Sunday 28 December 2014

Bắc Hàn: Chơi Dao Đứt Tay - Vi Anh

 Nhóm hacker Anonymous đăng hình biếm họa nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Ca dao, tục ngữ VN, túi khôn muôn đời của dân tộc Việt có câu “Chơi dao có ngày đứt tay”. Lời khuyên này đã ứng nghiệm với cha con Chí Phèo ở Bắc Hàn CS. Ngày đứt tay là những ngày mới đây trong vụ ninh đoàn tin tặc tinh nhuệ bí danh 121 của CS Bắc Hàn bắt bí công ty Sony Pictures Entertainment, đòi tiền chuộc, bảo không công chiếu cuốn phim «Cuộc phỏng vấn chết người», bộ phim hài với cốt truyện là một câu chuyện hư cấu về hai nhà báo muốn ám sát lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un; nếu không sẽ phát tán những dữ liệu mà họ đã cướp được. 
Nhưng Sony đã từ chối và tin tặc CS Bắc Hàn công bố nhỏ giọt các thông tin mà họ đã đánh cắp được. Giống như lâu nay Chí Phèo Cha Kim Jong Il và Chí Phèo Con Kim Jong Un thường dùng kiểu làm nư, la làng, la xóm, hăm he phóng hoả tiễn, dội bom nguyên tử để kiếm rượu thừa, thịt dư của các nước giàu như Nhựt, Mỹ viện trợ. Nhưng cái gì cũng có chừng mục thôi, mọi quá lố đều nguy hại. Kỳ này Chí Phèo Con phạm sai lầm đó, khi đã dùng một hình thức chiến tranh tin học (cyberwar), chống Mỹ, Nhựt, trong vụ tin tặc phá hoại công ty Sony của Nhựt tại Mỹ. Chí Phèo Kim Jong Un chơi dao nên đứt tay. Trước tình hình Liên Hiệp Quốc đang chống CS Bắc Hàn vi phạm nhân quyền, gây tội ác diệt chủng với đồng bào mình, Mỹ phản ứng mạnh trong vụ tin tặc này của CS Bắc Hàn. Không phải Mỹ ăn miếng trả miếng, mà hai mặt giáp công. Mỹ phản công bằng vũ khí tin học và vũ khí nhân quyền. Hầu như cả thế giới chống Chí Phèo Kim Jong Un, đưa CS Bắc Hàn ra mổ xẻ tại Hội Đồng Bảo an LHQ.

Một, Liên Hiệp Quốc và Mỹ chống CS Bắc Hàn vi phạm nhân quyền. Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc đã họp báo tại trụ sở ở Geneve, công bố bản báo cáo dày 372 trang cho biết dân chúng Bắc Triều Tiên sống trong cơn ác mộng, dưới chế độ CS, CS đã tước đoạt mọi quyền sống của người dân. Còn Đại hội đồng của LHQ thì họp khoáng đại đã khuyến nghị đưa CS Bắc Hàn ra toà án hình của LHQ. Và Hội đồng Bảo an LHQ ngày 22/12/2014, mở cuộc họp thảo luận về các tội ác trầm trọng chống lại người dân của nhà cầm quyền CS, đặc biệt trong các trại lao cải. Dù TC và Nga khước biện, viện lẽ nhân quyền không phải nhiệm vụ của Hội Đồng Bảo An, nhưng Hội Đồng Bảo An gồm 15 nước, trong đó 11 nước ủng hộ, 2 hai nước Tchad và Nigeria vắng mặt, chỉ có 2 phiếu Nga và TQ chống; nên vấn đề nhân quyền của CS Bắc Hàn được đem ra thảo luận. Có mời nhưng CS Bắc Hàn không tham dự trong cuộc thảo luận. Thay mặt cho nước Pháp, đại sứ François Delattre lên án CS Bắc Hàn là “một cỗ máy kinh hoàng… của một chế độ khát máu nhằm nô dịch dân chúng nước mình”. Ông nhấn mạnh “chính quyền Bắc Triều Tiên sẽ phải trả lời cho các hành động của mình trước công lý”. Thay mặt cho nước Mỹ, Đại sứ Mỹ Samantha Power phơi bày bằng cớ “những tội ác man rợ” trong các trại cải tạo lao động, một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế, đề nghị cần đưa Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án hình sự quốc tế để xét xử về các tội ác chống nhân loại, giống như điều mà Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã khuyến nghị. Đại sứ Mỹ cũng cho biết Hội Đồng Bảo An biết công ty điện ảnh Sony Pictures Entertainmen bị tấn công tin học hồi tuần trước, vụ tin tặc này có bàn tay phá hoại của CS Bắc Hàn; CS Bắc Hàn không chỉ bịt miệng dân chúng của nước mình, mà “dường như còn kiên quyết cản trở” quyền tự do ngôn luận của chính nước Mỹ.

Hai, Mỹ phản công trả đũa CS Bắc Hàn tin tặc. Trên phương diện pháp lý công khai, Mỹ đã đòi CS Bắc Hàn bồi thường những thiệt hại cho công ty điện ảnh Sony Pictures. Tổng thống Mỹ Obama nói trên truyền hình Mỹ CNN phát sóng hôm Chủ nhật 21/12, Ông đánh giá cuộc tấn công tin học mà Sony đã tiết lộ vào cuối tháng 11 vừa qua là một cuộc tấn công phá hoại gây thiệt hại rất lớn, dù đó không phải là một "hành động chiến tranh". Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Cơ quan Điều tra Mỹ FBI xác định hôm 19/12 là Bắc Triều Tiên đứng sau vụ tin tặc tấn công vào máy tính của Sony đặt tại Mỹ, buộc hãng phim Sony Pictures phải thu hồi một bộ phim không vừa ý Bình Nhưỡng. Cuộc tấn công nói trên đã làm tê liệt hệ thống internet của Sony, đánh cắp đi một khối dữ liệu khổng lồ, kèm theo việc cho chiếu trên mạng 5 phim của Sony Pictures, trong đó có phim chưa ra mắt khán giả, công bố dữ liệu cá nhân của số 47.000 nhân viên, những tài liệu mật như kịch bản của cuốn phim mới James Bond và một loạt thư điện tử của lãnh đạo Sony.

Trên phương diện chiến tranh tin học bí mật, cả thế giới đều nghe thấy. Vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng cam kết là Hoa Kỳ sẽ trả đũa vụ tin tặc Bắc Hàn tấn công quy mô vào máy chủ của tập đoàn Sony, thì xa lộ thông tin internet của CS Bắc Hàn hoàn toàn bị tê liệt trong hơn 9 tiếng rưởi đồng hồ, và chỉ hoạt động trở lại được vào ngày 23/12/2014. Cả 4 hệ thống internet của Bắc Triều Tiên, sử dụng đường truyền của tập đoàn Trung Quốc China Netcom, công ty con của China Unicom, đã bị tắc nghẽn trong vòng 9 giờ và 31 phút

Ông Doug Madory phụ trách các vấn đề internet tại hãng Dyn Research, quyết đoán: "Tôi sẽ không ngạc nhiên chút nào về khả năng Bắc Triều Tiên bị một cuộc tấn công tin học". Nhưng chính quyền Mỹ đã từ chối bình luận về vụ mạng lưới internet Bắc Triều Tiên bị gián đoạn.

Ba và sau cùng, tin cho biết, Kim Jong Un sắp sang Nga gặp TT Putin, một cựu trung tá mật vụ KGB của Liên xô CS. Nga là một trong hai nước cùng với TC thường xuyên tin tặc Mỹ. Nga cũng là chế độ hậu CS đang lấn chiếm đất đai của Ukraine đang bị Mỹ và Liên Âu trừng phạt, kinh tế tài chánh đang lâm nguy, tiền tệ mất giá rơi tự do. Khoa học kỹ thuật tin hoc của Nga khó mà so với Mỹ là quê hương của Internet và máy tính, dù Snowden một chuyên viên Mỹ phản quốc trốn sang và đang ở Nga. TT Putin lo cho thân mình còn chưa xong, làm sao giúp CS Bắc Hàn một cách thực chất được như TC đã làm từ lâu. Bây giờ TC đang lạnh nhạt với Kim Jong Un sau khi Kim Jong Un giết cả gia đình thân tộc của một tướng cận thần là Jang Song Thaek chồng của em gái ruột của vua cha, được vua cha gởi gấm đóng vai trò nhiếp chánh vương bão trợ cho Kim Jong Un. Nhưng Chí Phèo Con Kim Jong Un giết tướng bảo trợ, chồng của Cô ruột mình - chi vì nghi Kim Jong Un “thân với TC”.

Vi Anh