Thursday 8 May 2014

Dân Làm Báo: Vấn Đề Biển Đông và Lời Kêu Gọi Biểu Tình Yêu Nước

VN đã bật đèn xanh biểu tình trong chiến thuật cài răng lược

anti-chineseprotestinhanoi08july201228reuters2901-300x213.jpg
Tín mới nhất cho biết bạo quyền Hà Nội và Sài Gòn vừa nhận được chỉ thị của Trung Ương vào sáng 8-5, quyết định bật đèn xanh cho biểu tình phản ứng với Trung Quốc vào ngày Chủ nhật ngày 11-5. Quyết định cho phép ở Sài Gòn được đưa ra trễ hơn ở Hà Nội một ngày, vì Thành Ủy Sài Gòn và Bộ Công an CSVN cho biết là cần cân nhắc phương thức hành động ở khu vực hết sức “nhạy cảm” này.
Tin được chính thức khẳng định và phát đi, với sự xác nhận của Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP Sài Gòn vào lúc 10g sáng ngày 8-5. Ngay sau đó, các đầu mối an ninh và chính quyền đã lên lịch họp gấp, thông qua các thủ thuật cho đợt biểu tình ngày 11-5 với phương châm 6 chữ “không khuyến khích, không ngăn cản”.

Được biết, cũng trong sáng 8-5, sau khi chờ một ngày không nhận được hồi âm, ông Huỳnh Tấn Mẫm cùng vài trí thức lên xin gặp ông Lê Hoàng Quân ở cơ quan Thành Ủy để lấy ý kiến về chuyện biểu tình. Nhưng sau đó, ông Quân đã tránh mặt, từ chối gặp.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vì e ngại sự tham gia của các nhóm dân sự xã hội và cá nhân đối kháng lâu nay, một chiến thuật an ninh cài răng lược sẽ được tung ra. Hàng ngàn đoàn viên TNCS và sinh viên của các trường an ninh, quân báo…v.v sẽ được vận động hòa lẫn trong đám đông biểu tình để trợ giúp cho an ninh khi cần thiết. Mục tiêu là sẽ áp đảo và triệt hạ nhanh những ai mang khẩu hiệu đòi tự do cho tù nhân lương tâm, bị tù vì chống Trung Quốc… hoặc kèm chặt các nhóm có đồng phục riêng. Chỉ có các biểu ngữ và hành động thuần túy phản ứng với Trung Quốc mới được an ninh, mật vụ CSVN cho qua.

Tuy nhiên, cấp Trung Ương cũng dè dặt cho biết là lệnh có thể rút lại bất kỳ lúc nào, tùy theo thái độ của Trung Quốc, trước ngày 11-5.

Sự dè dặt và không đồng nhất của nội bộ bạo quyền CSVN đã bộc lộ rất rõ trong nhiều ngày qua. Ngay khi tin tức khắp nơi tràn ngập về chuyện giàn khoan HD 981, thì lệnh từ Đinh Thế Huynh, trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương Đảng, người có xu hướng thân Trung Quốc, đã gấp rút ra lệnh báo chí không được nói, bình luận, phỏng vấn… bất kỳ điều gì về chuyện này để làm “phiền lòng” Bắc Kinh, suốt từ ngày 6-5 đến ngày 7-5. Đến khuya ngày 7-5, khi nhiều ý kiến chất vấn và tranh cãi, lệnh này mới được gỡ bỏ cho các báo đi bài, mở cửa… cho tin tức sáng sớm 8-5.
Được biết, nhóm thân Trung Quốc trong nội bộ Đảng CSVN cũng đề xuất giải pháp thương thảo gấp với Bắc Kinh, đồng ý cùng nhau chia sẻ, khai thác trên biển, nhằm tránh xung đột và giải tỏa vấn đề. Nhưng Trung Quốc không đồng ý. Dân News đang gấp rút sàng lọc thêm thông tin đang có, sớm gửi thêm tin tức mới về nội dung này đến bạn đọc trong bản tin sau.
Được biết, lệnh khóa tất cả các cuộc biểu tình ở Saigon, được đưa ra vào năm 2009 bởi Lê Thanh Hải, bí thư Thành Ủy Sài Gòn, một nhân vật được đánh giá là thân Bắc Kinh do quyền lợi và các đầu mối làm ăn bí mật đều nằm ở Trung Quốc. Nay thì Lê Hoàng Quân được lệnh từ Trung ương là phải mở ra, trong thế cờ chẳng đặng đừng của nhà cầm quyền VN trước tình hình khẩn cấp và cần sức mạnh biểu thị của nhân dân.
Dân News

Lời Kêu Gọi Biểu tình Yêu Nước của 20 Tổ Chức Dân Sự Việt Nam

Kính gửi tất cả những người dân Việt Nam yêu nước,

Vào ngày 2 tháng 5 năm 2014 vừa qua, nhà cầm quyền Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự, vào xâm chiếm và hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc còn tuyên bố cấm tàu bè xâm nhập vùng biển bán kính 1 hải lý xung quanh giàn khoan HD-981 từ ngày 4/5 đến ngày 15/8/2014. Và trong ngày 3 và 4 tháng 5 tàu Trung Quốc với sự yểm trợ của máy bay đã tấn công các tàu ngư chính và cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ.

Hành động này đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Đây là một hành vi xâm lược và chiếm đóng lãnh hải Việt Nam.

Trước tình hình đó, tất cả những người dân Việt Nam quan tâm đến vận mệnh của đất nước đều phẫn nộ và cực lực lên án hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc; đòi hỏi một thái độ ứng xử quyết liệt từ phía Nhà nước, chấm dứt tình trạng chỉ đưa ra những lời tuyên bố ngoại giao nhưng sau đó lãnh hải, lãnh thổ vẫn tiếp tục bị xâm chiếm. 

Tuy nhiên, thay vì cùng với nhân dân cả nước đồng lòng bảo vệ chủ quyền quốc gia, Nhà cầm quyền Việt Nam lại vẫn tiếp tục đàn áp người yêu nước chống xâm lược. Chỉ ba ngày sau khi Trung Quốc xâm lấn lãnh hải, công an đã bắt khẩn cấp blogger nổi tiếng Anh Ba Sàm vốn là người bạn đồng hành thân thiết của chúng ta trong tất cả các cuộc biểu tình chống bá quyền Trung Quốc, của nông dân đòi đất, của dân oan đòi công lý, và của những người đấu tranh vì một sự nghiệp chung: Dân tộc - Dân chủ - Nhân quyền.

A call for protest from 20 civic organizations in Vietnam

Dear all patriotic people of Vietnam,

On May 2, 2014, Chinese authorities have blatantly placed the HD-981 exploration rig and deployed a large number of ships, including military vessels, to invade and conduct activities in the exclusive economic zone and the continental shelf of Vietnam. China also bans all vessels from entering the area where the HD-981 rig is operating within a radius of one nautical mile from May 5 through August 15, 2014. And, on May 3 and 4, Chinese ships with the support of aircrafts had attacked Vietnam’s fishing and patrol vessels.

Those actions go against the laws and international rules, seriously violating Vietnam's sovereignty. Those are the acts of invasion and occupation of Vietnam territorial waters.

TQ huy động 80 tàu chiến xâm lược Biển Đông, tấn công tàu Việt Nam

Tàu quân sự Trung Quốc xâm nhập vào tận vùng biển Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 50 hải lý

CTV Danlambao - Xung đột tại Biển Đông ngày càng căng thẳng khi Trung Quốc đã huy động lực lượng hùng hậu lên đến 80 tàu chiến và hàng chục tốp máy bay quân sự hộ tống cho giàn khoan khổng lồ 981 xâm lược vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, các đội tàu quân sự có vũ trang của Trung Quốc còn ngang nhiên đột nhập vào sâu bên trong vùng biển Việt Nam, chỉ cách đảo Lý Sơn 50 hải lý.

Theo tin từ cuộc họp báo do bộ ngoại giao Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 7/5, liên tiếp trong các ngày từ 2/5 cho đến ngày 7/5, tàu chiến Trung Quốc đã mở nhiều đợt tấn công nhắm vào tàu của lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam. 6 nhân viên kiểm ngư Việt Nam đã bị  thương tích, 8 tàu cá hư hỏng sau khi bị tàu chiến Trung Quốc đâm húc và tấn công bằng vòi rồng.

Trung Cộng không đáng sợ

Trần Trung Đạo (Danlambao) - Hai cuộc chiến tranh thế giới, thứ nhất và thứ hai, gây nhiều tang tóc trong lịch sử loài người nhưng cũng để lại nhiều bài học: (1) Dù đứng trên quan điểm nào, các nhà chiến lược quân sự đều đồng ý rằng, nếu chiến tranh là chọn lựa duy nhất để bảo vệ sự sống còn của đất nước, yếu tố quyết định mà một nhà lãnh đạo phải làm là chủ động chọn thời điểm để phát động chiến tranh. (2) Chiến tranh xảy ra càng sớm càng có lợi cho các nước nhỏ vì đối với các nước nhỏ, nhanh hay chậm, trước hay sau cũng không giúp họ nhiều về kỹ thuật chiến tranh trong khi với các nước lớn một năm là thời gian dài để tăng cường khả năng quân sự. (3) Không phải chỉ nước lớn mới có quyền chọn lựa chiến tranh mà một nước nhỏ cũng có thể gây ra chiến tranh và lôi kéo các nước lớn vì quyền lợi hay vì bảo vệ quyền lợi phải tham dự vào cuộc chơi sinh tử.

Lời kêu gọi các bạn trẻ tại Vinh tuần hành chống Trung Quốc

Dân Nghệ An - Kính thưa quý độc giả, những ngày này, đứng trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, hẳn mỗi người dân Việt Nam không khỏi lo lắng cho vận mệnh của đất nước. Để phản đối hành âm mưu xâm chiếm và hành động ngang ngược của Trung Quốc, 20 tổ chức dân sự đã ra lời kêu gọi toàn dân xuống đường tuần hành bảo vệ tổ quốc tại Hà Nội và Sài Gòn. Nhưng tại thành phố Vinh, nơi từ lâu đã có truyền thống đấu tranh kiên cường, cũng là nơi đã sinh ra những nhân sĩ yêu nước như cụ Phan Bội Châu, Nguyễn Trường Tộ... thì đến thời điểm này vẫn im ắng. Chính vì vậy, một số các bạn trẻ tại Vinh đã lập fanpage “Giới Trẻ Vinh-Nghệ An hãy xuống đường vì vận mệnh tổ quốc” (1) ). Đồng thời ra lời kêu gọi các bạn trẻ tại Vinh cùng nhau đoàn kết xuống đường tuần hành chống Trung Quốc xâm lược. Lời kêu gọi như sau:

Nguyễn Phú Trọng là hiện thân của Chế Mân

Ngọc Ẩn (Danlambao) - Ôn lại lịch sử thì vua Trần Nhân Tông đã gả Công Chúa Huyền Trân cho Chế Mân là Vua nước Chiêm Thành (Chăm) vào năm 1306. Chế Mân triều cống hai Châu Ô, Châu Lý (Rí) để cưới được vợ. Các ông quan Chiêm Thành phản đối hành động bán nước của Chế Mân nhưng họ đều bị Chế Mân bỏ tù hoặc xử tử. Công Chúa Huyền Trân sau khi trở thành Hoàng Hậu xứ Chăm đã yêu cầu cho người Việt dời đến sinh sống ở Châu Ô, Châu Lý và Chế Mân lập tức ngu dại bằng lòng. Kết quả là Nước Chiêm Thành biến mất và dân Chiêm Thành sống lây lất trên rừng núi. Đưới chế độ VNCH thì người Chăm đã được sống yên ổn với ruộng rẫy. Cộng sản cướp đất canh tác từ nhiều đời của người Chăm ở Sapa, Dak Nông khiến họ đói lạnh, rách rưới, lang thang đi ăn xin như hôm nay.

Ta làm gì với Tàu Cọng và Việt Cọng vào ngày Chúa nhật này


1.- Bọn Tàu Cọng đang đem giàn khoan dầu và hơn 80 tàu vào vùng lãnh hải của Việt Nam để cướp tài nguyên và cướp hết Biển Đông. Chúng ta tổ chức biểu tình để phản đối Tàu Cọng đang cướp nước thì chúng ta chỉ bắt đầu bằng những khẩu hiệu và biểu ngữ chống Tàu Cọng cướp nước mà thôi, tên chỉ huy công an nào ngăn chận thì đúng là tên bán nước nên vừa chụp hình, lên tên tuổi vừa hô hào đả đảo ngay tại chỗ và đưa lên báo lề dân sau này.

Sợ mất danh dự

Đi thẳng từ nhà tù đến lưu vong thường là con đường đi từ địa ngục đến trống rỗng...

Adam Michnik - Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Adam Michnik từng là nhà bất đồng chính kiến và nhà hoạt động nhân quyền Ba Lan nổi tiếng. Ông bị ở tù tổng cộng sáu năm, tuy nhiên thời gian ở tù là thời gian ông viết nhiều bài chính luận rất sâu sắc có tầm ảnh hướng rất lớn đối với phong trào phản kháng bất bạo động ở Ba Lan dưới thời cộng sản. 

Đây là trích đoạn lá thư ông viết từ trong tù bàn về vấn đề những người đấu tranh cho tự do và dân chủ nên tiếp tục ở tù hay chấp nhận lưu vong.

Bạn ở đâu và đang làm gì?


Thái Hà: Thánh lễ cầu nguyện cho sự an nguy của Tổ quốc

VRNs (08.05.2014) – Hà Nội – Lúc 19g00, thứ bảy ngày 10.05.2014, tại nh thờ Thái Hà, số 180/2 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội sẽ diễn ra thánh lễ cần nguyện cho sự an nguy của Tổ quốc.

Trên trang facebook của cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, thành viên DCCT Hà Nội – Thái Hà, cho biết: “Vào ngày 2 tháng 5 năm 2014 vừa qua, nhà cầm quyền Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc còn tuyên bố cấm tàu bè xâm nhập vùng biển bán kính 1 hải lý xung quanh giàn khoan HD-981 từ ngày 4/5 đến ngày 15/8/2014. Không chỉ có vậy, trong các ngày 3 và 4 tháng 5 tàu Trung Quốc với sự yểm trợ của máy bay đã tấn công các tàu ngư chính và cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ làm hai tàu bị hư hại nặng và 6 cảnh sát biển Việt Nam bị thương.

Hãy thử nghiệm để dân chúng tự do biểu tình chống Tàu cộng

Nguyên Thạch (Danlambao) - Qua bao lần hiên ngang lấn lướt Việt Nam với sự xem thường nhà cầm quyền sở tại, Trung Cộng ngày càng tỏ thái độ có chủ định ấy một cách trắng trợn hơn. Hãy liệt kê một số vụ việc đã xảy ra cùng với phản những ứng nhu nhược từ phía Việt Nam để chứng minh rằng phía Trung Cộng đã rất xem thường cung cách hòa hoãn đó, cho dù cung cách này được bao bọc bởi nhiều lớp mỹ từ đầy tính ôn tồn, hiền hòa và nhã nhặn nhưng họ vẫn bất chấp và cứ tiếp tục thực hiện tham vọng đại Hán.

Bắt Anh Ba Sàm: Ông thủ tướng lại không yên?

Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - Việc nhà đương cục Trung Quốc kéo giàn khoan thăm dò dầu khí vào trong vùng biển Đông - cách đảo Lý Sơn của Việt Nam chỉ trên 200km, hôm 02/5/2014 - trở thành sự kiện vô cùng nghiêm trọng đối với Việt Nam, dù không mấy ai ngạc nhiên, với cung cách "giao thiệp bên ngoài" của nước CHXHCNVN. Nó nghiêm trọng không chỉ vì Trung Quốc tỏ rõ tham vọng xâm lược biển đảo Việt Nam, mà còn ở chỗ, chỉ cách 3  hôm sau "người ta" bắt ông Nguyễn Hữu Vinh - chủ trang web nổi tiếng Basam.info - người có quan điểm chống giặc phương Bắc quyết liệt. 

Nhiều người gắn kết hai việc này với nhau, trong đó một số coi như là hành động "mềm nhũn" trước ngoại xâm phương Bắc từ phía nhà cầm quyền nước CHXHCNVN.

Tàu chiến Việt Nam đụng độ Trung Quốc tại khu vực giàn khoan 981

CTV Danlambao - Chiều ngày 6/5/2014, bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm cấp cao với ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ông Phạm Bình Minh lên tiếng phản đối việc Trung Quốc huy động tàu chiến và mang giàn khoan 981 án ngữ ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam. 

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông ngày một gia tăng, thông tin về các trận quần thảo, đụng độ giữa tàu chiến của cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc liên tục được cập nhật trên các trang mạng không chính thống.

Phó thủ tướng gốc Tàu Hoàng Trung Hải - hiểm họa đằng sau những trò mị dân

Lê Anh Hùng (VOA) - Hai tuần trước, dư luận sôi sục trước thông tin Dự án Đường sắt Đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông bị đội giá tới 339 triệu USD, từ 552 triệu lên 891 triệu USD, tức tới 61% dự toán ban đầu.

Nỗi bức xúc của dư luận dường như đã thấu tới những người đứng đầu bộ máy khi sau đấy, đích thân PTT Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh vốn của dự án.

Tiếng gọi non sông

Từ lòng đất ông cha đang réo gọi
Việt Nam ơi hãy cất bước lên đường
Hơn một ngàn năm nô lệ Bắc phương
Đang tái diễn từng ngày trên tổ quốc
Bọn cầm quyền giờ đây không biết nhục
Ác với dân phủ phục trước ngoại bang
Sông núi điêu tàn dân chúng lầm than
Ngày mất nước cuối cùng rồi sẽ tới.