Tôi
không thuộc giới văn nghệ sĩ, nhưng ít nhiều cũng dính líu đến văn chương, nghệ
thuật, nên không thể không biết thưởng thức gì về thi ca, âm nhạc. Thí dụ bài Rồi
Mai Tôi Đưa Em của nhạc sĩ Trường Sa, bài Quỳnh Tiên (thơ Diễm Hương) của nhạc
sĩ Nguyễn Tuấn, bài Những Giọt Mưa Trái Tim của nhạc sĩ Phan Ni Tấn phổ từ thơ
Diễm Hương, với tôi đều hay, nếu không nói là rất hay. Ngày 26 tháng 7 vừa qua,
tại tư gia của đôi bạn Diệp Yến, cả ba nhạc sĩ và các sáng tác kể trên, cùng
nhiều nhạc phẩm khác đã lần lượt cống hiến đến người nghe trong một đêm nhạc
thính phòng đặc sắc, nhân dịp vợ chồng nhạc sĩ Nguyễn Tuấn cùng hai người bạn đồng
hành sang thăm viếng thủ phủ Toronto.
Trong
cơn gió thoảng của buổi chiều thổi tới, tôi nhìn thấy lại những gương mặt bạn bè
trẻ trung của tôi với ánh mắt long lanh, nụ cười rạng rỡ, trang phục mới trong
chiếc cổ mịn màng, mái tóc bồng trong khói thuốc bay và những lời chào đón,...
làm không khí buổi gặp gỡ trở nên ấm áp, thân tình. Chính lúc đó, thành phố mà
ta đang sống chợt vươn vai đứng dậy rộn rã, huy hoàng dù buổi chiều đang xuống
thấp đến như thể chạm được vòm trời
trong veo.
Và
như thế Toronto của chúng ta hoan hỉ chào đón những người khách từ khắp các
phương trời được mời đến tham dự một đêm nhạc thính phòng đặc sắc với chủ đề
Tình Khúc của Trường Sa, Phan Ni Tấn và Nguyễn Tuấn.
Nhìn
chung, đêm nhạc thính phòng do cô Diễm Hương và Ngọc Yến tổ chức, qui tụ trên
50 người rất thành công và đặc sắc. Ngoài sự hiện diện của anh chị Trường Sa,
anh chị Phan Ni Tấn là các nhạc sĩ gạo cội, còn có nhiều khách phương xa như anh
chị nhạc sĩ Nguyễn Tuấn, đến từ Pennsylvania, anh chị Lễ đến từ Maryland, Hoa Kỳ,
anh chị nhạc sĩ Ngô Yên Thái đến từ Montreal, anh Tiến với ngón đàn guitar đến
từ Houston, họp mặt cùng với các anh chị em ca nhạc sĩ của Toronto. Đặc biệt sự
xuất hiện bất ngờ của nữ danh ca Hương Lan đến từ Nam California làm mọi người
đều ngạc nhiên đến thích thú.
Như
chương trình đã định sẵn, sau bữa ăn tối với nhiều món ngon vật lạ do mọi người
góp phần mang đến, là buổi nhạc thính phòng với phần nhạc chủ đề chọn lọc gồm những
bản tình ca của ba nhạc sĩ Trường Sa, Nguyễn Tuấn và Phan Ni Tấn sáng tác. Mặc
dù chỉ có hơn hai tuần để chuẩn bị, nhưng với sự tổ chức khéo léo và chu đáo của
MC Diễm Hương và Ngọc Yến, cùng với sự cố gắng của các anh chị em ca nhạc sĩ, gần
40 bài hát đã nổi danh trước 1975 cũng như một số sáng tác mới ở hải ngoại của
các nhạc sĩ đã được trình bày trong không khí thân mật của buổi thính phòng.
Theo lời trình bày của Ban Tổ Chức, với mục đích chính là tiếp đãi những người
bạn phương xa, nên đã chọn tư gia làm địa điểm tổ chức cho thân mật, nhưng vì
không gian hạn hẹp đã phải bắt buộc hạn chế số khách tham dự.
Dưới
hàng ghế, mọi người đều im lặng lắng nghe các bạn hát say sưa thả hồn vào lời
ca tiếng nhạc. Nhìn cái cung cách và nghe các nghệ sĩ hết lòng trình diễn, tôi
có cảm tưởng như các bạn của tôi đang mượn cái tâm tình của nhạc sĩ mà tha thiết
nói đến tình yêu của họ, hát về thời thơ ấu của họ, hát về biển, về bông hoa, về
những cơn mưa, về con đường tình mà họ đã đi qua với những lần chờ đợi, đưa
đón; họ đến với nhau để rồi biệt ly nhau.
Các ca sĩ, nhạc sĩ đã dìu người nghe bay bổng vào thế giới của âm nhạc, nắn nót từng lời luyến láy, từng nốt nhạc trầm bổng, qua những bản nhạc nổi danh như Xin Ơn Nhau Cuộc Đời, Xin Còn Gọi Tên Nhau, Mùa Thu Trong Mưa,… cùng với những bản nhạc sáng tác ở hải ngoại như Paris Em Về, Yêu Em Giữa Đời Quên Lãng của nhạc sĩ Trường Sa; xen kẽ với những bản nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Tuấn như Một Cõi Riêng Mang, Quỳnh Tiên,..; cùng các ca khúc phổ thơ của nhạc sĩ Phan Ni Tấn như Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ (thơ Nguyễn Tất Nhiên) và Đợi Chờ, Đếm Sầu Theo Em, Những Sợi Tóc Tương Tư (thơ Diễm Hương).
với bản nhạc Tình Hoài Hương và nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ người tham dự.
Sau phần nhạc chủ đề Ba Dòng Nhạc, MC Diễm Hương và Phùng Quang Tuấn đã dành ra 30 phút mạn đàm giữa ba nhạc sĩ Trường Sa, Phan Ni Tấn và Nguyễn Tuấn. Nhờ buổi mạn đàm thú vị, dí dỏm, đầy lôi cuốn và được nghe lời tâm tình của
Cuối
cùng mọi người đều nức lòng lắng nghe giọng hát ngọt ngào, truyền cảm, mang âm
hưởng miền Nam của ca sĩ Hương Lan qua các bản nhạc hát về ký ức của một hoài
niệm. Nữ danh ca Hương Lan mặc dù đã thấm mệt vì vừa hát xong một chương trình
ngoài trời rất dài, nhưng đã trình diễn xuất sắc các bản tân nhạc, dạ cổ hoài
lang và đặc biệt là bài Tình Hoài Hương của Phạm Duy mà cô tâm sự rất thích và
đã bỏ nhiều năm tập luyện, cho đến tận bây giờ mới hoàn tòan ưng ý. Quả thật vậy,
cô Hương Lan đã rất thành công các nhạc sĩ này, khiến các cử tọa được hiểu biết thêm về hoàn
cảnh sáng tác, đời sống, tình yêu, gia đình của giới trước tác.
(Mạn Đàm với 3 nhạc sĩ – Hình từ trái
sang phải: NS Phan Ni Tấn, Trường Sa, Nguyễn Tuấn, anh Đoàn Phế, MC Phùng Quang
Tuấn, MC Diễm Hương, anh Đàm Trung Phán)
Sau
phần mạn đàm, chương trình văn nghệ tự do phần 2 lại tiếp tục kéo dài cho tới 3
giờ sáng mới chấm dứt. Đêm càng khuya, tiếng hát của các nghệ sĩ lại càng hay,
càng thấm đượm niềm vui của tình bằng hữu. Trước khi ra về, tôi lại được anh chị
chủ nhà ưu ái khui tiếp lon bia lạnh nhấm với hột gà lộn, rau răm chấm muối tiêu
ngon hết biết. Tôi vui vẻ cụng ly, ăn uống mà lòng âm thầm nổi lên một tiếng
rao dẻo nhẹo khó quên "ai ăn hột dịch
lộn hôn..." ở Cầu Kho năm xưa của Sài Gòn.
Ngoài kia đêm đã ngả dần về sáng. Một ngày
lại qua nhưng mùa Hè vẫn còn chảy trên những hàng cây diệp lục tố.
Xin chào căn nhà đầy tiếng nhạc của đôi
bạn trẻ của tôi mà chắc chắn là tôi sẽ trở lại dù chưa biết bao giờ.
(hình
ảnh kèm theo bài viết do anh Phạm Đức và Xuân Thanh chụp)