Wednesday 26 February 2014

Nga bị cáo buộc “thừa nước đục thả câu”, chiếm đất Ukraine

- Cựu cố vấn Điện Kremlin là Andrey Illarionov cho rằng, Nga đang có ý định sáp nhập Crimea ở phía nam Ukrainetrong vòng một tuần.

Cựu cố vấn kinh tế Andrey nhận định, ông Putin người đang giận dữ sau vụ lật đổ chính quyền của Tổng thống Yanukovych, đã bỏ qua cảnh báo của phương Tây. Thay vào đó, nhà lãnh đạo Nga này đang dự định “sáp nhập Sevastopol trong vòng ít nhất một tuần, tối đa là ba tuần”.
Ông Illarionov còn cho rằng: “Bà Susan Rice cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, đã cảnh báo Nga chớ đưa quân sang Ukraine. Tôi không chắc rằng, ông Putin sẽ lưu tâm tới điều đó hay không”.
 Nhiều tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga neo đậu ở Crimea.
Trước đó, ông Illarionov cũng đã nêu một số quan điểm cá nhân về tình hình Ukraine trên các phương tiện truyền thông cách đây ba tuần. “Chúng ta đều biết rằng, ông Putin không nhìn nhận Ukraine là một quốc gia. Nhiều người ở Điện Kremlin đều gọi nó là một nước cộng hoà”, ông nói.
Chưa kể, hồi đầu tháng, ông Illarionov cũng tiết lộ, Nga đang có kế hoạch “kiểm soát Crimea, Lugansk, và một phần của khu vực Sumy. Đây đều là những vùng người Nga chiếm đa số”.
Hồi năm 2008, Tổng thống Putin đã viện dẫn sứ mệnh bảo vệ cuộc sống của người dân để biện minh cho hành động can thiệp quân sự tại Gruzia.
(theo DL)