Wednesday 15 January 2014

Cách mạng Văn hóa : Con gái một cựu lãnh đạo Trung Quốc hối lỗi


Tranh cổ động Hồng vệ binh thời kỳ Cách mạng Văn hóa Trung Quốc
Tranh cổ động Hồng vệ binh thời kỳ Cách mạng Văn hóa Trung Quốc
Villa Giulia (wikipedia.org)

Thanh Phương
Tống Bân Bân, con gái một cựu lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm qua, 12/01/2014, đã xin lỗi về những hành động của bà khi là một Hồng vệ binh trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa.
 

Năm nay 64 tuổi, bà Tống Bân Bân vào năm 1966 là một trong những chỉ huy của lực lượng Hồng vệ binh được thành lập trong các trường trung học. Hiệu phó của trường này đã bị Hồng vệ binh đánh chết, như hàng triệu nạn nhân khác đã bỏ mạng vào thời kỳ hỗn loạn này.
Tuy không nói rõ vai trò của bà như thế nào trong vụ này, nhưng hôm qua, bà Tống Bân Bân đã công khai tuyên bố rằng từ đó cho đến nay bà vẫn bị dằn vặt bởi sự hối hận. Theo báo chí Bắc Kinh, từ ngôi trường cũ, cựu Hồng vệ binh này đã gởi lời xin lỗi đến nạn nhân.

Bà Tống Bân Bân là con gái của tướng Tống Nhiệm Cục, từng là một trong « Bát đại nguyên lão», tức là tám nhà lãnh đạo đã giữ những chức vụ quan trọng trong thời kỳ thập niên 1980 và thập niên 1990, trong đó có Đặng Tiểu Bình. Tống Nhiệm Cục đã qua đời vào năm 2005.
Trong những tháng gần đây, nhiều cựu Hồng vệ binh cũng đã lên tiếng về thời kỳ Cách mạng Văn hóa, sau nhiều năm chính quyền Bắc Kinh hầu như vẫn giữ im lặng về những tội ác xảy ra vào thời kỳ gần như là nội chiến này ở Trung Quốc. Thời đó, Mao Trạch Đông đã tung ra Cách mạng Văn hóa, huy động các đơn vị Hồng vệ binh để thanh toán các đối thủ chính trị, củng cố quyền lực cá nhân.