Sunday 17 August 2014

Đêm Tình Ca Trường Sa, Phan Ni Tấn và Nguyễn Tuấn - Tùy bút Lão Hư

Mùa Hè ở Toronto, mây trắng như bông nõn, nắng có lúc xiên khoai, có lúc lại dịu dàng. Buổi chiều, trời xụp thấp. Và đám mây bồng như sẫm lại bịn rịn chìm vào đêm. Đó là Toronto, thủ phủ của tỉnh bang Ontario, là nơi đông đúc người Việt sinh sống, làm ăn. Người ta nói Toronto là nơi để sống và thở, cũng chính là thành phố đáng để du khách hàng năm đến thăm viếng và chiêm ngưỡng. Toronto rất xưa và hiện đại trong cả hai lãnh vực văn hóa và công nghệ, đặc biệt về âm nhạc.
image001
(Hình từ trái qua phải: NS Nguyễn Tuấn và vợ, ca sĩ Hương Lan,
NS Phan Ni Tấn và vợ,  NS Trường Sa và vợ, gia chủ Diệp-Yến, MC Diễm Hương)

Tôi không thuộc giới văn nghệ sĩ, nhưng ít nhiều cũng dính líu đến văn chương, nghệ thuật, nên không thể không biết thưởng thức gì về thi ca, âm nhạc. Thí dụ bài Rồi Mai Tôi Đưa Em của nhạc sĩ Trường Sa, bài Quỳnh Tiên (thơ Diễm Hương) của nhạc sĩ Nguyễn Tuấn, bài Những Giọt Mưa Trái Tim của nhạc sĩ Phan Ni Tấn phổ từ thơ Diễm Hương, với tôi đều hay, nếu không nói là rất hay. Ngày 26 tháng 7 vừa qua, tại tư gia của đôi bạn Diệp Yến, cả ba nhạc sĩ và các sáng tác kể trên, cùng nhiều nhạc phẩm khác đã lần lượt cống hiến đến người nghe trong một đêm nhạc thính phòng đặc sắc, nhân dịp vợ chồng nhạc sĩ Nguyễn Tuấn cùng hai người bạn đồng hành sang thăm viếng thủ phủ Toronto.
Trong cơn gió thoảng của buổi chiều thổi tới, tôi nhìn thấy lại những gương mặt bạn bè trẻ trung của tôi với ánh mắt long lanh, nụ cười rạng rỡ, trang phục mới trong chiếc cổ mịn màng, mái tóc bồng trong khói thuốc bay và những lời chào đón,... làm không khí buổi gặp gỡ trở nên ấm áp, thân tình. Chính lúc đó, thành phố mà ta đang sống chợt vươn vai đứng dậy rộn rã, huy hoàng dù buổi chiều đang xuống thấp đến như  thể chạm được vòm trời trong veo.
Và như thế Toronto của chúng ta hoan hỉ chào đón những người khách từ khắp các phương trời được mời đến tham dự một đêm nhạc thính phòng đặc sắc với chủ đề Tình Khúc của Trường Sa, Phan Ni Tấn và Nguyễn Tuấn.
image003

Nhìn chung, đêm nhạc thính phòng do cô Diễm Hương và Ngọc Yến tổ chức, qui tụ trên 50 người rất thành công và đặc sắc. Ngoài sự hiện diện của anh chị Trường Sa, anh chị Phan Ni Tấn là các nhạc sĩ gạo cội, còn có nhiều khách phương xa như anh chị nhạc sĩ Nguyễn Tuấn, đến từ Pennsylvania, anh chị Lễ đến từ Maryland, Hoa Kỳ, anh chị nhạc sĩ Ngô Yên Thái đến từ Montreal, anh Tiến với ngón đàn guitar đến từ Houston, họp mặt cùng với các anh chị em ca nhạc sĩ của Toronto. Đặc biệt sự xuất hiện bất ngờ của nữ danh ca Hương Lan đến từ Nam California làm mọi người đều ngạc nhiên đến thích thú.
Như chương trình đã định sẵn, sau bữa ăn tối với nhiều món ngon vật lạ do mọi người góp phần mang đến, là buổi nhạc thính phòng với phần nhạc chủ đề chọn lọc gồm những bản tình ca của ba nhạc sĩ Trường Sa, Nguyễn Tuấn và Phan Ni Tấn sáng tác. Mặc dù chỉ có hơn hai tuần để chuẩn bị, nhưng với sự tổ chức khéo léo và chu đáo của MC Diễm Hương và Ngọc Yến, cùng với sự cố gắng của các anh chị em ca nhạc sĩ, gần 40 bài hát đã nổi danh trước 1975 cũng như một số sáng tác mới ở hải ngoại của các nhạc sĩ đã được trình bày trong không khí thân mật của buổi thính phòng. Theo lời trình bày của Ban Tổ Chức, với mục đích chính là tiếp đãi những người bạn phương xa, nên đã chọn tư gia làm địa điểm tổ chức cho thân mật, nhưng vì không gian hạn hẹp đã phải bắt buộc hạn chế số khách tham dự.

image005

Dưới hàng ghế, mọi người đều im lặng lắng nghe các bạn hát say sưa thả hồn vào lời ca tiếng nhạc. Nhìn cái cung cách và nghe các nghệ sĩ hết lòng trình diễn, tôi có cảm tưởng như các bạn của tôi đang mượn cái tâm tình của nhạc sĩ mà tha thiết nói đến tình yêu của họ, hát về thời thơ ấu của họ, hát về biển, về bông hoa, về những cơn mưa, về con đường tình mà họ đã đi qua với những lần chờ đợi, đưa đón; họ đến với nhau để rồi biệt ly nhau.

Các ca sĩ, nhạc sĩ đã dìu người nghe bay bổng vào thế giới của âm nhạc, nắn nót từng lời luyến láy, từng nốt nhạc trầm bổng, qua những bản nhạc nổi danh như Xin Ơn Nhau Cuộc Đời, Xin Còn Gọi Tên Nhau, Mùa Thu Trong Mưa,… cùng với những bản nhạc sáng tác ở hải ngoại như Paris Em Về, Yêu Em Giữa Đời Quên Lãng của nhạc sĩ Trường Sa; xen kẽ với những bản nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Tuấn như Một Cõi Riêng Mang, Quỳnh Tiên,..; cùng các ca khúc phổ thơ của nhạc sĩ Phan Ni Tấn như Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ (thơ Nguyễn Tất Nhiên) và Đợi Chờ, Đếm Sầu Theo Em, Những Sợi Tóc Tương Tư (thơ Diễm Hương).
Nhạc sĩ Trường Sa đã cảm động tâm tình rằng khi anh ngồi nghe một số ca sĩ hát những tác phẩm cũ cũng như mới của anh mà “dựng cả tóc gáy” vì không ngờ các ca sĩ trẻ lại hát được thành công những tác phẩm khó như vậy. Nhạc sĩ Nguyễn Tuấn thì nói rằng anh rất bất ngờ vì “được đón tiếp nồng hậu và không ngờ trong thời gian ngắn mà có thể quy tụ được nhiều ca, nhạc sĩ và chuẩn bị được nhiều bài hát như thế” khiến anh cũng muốn dọn sang Toronto luôn. Nhạc sĩ Phan Ni Tấn thì dí dỏm kể lại chuyện anh gặp ca sĩ Hương Lan hồi còn trẻ như thế nào.
với bản nhạc Tình Hoài Hương và nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ người tham dự.
image007Sau phần nhạc chủ đề Ba Dòng Nhạc, MC Diễm Hương và Phùng Quang Tuấn đã dành ra 30 phút mạn đàm giữa ba nhạc sĩ Trường Sa, Phan Ni Tấn và Nguyễn Tuấn. Nhờ buổi mạn đàm thú vị, dí dỏm, đầy lôi cuốn và được nghe lời tâm tình của 
                 
Cuối cùng mọi người đều nức lòng lắng nghe giọng hát ngọt ngào, truyền cảm, mang âm hưởng miền Nam của ca sĩ Hương Lan qua các bản nhạc hát về ký ức của một hoài niệm. Nữ danh ca Hương Lan mặc dù đã thấm mệt vì vừa hát xong một chương trình ngoài trời rất dài, nhưng đã trình diễn xuất sắc các bản tân nhạc, dạ cổ hoài lang và đặc biệt là bài Tình Hoài Hương của Phạm Duy mà cô tâm sự rất thích và đã bỏ nhiều năm tập luyện, cho đến tận bây giờ mới hoàn tòan ưng ý. Quả thật vậy, cô Hương Lan đã rất thành công các nhạc sĩ này, khiến các cử tọa được hiểu biết thêm về hoàn cảnh sáng tác, đời sống, tình yêu, gia đình của giới trước tác.



image009
(Mạn Đàm với 3 nhạc sĩ – Hình từ trái sang phải: NS Phan Ni Tấn, Trường Sa, Nguyễn Tuấn, anh Đoàn Phế, MC Phùng Quang Tuấn, MC Diễm Hương, anh Đàm Trung Phán)

Sau phần mạn đàm, chương trình văn nghệ tự do phần 2 lại tiếp tục kéo dài cho tới 3 giờ sáng mới chấm dứt. Đêm càng khuya, tiếng hát của các nghệ sĩ lại càng hay, càng thấm đượm niềm vui của tình bằng hữu. Trước khi ra về, tôi lại được anh chị chủ nhà ưu ái khui tiếp lon bia lạnh nhấm với hột gà lộn, rau răm chấm muối tiêu ngon hết biết. Tôi vui vẻ cụng ly, ăn uống mà lòng âm thầm nổi lên một tiếng rao dẻo nhẹo khó quên "ai ăn hột dịch lộn hôn..." ở Cầu Kho năm xưa của Sài Gòn.
Ngoài kia đêm đã ngả dần về sáng. Một ngày lại qua nhưng mùa Hè vẫn còn chảy trên những hàng cây diệp lục tố.
Xin chào căn nhà đầy tiếng nhạc của đôi bạn trẻ của tôi mà chắc chắn là tôi sẽ trở lại dù chưa biết bao giờ.

image011
image013


(hình ảnh kèm theo bài viết do anh Phạm Đức và Xuân Thanh chụp)