Monday 7 April 2014

Tuyên Truyền và Bị Tuyên Truyền. (One Picture is Worth a thousand of Words) - Trần Mộng Lâm

Không hiểu mọi người nghĩ sao chứ những sự kiện đã được ghi lại trong quá khứ cho thấy một điều là về phương diện tuyên truyền, Cộng Sản Việt Nam là con cáo già, đầy bản lãnh, trong khi các chánh khách VNCH chỉ là những con nai khờ khạo. Người Miền Nam khi nói đến người CS Miền Bắc, thường có thái độ khinh bỉ, nào là «ba thằng CS đeo không đứt một cọng đu đủ», nào là bọn chúng, «cái nồi ngồi trên cái cốc, nuôi cá trong bồn cầu, cà rem chạy đầy đường….v.v.». Những chuyện đó là để nói chơi với nhau cho vui thôi, chứ một cách nghiêm chỉnh hơn, phải biết sợ bọn CS. Chúng nó xảo quyệt và có thể nói là chúng có khả năng , và nhất là có phương tiện hơn chúng ta nhiều.

Tôi đã theo dõi câu chuyện liên quan đến các ông Ngô Thanh Hải và Nguyễn Thanh Sơn trên mạng thời gian gần đây. Khi tôi viết bài một vài ý kiến về ông NTH, thì ngay sau đó một thân hữu gửi lại cho tôi một video clip về một cuộc phỏng vấn mà đài Phố Bolsa TV dành cho ông khi ông sang Cali ăn Tết. Thân hữu này còn cẩn thận viết thêm :Nếu có nhiều người như ông NTH, thì cuộc chiến đấu của chúng ta sẽ ngắn đi nhiều lắm.

Tuy rất bị khích động bởi sự háo hức của vị thân hữu này, tôi vẫn thấy sự lạc quan của ông hơi quá đáng.Tại sao vậy ??

Mới đây Nguyễn Thanh Sơn sang Canada  và có gặp gỡ Ngô Thanh Hải. Đây không phải là một cuộc thăm viếng chính thức .Ông ta chỉ gặp các giới chức Canada sau khi đã gặp NTH. Vậy là việc chánh là cuộc gặp gỡ với NTH,
Ông ta đi không kèn, không trống, không ai biết vì nếu biết, các người Canadiens gốc Việt đã dàn chào kỹ lưỡng rồi, với rừng cờ vàng, như mọi khi.

Lần này, NTS may mắn, vì khi anh ta ra khỏi Canada, anh ta có được một tấm hình «cười toe toét, giữa hai ông lớn, tay trong tay».

Ngạn ngữ Tây có câu«một tấm hình giá trị hơn 1000 lời nói» «une image vaut mille mots» dịch ra tiếng Anh là «One picture is Worth a thousand  words»
Đức Đại La Lạt Ma, khi sang thăm các nước Tây Phương, được đón tiếp, Trung Cộng phản đối ồn ào, vì rằng cái thái độ nhận gặp gỡ và tiếp đón nó có tầm quan trọng rất lớn.

Những người Canadiens gốc Việt từ gần 40 năm nay mỗi khi có cán bộ cao cấp của CS ghé qua nước mình cư ngụ thường lặn lội nắng mưa, chịu di chuyển hàng trăm cây số, chịu khát, chịu đói, chỉ để đem lá cờ vàng ra phản đối .

Nay nhìn tấm hình giữa hai nhân vật tai to, mặt lớn, chắc họ buồn lắm.

Trở lại với việc viếng thăm Canada lần đầu tiên tại Canada của ông NTS (tại sao có lần đầu tiên này?) và những cuộc phỏng vấn của Phố Bolsa TV.

Đài Phố BolsaTV thì chúng ta không lạ gì.Việc ông NTH được đài này phỏng vấn cho thấy là ông cũng là một nhân vật quan trọng.Không phải bất cứ ai cũng được vinh hạnh này đâu, xin nhấn mạnh ở điểm này và chúc mừng ông Thương Nghị Sĩ.

Tôi thức khá khuya để nghe lại những lời phát biểu của ông Hải với TV Phố Bolsa. Nôi dung những lời nói của ông Hải có thể nói là rất tốt, ông tranh đấu cho nhân quyền, dân quyền, cho Tự Do, Dân Chủ, Đa Nguyên, Đa Đảng….v.v., những điều mà chúng ta nói và viết rất nhiều, từ mấy chục năm nay, người CS cũng đã nghe mòn lỗ tai.Nhưng trong đoạn Video Clip đó, ông Hải có vẻ rất thành tâm, rất có nhiệt tình. Tuy nhiên chính đó là cái điểm khiến người ta thất vọng .Những lời «Quốc văn Giáo Khoa Thư» của ông có cảm hóa được ai đảng CS hay không ?? Người nghe tự hỏi: Nếu giới cầm quyền CS nghe theo lời ông, thả lỏng một chút, trả tự do cho cha Ly, cho Phương Uyên đi học , là ông NTH và  chúng ta hài lòng, vui mừng vì cuộc đấu tranh đã thành công ???

Đến đây, cần nhấn mạnh ở một điểm là có nhiều người quan niệm rằng :Chế Độ CS chỉ có thể bị xoá bỏ chứ không thể sửa chữa.

Hình như TNS NTH không chia sẻ quan niệm này. Ông muốn chính CS thay đổi, tự xoá bỏ để rồi trở thành đa nguyên, đa đảng, tự do, dân chủ. Ông nói với họ: các anh hãy làm đi, nghĩa là thay đổi đi.Ông tiếp xúc với họ, một ông phó Thủ Tướng, một ông Thứ Trưởng Ngoại Giao, công thì không nói làm gì, nhưng sao lại gặp riêng??

Những người đang chờ đợi một cuộc Cách Mạng tại VN tương tự như cuộc Cách Mạng mới đây của dân chúng Ukraine hay Ai Cập trước đây hoàn toàn thất vọng.

Có thể nói, họ như bị dội một gáo nước lạnh trên đầu.

Bây giờ, chúng tôi xin trở lại với tiêu đề của bài viết này: Trong việc tạm gọi là chiến tranh cân não giữa người Việt Hải Ngoại và người Việt CS đang nắm quyền, ai là người đang bị ai lợi dụng??

Nhìn lại những phóng sự của Phố Bolsa, với ông Ngô Thanh Hải trước đây, và với ông Nguyễn Thanh Sơn mới đây, tôi thật rất phân vân.

Tôi không có khả năng để phán đoán xem khi xuất hiện như vậy, ai là người đã làmlợi cho lập trường chính trị của mình ?.

Nhưng tôi rất sợ bản lãnh tuyên truyền và chiến tranh cân não của người CS.

Vì biết sợ như vậy, tôi thấy chỉ có thể nhắc tới 2 câu nói mà chúng ta không thể nào quên;

      1. Đừng nghe nhửng gì CS nói, mà hãy nhìn kỹ những gì họ làm.

      2. Chế Độ Cộng Sản chỉ có thể xóa bỏ chứ không thể sửa chữa. Bởi lẽ đó, tại các nước Đông Âu, sau khi bị lật đổ, đảng CS bị đặt ra ngoài pháp luật.


Tôi thực sự rất cảm phục ông NTH khi nghe ông nói trên TV Phố Bolsa, nhưng tôi cũng thực buồn bã khi nghĩ rằng việc làm của ông sẽ vô ích. Hay nói một cách rất vắn tắt : Các nhà tranh đấu của chúng ta chưa hiểu rõ bản chất của «người CS».Giải pháp «chăn gối với CS» đúng là «hái sao trên trời». Có lẽ chúng ta cần học lại bài học của ông Boris Eltsin.

Trần Mộng Lâm