Monday 16 December 2013

Không Có Nhiều Nước Mắt Trong Tang Lễ Nelson Mandela - Trần Mộng Lâm


Không có nhiều nước mắt trong tang lễ của người đã giải phóng người Nam Phi da đen ra khỏi kiếp nô lệ .

Không có nhiều nước mắt, chỉ một vài giọt lệ rơi kín đáo sau nhưng cặp kính đen mà người ta vội vã lau đi một cách thầm lặng. Đại đa số dân Nam Phi tiễn đưa người anh hùng của dân tộc họ bằng những khuôn mặt tràn đầy sinh khí, rạng rỡ và những điệu nhẩy múa làm bà cựu Thủ Tướng Canada Kim Campbell cũng bị lôi cuốn nhẩy theo trên khán đài. Việc này khiến người ta liên tuởng đến Á Châu, với tang lễ của các lãnh tụ, ở Việt Nam trước đây, và ở Bắc Hàn mới đây. Các người dân bị sống dưới sự kềm kẹp kinh hoàng của chế độ, đã hết nước mắt khóc thầm trong nhà, những dịp đó lại phải cố dằn ra nước mắt, nước mũi, cho chúng chẩy lòng thòng, nhễu nhão trước công chúng, dưới các ống kính các máy quay phim.  Nếu họ không làm vậy, có thể thiệt mạng như một ông Tướng Bắc Hàn nào đó, đã bị xử bắn chỉ vì dám uống rượu trong ngày tang lễ Kim Chánh Nhựt.

Không có nhiều nước mắt, cũng không có việc lấy cất đi một đôi giày, hay một bộ quần áo tù Nelson Mandela đã mặc để làm linh vật cho mọi người đời sau chiêm ngưỡng, và ăn bánh mì. Không có việc ướp xác. Không có Lăng Tẩm.

Cả đến tấm bia sẽ được đặt trước mộ phần.

Khi được hỏi phải đề ra làm sao: Lãnh Tụ Kính Yêu? Cha Già Dân Tộc? Tổng Thống?  Người đoạt giải Nobel về Hòa Bình ??? . Mandéla đã yêu cầu chỉ đề một chữ Mandela, một chữ đó mà thôi

Ngoài công việc phi thường là Giải Phóng dân tộc, Mandela là một người bình thường, rất con người. Cựu Thủ Tướng Brian Mulroney của Canada nói rằng nói chuyện với Mandela rất vui, vì ông hiểu rõ mọi vấn đề ngoài phương diện chính trị. Ông có thể nói chuyện về văn học, về âm nhạc, nhưng  ông ưa nói chuyện Thể Thao. Ông đặc biệt yêu thích môn Bóng Tròn, hay đá banh. Khi Nam Phi tổ chức giải Đá Banh Toàn Cầu, ông có tham dự nhiều trận đấu, như tất cả các dân ghiền đá banh trên Thế Giới.

Có người đặt vấn đề ông Mandela nhiều vợ, có tới ba người. Nhưng  phong tục địa phương cho phép, ông Tổng Thống đương nhiệm cũng nhiều vợ, hình như lên đến 5 bà. Vả lại, sự ly dị với bà vợ lớn là trong tình thế rất đặc biệt. Dù sao chăng nữa, nếu Mandela không có tới ba bà vợ, thì Nam Phi có thể có nhiều phụ nữ chết thảm, như người sơn nữ họ Nông  xấu số bên Việt Nam ta.

Ông Mandela không may gặp phải cảnh các người con trai của ông đều qua đời trước ông. Khi người con trai sau cùng chết vì bệnh SIDA, nếu là người khác, sợ tai tiếng, dấu nhẹm đi.  Nelson Mandela công khai xác nhận sự việc và  nói là ông ước mong là cái chết của con ông vì bệnh SIDA sẽ làm mọi người chú ý đến sự trầm trọng của nạn dịch này, để giúp đỡ cho Phi Châu, trong việc phòng bệnh và trị bệnh .

Theo dõi hơn một tuần tang lễ của một vĩ nhân, tôi bàng hoàng trước phản ứng của các người da đen Nam Phi. Phải thú thực là trước đây, nói tới dân da đen Phi Châu, trong lòng tôi có ít nhiều sự coi thường. Nay tôi thấy là có lẽ người Á Châu phải học hỏi nơi người Phi Châu ở nhiều điểm, chẳng hạn như là sống hồn nhiên, thành thực với lòng mình, đừng mầu mè kiểu cọ, đứng đóng kịch, những vở kịch vừa bi thảm, vừa khôi hài, vừa quái đản, như những vở kịch Bắc Triều Tiên đang trình chiếu cho toàn cầu coi.

Mandela là một nhân vật vĩ đại.

Ông vĩ đại vì những cách hành xử của một « con người bình thường », dễ đến gần được.

Ông không vĩ đại ở vị trí một ông thánh, một « lãnh tụ vô vàn kính yêu », môt « cha già dân tộc hy sinh hạnh phúc cá nhân cho Tổ Quốc » như ai ai đó.

Chính ở chỗ này mà người ta thấy được là « vĩ nhân » khác với « tiểu nhân » nhiều lắm.

Trần Mộng Lâm