Monday 11 November 2013

Hai nhân tình của Tổng Thống Pháp - Bích Xuân

Tác Giả
Bích Xuân

Hai người tình của Tổng thống François Hollande là bà Ségolène Royal (có 4 con với ông), và bà Valérie Trierweiler hiện đang sống với ông Hollande. Một chuyện tình tay ba gay cấn.

alt

Mối tình tay ba Hollande, Ségolène và Valérie cùng sự ghen tương là đề tài để các báo khắp nơi bàn luận, châm biếm và đưa đến kết luận chung: ‘‘Chỉ có ở xứ Pháp mà thôi’’. Tờ Daily Telegraph của Anh mỉa mai: ‘‘Cuộc chiến tranh hoa hồng giữa hai người đàn bà’’; Time ở Paris nói xéo bằng cách trích tục ngữ: ‘‘Ghen tuông không có gì là tội lỗi cả, đó là biểu tượng của tình yêu’’, bằng chứng là Đệ nhất Phu nhân thể hiện bản chất lãng mạn đòi hỏi một nụ hôn theo giai điệu ‘‘la vie en rose’’ trong ngày chiến thắng của ông François Hollande. Có báo còn vẽ bức hình ông Hollande giơ tay làm dịu căng thẳng với lời tựa bằng tiếng Pháp: ‘‘Này các bà, tôi là tổng thống mà…’’. Về tạp chí Le Nouvel Observateur trên trang bìa: ‘‘Cuộc khủng hoảng cá nhân vào chính trị của François Hollande’’. Đài phát thanh ở Mỹ NPR: ‘‘Ai cần kết hôn? Chắc không phải là T.T. Hollande’’. Tivi Fox News châm biếm: «Người phụ nữ đã ly dị, sống chung không kết hôn đã bước vào Điện Ellysée của Pháp’’. Dân Mỹ thì “không thể tưởng tượng được”!

Theo ý kiến dân chúng Pháp, vấn đề hôn nhân của Tổng thống không quan tâm. Viện Harris Interactive công bố kết quả thăm dò 8/10 người trả lời ‘‘mặc kệ họ’’ vì đó là sự chọn lựa của họ (dễ dãi hơn dân Mỹ). Bà Guigou, Tổng trưởng Tư Pháp của chính phủ thời TT Mitterrand thản nhiên nói: ‘‘Nước Pháp trước đây là nước quân chủ nên dân chúng quen với đời sống của nhà vua có nhiều nhân tình. Nước không có vua nên lấy làm khó chịu chuyện này’’.

Ghen tương không kềm nén được trong tim bà Valérie Trierweiler nên bà đã can thiệp vào cuộc tranh cử lập pháp vừa qua, công khai ủng hộ ứng cử viên Olivier Jalomi đối thủ của bà Ségolène ra tranh cử tại vùng La Rochelle, phía Tây nước Pháp. Ông Olivier Falonie, ứng cử viên đã ly khai khỏi đảng Xã hội, nhưng quen biết với ông Hollande và bà Valérie Trierweiler. Đang lúc ban lãnh đạo Đảng Xã hội và cả TT Hollande ra sức vận động cho bà Ségolène, thì thông điệp của bà Valérie viết trên trang mạng Twitter, chỉ có 22 chữ trong một vài phút đã có sức mạnh như một quả bom hỗn loạn, hàng trăm phản ứng lan nhanh khắp nơi. Mọi người sửng sốt với tin nhắn: ‘‘Hãy can đảm lên Olivier Jalomi, kẻ xứng đáng, kẻ sát cánh cùng người dân Rochelle từ bao năm nay trong cuộc dấn thân bất vụ lợi’’. Kết quả cuộc đua vào quốc hội vừa qua bà Ségolène thất bại làm ‘‘bể mặt’’ đảng Xã hội.

Bà Ségolène Royal trả lời phỏng vấn: ‘‘Chính trị là niềm đam mê suốt ba mươi năm nay của tôi, sự thất bại này là một sự sỉ nhục bạo lực, một nạn nhân, một tai nạn có phục kích’’ và bà chỉ trích tình địch, Valérie Trierweiler là người tách rời bà ra khỏi ông Hollande.

Thông điệp của bà Valérie viết Twitter có người phẫn nộ nói dẫu sao bà Ségolène Royal cũng  có 4 con với Hollande, bà Valérie Trierweiler không nên quên điều này. Dân biểu của Đảng Xanh Châu Âu nhắc nhở: Tại sao bà Valérie lại xen vào chuyện này? Cũng có người cho rằng bà Valérie trước tiên là một người công dân, hơn nữa bà là một nhà báo đang hành nghề, do vậy, bà có quyền đưa ra các ý kiến.

Sự kiện này đã xảy ra một cuộc tranh luận tại Pháp, về quy chế Đệ nhất Phu nhân, hoặc người sống cùng với Tổng Thống. Báo Libération cánh tả cho rằng bà Valérie Trierweiler không phải là một công dân bình thường. Với tư cách sống cùng Tổng thống, bà đã thừa kế khái niệm đệ nhất phu nhân, tuy không kết hôn nhưng bà vẫn được coi như là vợ, bà là đại diện cho nước Pháp. Chính vì thế, những phát biểu trái ngược của bà với Tổng thống gây ra rối loạn và khó hiểu. Sau vụ xì-căng-đan này bà Valérie kín tiếng hơn và vắng bóng trong các chuyến công du của Tổng thống.

Giới truyền thông báo chí tiếp tục đưa tin về một mẩu văn chỉ trích hành động bà Valérie Trierweiler trên báo, một nhà báo kỳ cựu của Journal du Dimanche, làm việc trong 13 năm qua và cũng là tác giả vài cuốn tiểu thuyết đã bị sa thải vì so sánh ví von: ‘‘Cú đánh tàn bạo những chữ trên mạng của bà Valérie Trierweiler còn hơn các cuộc bầu cử, khủng hoảng, nợ Âu Châu, thảm sát ở Syria…’’

Nhưng trong tim bà Valérie Trierweiler vẫn còn âm ỉ, không phai nhòa hình ảnh bà Ségolène, nên có dịp là bộc phát, một hôm, bà xem một mẩu tin đăng trên báo, bà liền viết thư gởi nữ ký giả của tờ Paris Match, bà nói rằng mẩu văn phải viết cho rõ về gia cảnh của ông Hollande là ‘‘Thomas là con trai trưởng của cặp Ségolène và Hollande trước đây’’, không được viết: ‘‘Thomas là con trai trưởng của cặp Ségolène-Hollande’’. Bà còn gằn giọng với tác giả bài báo: ‘‘Mày còn muốn giở cái trò gì vậy?’’. Mới đây báo VSD của Pháp bị phạt 2,000 euros, vì đăng tấm hình ông Hollande và bà mặc bộ đồ tắm hai mảnh đang tắm biển trong tuần nghỉ hè vừa qua. Ban Biên Tập ngạc nhiên vì trước đây cũng từng đăng những tấm nghỉ hè của cựu TT Nicolas Sarkozy, Carla hay Jacques Chirac không có vấn đề gì. Bàn dân thiên hạ xầm xì chuyện tình của ông TT Hollande từ đây sắp tới còn có nhiều chuyện ngoạn mục?

Hai người "vợ" không hôn thú của T.T Hollande
Ségolène Royal từng chung sống với Hollande ba chục năm, có 4 con, 2 trai, 2 gái. Bà Ségolène một chính trị gia, năm 2007 từng tranh cử TT với Nicolas Sarkozy.

alt

Năm 2005, chuẩn bị đề tài để tranh phiếu Tổng thống với Sarkozy, cũng là lúc tình cảm của bà và Hollande chia tay.

Ségolène sinh năm 1953 tại Dakar, xứ Sénegal. Cha là trung tá pháo binh Hải quân, ông nội là Thiếu tướng. Cha mẹ bà ly dị, các con ở với mẹ, mẹ bà làm đủ thứ chuyện như quét dọn lau chùi để sống qua ngày nuôi con. Ségolène tốt nghiệp chính trị học, thi vào Quốc Gia Hành Chánh lần đầu không đậu. Năm 1980, ra trường Hành Chánh với hạng thứ 95. Sau đó bà gặp Hollande, họ chọn lối sống không ký giấy hôn thú, Hình như những người Đảng Xã Hội không muốn ràng buộc về chuyện gia đình một khi họ đã chọn con đường chính trị.

Tuy tốt nghiệp Quốc Gia Hành Chánh với hạng thấp, nhưng đặc điểm nổi bật của Ségolène Royal là thực hiện cho bằng được tham vọng chính trị như làm Tổng thống, Thủ tướng, hay Chủ tịch Quốc hội…

Valérie Trierweiler, là một trong sáu người con trong một gia đình tầm thường, cư ngụ trong một thành phố khiêm nhường ở thành phố Angers thuộc miền Tây nước Pháp. Sau khi tốt nghiệp trung học, Valérie Trierweiler theo học ngành chính trị học tại trường đại học Sorbonne nổi tiếng ở Pháp. Valérie Trierweiler đã từng kết hôn với một đồng nghiệp gốc Đức và cũng là dịch giả, khi cả hai cùng làm ký giả cho tạp chí Paris Match. Hai người có với nhau ba mặt con, ly dị nhưng bà vẫn giữ lại họ chồng Trierweiler.

Valérie Trierweiler được tạp chí Paris Match trao trách nhiệm theo dõi và viết bài về hoạt động của đảng Xã Hội Pháp dưới sự lãnh đạo của ông Hollande. Sau đó, hai người yêu nhau từ năm 2005. Valérie Trierweiler năm nay 47 tuổi, nhỏ hơn ông Hollande và Ségolène 12 tuổi, nhưng bà rất ghen với bà Ségolène. Trước kia, từ một người thầm lặng trong bóng tối theo dõi người ta, bây giờ ra ánh sáng nhất cử nhất động của bà đều bị quan sát nhất nước.

Bà Ségolène khó mà gặp ông Hollande để bàn vấn đề gì đó có tính cách thuần túy về chính trị trước mặt bà. Trong một buổi mít tinh, trên hàng ghế đầu, bà Ségolène ngồi cùng với các Bộ Trưởng. Ông Hollande đến bắt tay mọi người và ngồi cùng vào hàng ghế, đây là lần đầu tiên kể từ khi chia tay, ông Hollande mới gặp lại bà Ségolène, bà Ségolène và cả ông không muốn hai người đàn bà gặp nhau để cho cuộc mít tinh được êm xuôi. Bà Valérie ngồi trong một góc kín đáo quan sát, khi thấy thái độ thân mật của ông Hollande với bà Ségolène, mặc cảm như mình bị bỏ quên, bà từ chỗ ngồi đi tới chỗ ngồi bà Ségolène và bắt tay bà Ségolène một cách tự nhiên vui vẻ, bà Ségolène tỏ vẻ do dự trong cái bắt tay, nếu như từ chối thì chính bà là người thiếu lịch sự. Bỗng nhiều ánh đèn chói lên của phóng viên, lúc đó bà chợt hiểu…

Bà Valérie bắt tay hết mọi người và ngồi vào hàng ghế đầu. Bà cần hình ảnh này để phổ biến vì mặc cảm mà thực tế từ lâu nay bà bị ẩn danh, ẩn mặt trước công chúng khi có mặt bà Ségolène và bà ở cùng một nơi. Bà Ségolène nói trên tuần báo Express cảnh gài bẫy để bắt tay quả là hạ cấp.

Xin nhắc lại là hôm ông Hollande đắc cử, dân chúng ủng hộ ông theo truyền thống tả phái để chào mừng tại công trường Bastille. Ông Hollande hôn lên má bà Ségolène, theo cách chào thân mật tự nhiên của dân Pháp, thì bà Valérie cũng vội đưa môi ra cho ông Hollande hôn.

alt

Francois Hollande và Ségolène Royal năm 2007 - photo Marie Lan Nguyen

Hôm nhận chức tại Điện Ellysée, ông Hollande không mời bà Ségolène và 4 con đến dự. Có lần tuần báo Time phỏng vấn, bà Valérie trả lời rõ ràng: ‘‘Quan hệ giữa Ségolène và Hollande đã chấm dứt cách nay 7 năm. Chấm dứt thật sự, dứt khoát. Hoàn toàn không có chuyện tình cảm giữa hai người. Hôm nay chỉ có mình tôi người duy nhất mà ông ấy chinh phục mà thôi’’. Nhà báo Vincent Glad lại giễu cợt châm biếm: ‘‘Hollande hoàn toàn tin tưởng tôi, ngoại trừ trang tweets của tôi… ‘‘

Bà Valérie là nhà báo từng phụ trách mục chính trị của tạp chí Paris Match, nên nét mặt lạnh lùng và giữ khoảng cách. Có người còn kể mỗi khi bà xuất hiện trong một cuộc họp là không khí lạnh tanh ngay. Bà Valérie cũng không muốn có hình của ông Hollande và bà Ségolène được phổ biến; các ê-kíp tổ chức những cuộc mít tinh nằm trong đảng Xã Hội phải nghĩ ngay đến việc hủy bỏ những bức ảnh của bà Ségolène–Hollande. Dù hai người  chia tay đã 7 năm qua, nhưng mỗi khi nghe ai nhắc đến tên Ségolène là bà Valérie tỏ ra giận dữ. Thái độ ghen tương không nguôi của bà với Ségolène làm cho các tổ chức phải nhức đầu. Tờ báo The Guardian với tựa ‘‘Tình yêu saga (cổ tích) này làm tổn hại hình ảnh ‘‘bình thường’’ của Tổng thống’’.

Ông Hollande không giống như ông cựu TT Nicolas Sarkozy, người ly dị bà vợ sau vài tháng nhậm chức TT. Vài tháng sau, Sarkozy gặp cô người mẫu kiêm nhạc sĩ là Carla Bruni, ông làm đám cưới lập tức để đúng quy tắc First Lady đi cùng mình trong những buổi lễ quan hệ với quốc tế. Lúc đang cặp bồ chưa cưới Carla, ông đi qua Ấn Độ chỉ một mình. Ông Hollande và bà Valérie sang New York được Tổng thống và phu nhân Michelle Obama đón tiếp lịch sự, báo chí ngoại quốc gọi bà Valérie Trierweiler là ‘‘First Girlfriend-Đệ nhất tình nhân’’ làm cho chính phủ Pháp khó xử!

Nước Pháp có hai ông TT của Đảng Xã Hội cùng có tên là François. François Mitterrand và François Hollande, cả hai đều có… hai vợ, nhưng hai bà vợ của ông François Mitterrand sống êm thắm. Lúc ông chết dân Pháp mới biết. Bà vợ hai dẫn đứa con gái 14 tuổi đến để tang và được sự đồng ý của bà vợ cả Danielle Mitterrand. Việc ông François Mitterrand có ‘‘vợ hai’’ báo chí Pháp đều biết, nhưng chẳng báo nào dám hó hé đưa tin, thế mới biết ông François I này thuộc vào hạng cao thủ võ lâm…

BX