Sunday 23 March 2014

Đã đủ “Tứ trụ triều đình” đi gặp Đức Giáo hoàng, liệu có thiết lập được quan hệ ngoại giao?

Giáo hoàng Francis I chụp ảnh chung với đoàn đại biểu Việt Nam. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Giáo hoàng Francis I chụp ảnh chung với đoàn đại biểu Việt Nam. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Giáo hoàng Benedict XVI - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Giáo hoàng BenedictXVI – Ảnh: TTXVN
Đã ngót chục năm rục rịch tính chuyện thiết lập quan hệ ngoại giao, ấy thế mà cho tới hôm nay, Việt Nam và Vatican vẫn chưa thực hiện được bước đi quan trọng này. Có đôi lúc cứ sắp diễn ra một cuộc tiếp xúc cấp cao, hình như lại có màn “thọc gậy bánh xe” nào đó (như ngay lúc này, đêm 22/3 công an đang vậy Nhà thờ Thái Hà chẳng hạn).
Rõ ràng hiện nay, quan hệ giữa Việt Nam với Vatican là “gần” hơn so với Trung Quốc.
Chủ tịch nước và Giáo hoàng - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước và Giáo hoàng – Ảnh: TTXVN
Giáo hội Thiên chúa ở Việt Nam cũng “dễ thở” hơn ở Trung Quốc một chút, trong đó có việc tấn phong các vị trí cao trong hàng giáo phẩm, không đến nỗi phải “qua tay” chính quyền. Nhưng đó cũng chính là điểm nhiều khả năng gây khó cho Việt Nam, tức là Bắc Kinh không muốn cho đàn em này đi trước. 
Giáo hoàng Benedicto 16 (phải) gặp tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái), Vatican, 22/01/2013 REUTERS/Osservatore Romano/Handout
Giáo hoàng Benedicto 16 gặpTBTĐCSVN Nguyễn Phú Trọng. REUTERS/Osservatore Romano/Handout
Thật là hiếm có chính quyền nào mà có đông cấp cao nhất của đảng, chính quyền tới tận Vatican gặp Giáo hoàng như Việt Nam. Nhưng cũng lại hiếm có nước nào có nhiều cuộc tiếp xúc kiểu đó mà lại vẫn bị “các thế lực thù địch” tố cáo là đàn áp tôn giáo, giáo dân công giáo như Việt Nam. Quả là lạ!
Giờ mới ngộ ra câu nói của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng “Mình có thế nào thì người ta mới mời chứ”, có nghĩa là do cứ bị tố đàn áp giáo dân nhiều quá, thế là các đời Giáo hoàng cứ phải cố năn nỉ mời các bác sang để xin xỏ cho các con Chúa được bình an?

Công an Hà Nội tấn công khủng bố Nhà thờ Thái Hà nửa đêm


VRNs (22.03.2014) –  S.O.S: Thái Hà bị rất đông công an bao vây tấn công! (nhấn F5 để cập nhật)
- 23g30: VRNs tại Hà Nội cho biết, trước tình hình căng thẳng, ông giám đốc công an thành phố Hà Nội đã gọi điện cho linh mục Phượng nói họ sẽ rút quân bên ngoài nhà thờ và xin Linh mục cho đoàn công tác ra về. 
Phía ngoài nhà thờ công an đã tạm rút lui ra công viên và đưa thang và 2 chiếc xe ra công viên. Bên trong công an nhất định không kí biên bản. Trước lời đề nghị của ông giám đốc công an thành phố Hà Nội, linh mục và giáo dân đã thả cho 3 công an và 2 dân phòng ra về.
Giáo dân cho biết ngoài công viên xe cảnh sát 113 tới rất đông.
Bên trong nhà thờ có khoảng 200 giáo dân.
- 23g15: ca mang cả thang tới, có thể nếu nhà thờ ko mở cổng họ sẽ trèo thang vào. CA tiếp tục gọi loa: “Nếu ông Phượng ko mở cổng cho đoàn công tác ra, chúng tôi sẽ dùng biện pháp cưỡng chế”
Một viên công an chìm (không mặc sắc phục) đang phải viết bản tường trình chứng minh mình là ai, tại sao lại vào nhà thờ lúc đêm hôm? Tay này khai tên là Nguyễn Đức Việt, sinh năm 1988.
4
5
6
- 23g00: công an đang gọi loa yêu cầu nhà thờ mở cổng để công an vào làm việc.
Hiện tại đang có 2 xe công an đứng trước cổng nhà thờ, công an được tăng cường. 
Máy quay, máy chụp hình của công an đang tăng cường.
Pháp luật nào cho phép công an giữa đêm kéo quân ô hợp xuống uy hiếp linh mục và giáo dân???
- 22g50: Hiện tại ca quận và tp. đang xuống bao vây Thái Hà rất đông. Bên ngoài cổng có khoảng 50 ca mặc sắc phục và thường phục, cùng với đám dân phòng. Ca phường ở bên trong vẫn nhất định không chịu ký vào biên bản.
- 22g20: nhóm người này không chịu ký biên bản! Mặc dù hiện trường vẫn còn đó.
1
2
Sau thánh lễ cầu nguyện cho chị Bùi Hằng, Thúy Quỳnh và anh Minh tại nhà thờ Thái Hà, con gái chị Bùi Hằng bị công an Hoàn Kiếm bắt giữ trên đường về. Công an côn đồ kéo đến quấy rối nhà thờ Thái Hà đêm khuya. Nhóm người bất hảo này gồm có 3 công an mặc sắc phục, 1 dân phòng, 1 thanh niên và 2 phụ nữ. Các cha đã kéo chuông báo động, giáo dân kéo đến đóng cổng nhà thờ và đang lập biên bản về hành vi xâm nhập nhà thờ của nhóm người này!
Xin loan tin nhanh và ai ở gần xin đến hỗ trợ!
PV. VRNs tại Hà Nội