Sunday 28 December 2014

Săn ảnh mùa lạnh - Andy Nguyễn

Andy Nguyễn

Lễ Giáng Sinh đến khởi đầu mùa Đông lạnh lẽo.
Đối với những người có “máu chụp hình”, một chút hơi lạnh không đủ để ngăn cản họ bước chân ra ngoài để có được những tấm ảnh trong mùa. Tuy nhiên, trong thể loại chụp ảnh thiên nhiên (thú hoang dã), một chuyến đi săn ảnh về miền đất lạnh đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Hầu hết các dụng cụ để đem theo có thể được áp dụng cho bất cứ phương tiện chuyên chở nào, nhưng một số chỉ thích hợp nếu bạn dự tính cho một chuyến săn ảnh bằng xe.

alt
Đại bàng chịu lạnh trên cây, gần chỗ đứng chụp.

Dụng cụ nhiếp ảnh

Dĩ nhiên phải đem, vì đây là mục đích chính của chuyến đi.

- Máy ảnh (nếu có hơn một thì càng tốt), tốt nhất là đem một máy “full-frame” và một máy “crop”.

- Ống kính: một ống kính hạng nặng (supertele để chụp chim hoặc thú), và một ống kính wide-angle (để chụp phong cảnh mùa Đông mà bạn thường ít thấy trong thành phố).

- Chân máy (tripod), nếu cần.

- Pin (batteries) của máy ảnh, và máy nộp pin (battery charger). Nên đem hơn 1 cục cho mỗi máy, vì trong thời tiết lạnh, những cục pin sẽ bị mất điện nhanh hơn nhiều so với thời tiết bình thường.

alt
Nhiếp ảnh gia Andy Nguyễn trong một chuyến săn ảnh trên tuyết. Photo: Đặng Mỹ Hạnh

Quần áo

Ở những nơi có nhiệt độ dưới không độ (nhiệt độ đông đá), bạn cần phải bảo vệ cơ thể từ đầu tới chân, vì có lúc phải đứng ngoài trời suốt vài tiếng đồng hồ. Mặc vài lớp quần áo từ trong ra ngoài, bắt đầu với bộ lót áo và quần ‘long johns”, vớ dầy chống lạnh, một hai lớp áo ở giữa (lựa loại áo “outdoors”), quần trượt tuyết chống ướt và chống lạnh, giày boot da không thấm nước, bao tay đặc biệt có “cửa sổ” với những đầu ngón có thể mở (dùng để bấm máy ảnh), nón nỉ hoặc nón da trùm đầu, và cuối cùng là chiếc áo mùa Đông loại trượt tuyết (lót lớp lông ngỗng).

Đồ dùng cá nhân

Dùng cho sự an toàn, vệ sinh, sức khoẻ, và tiện nghi.

- Hộp cấp cứu (băng keo band-aid, kéo nhỏ, bông gòn, giấy chùi, an-côn…)

- Các loại thuốc (nhức đầu, painkiller, tiêu chảy, cold & flu…)

- Nước uống và snacks

- Tiền mặt

Vật dụng trong xe

Chiếc xe sẽ là “cái nhà” của bạn trong lúc xa nhà, bạn nên trang bị nó với nhiều thứ cần thiết.

- Giấy sở hữu xe và bảo hiểm.

- Sách hướng dẫn (manual).

- Đèn pin và pin sơ-cua.

- Dây câu điện (jumper cable).

- Cây cào tuyết bằng tay (windshield scraper).

- Đội xe (tire jack).

- Mền/gối.

- La bàn.

- Máy nộp pin cho điện thoại.

- Máy GPS.

- Bình xăng dự bị, nhớt, dầu, nước rửa kiếng.

- AAA membership.

Ngoài những món này ra, bạn có thể đem theo một hộp túi ny-lon loại Ziploc. Không những bao này bảo vệ máy ảnh của bạn trong trường hợp tuyết rơi, nó còn bảo vệ những bộ phận điện tử của máy ảnh khi bạn vô nhà hoặc khách sạn. Khi bạn đem máy ảnh vào một phòng ấm sau khi đi chụp ngoài trời lạnh, hơi nước sẽ đọng trên thân máy và sẽ lọt vào trong máy hoặc ống kính, có thể làm hư những bộ phận điện tử. Nếu bạn bỏ máy ảnh vào một túi ny-lon đóng kín trước khi vô nhà và để trong túi đến khi quân bình với nhiệt độ trong phòng, hơi nước sẽ đọng trên bao, chứ không phải máy ảnh của bạn.

Cũng nên tự nhắc nhở rằng bạn cần phải giảm độ phơi sáng của ảnh để những phần trắng không bị “cháy”.

Một bí quyết khác khi đi chụp chim là ngó lên! Lá trên cây tới mùa này đều rụng hết, chừa lại các cành cây trơ trụi, làm cho các con chim mùa Đông dễ thấy. Nhiều khi chim đậu ngay trên đầu mà bạn không thấy. ☺

alt
Eagles giành ăn. Photo: andy nguyễn