Wednesday, 16 July 2014

Phật Giáo Thái Lan - Giới Nghiêm Đặng Tấn Hậu


Thái Lan có din tích 513, 115 km2 vi dân s 67 triu so vi VN 331,210 km2 vi dân s 92 triu. Thái Lan giàu có hơn VN ít nht là 6 ln da trên GDP/ mi đu ngưi. Mc dù VN có ít nht 2,000 năm lch s (nếu tính t đi hai bà Trưng) so vi Thái Lan ch thành hình t thế k 13-14 có không ti 800 năm lch s. Mc dù ngưi dân VN là con cháu ca vua Hùng so vi Thái Lan là dân tc nô l, làm lính đánh thuê cho đế quc Kh me, nhưng ngày nay, VN thua xa Thái Lan vtt c mi mt k t ngày chế đ cng sn đt ách thng tr trên đt nưc Vit Nam.

 ngưi lun Thái Lan hơn VN vì Thái Lan có 4 yếu t đc bit mà VN không có:

·         Thái Lan là quc gia không b thc dân đô h vì vua Thái Lan có tinh thn cu tiến v cơ khí và khoa hc; còn vua VN li chìm đm trong t thư, ngũ kinh, cúi đu thn phc nhà Thanh bên Tu.

·         Thái Lan không có chiến tranh kéo dài như VN, Cao Miên, Lào chính nh biết ci tiến t b chế đ quân ch chuyên chế sang chế đ quân ch lp hiến và t do dân ch.

·         Pht giáo Thái Lan biết uyn chuyn thay đi theo thi cuc nên không b ô nhim bi lý thuyết cng sn mà đa schư tăng đông dương đã b cng sn mê hoc vi lý thuyết gii phóng dân tc.

·         Kinh tế Thái Lan phát trin chính nh có thi gian dài thanh bình so vi VN, chiến tranh kéo dài gn na thế k do cng sn gây ra và tàn phá đt nưc VN.

Bài viết th tìm hiu Pht giáo Thái Lan qua lăng kính chính tr. Chúng tôi không đ cp đến giáo lý và tranh lun Pht Pháp vì không phi mc đích ca bài viết. Chúng tôi ch gi ý v đ tài Pht giáo Thái Lan nhm giúp cho chúng ta có cơhi tìm hiu sâu rng hơn trong tương lai. Bài viết chia ra làm 2 phn: phn đu trình bày v lch s Thái Lan, phn hai đ cp đến Pht giáo Thái Lan.

LCH S
Lch s Thái Lan tm chia ra làm 4 thi kỳ: - lp quc - thc dân - hu đi chiến - ngày nay.

Lp Quc
Dân Xiêm (Siam) di dân t vùng T Xuyên bên Tu xung phương nam ti Lào và Chiang Mai. Vào thế k 12, dân Xiêm là ging dân nô l hay là lính đánh thuê cho vương quc Kh me. Đến thế k 13, ông Sri Indradit đng lên chng li quân đi Cao Miên, thành lp vương triu Sukhuthai. Triu đi Ayutthaya thay thế triu đi Sukhuthai vào thế k th 14 và đt tên nưc là Siam (VN đc là Xiêm La). Chính triu đi Ayutthaya đã sáng chế ra ch viết Thái Lan da theo Phn ng.

Vào thế k 16, Thái Lan có mt thi gian b Miến Đin xâm chiếm, nhưng cui thế k 16, vua Naresuan đánh đui quân Miến Đin ra khi đThái Lan và lên ngôi năm 1590. Miến Đin li đánh chiếm Thái Lan, triu đi Ayutthaya b sp đ. Tưng Taksin gc Tcó 2 anh em ngưi Thái ph tá là Chao Phraya Chakri và Chao Phraya Surasith giúp chng li Miến Đin, dành li đc lp cho đt nưc.
Ông Chao Phraya Chakri giết chết tưng Taksin và lên ngôi năm 1782, ly tên Rama I, lp ra triu đi Chakri và di thđô v Bangkok. Thi kỳ lp quc, Thái Lan theo chế đ quân ch chuyên chế. Ngưi dân gp vua phi gp đu tung hô vn tuế, không đưc ngn đu lên nhìn mt nhà vua. Các quan chc t đa phương đến trung ương phi làm l 2 ln trong năm tuyên th trung thành tuyt đi nhà vua.

Thc Dân
Vào đu thế k 19, nưXiêm đã bt đu ban giao vi các quc gia tây phương như B Đào Nha, Anh Quc (1826), Hoa Kỳ (1833) và ký hip đnh vi Pháp vào cui thế k 19. Đây là thi kỳ các v vua Thái Lan thy đưc sc mnh cơ khí và khoa hc nên bt đu hc hi theo tây phương. Nhingưi tây phương cho biết h đã thy tàu chy hơi nưc hay các nhà máy in sách báo ti Thái Lan vào thế k 19.   

Đu thế k 20, vua Prachadhipok (Rama VII) thông qua hiến pháp t quân ch chuyên chế sang quân ch lp hiến, ngưi dân có th bu ngưi đi din vào quc hi đ giúp nhà vua tr quc an dân. Trong khi đó, VN còn theo chế đquân ch chuyên chế hay dưi s đô h ca thc dân Pháp. Vua chúa VN vn chưa tìm đưc thế đng đc lp cho đt nưc VN vào thi đim này.

Thái Lan bt tay vi Nht trong thi kỳ đ nh thế chiến nên không b Nht đô h. Vua Thái Lan li còn khôn khéo bt tay vi HK trưc khi Nht Bn thua trn nên Thái Lan không b các quc gia đng minh trng tr như trưng hp Nht Bn. Trong khi đó, đip viên cng sn quc tế H Chí Minh đã tha cơ hng gt HK vin dn gii cu lính đng minh b Nht bt nên HK đã cung cp súng đn cho Vit Minh đ h có khí gii giết hi các đng phái quc gia và đưa đt nưc VN vào qu đo cng sn quc tế.     

Hu Đi Chiến
Các quc gia Á Châu như VN b cng sn quc tế (Liên Sô) lưng gt v chính sách gii phóng các quc gia thuc đa vi 3 dòng cách mng thì Thái Lan là quc gia đã biết cng sn là tà đo ly t khái nim thiên đưng không tưng đng gt con ngưi nên Thái Lan và Nht Bn là hai quc gia duy nht ti Á Châu không b cng sn đe da hay xâm chiếm.

H Chí Minh là ngưi ch trương chia đôi đt nưc VN qua vic ký hip đnh Genève vào năm 1954 và tiếp tcon đưng quân s ng chiếm min nam đ đưa đt nưc VN vào trong qu đo cng sn quc tế thì Thái Lan đã khôn khéo bt tay vi HK đi theo con đưng t do dân ch đ phát trin đt nưc. Trong khi kinh tế min bc VN b kit quvì chính sách tp trung thì kinh tế min nam VN li b chiến tranh tàn phá do csBV gây ra.

Do đó, Thái Lan tr thành quc gia giàu có ti Á Châu chính nh chiến tranh VN vì lính HK và đng minh có th qua Thái Lan đ ng quân i hình thc du lch sau khi đánh trn ti VN. Thái Lan còn là quc gia đu tiên ti Á Châu thành lp t chc Liên Phòng Đông Nam Á (SEATO) tương t như t chc Liên Phòng Bc Đi Tây Dương (NATO)  Âu Châu đ chng li s bành trưng ca ch nghĩa cng sn ti Á Châu.

Trong khi chính quyn min nam VN lo bo v tin đn t do, tài nguyên thiên nhiên ca min nam không đưc xdng đúng mc vì csBV gia tăng tàn phá rung vưn trù phú ca min nam VN thì csBV vay n tin ca các quc gia cng sn, k c ký giy bán nưc cho ngoi bang (công hàm Phm Văn Đng năm 1958) đ có tin mua súng đn bn giết ngưi dân vô ti ti min nam VN.
ng cn nhc li, đa s ngưi VN đu có cùng tiếng nói, lch s và chng tc; ngưc li, đa s ngưi Thái có nhiu skhác bit gia các min. Thí d, ngưi trung Thái chiếm khong 1/3 dân s nói tiếng Xiêm, ngưi đông bc Thái nói tiếng Isan, ngưi bc Thái gn nưc Lào nói tiếng Lanna và ngưi nam Thái nói tiếng Mã Lai v.v, nhưng ngưi Thái rt đoàn kết so vi VN ngày nay có nhiu s bt công, đi x kỳ th ca đng viên csBV đi vi dân ngy min nam VN; đin hình là nhà c Saigon ca ngưi min nam đã b quân csBV p ly.                

Ngày Nay
Mc dù chiến tranh VN đã chm dt, mc dù VN đã thng nht đt nưc hơn 38 năm; nhưng cái may cho Thái Lan là gii lãnh đo VN vn còn ngu mui ôm cht vào chế đ cng sn nên kinh tế Thái Lan vn còn có cơ hi tiếp tc phát trin qua mt VN; chng c là Thái Lan có th sn xut các dng c đin t đòi hi k thut cao so vi VN còn trong giai đon bán sc lao đng vi giá r hay sàn xut (bán) ph n VN ra nưc ngoài đ làm nô l tình dc gi tin v VN giúp cho CSVN có hi sut chuyn tin ra nưc ngoài.

Vào đu thp niên 80, VN còn đang trong giai đon thiên đàng cng sn, nn đói xy ra cho c 3 min đt nưc VN; đó là chưa k csBV b sa ly trong trn chiến vi đàn em Kh me đ và b TC dy cho bài hc thì Thái Lan đã chuyn mình t chế đ quân ch lp hiến sang chế đ t do dân ch. Thái Lan t chc bu c t do dân ch vào năm 2001, nhưng kỳ bu c 2006 có s gian ln lá phiếu nên quân đi Thái Lan làm đo chánh ngày 19. 9. 2006 đ n đnh trt t.

Nếu HK có hai đng chính là cng hòa và dân ch vi hai đưng hưng đi nghch: - Đng cng hòa ch trương t do và bo v quyn li ngưi ch (thí d, nếu thuế quá cao thì các đi tư bn s chuyn tin đu tư đi nơi khác). - Đng dân ch bo v quyn li th thuyn đ to s công bng trong xã hi (thí d, tăng thuế ca ngưi giàu đ có tin chu cp các chương trình xã hi an sinh hay cp hc bng cho sinh viên nghèo đ có cơ hi phát trin trong xã hi). 

Cùng thế đó, Thái Lan có hai nhóm áo đ tranh đu cho quyn li th thuyn, nông dân và nhóm áo vàng tranh đu cho quyn li thành th và ch nhân. Chính chế đ t do dân ch ti Thái Lan đã to thế cân bng gia hai lc lưng trên giúp cho đt nưc phát trin. Dù có s biu tình, chng đi, nhưng đưa ti s tôn trng quyn t do căn bn ca con ngưi ti Thái Lan mà ch có dân tc nô l như Thái Lan, Do Thái mi biết trân quý t do và sn sàng hy sinh mng sng đ bo v t do ca chính mình.

Nhìn li VN, tinh thn ca ngưi dân đã b CSVN nhi s, làm sơ cng nên mt hết tinh thn đu tranh cho t do ca chính mình, ch đng nói đến tình trng đt nưc b TC xâm chiếm vì ngưi dân nào có lên tiếng bo v t quc thì bchính ngưi VN (cng sn) bt b tù hay đánh đp d man (làm thay cho bn quân xâm lưc phương bc). Mt đt nưc như vy, chúng ta s không ly làm l khi thy các quan chc csBV cúi đu, tung hô vn tuế bc triu (thí d, CSVN in thêm 1 ngôi sao nh trên c TC ng trưng cho VN là 1 tnh l ca TC).       

PHT GIÁO
Pht giáo Thái Lan cũng có th tm chia ra làm 4 thi kỳ: - lp quc (vũ tr quan) - thc dân (khoa hc) - hu đi chiến (cng sn) - ngày nay (b tát đo).

Lp Quc
Thi kỳ lp quc, Pht giáo Thái Lan chnh hưng ca Pht giáo Cao Miên mà đế quc Kh me là ch nhân ca ngưi dân nô l Xiêm La (Siam). Ngoài ra, Pht giáo Thái Lan (PGTL) còn chnh hưng ca Pht giáo Miến Đin đến t đưng b  phương bc và Pht giáo Tích Lan đến t đưng bi phương nam. Theo li dy, đi đế A Dc đã khéo tu t kiếp trưc nên tái sanh vào gia đình vua chúa; còn ngưi vng tu thì tái sanh vào gia đình nghèo khó. Đây là giáo lý căn bn v lý tái sanh và lý nhân qu trong Pht giáo.

Vì thế, Pht giáo Thái Lan có in ra quyn kinh Traiphum (vũ tr quan) đ ging dy cho đi chúng. Kinh Traiphum ghi li các hình nh v 6 cnh gii (tri, thn, ngưi, thú, ng qu, đa ngc); đc bit là cnh ngưi gm có vua chúa và thdân. Chính quyn kinh này đã giúp cho vua Thái Lan d dàng cai tr ngưi dân dưi chế đ quân ch chuyên chế. Ngưi dân tin mình vng tu  kiếtrưc nên tái sanh làm thưng dân  kiếp này là s t nhiên nên d chp nhn s cai tr ca nhà vua.     

Thc Dân
ng cn biết, danh t thc dân dch t ch colonisation ly t ch civilisation tc là văn minh vì  ngưi tây phương tin là h văn minh hơn nhng ngư các châu lc khác nên h có quyn đô h ngưi dân bn x đ khai m dân trí ca dân thuc đa. Đ đương đu vi thc dân, Pht giáo Thái Lan chuyn mình t thuyết tái sanh tru tưng sang thuyết nhân qu, nhân duyên c th i lăng kính khoa hc. Thí d,

·         tri mưa không do v thn nào to ra mà chính do khí gp hơi lnh làm đông li sinh ra mưa

·         bnh không do v tri nào gây ra mà chính là vi trùng, vì ăn  không v sinh nên sinh ra bnh v.v.

Vì thế, Pht giáo Thái Lan tránh đ cp đến khía cnh thn thông trong Pht giáo va không li ích cho s chng đc, va không thích hp vi khoa hc. Pht giáo Thái Lan li còn chú trng đến đc tin trí tu (sáng sut) và chng li đc tin mù quáng, phn khoa hc, mê tín d đoan. Các li dy da trên đc tin thun túy đến t bên ngoài Thá i Lan khó lòng thuyết phc pht t Thái Lan nên Pht giáo tr thành quc giáo ca x Thái Lan là như vy.

Thc dân tây phương có chương trình đi hđào to sinh viên qua 3 cp: - cp 1 (1st level = bachelor) đào to ra chuyên viên (tng quát) cp 2 (2nd level = master) đào to ra v thy (chuyên môn) - cp 3 (3rd level = doctorate) đào to ra bc sư ph (tht chuyên môn). Theo truyn thng, giáo dc đi hc da theo 3 cp trên vn còn đưc áp dng cho tt c mi ngành ngh khp nơi trên thế gii cho đến ngày hôm nay.

Pht giáo Thái Lan da theo giáo dc thc dân thành lp chương trình đi hc Pht giáo đào to chư tăng theo lý tu mà không hc là tu mù nên ngày nay có nhiu tu sĩ PG có danh thiếp vi văn bng Pht hc t c nhân, cao hc (thc sĩ) và tiến sĩ; mc dù ai cũng biết Pht giáo không quan tâm nhiu đến hc v (bng cp) mà ch chú trng đến thc chng, chng nghim giáo pháp vì hc mà không tu ch là đãi sách.

Nhm mc đích khuyến khích chư tăng hc đo, có kiến thc và có văn bng đi hc nên khi ra trưng, chư tăng đưc b nhim vào các chc v trong xã hi hay trong tăng đoàn như c vn các viên chc chính quyn, tr trì các ngôi chùa làng, tnh  v.v và lên đến chc cao nht trong tăng đoàn là tăng thng (somdet phrasangharat).

Vua Thái Lan đng trên tăng thng và các b trưng, nhưng ngài có nhim v bo v Pht giáo và quc gia. Vì thế, cThái Lan có 3 mu tưng trưng cho Pht Giáo (mu trng), nhà vua (mu đ) và quc gia (mu xanh dương) y như cPháp có 3 mu tưng trưng cho ngưi dân Paris (làm cách mng 1789), gii quý tc và dân chúng  các tnh; còn có sgii thích khác là quý tc, giáo sĩ và dân chúng.

Tu sĩ PG Thái Lan c vn các quan chc đa phương hay trung ương trong công vic tr nưc. Thí d, thy tr trì ngôi chùa làng (chao wat) có th bàn chuyn làng c vi xã trưng. V thy đng đu các ngôi chùa  qun (chao kana amphur) có th c vn cho qun trưng v.v. lên đến hi đng trưng lão (mahatherasamakom) đóng vai trò c vn cho các b trưng, nht là b giáo dc liên h đến chương trình hc vn và ngân sách giáo dc.

Đi hc Pht giáo Thái Lan có chương trình giáo dc Pht giáo thc tin, đào to tăng tài có kh năng ging dy giáo lý da trên kiến thc khoa hc và trung thc vi giáo lý nhà Pht; đng thi có kh năng bài bác các li dy mê tín dđoan hay đc tin đi chúng như tin mà không cn suy lun. Tuy nhiên, h thng này cũng gp mt s chư tăng min bc Thái Lan bt hp tác; đó là nhng v thin sư tu kh hnh ít chú trng đến li ging hoa m. Thí d,

Các v thin sư sng đi không nhà, chuyên hành thin trong rng sâu như ngài Ajan Man (1870-1949) hay ngài Ajaan Fuang là thy ca tỳ khưu Thanissaro (ngưi M) tu theo li kh hnh (dhutanga), nghiêm trì gii lut và chuyên v thin đnh. Theo Pht giáo, tu sĩ có hai con đưng tu tp: v chuyên v pháp hc, gìn gi kinh đin, truyn dy giáo pháp cho thế gian và v chuyên v thin đnh, sng đi kh hnh, chng nghim đo gii thoát và chm dt sanh t luân hi.

C hai vai trò đu quan trng trong Pht giáo; tuy nhiên theo tinh thn thun túy, pht t tin các v thin sư đc đo to nhiu phưc đc hơn chư v thun v pháp hc. Chư v thin sư có công năng ban phưc lành cho t chúng (tu sĩ và cưsĩ) hơn các v chuyên ging dy giáo pháp mà không có (hay ít có) thc chng. Nhiu pht t tin theo và h trì chư vthin sư mc dù chư v không có bng cp pht hc; đôi khi không có c chng minh thư ngài là mt v tu sĩ pht giáo.

Tóm li, Pht giáo Thái Lan có hai khuynh hưng: - Đa s chư tăng thuc v nhóm pháp hc đưc s bo v ca nhà vua và đưc cân nhc vào các chc v trong xã hi - Thiu s tu sĩ chuyên v pháp hành gp nhiu khó khăn trong vn đ hành chánh như không có chng minh thư chng nhn mình là tu sĩ hay nơi cư trú vì chư v thưng không có nhà hay chùa v.v. Cái khó là làm sao chng minh v thin sư là tu sĩ chân chánh hay ch là ngưi ăn xin theo nghĩa đen.

ng cn biết, nhiu pht t tây phương biết đến Pht giáo Thái Lan và xut gia theo đo Pht do lòng ngưng mpháp tu ca các v thin sư kh hnh y như thi Đc Pht t b cung vàng đin ngc đ sng đi không nhà tìm đo gii thoát cho ngài và nhân loi. Thí d, ngài Ajahn Chah lp nhiu thin vin tu theo li kh hnh ti các quc gia Âu Châu và M Châu.

Dù chư v thin sư không đưc s bo v ca nhà vua, nhưng có vài v vn đưc mi v Bangkok đ ging dy Pht Pháp da trên s chng đc; đó là đim đc thù v lòng khoan dung ca Pht giáo Thái Lan, v s hài hòa trong tăng chúng vì không có s xâm nhp ca yếu t bên ngoài (cng sn) gây chia r  trong t chúng, nht là làm ô nhim giáo pháp. Đây cũng là thi kỳ quân ch chuyên chế đưc ci tiến thành quân ch lp hiến có quc hi và có dân biu đi din cho ngưi dân. 

Hu Đi Chiến
Chế đ cng sn thành hình ti Nga Sô vào đu thế k 20 và giết chết hàng triu ngưi ti Đông Âu. Lenin và Stalin đưa ra chiêu bài gii phóng dân tc giúp các quc gia chm tiến thoát khi s đô h ca thc dân tư bn. Thc cht là Liên Sô mun lôi kéo các quc gia chm tiến rơi vào trong qu đo cng sn nên nhiu ngưi Á Châu (k c tu sĩ PG) đã bcun hút vào con đưng tà đđưa ti đi sng điêu linh ccon ngưi ti Á Châu; đc bit là Trung Hoa, VN, Lào và Cao Miên.

Chính nh các v tăng sĩ Thái Lan có thc chng, thy xa v s tai hi do chế đ cng sn gây ra cho nhân loi nên Thái Lan đã thoát khi ha cng sn tàn sát ngưi dân vô ti như trăm hoa đua n, hc tp ci to, đu t, ci cách rung đt v.v như VN và TC. Chư v đã ging dy cng sn là bt thin, là ác tâm mà pht t cn phi tránh xa, cn phi dit tr nên lý thuyết cng sn khó xâm nhp vào x Thái Lan. Tưng cn biết, H Chí Minh đã tng qua Thái Lan đ truyn bá lý thuyết cng sn nhưng không thành công. 

Sư Kitthiwuttho đc din văn ti trưng cao đng Cittaphawon College nhn mnh ai giết ngưi cng sn, ngưi này đã không nhng không b mt công đc; ngưc li, ngưi này còn to nhiu công đc vì dám hy sinh thân mng đbo v tôn giáo, quc gia và vương quyn. Ngài còn dn chng t kinh Pht cng sn đng nghĩa vi tâm ác (kilesa) nên cn phi dit tr; chc chn không có v tăng sĩ VN nào có can đm dám dùng lp lun này đ ging dy giáo pháp cho t chúng; nht là tu sĩ quc doanh ti VN.   

Ngày Nay
Thông thưng, chúng ta hiu nam tông có tinh thn t giác (ng) nên đưc gi là tiu tha, chiếc xe nh ch 1 ngưi đến Niết Bàn; còn bc tông có tinh thn t giác (ng) và giác tha (đ chúng sanh) nên đưc gi là đi tha, chiếc xe ln ch đưc nhiu ngưi đến Niết Bàn. Đa s chúng ta biết Pht giáo Thái Lan là tiu tha và Pht giáo VN là đi tha; thc ra đây là s truyn tha PG t phương nam hay phương bc còn có tên là nam tông và bc tông. Mt tông nm trong bc tông, nhưng có pháp tu đc bit nên có tên riêng. 

Ít ngưi biết Pht giáo Thái Lan (nam tông) ch dy đy đ 10 pháp ba la mt đ đ chúng sinh. Hành gi tu các pháp ba la mt (parami) đưc xưng tán là b tát ly t hai ch đu cb đ tát đa phiên âm t phn ng Bodhisattva tc là v có chí nguyn tu tp đ đc thành Pht qu (xin đng hiu danh t Pht ch có nghĩa là t giác ng mà chính là ý nghĩa chánh đng chánh giác). Điu kin cn và đ đ tr thành Pht chánh đng chánh giác là t giác (ng) và giác tha (đ chúng sinh).

ng cn biết, có ngưi ging ba la mt đa phiên âm t paramitagm hai ch param và itatc là qua đến - b bên kia đng nghĩa vi t giác ng đến Niết Bàn. Li có ngưi gii thích paramita gm có hai ch parami và ta, parami là tu tp thâm sâu đ tr thành Pht và ta là ch đm vô nghĩa . Parami gm có t giác (ng) và giác tha (cu đ chúng sanh). Có l li gii thích th hai hp lý hơn.

Các tôn giáo gii thích chúng sanh không bao gi có th tr thành thưng đế, nhưng Pht giáo ch dy tt c chúng sanh đu có th tr thành Pht vì chúng sanh có kh năng thành Pht còn đưc biết dưi danh t Pht tánh nên Pht giáo có đ cp đến hai thân hay 3 thân hoc 4 thân. Hai thân gm có sc thân và pháp thân hay t thân gm có sc thân hay ng thân (nirmanakaya), báo thân (sambogakaya) và pháp thân (dhammakaya).

Hình #1: Dhammakaya Cetiya


Pht giáo Thái Lan không ch gii hn pháp hc hay pháp hành mà ngày nay còn chú trng đến tinh thn b tát đo phc v chúng sanh nên chùa pháp thân(dhammakaya catya) thành hình. Ngày nay, giáo hi pháp thân thưng t chc các bui l có hàng trăm ngàn pht t tham d trong tư thế hành thin (Hình #1). Đây cũng là đim khi sc sng đng, t do ca Pht giáo Thái Lan nên đt nưc Thái Lan đã chuyn t chế đ quân ch lp hiến sang chế đ t do dân ch.   

LI KT
Dân tc Thái Lan là dân tc nô l y như Do Thái nên h biết trân quý đi sng t do và có quan nim thc tế. Ni dân Thái Lan sn sàng hy sinh mnh sng ca mình đ bo v t do ca chính mình. Vì thế, Thái Lan gm có hai ch Thái và Lan. Lan phiên âm t tiếng Anh là Land tc là đt nưc ví như Ái Nhĩ Lan (Ireland) hay Ba Lan (Poland) và Thái là t do.

Do đó, Thái Lan là đt nưc t do so vi VN ly tên nưc là cng hòa xã hi ch nghĩa VN. Cng hòa đng nghĩa vi dân ch và xã hi ch nghĩa đng nghĩa vi cng sn đc tài; tc là đc đng cng sn đ c ngưng c và bt ngưi dân phi đi bu cho ngưi ca h. Vì thế, có 100% ngưi dân đi bu và ngưng c có 100% lá phiếu dưi chếđ cng sn. Mt đc đc tài như vy thì làm sao ngưi dân VN có t do cho đưc? làm sao ngưi dân không sng trong s hãi? (fear society).

Chúng ta s không ly làm l nếu ngưi dân Thái Lan thưng biu tình mt khi nhà cm quyn (th tưng) có hành đng phi lý, không đáp ng nhu cu ca qun chúng; ngưc li ngưi dân VN tr nên vô cm, sơ cng vì b nhà cm quyn CSVN thưng xuyên đàn áp, bt ming, cưp mt các th t do căn bn ccon ngưi. Đó là điu đáng bun nht cho dân tc VN vào đu thiên niên k th 3.

Nếu HK có 2 đng đi lp là đng Dân Ch đi din cho th thuyn và đng Cng Hòa đi din cho ch nhân thì Pht giáo Thái Lan có 2 giáo hi chánh: - Pháp Tông Phái (Thammayutika) do nhà vua bo tr và Đi Tông Phái (Mahanikaya)nh hưng đến đi chúng. Đng v chính tr, Thái Lan cũng có hai nhóm tiêu biu:  - Nhóm áo đ bo v quyn li nông dân và th thuyn - Nhóm áo vàng bo v quyn li dân thành th và ch nhân. Vì thế, đi sng chính tr ca Thái Lan luôn luôn cân bng vì có hai đi lc trng đ đưa đt nưc vào trung đo.

Mc dù Pht giáo Thái Lan là Pht giáo nam tông, nhưng phương pháp tu tp rt thc tế gm có 3 khuynh hưng: -khuynh hưng hc hi giáo pháp (tu mà không hc là tu mù), có chương trình ging dy giáo pháp  cp đi hc -khuynh hưng chuyên v thin có li tu kh hnh trong rng sâu chng nghim li dy ca giáo pháp (hc mà không tu là đãi sách) - khuynh hưng tu theo b tát đo thc hành 10 pháp ba la mt đ đc thành Pht qu chánh đng chánh giác, a nu đa la tam miu tam b đ phiên âm t Phn ng).

Pht giáo Thái Lan đã uyn chuyn thay đi theo s tiến hóa ca khoa hc và xã hi, nhưng vn gi đưc bn cht tinh túy ca giáo pháp mà hành gi tu tp theo Pht giáo Thái Lan không s phi xa lìa chánh pháp. Mc dù thnh thong, chúng thy có vài v sư Thái Lan phm các gii trng, nhưng đó không phi là đưng li, ch trương ca Pht giáo Thái Lan.

Đó là đim son ca Pht giáo Thái Lan mà ngày nay Pht giáo ca vài nưc Á Châu như TC, VN, Cao Miên và Lào đu yếu kém vì b ô nhim bi lý thuyết Mác Lê đến t tây phương vi tính không tưng (utopia) và đc tài tàn ác coi mng ngưi như c rác (Kh me đ, Tết Mu Thân, đu t, hc tp ci to v.v) nên Pht giáo VN không còn gi đưc bn cht trung thc ca giáo pháp (*) (Hình #2).              
Hình #2: Tưng đip viên cng sn quc tế H Chí Minh ti Đi Nam Quc T  Bình Dương
10.2.2014

Ghi chú: (*) có vài v thin sư ti VN rt s c vàng khi đi ra hi ngoi; điu này chng minh các v này chưa hiu gì hết v lý vô ngã trong Pht giáo, ch chưa nói ti pháp thin vì kết qu ti thiu ca thin là tâm không lo s, nht là phát b đ tâm dám lên tiếng bênh vc nhng ngưi b oan c ti VN hay trên thế gii.