Sunday 17 August 2014

Bảng tưởng niệm Việt Dzũng


Kh├ính th├ánh bß║úng ─æã░ß╗Øng Viß╗çt Dz┼®ng

Gởi quý vị và các bạn một bài viết mang cho tôi nhiều suy tư, nhất là sắp sửa dọn xuống sống ở quận Cam!!! Không biết nơi quý bạn đang cư ngụ thì sao nhỉ, hy vọng các vị chủ tịch cộng đồng ở bên đó sẽ khá hơn các nhà "lãnh đạo" gốc Việt mà tác giả bài viết nhắc đến ở bên dưới!
NL 

Trưa ngày Thứ Sáu 15 tháng Tám 2014, Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang California Lou Correa đã chính thức khánh thành bảng hiệu tưởng niệm và vinh danh Việt Dzũng, người đã cả một đời tranh đấu cho Nhân Quyền trên Đất Nước VN.
 
TNS Lou Correa là người đã tranh đấu để kiến nghị dựng một bảng vinh danh người Nghệ Sĩ tại Thượng Viện California được chấp nhận với kết quả : Đại đa số chấp nhận, chỉ 3 phiếu trắng, 0/ phiếu chống đối . Bảng hiểu được dựng trên Đại Lộ Beach Blvd, góc trụcTalbert, sát lề với Nghĩa Trang " Chúa Chiên Lành " nơi Việt Dzũng yên nghỉ.
 
Tấm bảng thứ 2 được dựng tại góc đường Beach và Edinger, đánh dấu một khúc đường tưởng niệm dài hơn 2.50 miles (khoảng 4 cây số ). Cả 2 tấm bẳng đều nằm trong lãnh vực của Thị Xã sang trọng Huntington Beach .
 
Đường Beach Blvd là một trục giao thông quan trọng và kỳ cựu nhất Vùng Quận Cam, thuộc Nam California. Được xây dựng từ năm 1934, chạy suốt từ vùng đồi phía Bắc La Habra xuống tới bờ biển vùng Huntington Beach. Dài  50 miles, khoảng 80 cây số. Đại lộ chạy thông qua 6 Thị  Xã ( La Habra, Buena Park, Stanton, Garden Grove, Westminster và Huntingtong Beach ). 4 trục Xa Lộ cắt ngang đại lộ này (Fwy 5, 91, 22 và 405 ), cho thấy tầm quan trong của đường Beach Blvd, được gọi là Quốc Lộ 39.
 
Việt Dzũng, một khuôn mặt thiểu số , nay có được một khúc đường mang tên mình , quả là một vinh dự mà chẳng một chính khách, một khuôn mặt tên tuổi VN hay Á Châu nào có thể có, nếu cuộc sống của họ không trọn vẹn với sự tranh đấu cho Nhân Bản của Con Người...

Vào lúc 11 giờ sáng ngày 15 / 8, TNS Lou Correa đã tới địa điểm Beach/ Talbert để tiếp đón nhóm thân nhân  và bạn bè hạn chế của Việt Dzũng . Không có nghi thức "hạ tấm màn che bảng", không diễn văn, không có sự hiện diện của hội đoàn. Chỉ có mặt của Hoàng Anh, hôn thê của Việt Dzũng, các đại diên của TT Asia và Radio Bolsa, như một chứng giám ghi nhận thành tích của TNS Lou Correa.
 
Sau màn chụp hình lưu niệm thân mật,  TNS Lou Correa và cả nhóm đã về Hội Trường của TT Asia để tiếp xúc với Cộng Đồng...Vỉa hè chật hẹp của khu dựng bảng không cho phép bất cứ một cuộc tụ họp đông đảo nào...

Tôi rất mãn nguyện về sự thành quả đóng góp của TNS Lou Correa cho Cộng Đồng, nhưng khi đối chiếu công việc làm của một người dân cử không phải là VN này với những người dân cử 100% VN đang tại chức ở 2 thị xã Westminster và Garden Grove, đông đảo người Việt, tôi có một thắc mắc, sau khi tham dự buổi lễ dựng bảng trên đường Beach.

Tấm bảng 1, được dựng tại góc Talbert , nơi có nghĩa trang chỗ an nghỉ của Việt Dzủng : một địa điểm dựng bảng hợp tình hợp lý... 
 
Tấm bảng 2, được dựng ngay góc Beach và Edinger, đúng ngay chỗ giao điểm (City Limit) của Thị xã Huntington Beach và Thị xã Westminter : Không hợp tình hợp lý... Vì nếu nhích từ Edinger 800 thước xa hơn , chúng ta sẽ gặp đường Bolsa, trục tâm huyết của người Tỵ Nạn từ năm 75...Cũng tại khúc giao điểm của Beach và Bolsa này , chúng ta có nhà quàn Peek Family, nơi mà thi thể của Việt Dzũng đã được quàn, trước khi được mang đi chôn cất tại nghĩa trang Talbert, cách đó khoảng 3 miles.
 
Nếu cái bảng thứ 2 được đặt tại giao điểm Beach/ Bolsa thì thâm thúy và ý nghĩa biết bao ...
Cả một quãng đời hoạt động  của Việt Dũng đã ngụp lặn trong vùng đất của người Việt tại thị xã Westminster. Từ Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ tới Tượng Đài Thuyền Nhân ; từ Little Saigon Radio tư thời phôi phai tới Radio Bolsa mãi tới sau này. Vậy mà công lao của anh cũng không được hiện diện trên khúc đường chỉ xa thêm 800 thước nữa.
 
Có 3 ông nghị viên nằm trong Hội Đồng Thành Phố đầy rẫy người Việt Westminster. Thượng Viện Tiểu Bang đã bật đèn xanh cho công tác. Vậy mà các ông lại bắt " Luật vua thua lệ làng " nghĩa là làm sao ?  Còn cái ông Lý Trưởng , là người " tài đức, trí dũng mang cân được cả tạ " sao nỡ để cả 2 cái bảng lây lất tại khu nhà giầu vùng biển ?
 
Thôi, không dám "được voi đòi tiên". Một khuôn mặt người Việt thiểu số mà được tưởng nhớ và vinh danh trên khu đất sầm uất của người Mỹ là một vinh dự lớn rồi. Tiếc rằng  sự sáng suốt , tinh thần bình đẳng phục vụ người dân chẳng nhẽ chỉ nằm ở khu nhà giầu ?
 
Mùa bẩu cử đang diễn ra tại khu Westminster Quận Cam. Mong rằng cử tri người Việt  sáng suốt né tránh những "ông chỉ giỏi say sưa, lái xe tông vào cột đèn" hay những "bà lăm le ăn cướp cơm chim của đám sinh viên vào dịp Hội Chợ Tết" . Đúng nà  Vô tích sự...Bố náo bố nếu !...