Saturday 4 January 2014

BBC: Tàu ngầm Kilo là 'mốc lớn' về phòng thủ

Tàu biển Rolldock mang theo tàu ngầm kilo về Cam Ranh hôm 1/1
Nhà nghiên cứu Việt Nam, Giáo sư Carl Thayer nói việc nhận tàu ngầm Kilo đầu tiên đã cải thiện khả năng tự vệ của Việt Nam.

Nhận định về sự kiện này, Giáo sư Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc nói:Một trong sáu chiếc tàu ngầm kilo mà Việt Nam đặt hàng từ Nga, có tên Hà Nội, đã về tới cảng Cam Ranh trong ngày đầu năm 2014.
"Việc đón nhận tàu đầu tiên trong số sáu tàu ngầm hạng Kilo cải tiến về cảng Cam Ranh đánh dấu một mốc lớn trong sự phát triển khả năng phòng thủ quốc gia của Việt Nam.
"Việt Nam giờ là thành viên của nhóm đi đầu trong số các quốc gia Đông Nam Á có tàu ngầm bao gồm Indonesia, Singapore và Malaysia.
"Quân đội Việt Nam giờ có thể hoạt động trong bốn không gian - trên bộ, trên không, trên biển và dưới biển."
Ông Thayer nói tàu ngầm Kilo nổi tiếng với khả năng tránh bị phát hiện và có do vậy nhóm tàu mà Việt Nam đặt hàng là trở ngại đáng kể cho nước nào muốn xâm phạm vùng biển Việt Nam.
Sáu tàu ngầm Kilo mà Việt Nam mua được cho là hiện đại hơn 12 chiếc hạng kilo mà Trung Quốc có cho dù Bắc Kinh cũng được cho là sở hữu hai tàu ngầm hạt nhân.

'Chống thâm nhập'

Giáo sư Thayer nhận định: "Khi toàn bộ sáu tàu ngầm đi vào hoạt động chúng sẽ tăng cường đáng kể khả năng nâng cao năng lực chống thâm nhập/bảo vệ cục bộ đối với bất cứ nước nào toan vào vùng biển của Việt Nam để gây hấn.
"Ngoài ra các tàu ngầm Kilo cũng sẽ tăng cường khả năng tấn công mãnh liệt nếu được trang bị tên lửa chống tàu và tên lửa tuần dương nhắm vào đất liền.
Tàu ngầm kilo
Tàu ngầm kilo của Việt Nam thuộc thế hệ mới hơn tàu trong ảnh
"Nếu xung đột xảy ra, chẳng hạn như [ với Trung Quốc], Việt Nam có thể đáp trả sự tấn công của Trung Quốc bằng cách đánh vào các căn cứ hải quân của họ ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa hay thậm chí Căn cứ Hải quân Tam Á trên đảo Hải Nam.
Mặc dù vậy ông Thayer nói Việt Nam còn nhiều việc phải làm để có thể phát huy khả năng của tàu ngầm Kilo.
Hà Nội sẽ cần phải phát triển chiến lược sử dụng tàu ngầm, tuyển thủy thủ điều khiển tàu cũng như hấp thụ công nghệ quân sự mới để bảo trì và sử dụng tàu ngầm.
Vị giáo sư cũng nói Việt Nam sẽ còn cần sự trợ giúp của Nga trong lĩnh vực tàu ngầm trong vòng 10 năm tới hoặc lâu hơn.
Một số chuyên gia ước tính giá của mỗi chiếc tàu ngầm kilo ở mức khoảng 200-250 triệu đô la một chiếc và có khả năng hoạt động hữu hiệu chừng 30 năm do bị nước biển bào mòn và công nghệ lạc hậu so với các đời tàu ngầm mới hơn.

Việt Nam không công khai chi phí trọn gói cho mua tàu ngầm cùng các dịch vụ kèm theo từ Nga.

Thêm về tin này