Wednesday 12 February 2014

Câu Cá Quê Tôi


Tôi vẫn nhớ những chiều con nước lớn,
Mương sau nhà sàn nước mẹ vo cơm.
Cá lòng tong giành rỉa cám gạo thơm,
Tôi hí hửng thả cần câu mấy chú.
 
Câu với tôi trở thành niềm vui thú,
Ra ruộng đồng câu cá lóc khỏi chê,
Trở nên tay chuyên trị cá rô mề.
Trong một buổi, cá câu đầy nặng giỏ.
 
Tháng trước Tết, ngoại sai tôi phát cỏ
Ao vườn nhà, cậu tát, cá nhiều ghê!
Nào cá trèn, sặc bướm, chạch, lươn, trê.
Kèo, chạch, ốc, rắn hàm ri cũng có.
 
Tép bạc trắng, tôm càng xanh râu ló,
Mương thả chà, tát cạn bắt đem lên.
Tôi lăn xăn bắt cá, mệt cũng quên,
Và năm đó, cả nhà ăn cá đã!
 
Rắn hàm ri bằm nát xào ớt xả.
Bánh tráng mè nướng xúc, hít hà cay.
Tôm nướng lên ăn bún chép môi hoài.
Ốc nấu bung một nồi, ăn chẳng ngán!
 
Cá rộng khạp ăn dần luôn cả tháng,
Chạch, kèo đem kho tộ bỏ tiêu xay.
Sặc, lươn, trèn đem nấu mắm ăn ngay,
Trê đem nấu canh khoai môn khoai mỡ.
 
Giờ nhắc lại sao tôi thèm quá cỡ.
Những món ăn tôm cá của quê nhà.
Món bây giờ không kiếm ở  đâu ra,
Ôi kỷ niệm những ngày thơ câu cá.
 
Phan Hạnh