Wednesday 15 January 2014

Tầu ngầm KILO hay tầu đồng nát ?

Ồn ào quanh chiếc tầu ngầm Kilo

Theo tin từ báo chí trong nước, vào ngày cuối cùng của năm 2013 chiếc tầu ngầm Kilo mang tên Hà Nội do Việt Nam đặt mua của Nga đã được chở tới cảng Cam Ranh. Tầu không được hạ thủy theo phương pháp thông thường mà do tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea chở tới Việt Nam.

Vẫn theo báo trong nước, tàu ngầm Kilo 636 mà Nga đóng cho Việt Nam là tàu ngầm thuộc thế hệ thứ 3 (thuộc loại tiên tiến nhất thế giới), có lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ (37km/h), lặn sâu đến 300 m, thủy thủ đoàn gồm 52 người, chiều dài 74m, chiều rộng 10m.

Tàu ngầm có thể bơi tự động đến 45 ngày đêm. Trong bộ trang bị của tàu ngầm có các tổ hợp tên lửa hành trình chống tàu Klub-S có khả năng diệt tàu sân bay.

Việt Nam đã đặt hàng của Nga 6 chiếc tầu ngầm, đây là chiếc đầu tiên được bàn giao. Các tầu được được đóng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở thành phố St.Petersburg, Nga. Việc bàn giao dự kiến sẽ xong vào năm 2006

Ồn ào xung quanh bức ảnh
vietlist.us

Thủ tướng thị sát tầu ngầm Kilo (5/2013). TTXVN

Giá của mỗi tầu ngầm Kilo là trên 300 triệu đô la. Tuy nhiên, khi một số hình ảnh về chiếc tầu được post lên mạng, nhiều người đã bày tỏ sự nghi ngờ. Bức ảnh thủ tướng đi thị sát tầu ngầm cho thấy nó han rỉ, giống như tầu cũ tân trang. Trên mạng xã hội facebook lập tức xuất hiện hàng trăm bình luận như “đồ tân trang”, “đồ second hand”, hay “ụ sắt nổi”.v.v.

Một bạn có tên Quang Trần bày tỏ nghi ngờ, “Con tàu này có vận hành nổi dăm năm nữa hay không ? Thấy han rỉ hết rồi thì chưa chắc đã vận hành nổi.”

Người khác phát biểu, “nhìn như là kiểu vinaline mua lại tàu cũ”, hay “Nếu không phải tàu cũ thì trình độ đóng tàu của Nga không khác gì mấy nhà máy đóng tàu cá mương của Việt Nam”.

Bức ảnh chụp thủ tướng VC đi thị sát con tầu càng khiến cho nó “lộ hàng” với những vết hoen loang lổ, mầu sắc chỗ đậm chỗ nhạt, trông có vẻ vá víu.

Một nhà báo đưa ra bình luận về bức hình thủ tướng VC như sau:

“- Góc máy rất thất thế quá chật hẹp, nhìn ThuTuong' VC cứ như từ ống cống chui lên.

- Chọn sai vị trí tàu để chụp, theo ảnh cứ như đồ phế thải xưa cũ, có thấy gì gọi là hiện đại?(Tàu được mang danh “hố đen trong lòng đại dương”)- Còn như bảo là phải giữ “bí mật quân sự” trang bị khí tài…, thì đúng là trò trẻ con. Cả thế giới biết cái tàu ngầm Kilo thế hệ này từ a-z, thậm chí danh sách thủy thủ được đi đào tạo để điều khiển tàu cũng còn biết những ai.

- Ảnh chụp thế này mà làm công tác tuyên truyền thì bằng phản tuyên truyền”

Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng, bức ảnh chụp thủ tướng VC đi thị sát từ tháng 5, khi tầu chưa hoàn thành. Song, vốn đã có nhiều lùm xùm quanh chuyện mua bán với những món ‘lại quả ‘nhiều triệu đô la, nhất là những vụ mua bán vũ khí, khí tài, người Việt không dễ tin tưởng vào chất lượng cũng như giá cả thực sự của nó !!!


Minhhà