Thursday 27 November 2014

Dân Biểu Luke Donnellan Người Bạn Tốt Của Phong trào Dân Chủ Việt Nam - Nguyễn Quang Duy

Luke Donnellan là Dân Biểu Tiểu Bang Victoria khu vực Narre Warren North từ tháng 11-2002. Ông hiện đang là Bộ trưởng đối lập An sinh Nhi Đồng, Thể Thao và Giải Trí.


Từ khi đắc cử dân biểu ông đã luôn quan tâm đến nhân quyền Việt Nam. Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2006 ông đã gặp Linh mục Nguyễn văn Lý, Kỹ sư Đỗ Nam Hải và đã âm thầm tham dự một cuộc đình công của công nhân. Từ đó ông bị giới chức cầm quyền cấm nhập cảnh Việt Nam.

Ông luôn sát cánh đồng hành Phong trào Dân Chủ Việt Nam và luôn tham dự những cuộc biểu tình hay đồng hành do Cộng Đồng hay các tổ chức đấu tranh tổ chức.

Vào tháng 2-2012, ông đã cùng Cộng Đồng, Khối 8406, Quỹ Tù Nhân Lương Tâm, điều trần trước Ủy ban Nhân Quyền Quốc Hội Liên Bang Úc về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Ông giúp thu xếp những phái đòan vận động nhân quyền có cơ hội trình bày tình trạng vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đến các dân cử tiểu bang Victoria.

Cụ thể, ngày 21-5-2014, ông hổ trợ Khối 8406 tổ chức diễn đàn về Nhân Quyền cho Việt Nam tại Quốc Hội Tiểu Bang Victoria. Diễn giả chính là Trần Ngọc Minh thân mẫu của Đỗ Thị Minh Hạnh đến Úc để vận động cho ba Tù nhân chính trị cô Đỗ thị Minh Hạnh, ông Đoàn Huy Chương và ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.

Sau đó ông cùng 6 Dân Biểu đồng ký một bức thư kêu gọi ông Nguyễn Dũng thả ngay 3 người nói trên. Một tháng sau, nhà cầm quyền cộng sản đã thả cô Đỗ thị Minh Hạnh. Hiện ông đang tiếp tục vận động cho các Tù nhân chính trị khác.

Để bầy tỏ lòng tri ân mà các Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam và các tổ chức trong cộng đồng nói chung đối với dân biểu Luke Donnellan, vừa qua quỹ Tù Nhân Lương Tâm đã đến Quốc hội tiểu bang Victoria thăm và tặng ông Luke Donnellan bức chân dung của chính ông do họa sĩ Trần Thúc Lân vẽ.

Trong buổi trao chân dung chúng tôi có thăm hỏi ông về cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 29-11 sắp tới. Chúng tôi cám ơn ông vì mặc dầu khu vực ông đại diện rất ít cử tri gốc Việt ông vẫn một lòng hổ trợ nhân quyền cho Việt Nam. Chúng tôi cũng tin rằng cử tri Việt đều biết đóng góp của ông và tiếp tục dồn phiếu cho ông.

Nói chung Dân Biểu Luke Donnellan là một bạn tốt của cộng đồng và của Phong trào Dân Chủ Việt Nam. Mong chúc ông được tiếp tục đại diện khu vực Narre Warren North.

Nguyễn Quang Duy

Melbourne, Úc Đại Lợi

19-11-2014