Sunday 22 December 2013

HOA KỲ SỢ KIM JONG UN?

          Nếu có một REAGAN hay một BUSH như John WAYNE, thì những gai góc lo lắng của Hoa kỳ về Iran hay Bắc Hàn đã được giải quyết cái một. Nhưng Thư sinh OBAMA, với áo Nobel Hòa Bình khóac vào, đã dễ thụt lùi để rồi tâm trí không yên trước nguyên tử Iran và Bắc Hàn. Đã nhiều lúc TT.OBAMA nhắc đến với lo sợ việc Khủng bố với “nguyên tử“ hay “hóa học“ (Terrorisme nucléaire ou chimique).

Nhân việc Kim Jong Un kết án tử hình và hành quyết chú dượng của mình, Jang Song Thaek, nhân vật quyền lực số 2 của Bắc Hàn, Hoa kỳ tỏ rõ rệt mối lo ngại cho những nước trong vùng. Trong phần HỒ SƠ NÓNG & BÌNH LUẬN của tuần này, chúng tôi đã mở HỒ SƠ về Bắc Hàn với nhiều bài Bình Luận.

Mối lo ngại của Hoa kỳ được bộc bạch qua Ngoại trưởng Kerry còn ở tại Hoa Thịnh Đốn và trong suốt thời gian công du Á Châu.

Bản Tin của AFP từ Washington:
mối lo sợ kẻ bất ổn giữ vũ khí nguyên tử

Bản Tin AFP viết như sau:

WASHINGTON,  15 déc 2013 (AFP) - L'exécution de l'oncle du dirigeant nord-coréen jeudi est un signe de l'instabilité du régime de Kim Jong-Un et rend encore plus nécessaire la dénucléarisation de la péninsule coréenne, a estimé dimanche le secrétaire d'Etat américain John Kerry.

         "C'est la nature de cette dictature impitoyable et horrible, et de son manque de confiance en soi", a déclaré John Kerry lors d'un entretien diffusé sur la chaỵne américaine ABC. "C'est un signe de mauvais augure, de l'instabilité et du danger qui existent".

         "Ce n'est pas la première exécution. Nous sommes au courant d'un nombre important d'exécutions ces derniers mois", a expliqué John Kerry.

         "Il devient encore plus inacceptable que quelqu'un comme Kim Jong-Un ait potentiellement l'arme nucléaire", a ajouté John Kerry.

         HOA THỊNH ĐỐN, 15.12.2013 (AFP) – Việc hành quyết người chú dượng của Lãnh đạo Bắc Hàn ngày thứ Năm là dấu hiệu cho thấy sự bất ổn của chế độ của Kim Jong Un và làm cho việc giải tỏa hạt nhân của bán đảo Triều Tiên càng cần thiết hơn, đó là nhận định của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

“Chính là cái bản chất của sự độc tài không thương tiếc và tệ mạt này, của sự thiếu tin tưởng vào chính mình của người lãnh đạo“,  John Kerry đã tuyên bố như vậy trong cuộc nói chuyện được phổ biến bởi đài Mỹ ABC. “Chính là dấu hiệu của sự tiên đoán xấu, của sự bất ổn  và của sự nguy hiểm đang có lúc này. “

         “Còn là điều không thể chấp nhận được với một người như Kim Jong Un nắm trong tương lai vũ khí nguyên tử “, John Kerry còn nói thêm như vậy.

Bản Tin của RFI :
Hoa Kỳ kêu gọi thành lập mặt trận chung đối phó với Kim Jong Un
Tú Anh

Sự kiện lãnh đạo số 2 của Bắc Triều Tiên bị hành quyết là « điềm xấu » chứng tỏ Kim Jong Un là một kẻ độc ác và thiếu tự tin. Mối đe dọa này buộc cộng đồng quốc tế phải đoàn kết để đối phó. Trên đây là nhận định của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau khi chú dượng của lãnh đạo Bắc Triều Tiên bị xử tử.

Trong một bài phỏng vấn được thu hình trước và phát đi trên đài truyền hình Mỹ ABC vào tối hôm chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi « Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng với Hoa Kỳ kết hợp và cùng nổ lực phi hạt nhân hóa » chế độ Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ tỏ thái độ quan ngại về sự kiện đại tướng Jang Song Theak, lãnh đạo số 2 của Bắc Triều Tiên, người bảo trợ cho Kim Jong Un lên thay cha vào năm 2012, đã bị quy các tội « phản bội, trụy lạc » và đã bị hành hình đêm 12/12 vừa qua.

Qua sự kiện này, ông John Kerry đánh giá lãnh đạo Bắc Triều Tiên là một nhà độc tài hung ác, bạo ngược, nhưng lại thiếu tự tin, dễ bị kích động, phản ứng khó lường và « đang lo âu » cho chính số phận mình.

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, đây là những dấu hiệu cho thấy « bản chất chế độ Bình Nhưỡng vừa hung bạo,vừa bất ổn » nên cộng đồng quốc tế phải chuẩn bị đối phó.

Seoul cũng chia sẻ mối lo ngại này. Hôm nay, tổng thống Park Geun Hye triệu tập cuộc họp với các cố vấn về an ninh quốc phòng và tình báo để phân tích tình hình được thẩm định là « nghiêm trọng và khó lường » tại Bắc Hàn. Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh cho quân đội canh phòng nghiêm nhặt biên giới trên bộ và trên biển đề phòng quân đội miền bắc tấn công « khiêu khích một cách vô trách nhiệm ».

« Tấn công hải đảo sát biên giới »

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nhiều truyền đơn của Bắc Triều Tiên bay sang phía nam vĩ tuyên 38 mà binh sĩ trên đảo Baengyeong nhặt được mang nội dung đe dọa rằng các hải đảo vùng giới tuyến và hải quân miền nam sẽ là mục tiêu của những trận pháo « với hỏa lực chưa từng thấy ». Bộ quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận tin này.

Trong khi đó tại Bình Nhưỡng, hãng tin KNCA loan báo hàng chục ngàn quân tham dự lễ diễn binh kỷ niệm hai năm ngày lãnh đạo Kim Jong Il qua đời. Theo AFP, hình ảnh chính thức không cho phép xác nhận có hay không Kim Jong Un trên khán đài danh dự.

Ngày hôm trước, truyền hình nhà nước đưa tin Kim Jong Un đi thăm địa điểm xây một trung tâm trượt tuyết dành riêng cho lãnh đạo và một trại nuôi cá. Hãng KCNA thuật lại rằng lãnh đạo họ Kim đã «không dấu nụ cười khi được báo cáo lượng cá nuôi năm nay nhiều hơn năm trước».

Cái mối lo sợ của Hoa kỳ không phải là ở cái lực lượng quân sự của Bắc Hàn mạnh, nhưng là lo ngại một kẻ nghèo yếu cầm trong tay một khí giới giết người nguy hiểm. Người đó lại mang tâm trí “mát dây điện“. Nếu đẩy hắn vào đường cùng, thì nó có thể trở thành không còn lý trí mà tung vũ khí giết người tàn phá ra bất cứ ai đứng gần chung quanh.

NGUYỄN PHÚC LIÊN