước, mà theo thống kê của ngân hàng ANZ của Tân Tây Lan thì vào khoảng 32 tỷ Mỹ kim, bên cạnh đó là khoảng kiều hối hàng năm, đang lên đến 10 tỉ mỹ kim. “
*       Buộc dân phải gửi tiết kiệm bằng Đo-la vào Ngân Hàng    
Khi Nhà Nước dùng quyền độc tài cấm lưu hành ngoại tệ (Đo-la) trong nước, dân chúng buộc phải đưa Đo-la gửi vào Ngân Hàng. Sau đó Nhà Nước dùng độc quyền Tiền tệ định lại Tỷ giá hối suất giữa Đo-la và Tiền Đồng VN. Mà Tiền Đồng VN thì cũng do Nhà Nước  cho in thêm phá giá chính đồng Tiền VN. Dân gửi tiết kiệm bằng Đo-la, nhưng lấy ra bằng tờ giấy Đồng VN bị phá giá !
*       Nếu không gửi Đo-la vào Ngân Hàng, Đo-la lưu hành bị phạm pháp và bị tịch thu
            Đây là việc ăn cướp trắng trợn và sở hữu chủ Đo-la có thể bị ngồi tù ! Tiền mất tật mang !
*       Dùng Tiền Đo-la để cấp tốc mua nhà
            Các Ngân Hàng và Nhà Nước đang khốn đốn vì đã bỏ vốn vào cơn sốt Địa ốc để rồi bây giờ mang nơ. Việc cấm lưu hành Đo-la này cũng có thể là biện pháp để cứu bong bóng Địa ốc bị nổ. Sợ gửi Đo-la vào Ngân Hàng và sợ giữ Đo-la bị tịch thu, dân có thể vội vàng đi mua nhà. Đây là đòn mánh ep dân phải cứu nợ cho Nhà Nước và Ngân Hàng đang nằm chết ở lãnh vực Địa Ốc.
 
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 14.11.2011