Saturday 4 January 2014

Tiệc Liên Hoan Countdown Cuối Năm - Chu Văn An 2014 - Trần Việt Hải

 
Nếu Á Căn Đình nổi tiếng qua vũ điệu tango, Ba Tây được xem như vang danh qua trên thế giới vì là nơi khai sinh của vũ điệu sôi động, nóng bỏng samba, cũng là chốn khai sinh dòng nhạc nhịp nhàng quyến rũ bossa nova. Thật vậy, dòng nhạc bossa nova ra đời vào năm 1958. Các bài bossa nova của thuở ban đầu gồm có bài Manhã de Carnaval (ý nghĩa “Bình minh ngày lễ hội”) đã giúp phổ biến dòng nhạc bossa nova của Ba Tây chu du trên toàn thế giới.
 
Và rồi bản nhạc Manhã de Carnaval do được chọn làm ca khúc chủ đề của bộ phim Orfeu Negro (hay Black Orpheus) trở nên vô cùng nổi tiếng sau khi tác phẩm điện ảnh này đoạt giải Palme d'or (Cành cọ vàng) tại hội liên hoan Cannes năm 1959, rồi sau đó là hai giải Quả cầu vàng và Oscar năm 1960, dành cho phim ngoại quốc hay nhất. Còn nhạc phẩm Desafinado cũng của Ba Tây thì ngay lúc đầu đã được các nghệ sĩ nhạc jazz đưa vào répertoire (tủ nhạc) của họ, nhờ giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng này mà làm giàu thêm vốn liếng âm nhạc.
 
Tưởng cần ghi nhận thêm là Manhã De Carnaval do nhạc sĩ Luiz Bonfá (17/10/1922 – 12/01/2001) sáng tác, là người Ba Tây viết lời nhạc bằng ngôn ngữ Bồ Đào Nha, ngôn ngữ chính bản địa. Ông là một tay xử dụng tây ban cầm xuất sắc. Bài ca này như đã thật sự được làm nhạc nền cho phim Black Orpheus, nó mang nhịp điệu tiêu biểu của bossa nova. Trong văn hóa âm nhạc châu Mỹ la tinh, nếu như sự nhún nhảy lúc lắc của điệu jazz samba khiến người nghe hưng phấn, thì sự nhịp nhàng dễ chịu của thính nhĩ như những bài giai điệu rumba blues, hay sự dịu dàng blues calypso của những vùng hải đảo Caribbean như Jamaica, Cuba, Puerto Rico,...
 
Manhã De Carnaval - Luiz Bonfá:
 
La Chanson d'Orphée - Manhã de Carnaval, Dalida
 
A Day In The Life Of A Fool -Frank Sinatra:
 
 
Tôi đi dài dòng với bài ca Manhã De Carnaval trong đêm tiệc vui Countdown của các anh Chu Văn An 2014 vừa qua, vì hai lời Anh và Pháp ngữ của nó đã do anh CVA Phạm Gia Đại trình bày, tức La Chanson d'Orphée và A Day In The Life Of A Fool, những bài hát khi vang lên khiến ta nhớ lại những giọng ca thiên phú như Dalida, Nana Mouskouri, Tony Rossi, Frank Sinatra, Cassandra Wilson,... Lời Tây Ban Nha của Manhã De Carnaval chính là Mañana de Carnaval, do Antônio Maria viết.
 
Tác gỉa và bạn
 
Ban Tổ Chức
 
Ba chúng tôi bước vào nhà hàng Seafood World, anh Dương Viết Điền và vợ chồng chúng tôi gặp ngay quý anh Lê Tuấn, Nguyễn Đức Năng, và chị Sâm Nhung Đại Bổ (một người bạn đồng môn tại Đại học Minh Dức khi xưa, cùng là madame CVA Phạm Quang Tuấn), khung cảnh vui vui đông đúc quan khách, tôi được biết gần 400 quan khách, countdown tiễn đưa năm cũ 2013 sẽ vui là chắc rồi. Tôi đi tìm bạn bè Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ và anh chị Nguyễn Văn Thành đến tư Minneapolis như đã hẹn. Nhóm CLBTNS được xếp ngồi ở bàn số 5, theo thầy tử vi bói toán Nguyễn Mạnh Kính bắt mạch địa hình địa lý phong thủy của bàn số 5 khá tốt nhìn thấy sân khấu, xa các loa khuếch âm, gần cửa cho những ai muốn chuồng ra ngoài phê vài điếu thuốc lá cho bổ phổi, cái quý hóa là nơi đây không xa "lăng bác" là bao nếu như có cần làm công tác thủy lợi. Bởi thế nhà bói sư CVA Nguyễn Mạnh Kính khi nảy ghé sang bàn số 5 thăm chúng tôi, ông đố tôi vài câu hán tự, rằng thì là tên ông không phải làcái cửa kính ngay sau lưng tôi, nơi đi xả khói 3 con 5, nhớ nhà châm điếu thuốc khói huyền bay nhưmây như bài ca tôi vốn thích... Bói sư Mạnh Kính bảo là phải đấy "Kính” là "Mây", tôi tin ông, nhưng không chứng minh được, nhưng moi tim óc ra chữ "mây thấu kính" (lenticular clouds hay nuages ​​lenticulaires) làm giải an ủi.
 
Nhà văn Dương Viết Điền đếm quân số CLBTNS có chị Quỳnh Giao, chị Debbie Điệp, ca sĩ Thanh Thanh, nhạc sĩ Hạ Ái Khanh, NS Cao Minh Hưng và Ngọc Bích, nhà văn Nguyễn Văn Thành và phu nhân, cùng tôi và Lệ Hoa. Các bạn CLBTNS ngồi xa nhau như nhà văn  Mắt Nâu cùng phu quân, ca sĩ Đỗ Trọng Thái và Quỳnh Như phu nhân, ca sĩ Đinh Hạnh, ca sĩ Bình Trương và ca sĩ Thúy Quỳnh, hay những anh chị ghé sang chúc mừng năm mới rồi đi như nhạc sĩ Phát Bùi và Mai Bùi phu nhân, nhà văn emcee Thụy Vy, ngâm sĩ Phi Loan cùng sáo sĩ Ngọc Nôi. Tuần trước đó trong buổi tiệc ra mắt sách về Thầy Lưu Trung Khảo và hôm chụp ảnh ở tư gia NS Cao Minh Hưng và Ngọc Bích bạn bè trong 3 tổ chức liên hợp đã biết nhau rồi, tôi nhìn chung quanh rừng người trong y phục dạ hội countdown đêm nay thật "sleek". Ông tài tử cinéma kiêm kịch tác gia kiêm tài tử Lê Tuấn nửa buổi tiệc đầu mặc tuxedo màu beige ngà, đeo nơ đen, nửa tiệc sau mặc tuxedo đen, đeo nơ đỏ, ông tài tử ni dáng mạo trông vẫn còn "ngon cơm, ngon súp", ông trên tay hình như vẫn dính ly vin rouge Tavernel Saint Roche Rosé hay ly Chianti Cassico Castello (di Ama Tuscany) đi đó đây tiếp kiến bạn bè, hàn huyên cùng bằng hữu, mà phong thái như những Alain Delon hay Jean Paul Belmondo hay những Đặng Quang Vinh hoặc Tần Hán một thuở. Có lúc ông làm hoạt náo viên màn kịch vui, ông tuyên bố vang dội qua loa khuếch âm thu hút sự chú ý như khi các VIP giá lâm, các ông Tuấn Ngọc, Tuấn Vũ đến, bà con quan khách ngó dáo dác tìm quý ông "Riêng Một Góc Trời" và ông "Hoa Sứ Nhà Nàng" mà không thấy đâu cả, thì ra là màn các ông anh CVA đóng vai hóa trang.
 
CLBTNS phụ diễn phần văn nghệ bài cây nhà lá vườn là Áo Trắng Mùa Xuân, cùng các nhóm văn nghệ bạn hữu như Lê Văn Duyệt, Nguyễn Bá Tòng, Gia Long, Petrus Ký, Trưng Vương, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt,... thay phiên làm cho sân khấu sinh động. Xổ số New Year, trong 10 giải CVA superlotto ông nhà văn Dương Viết Điền được thần tài chiếu mạng lộc hên cuối năm, ông ôm quà New Year superlotto về tặng cho madame Dương Viết Điền ở nhà babysit mấy đứa cháu ngoại cho ông nhà văn thong thả dự tiệc BCVA countdown.
 

Cắt bánh mừng năm mới
 
Màn cắt bánh mừng New Year, màn khiêu vũ countown, bà con quan khách được phát nón và vương miện mừng 2014, phát còi thổi in ỏi không gian, mỗi bàn một khẩu bazooka bắn confetti văng tung tóe. Năm sau xin đề nghị BTC phát mỗi người môt cây bazooka, số confetti bắn ra có thể bằng vài cây thông trên rừng thông Oregon hay Alaska, đề nghị anh thủ quỹ Nguyễn Mậu Tùng cho gom confetti lại "seo" recycle gây quỹ cho sang năm 2015 BCVA nhé.
 
 
Tôi được dịp phỏng vấn anh Hội trưởng CVA Bùi Đức Uyên về cảm nghĩ của anh. Anh Uyên cho biết sau một năm làm việc vất vả, dịp vui cuối năm theo không khi khắp mọi nơi BCH của Hội CHS BCVA muốn có buổi tiệc cho hội viên và gia đình và các thân hữu BCVA chung vui. Và một lý do xa hơn, một mai khi các thế hệ các anh mỏi gối run chân tay, các hoạt động cần trẻ trung hóa trao gươm cho thê hệ con em BCVA, nếu các cháu muốn nối tiếp sinh hoạt của Hội.
 
Nhiều thế hệ đón mừng năm 2014
Hân hoan countdown
 
Tôi interview anh Tổng Thư Ký Phạm Gia Đại về cảm tưởng việc làm này của quý anh. Anh cho biết tiệc countdown là kết quả của những buổi hội lễ "Tôn Sư Trọng Đạo" tổ chức năm 2012, Trại Hè 2013 gồm các trường trung học của VNCH, và gần đây BCVA liên kết cùng CLBTNS và Các Trung Tâm Việt Ngữ Miền Nam Cali (TAVIET CLS), Ban Điều Hành của Hội CHS BCVA xét thầy cần có một buỗi lễ chung vui giữa các hội viên và gia đình, cùng các hội đoàn bạn. Do vậy mà Buổi tiệc countdown đón mừng 2014 đã thành hình.
 
Người viết bài có nhận xét là buổi lễ rất thành công. Quý anh thuộc BCVA rất thân thiện, kết hợp bạn bè thuộc các đoàn thể khác nhau, phần văn nghệ phong phú mà tôi ghi nhận tên các vị như Thu Hương, Xuân Thúy, Kim Thanh, Lê Quân, Ngọc Vân, Vân Phương, Minh Hiển, Ngọc Phúc, Song Ngân, Hồng Tước, Minh Thu, Kim Nhạn, Quỳnh Hoa, Mai Phương, Vương Loan, An Hảo, Mắt Nâu, Ngọc Tuyết, Đỗ Trọng Thái, Hoàng Cương, ... Sự tổ chức buổi lễ chu đáo và hợp tác nhịp nhàng, chính điều như vậy nói lên những thành quả của Hội CHS BCVA đã tích cực hoạt động từ bao năm qua. Chúng tôi gặp nhiều bạn bè cũ mới như quý anh chị Vũ Quốc Phong, Lê Tuấn, Trần Quang Đôn, Nguyễn Địch Hà, Nguyễn Đức Năng, Nguyễn Mạnh Hiền, Vũ Đan, Nguyễn Mạnh Bảo, Nguyễn Mạnh Kính, Kim Thanh, Trương Minh Cường, Phạm Quang Tuấn, Sâm Nhung, Đặng Quỳnh, Xuân Thúy, Nguyễn Mậu Tùng, Nguyễn Đức Khoát, Bùi Đức Uyên, Phạm Gia Đại,...
 
Trong cái riêng tư nào đó và là điều tôi vui thích khi tham dự buổi countdown đón năm mới 2014, trước phút cắt bánh đón giao thừa, đặc biệt có người bạn trong cùng cư xá xưa kia ở Sài Gòn là anh Chung Tấn Hùng (Petrus Ký) đến bàn phong thủy số 5 án ngữ ngay lối về "lăng bác", là người thân quen, chúng tôi mừng rở nhận ra nhau. Chung Tấn Hùng và hiền thê Bùi Tuyết Đông (Gia Long) đến dự BCVA Countdown như chúng tôi bởi vì tình bạn thân quen lẫn nhau. Gia đình của Chung Tấn Hùng và gia đình chúng tôi trước 1975 trú ngụ tại cư xá HQ Bạch Đằng, Sài Gòn, gần trường Saint Paul, góc Lê Thánh Tôn và Cường Để. Hùng là bạn thân với Tiến, em trai tôi. Có những buổi buổi họp mặt đem đến những ngạc nhiên bất ngờ sau 4 thập niên mất VNCH. Giờ đây phút countdown giao thừa 2014 bạn bè tình cờ nhận ra nhau. Riêng anh Phạm Gia Đại là người văn nghệ sĩ tính cũng là tù nhân lâu năm, biệt hiệu "Người Tù Cuối Cùng" bị CS hành hạ trong các trại giam. Tôi dược biết quý anh Khổng Trọng Hinh (San Jose), Phạm Bảo Ngọc (SJ) và Phạm Gia Đại là bạn đồng môn CVA, bạn đồng lớp trong 7 năm trung học. Hai anh Phạm Bảo Ngọc và Phạm Gia Đại có sở thích âm nhạc, yêu chuộng ca hát, tôi nghe hai anh hát những bài oldie lovesongs như It's now or never, Smoke gets in your eyes, Nostalgie, How can I tell her, Are you lonesome tonight,..., Oh Carol. Anh Đại còn hát Scarborough fair, Love me tender, Je n'ai pas changé, Viens m'embrasser, Tell Laura I love her,...

Je N'ai Pas Changé - Julio Iglesias:

Nostalgie - Julio Iglesias:
 
Quay giải Độc Đắc
Trao giải Độc Đắc - Một Samsung Galaxy Tablet
 
Cách đây 2 năm tôi gặp một anh bạn cũ cũng vì sự ngẫu nhiên. Anh bạn Trần Mạnh Chi trước 1975 anh học Cao Thắng, ra trường về dạy học tại Tây Ninh, quê hương của tôi. Rồi sau 1975 anh theo học đại học Cal State Long Beach, Chi là nhân vật tích cực tổ chức các buổi thi hoa hậu áo dài Long Beach từ khởi thủy. Một hôm chúng tôi tình cờ nhận ra nhau trong buổi tiệc của các bạn Jean Jacques Rousseau và Marie Curie. Tương tự hôm giao thừa Giáng Sinh vừa qua, Trần Mạnh Chi mời nhóm bạn Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đến chung vui Chiều Nhạc Thính Phòng với Nhóm Văn Nghệ Vịnh Ngọc Ngà tại tư gia của anh chị Nguyễn Quang Trung và Nguyệt Nga Emerald Bay tại vùng đồi núi cao ngoằn ngoèo như rắn bò lên non cao thuộc Orange Hills, và trong buổi tiệc này chúng tôi tìm gặp 2 vợ chồng Đoàn Ngọc Quang và ca sĩ Thanh Hồng, những gia đình HQ/VNCH của thuở xa xưa. Cám ơn tình bạn JJR-MC, cám ơn tình bạn Văn Nghệ Vịnh Ngọc Ngà, và cám ơn tình bạn của những anh chị hôm Countdown 2014 do Bưởi - Chu Văn An tổ chức.
 
 
Màn thi Hóa trang
Một Bông Hồng cho Áo dài
 
Trong bàn số 5 có anh chị Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Thị Giỏi đến từ Minnesota, chị Giỏi học giỏi như tên của chị. Chị tốt nghiệp luật khoa ra làm cho tòa án, tôi học luật sau chị. Chúng tôi thường trao đổi kỷ niệm xưa tại luật khoa. Tôi còn nhớ các giáo sư luật Châu Tiến Khương, Hồ Thới Sang, Nguyễn Cao Hách, Nguyễn Văn Canh,Vũ Quốc Thông, Vũ Quốc Thúc, Vũ Văn Mẫu, Phan Tấn Chức, Tăng Kim Đông (môn Quốc Tế Công Pháp mê ly lắm), Nguyễn Huy Ðẩu (Dân Sự Tố Tụng), Nguyễn Quốc Trị (Hành Chánh Công Quyền),... Hôm countdown ấy có anh đồng môn Nguyễn Viễn, bạn học Kinh Thương Minh Đức, chúng tôi nhắc các vị thầy cũ, GS. Nguyễn Văn Tương (Hành Chánh Công Quyền), Nguyễn Van Ngôn (Tiền Tệ & Ngân Hàng), Hà Như Vinh (Luật Thương Mại), Trần Như Ngọc (Những hính Sách Tài Chánh, Hoạch Định Ngân Sách),... Kể chuyện đi học xưa vẫn miên viễn trong nỗi lưu luyến thích thú. Học Kinh Thương MĐ phải hiện diện fulltime, bên Luật Khoa mua cours về gạo bài, phút thứ 25 "gạo marathon" trối chết. Campus Luật Khoa Duy Tân chật hẹp. Vì sinh viên chỉ cần ghi danh vào học nên số sinh viên Trường Luật tăng đông kinh khiếp (năm thứ nhất lên đến trên 35.000 sinh viên), giảng đường nào chứa hết số sinh viên ấy sẽ vui vô cùng. Và vì số sinh viên quá đông như vậy nên nhà trường đành phải chia ra thành hai ban: Ban A và Ban B cho dễ quản trị hồ sơ học trình, chia giảng đường, giờ học và rồi phải mượn cái rạp hát Thống Nhất gần hai tòa đại sứ Anh và Mỹ để làm giảng đường. Ngẫm nghĩ cái trường trung học địa phương của các con tôi có nhiều tiện nghi và trông bề thế hơn trường Luật Khoa Sài Gòn đã đào tạo ra bao nhân tài cho quốc gia. Thời Pháp thuộc người Pháp không chủ trương mở mang dân trí, họ kìm kẹp dân bị trị không cho ngóc đầu lên, năm 1940 trước thế chiến thứ II dân số Việt Nam có khoảng 25 triệu người mà mỗi năm có không quá 100 người được tốt nghiệp bậc đại học thời ấy. Thực dân Pháp có máu ích kỷ không chịu mở mang dân trí ta, cho nên mới có phong trào Đông Du. Pháp là nước đô hộ tồi tệ chỉ đứng sau bọn Tàu Khựa bá quyền ác ôn mà thôi. Xui xẻo thay cho nước ta chịu ách 1000 năm dưới trướng quân Tàu Ô, 100 năm dưới ách quân Tây. Cần nhắc lại sự quá đáng của chính sách thực dân nham hiểm cho ngàn sau hiểu rõ. Mỗi năm tổng số sinh viên tốt nghiệp đại học tại nước nhà dưới thời Pháp cai trị không quá 100 nhà trí thức gồm các ngành chuyên môn như Nha Y Dược, Luật, Khoa Học, Kỹ thuật so với dân số 25 triệu người trong khoảng năm 1945. Điểm buồn của đất nước luôn ở vận mệnh xui.
 
"VUI VỚI BẠN"
Dạ vũ
Vũ Rồng Rắn
Pháo hoa nổ tung khắp trời đón mừng năm mới 2014
 
Trong cuộc chiến tranh ý thức hệ vừa qua, dù chúng ta thua trận chiến súng đạn, nhưng về mặt văn hóa, nhân tâm chúng ta thắng "phe thắng cuộc". Tuy nhiên dù nước mình bị chiến tranh nghèo khó, nhưng truyền thống Việt Nam về tinh thần đạo lý tình nghĩa thầy trò ở miền Nam trước 1975 hay của VNCH, dù tiểu học, trung học hay trên cấp đại học đều thắm thiết, thân thương, đáng kính, đáng quý và đáng nhớ. Kiến thức của chúng ta là của các thầy cô trao truyền lại. Hai anh Bùi Đức Uyên và Phạm Gia Đại năm 2012 cho biết BCVA đã tổ chức ngày Tôn Sư Trọng Đạo. Một truyền thống cao quý mà các nơi nên thực hiện.
 
Lễ Nhớ Ơn Thầy
 
Với Buổi Hội Ngộ Countdown 2014 của BCVA, có lẽ một điều đáng nhớ sâu lắng nhất là khi CVA Trần Đình Khoa cất tiếng hát bài Một Chút Quà Cho Quê Hương để tưởng nhớ đến Việt Dzũng, sự ra đi đột ngột của anh bạn nghệ sĩ tài danh này. Anh Phan Đại Nam, phóng viên của Đài SET-SBTN hỏi tôi có cảm nghĩ gì nhân giờ phút New Year's Eve, tôi suy nghĩ về niềm ước mơ của Việt Dzũng cho quê hương Việt Nam, những lời nhắn gửi đầy ân tình, thật nồng nàn của ca nhạc sĩ Việt Dzũng vang vọng về bên kia bờ Thái Bình Dương:
 
"Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy
Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình"

 
Vâng, tôi mơ ước như lời của bài hát, như lời hát của anh Trần Đình Khoa cho năm mới 2014. Xin mơ ước sự an bình cho người dân tôi, xin mơ ước sự an lành cho đồng hương và cho các bạn bè. J'aime tous
 
Trần Việt Hải, Los Angeles
BCVA Countdown 2014