Thursday 20 August 2015

Trung cộng lại vỡ mộng trong âm mưu thao túng Sri Lanka - Trọng Nghĩa

media
Cựu Tổng thống Rajapaksa đã thất bại trong cuộc bầu cử.REUTERS/Dinuka Liyanawatte

Trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 17/08/2015 vừa qua, cử tri Sri Lanka, một quốc gia vùng Nam Á láng giềng của Ấn Độ đã lại từ chối không cho cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa trở lại nắm quyền trong cương vị Thủ tướng. Đây là lần thứ hai trong không đầy một năm mà nhân vật này bị người dân Sri Lanka chối bỏ, lần trước đây là nhân cuộc bầu cử Tổng thống vào Tháng Giêng.

Theo giới phân tích, nước bị đau nhất trong vụ này chính là Trung cộng, vốn đã đầu tư mạnh mẽ vào ông Rajapaksa, với hy vọng là nhân vật độc đoán thân Bắc Kinh này sẽ nắm quyền lâu dài tại Sri Lanka, cho phép Trung cộng biến quốc gia này thành tiền đồn tấn công vào vùng ảnh hướng của Ấn Độ, giúp Trung cộng thao túng cả vùng Nam Á và Ấn Độ Đương.

Vào thời ông Mahinda làm Tổng thống Sri Lanka, Trung cộng hầu như đã có thể tự do tung hoành tại quốc gia Nam Á này, dùng đó làm địa bàn mở rộng thanh thế, kể cả về quân sự.

Giới quan sát đã ghi nhận con số 5 tỉ đô la mà Bắc Kinh đã bơm vào Sri Lanka nhằm biến nước này thành một trục quan trọng trong chiến lược xây dựng Con đường Tơ lụa trên biển, mà các chuyên gia Ấn Độ cho là biến thể mới của chiến lược « Chuỗi ngọc trai », một hệ thống cảng mở cửa cho Hải quân Trung cộng quanh vùng Ấn Độ Dương.

Nhờ hậu thuẫn của cựu Tổng thống Rajapaksa, Bắc Kinh chẳng hạn, đã xây dựng xong cảng Hambantota tại Sri Lanka. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn được trao cho nhiều hợp đồng béo bở nhằm thực hiện những công trình phục vụ cho Con đường Tơ lụa trên biển đó.

Dưới thời ông Rajapaksa chẳng hạn, Trung cộng hầu như đã được toàn quyền sử dụng các cơ sở dân sự mà họ xây dựng tại Sri Lanka vào mục tiêu quân sự. Một ví dụ điển hình là hải cảng thương mại mới thuộc quyền sở hữu của Bắc Kinh tại thủ đô Colombo của Sri Lanka, vào năm ngoái, đã ngang nhiên mở cửa cho hai chiếc tàu ngầm nguyên tử của Trung cộng vào neo đậu.

Thời kỳ tự do tung hoành của Trung cộng tại Sri Lanka như đã cáo chung từ tháng Giêng vừa qua, sau khi ông Rajapaksa bị cử tri phủ nhận. Ngay sau đó, Tân Tổng thống Sirisena đã ra lệnh tạm hoãn nhiều đề án quan trọng Trung cộng để chờ kết quả điều tra về các nghi vấn tham nhũng trong việc cấp phát hợp đồng, và về các tác hại môi trường bị cho là đã không được quan tâm đứng mực.

Dĩ nhiên là đặc quyền sử dụng « kép » các cơ sở dân sự vào mục tiêu quân sự cũng đã bị hủy bỏ.

Bên cạnh đó, Trung cộng còn có nguy cơ bị vạch mặt chỉ tên trong một cuộc điều tra tham nhũng trực tiếp nhắm vào cựu Tổng thống Rajapaksa. Các thanh tra đang tìm hiểu thực hư trong lời cáo buộc theo đó một tập đoàn Nhà nước Trung cộng đã hối lộ 1,1 triệu đô la cho chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của ông Rajapaksa hồi tháng Giêng vừa qua.

Với thất bại lần thứ nhì trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa rồi, giới quan sát cho rằng rất có nhiều khả năng cựu Tổng thống Sri Lanka thân Trung cộng bị truy tố, cũng như người vợ và hai người anh em của ông, bị tình nghi biển thủ công quỹ.

Theo giới phân tích, triển vọng làm ăn của Trung cộng tại Sri Lanka không phải là đã hoàn toàn tiêu tan. Hai lãnh đạo hiện thời của quốc gia này là Tổng thống Sirisena và Thủ tướng Wickremesinghe đã từng cam kết duy trì các đầu tư của Trung cộng vào Sri Lanka, nhưng theo các điều kiện của Chính quyền Colombo.

Trung cộng đã từng hy vọng là tình hình Sri Lanka sẽ đảo ngược lại nhân cuộc bầu cử đầu tuần này. Thế nhưng phán quyết lần hai của cử tri quốc gia Nam Á này đã làm cho Bắc Kinh vỡ mộng thêm một lần nữa.