Wednesday 30 April 2014

30 tháng tư 2014, Chỉ Có Thể Chọn Một Trong Hai Điều - Trần Mộng Lâm


1975 :
Đảng Cộng Sản, sau 1975, đã nắm trọn quyền hành trong tay, và áp đặt lên toàn dân một thể chế chính trị có thể ví như một cái áo chẽn bất cục cựa, camisole de force hay straitjacket. Cái áo chẽn này người ta thường dùng trong các nhà thương tâm thần hay trong các trại tù để khống chế các người điên hung dữ, các tên tội phạm du đãng bất trị . Về phương diện chính trị, Việt Nam sau 1975  chính là như vậy. Khác là ở chỗ  người bị khống chế chỉ là các người dân hiền lành lương thiện, và chế độ lại là cái áo chẽn trói chặt thân thể của họ vào trong, hết đường cục cưa..

2014 :
Đứng trước cảnh huống này, những người còn tha thiết với dân tộc, với đất nước, muốn giải phóng cho người dân yếu đuối, chỉ còn hai giải pháp:

- Một là đấu tranh để loại bỏ cái áo chẽn Cộng Sản, xóa bỏ chế độ đó đi. Nhiều nước trên Thế Giới đã làm khi gặp phải tình cảnh tương tự, với một chính quyền tham nhũng, bất lực, thí dụ như Ai Cập, với cuộc cách mạng mùa Xuân, hay Ukraine, mới đây. Toàn dân xuống đường, chấp nhận đổ máu, bị đàn áp, nhưng sau cùng, nhân dân bao giờ cũng thắng lợi. Người theo giải pháp này không gặp, không bắt tay, không xin xỏ điều gì với bất kỳ người CS nào.

Tóm Tắt : Không Hòa Hợp Hòa Giải gì hết với CS

- Hai  là vẫn chấp nhận cái áo chẽn Cộng Sản  đó, nhưng đòi hỏi người ta phải nới rộng nó ra, cho người ở trong thoải mái một chút. Nói trắng ra, trong trường hợp Việt Nam, là đòi hỏi nhà nước CS phải thay đổi, rồi mới nói chuyện HHHG. Người theo khuynh hướng này  không đòi loại bỏ chế độ, sẵn sàng gặp, nói chuyện với các cán bộ CS, sau đó đưa ra một số đòi hỏi nào đó,  làm nòng cốt cho HHHG.
Tóm tắt : HHHG, có thể, nếu…..

Hai giải pháp đó, ta chỉ có thể chọn một điều.

Một câu hỏi rất rõ rệt được đặt ra là: Theo quý vị, có thể nào Đảng CS, với một vài thay đổi, còn có thể lãnh vai trò cai quản đất nước? Tương lai VN sẽ ra sao nếu chế độ CS này còn tồn tại. Có cần nhắc lại ở đây lời ông Boris Eltsin hay không ?

Những chữ Hòa Hợp, Hòa Giải mấy tuần nay được nhắc tới nhiều lần.

Có nhiều bài viết có vẻ chống Cộng nhưng người đọc nhiều khi có cảm tưởng là người viết khi đòi hỏi như vậy, chỉ nghĩ tới mình, cho tự ái được vuốt ve , bôi xóa nhục nhằn  sau 1975, thay vì  nghĩ tới người dân lầm than trong nước. Bản thân người viết, cảm thấy hãnh diện được CS gọi là «ngụy». «Ngụy» đối với CS, nghĩa là chống CS. Nếu CS gọi mình là «đồng chí», thì thà chết sướng hơn.

Không ai có thể dẫn dắt ai. Mỗi người trong chúng ta đều có một cái đầu, một bộ óc để suy nghĩ.

Vậy thì: Bạn muốn có một cuộc Cách Mạng tương tự như Cách Mạng Hoa Lài, hay bạn muốn mình tài giỏi hơn ông Eltsin, nghĩa là cải hóa người CS, sửa sai đảng CS ??

Đó chính là câu hỏi được đặt ra trong lúc này.

Trần Mộng Lâm