Tuesday 26 August 2014

Thông cáo chung của 3 Tổ chức Nhân quyền Quốc tế về những án tù cho ba nhà hoạt động bảo vệ Nhân quyền

**************************************************************************************************************************
Logo VCHRQuê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam

& Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam 
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : 
queme.democracy@gmail.com
Web : http://www.queme.net - Facebook: https://www.facebook.com/queme.net
**************************************************************************************************************************
 


THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGAY 26.8.2014
Thông cáo chung của 3 Tổ chức Nhân quyền Quốc tế về những án tù cho ba nhà hoạt động bảo vệ Nhân quyền



PARIS – GENÈVE 26.8.2014 (QUÊ MẸ) – Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) cùng với Đài Quan sát Bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền (OBS), (tổ chức liên đới với Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn(OMCT)) cùng nhận định hôm nay rằng, việc bỏ tù tuỳ tiện ba nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền bằng sự cáo buộc xảo trá là trò hề trước những cam kết và nghĩa vụ của Việt Nam.

Hôm nay, Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp kết án bà Bùi Thị Minh Hằng, 50 tuổi, ba năm tù giam, ông Nguyễn Văn Minh, 34 tuổi, hai năm rưởi tù giam, và cô Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, 28 tuổi, hai năm tù giam.

Công an bố ráp, sách nhiễu, và ngăn chận các nhà hoạt động đến tham dự phiên toà. Sau khi toà cấm 14 nhân chứng không được lên tiếng bênh vực ba nhà bảo vệ nhân quyền, lời yêu cầu dời xử phiên toà của các luật sư biện hộ cũng bị bác bỏ.

Ông Karim Lahiji, Chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, nhận xét : “Tám tháng sau khi được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam tiếp tục đàn áp tiếng nói của các người bất đồng chính kiến. Những hứa hẹn của Việt Nam thực thi hệ thống pháp lý và xét xử, sửa đổi chính sách cùng những biện pháp bảo đảm nhân quyền đã không hề được thực hiện. Đã đến lúc cộng đồng thế giới phải can thiệp trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị, kể cả các nhà bảo vệ nhân quyền, đây là chìa khoá của sự tương tác quốc tế với Hà Nội”.

Kể từ tháng giêng năm 2014, Việt Nam bắt giữ hay bỏ tù ít nhất 9 bloggers và các nhà bảo vệ nhân quyền. Hiện nay Việt Nam đang giam giữ khoảng 200 tù nhân chính trị, số lượng lớn nhất tại Đông Nam Á.

Ông Gerard Staberock, Tổng Thư ký Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn (OMCT) phản ứng : “Nói lên ý kiến mình, đi thăm những tù nhân khác, hay xác nhận những quyền của người khác là quyền cơ bản, chẳng bao giờ được xem như tội phạm. Án lệnh hôm nay là một ví dụ đáng hổ thẹn về nền pháp luật không thi hành nhiệm vụ bảo vệ nhân quyền mà chỉ sử dụng cho công cụ quyền lực. Tất cả chúng ta phải nhớ rằng căn bản của mọi Quốc gia khi muốn cải cách, thì tất cả những ai đòi hỏi nhân quyền phải được thực hiện trong sự an toàn”.

Ba nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh và Nguyễn Văn Minh bị bắt ngày 11.2.2014 tại huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp, khi họ từ Tp Hồ Chí Minh xuống Đồng Tháp thăm viếng cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển và vợ ông. Hai ngày trước đó, công an đã tấn công gia đình này và bắt Truyển về đồn.

Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, và Nguyễn Văn Minh được biết tiếng như những nhà hoạt động ôn hoà cho tự do tôn giáo, yêu sách trả tự do cho tù nhân chính trị, và ủng hộ dân oan bị cưỡng chiếm đất đai.


Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, thôi thúc “Nhà cầm quyền Việt Nam phải tức khắc trả tự do vô điều kiện cho ba nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền và mọi tù nhân chính trị khác. Cộng đồng thế giới hãy lên tiếng yêu sách Hà Nội phải tương xứng giữa lời họ phát ngôn với hành động họ đi ngược”.