Friday 20 February 2015

Kennedy Center - Nơi Vinh Danh Ở Tầm Vóc Quốc Gia và Quốc Tế

Trong thời gian qua, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến muốn biết rõ nội dung của chương trình vinh danh và tri ân ở Kennedy Center vào ngày 19 tháng 6 tới đây. Dĩ nhiên chúng tôi không thể nói hết ra được -- nếu nhà sản xuất phim kể ra hết cốt truyện của cuốn phim thì còn ai đi xem? Dưới đây là những điểm phác hoạ mà chúng tôi có thể “bật mí” lúc này. Trong những ngày tháng tới, chúng tôi sẽ tuần tự phổ biết thông tin hấp dẫn mà không lộ phần nội dung cốt lõi.
Ý nghĩa của chương trình
Nhằm đánh dấu 40 năm người Việt tị nạn cộng sản, một chương trình vinh danh và tri ân ở quy mô chưa hề có trong cộng đồng Việt ở hải ngoại sẽ được thực hiện ngay tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn vào chiều Thứ Sáu 19 tháng 6 năm nay. Đây cũng là ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà. Hoa Thịnh Đốn là trái tim của đất nước Hoa Kỳ và ngọn cờ đầu của thế giới tự do.
Chúng ta, những người Việt tị nạn đã đến bến bờ tự do, có nghĩa vụ thiêng liêng để vinh danh và tri ân tất cả những ai đã hy sinh và cưu mang cho mình có được ngày nay, bao gồm:

Tổng Thống George W. Bush Cha được vinh danh tại Kennedy Center



(1) Quân cán chính VNCH đã xả thân bảo vệ miền Nam tự do;
(2) Các cựu chiến binh Hoa Kỳ và đồng minh đã sát cánh với quân cán chính VNCH;
(3) Đất nước và người dân Hoa Kỳ đã cưu mang người Việt tị nạn.
Tên của chương trình, Our Journey To Freedom, còn hàm ý quyết tâm biến “Hành Trình Đến Tự Do Của Chúng Ta” thành khởi đầu cho “Hành Trình Đến Tự Do” cho cả dân tộc Việt Nam. 
Chương trình sẽ bắt đầu 8:00 pm và chấm dứt 10:30 pm. Từ 6:30 pm đến 7:30 pm sẽ là cuộc "Tiếp Tân Thảm Đỏ" dành cho các người được vinh danh, các yếu nhân, các chính khách Hoa Kỳ, và các nhà bảo trợ.
Tầm vóc của chương trình
Để thực hiện chương trình vinh danh và tri ân, bắt đầu tháng 6 năm ngoái chúng tôi đã mất gần 5 tháng để thương thảo hợp đồng để giữ lấy Hí Viện Eisenhower của Kennedy Center.
Kennedy Center là trung tâm nghệ thuật biểu diễn quốc gia do Quốc Hội Hoa Kỳ thành lập và Tổng Thống Dwight D. Eisenhower ký ban hành. Các buổi vinh danh Tổng Thống Hoa Kỳ và các vĩ nhân của Hoa Kỳ và thế giới đều được tổ chức tại đây.
Hí Viện Eisenhower, lấy tên của vị anh hùng Đệ Nhị Thế Chiến và người ký ban hành đạo luật thành lập Kennedy Center. Ông cũng là vị Tổng Thống đã quyết định biến Hoa Kỳ thành đồng minh của Việt Nam Cộng Hoà nhằm ngăn chặn làn sóng đỏ cộng sản không lan tràn khắp Đông Nam Á.
Hí Viện Eisenhower có sức chứa 1,150 chỗ ngồi. (Xem http://www.kennedy-center.org/about/virtual_tour/ike.html)
Vì ý nghĩa trọng đại của Ngày Vinh Danh và Tri Ân cũng như không khí trang trọng của Kennedy Center, mọi người tham dự đều được yêu cầu trang phục chỉnh tề trong Âu phục, quân phục hay trong y phục truyền thống của từng sắc dân.
Nội dung của chương trình
Chương trình kéo dài hai tiếng rưỡi, gồm 3 phần.
Phần đầu là chào quốc kỳ Hoa Kỳ và VNCH; tiếp theo đó là những màn trình diễn mang tính cách truyền thống để chào đón quan khách.
Phần hai là phần vinh danh và tri ân. Ban tổ chức sẽ chọn 4 cá nhân hoặc tổ chức cựu quân cán chính VNCH và 4 cá nhân hoặc tổ chức cựu chiến binh Hoa Kỳ mang tính cách tiêu biểu để vinh danh trên sân khấu. Họ được một ban 9 người tuyển chọn dựa vào danh sách đề nghị  từ nhiều nguồn.
Cứ mỗi người hay tổ chức được vinh danh thì sẽ có một người giới thiệu; các người giới thiệu được chọn để biểu tượng cho sự thành đạt của người Mỹ gốc Việt trong nhiều lĩnh vực. Tiếp theo là đoạn video về người được vinh danh và màn trình diễn nghệ thuật phù hợp. Khi nhận kỷ vật lưu niệm, người được vinh danh sẽ phát biểu ngắn gọn.
Phần ba là phần vinh danh tập thể những người do các cá nhân hay hội đoàn lựa chọn và tài trợ để tham dự chương trình vinh danh và tri ân ở Kennedy Center. Chẳng hạn, một người con có thể vinh danh cha mẹ, một tổ chức cựu quân nhân có thể vinh danh đồng đội, một tổ chức cộng đồng có thể vinh danh một cựu chiến binh Hoa Kỳ ở địa phương, hoặc một gia đình tị nạn có thể vinh danh người bảo trợ năm xưa.
Nhắc lại, mục đích của chương trình biểu diễn ở Kennedy Center là vinh danh và tri ân toàn thể quân cán chính VNCH, đồng minh Hoa Kỳ và quốc tế, cũng như đất nước Hoa Kỳ. Trong tinh thần ấy, buổi trình diễn ở Kennedy Center sẽ được phổ biến trên các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ và Việt ngữ và sẽ được kết nối với nhiều sinh hoạt đánh dấu 40 năm người Việt tị nạn được tổ chức tại nhiều thành phố trên khắp đất nước Hoa Kỳ kéo dài suốt năm 2015.
Tổng Thống Barack Obama và Phu Nhân, đứng trong “hộp” VIP,
tại bu
ổi
 vinh danh các nghệ sĩ tài danh ở Kennedy Center
Ghế ngồi và giá vé
Tổng cộng có 1,159 ghế ngồi ở hí viện Eisenhower. Chúng tôi chỉ bán vé cho 1,094 ghế, phân hạng như sau:
- 66 ghế yếu nhân (VIP) trong "hộp " (Box), trong đó 46 chỗ dành cho các người được vinh danh và những nhà bảo trợ từ $10,000 trở lên. Chỉ có 20 ghế được bán ra với giá $1,000/chỗ.
- 184 ghế danh dự (Premium) ở 8 hàng đầu của tầng chính (Orchestra), vớiphân nửa dành cho các người bảo trợ từ $1,000 đến $10,000.  Số 92 ghế còn lại bán vé giá $500/chỗ.
- 193 ghế thượng hạng (Dignitary): $250/chỗ, ở những hàng ngay sau khu ghế danh dự ở tầng chính (Orchestra). 
- 569 ghế trung hạng (Regular Gold): $150/chỗ, ở cả tầng chính và tầng lầu.
- 58 ghế đồng hạng (Regular): $100/chỗ, tầng lầu (Balcony)
- 24 ghế cho học sinh: $75/chỗ, tầng lầu (Balcony)
Cách mua vé:
(1) Mua từ BPSOS: các vé giá $150, $250, $500 và $1,000 (vé $75 và $100 phải mua qua Kennedy Center)
Quý vị có thể mua vé trực tuyến (online) bằng thẻ tín dụng tại:https://www.ourjourneytofreedom.org/
Hoặc đặt vé qua cô Kim Cúc ở email: kimcuc.le@bpsos.org, điện thoại: 703-538-2190, hoặc tại các văn phòng của BPSOS ở Orange County, Houston, Atlanta, Falls Church, và Philadelphia.
(2) Mua qua Kennedy Center: các vé giá $75, $100, $150 và $1,000 (vé $250 và $500 phải mua qua BPSOS)
Hoặc tại quầy bán vé ở Kennedy Center.
Khi mua vé, cần cho tên những người sẽ tham dự để chúng tôi giữ ghế cho đúng người.
Giảm giá: Những ai mua vé tổng cộng trên $1,500 thì sẽ được giảm giá 15%.
Kết luận:
Để vinh danh và tri ân quân cán chính VNCH, các cựu chiến binh Hoa Kỳ đã chiến đấu cho lý tưởng tự do của VNCH, và đất nước và người dân Hoa Kỳ, chúng ta bắt buộc phải chọn nơi nào trang trọng nhất, hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới.
Đó là Kennedy Center, trung tâm nghệ thuật biểu diễn quốc gia toạ lạc ngay tại thủ đô của đại cường dẫn đầu thế giới tự do và là cựu đồng minh của VNCH trong cùng lý tưởng tự do. Đây là nơi vinh danh các vĩ nhân của Hoa Kỳ và thế giới. Chúng tôi không chấp nhận một nơi nào kém hơn dù chỉ là một nấc kém hơn.
Chương trình này sẽ là dịp cho người Việt tị nạn bày tỏ lòng tri ân đến các ân nhân. Chúng tôi mời ch ào sự tham gia của tất cả những ai cùng tâm niệm ấy.
Chúng tôi cầu mong quý vị đồng hương và các cơ quan báo chí giúp phổ biến thông tin trên đây rộng rãi đến đồng hương ở khắp nơi.
Ban Tổ Chức
Chương Trình Vinh Danh & Tri Ân 19 tháng 6
Các bài tới:
(1)    Mỗi người góp một tay -- Chương trình bảo trợ
(2)    Những gì sẽ đạt được sau 3 ngày tháng 6?
(3)    Ba điều kỳ diệu
(4)    Hội ngộ tị nạn và thuyền nhân