Wednesday 12 February 2014

Thử chấm điểm buổi tọa đàm của TS Nguyễn Nhã tại Praha

LTS: Như đã đưa tin, tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã có buổi nói chuyện tại Praha, Cộng hòa Séc hôm 25/8 vừa rồi. Chuyến đi châu Âu với mục đích thăm thân, nhưng TS Nguyễn Nhã tranh thủ nói chuyện về chủ quyền biển đảo ở nhiều nước như Đức, Pháp, Séc…

Những buổi nói chuyện mang tính chuyên đề thường rất khó thu hút được thính giả, nhưng buổi ở Praha đã có tới gần 100 người tham dự. Đó là một thành công lớn về số lượng người nghe. Nhưng những ghi nhận tại chỗ cho hay, một số người không hài lòng, thậm chí thất vọng khi TS Nguyễn Nhã không trả lời trực diện mà có phần “vòng vo” khi đụng chạm tới những vấn đề nhạy cảm như công hàm 1958 hay biểu tình phản đối Trung Quốc.v.v. Người khác lại cho rằng, ông ôm đồm quá nhiều, quỹ nọ, quỹ kia từ ẩm thực tới ca trù, rồi “Người Việt xấu xí” khiến cho trọng tâm bị loãng đi.
Rồi cũng có ý kiến nói, TS ăn nói y chang một cán bộ Ngoại Giao của chế độ và tư liệu hay bài giảng thì không có gì mới. Người nghe, nhất là những người ở nước ngoài mong đợi điều gì đó khác với truyền thông chính thống, điều gì chính quyền còn giấu giếm, hay những tình tiết thâm cung bí sử, đã ít nhiều cảm thấy thất vọng.
Nguyễn Cường là một thính giả, đồng thời cũng là thành viên của Ban tổ chức. Bài viết dưới đây anh đăng trên Facebook cá nhân. Chúng tôi đưa lại với sự đồng ý của anh để rộng đường dư luận.
——————————————————-
Trận Siêu Cúp Chelsea – Bayern (30/8) và buổi Tọa đàm của Tiến sĩ Nguyễn Nhã (25/8) ở Praha
Xem xong trận Siêu Cúp giữa Chelsea và Bayern tối qua mặc dù rất buồn cho Petr Cech nhưng tôi thấy sung sướng vì được chứng kiến tinh thần sắt truyền thống của Bayern.
Dù đội ngũ cầu thủ không hoàn toàn Đức nhưng cái chất của người Đức đã thấm vào từng cầu thủ Bayern cho dù họ đến từ quốc gia nào và ngay cả ông bầu Pep Guardiola cũng không ngoại lệ.
Praha được vinh dự tổ chức một sự kiện thể thao tuyệt vời và đã thành công trọn vẹn, hoàn hảo đến từng chi tiết. Nếu chấm điểm, tôi chấm:
1/ Ban Tổ chức (Praha): 5/5
2/ Diễn giả (Chelsea – Bayern): 5/5
3/ Khán-Thính giả: 5/5
(điểm 5 = Tốt nhất)
Trở lại với buổi Tọa đàm tại Praha hôm 25/8 của Tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã ( Ts. NN) về đề tài Chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Nhóm Văn Lang (VL) tổ chức, là một trong những người tham gia tổ chức, xin nêu mấy ý kiến cá nhân và nếu chấm điểm, tôi chấm như sau:
1/ Ban Tổ chức (nhóm VL): 4/5
2/ Diễn giả (Ts NN): 2/5
3/ Thính giả: 5/5
cuong
- Về Ban Tổ chức: Với một “nguồn lực” khiêm tốn, cả người lẫn tiền, chúng tôi phải cân nhắc đến từng đồng cho việc thuê phòng, mượn thiết bị, in tờ rơi, quảng cáo…
Sau phần 1, anh N. đại diện Hội NVN tại Séc có nói với tôi: “Sao không mượn Micro mà để Ts. NN nói không như vậy?”. Tôi phải thú thật: “vốn liếng của VL (xem tài khoản công bố mở trên web VL) hạn chế lắm anh. Vụ này VL trả tiền thuê phòng, quảng cáo do Vietinfo, EICVN và các báo cộng đồng: Tuần Tin Mới, Xa Xứ, Đàn Chim Việt…giúp miễn phí, còn lại từ in ấn tờ rơi, đi lại, in CD, gửi giấy mời….là do các cá nhân bỏ tiền túi anh ạ. Thậm chí, lúc đầu BTC cũng định mua nước uống nhưng suy đi tính lại đành phải để mọi người tự bấm… automat” (cũng may, Praha tối đó mưa to nên mọi người cũng không đến nỗi ….khát lắm).
Về chuyện tài chính, BTC quyết định ngay từ đầu là không dùng 1 xu nào từ tiền quyên góp và đúng vậy, toàn bộ số tiền quyên góp được, BTC đã trao cho Ts. NN cuối buổi Tọa đàm trước chứng kiến của nhiều người. Thiếu sót hay yếu kém của BTC là không kiểm chứng hay không có đủ thông tin về Diễn giả do mình mời, ở đây là Ts. NN.
Hy vọng sau 2 lần tổ chức (lần đầu là buổi chiếu phim “Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát” của ông Andre Menras Hồ Cương Quyết tháng 4/2012) VL sẽ có kinh nghiệm hơn.
- Về Diễn giả (Ts. NN): Buổi Tọa đàm có 2 phần. Phần 1 là trình bày của Ts. NN. Phần 2 là Thảo luận, Hỏi-Đáp.
Trong phần 1, từ cách trình bày đến giá trị của các tư liệu, số liệu..do Ts. NN đưa ra tôi thấy thiếu thuyết phục.
Những chứng cứ, số liệu Ts. đưa dẫn chỉ là những sao chép, thống kê lại từ những tài liệu, nguồn dữ liệu đã có sẵn. Cách trình bày của Ts. NN cũng không khoa học, có lúc tôi thấy như 1 ông thầy đọc lại cho học sinh những gì viết sẵn trên bảng. Tôi không thấy có thông tin hay chứng cứ gì do chính bản thân Ts. tìm ra hay chứng minh. Liệu với một cơ sở lý luận và chứng cứ như vậy thì Ts. NN (nói riêng) và Việt Nam (nói chung) có khả năng thắng không nếu như tới đây có 1 “trận siêu cúp” giữa VN và bên đối thủ là TQ cùng các quốc gia đang tranh chấp với chúng ta về chủ quyền, quyền lợi ở HS, TS?
Phần 2, đúng ra phải là phần lôi cuốn và hứng thú nhất bởi khi nhìn vào thành phần thính giả thì đa số là những khuôn mặt quen biết trong cộng đồng và là những người thực sự quan tâm tới chủ đề HS-TS, tới thời sự…Chắc Ts. NN cũng nhận ra sự thất vọng của thính giả, thậm chí có những tiếng nói không đồng ý với cách trả lời quá khéo léo, vòng vo của Ts. Một trong những thất vọng mà tôi cảm nhận rõ nhất là khi Ts. kêu gọi mỗi cá nhân hãy dũng cảm, đoàn kết phát huy nội lực…nhưng thuyết phục sao được khi bản thân Ts. là một trí thức, một người làm sử học lại tránh né, không dám thẳng thắn?
Anh N. người tổ chức buổi nói chuyện thứ hai tại Plzen (cách Praha 80km) nói với tôi: “Nhiều người đến dự (buổi ở Plzen) hy vọng được nghe những lời tâm huyết, ngay thẳng cuối cùng thất vọng vì cảm tưởng như nghe 1 ông cán bộ ngoại giao của chính quyền cử đến”. Và nhiều ý kiến thất vọng nữa do Ts. NN miên man, lạc đề khi nói quá nhiều tới chuyện ẩm thực, bếp núc…
Một chi tiết rất nhỏ, nhưng cũng không thể không nhắc tới, đó là đôi tất (vớ) của Ts. NN. Ngồi ngay hàng đầu nên tôi để ý và giật mình khi thấy ông mặc bộ comple đen nhưng mang đôi tất (vớ) trắng. Một lỗi rất hay thấy của đàn ông Việt Nam, may mà hôm đó không có truyền hình Séc.
- Về khán-thính giả: Theo tôi, có 2 lý do để có con số gần 100 người tham dự buổi Tọa đàm ở Praha. Một là do dư âm từ việc ông Pham Hữu Uyển, thành viên của nhóm VL vừa rồi trở thành Đại diện của nhóm người Séc gốc Việt tại Hội đồng dân tộc thiểu số thuộc Chính phủ Séc và hai là do đề tài HS-TS thật sự đang là quan tâm của người mọi VN. Và chính nhờ thành phần thính giả như vậy nên mặc dù không thỏa mãn hay hài lòng nhưng mọi người vẫn vui vẻ, nhiệt tình ủng hộ BTC (tinh thần) và Ts. NN (tài chính cho Quỹ dịch thuật HNNN).
Thay cho cảm ơn, tôi xin chấm điểm 5, điểm tốt nhất cho những người tới tham dự buổi Tọa đàm. Đặc biệt là sự ủng hộ và góp mặt của một số bạn bè từ Warszawa, Ba Lan.
Có câu “Người Việt mình nó thế” hay “Tây mà làm thì khỏi chê”.
Tôi thấy quá đúng trong 2 sự kiện xảy ra vừa rồi ở Praha.
Có thể tôi hơi quá khi dám cho buổi Tọa đàm do VL tổ chức là sự kiện để so với trận Siêu Cúp Chelsea – Bayern.
Nhưng không làm thì sao biết được hay – dở? 
Nguyễn Cường, Praha, Cộng hòa Séc