Sunday 20 September 2015

Nói Với Người Cộng Sản

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "Nói với người cộng sản". Đây là diễn dàn để trình bày với các đảng viên đảng CSVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. "Nói với người cộng sản" do Tiến Văn biên soạn, qua sự trình bày của Dian
Thưa các quí vị đảng viên cộng sản lâu năm, các bạn công an, bộ đội,
Trong những năm gần đây xã hội Việt Nam đã có nhiều biến đổi về ngôn luận. Mặc dù hệ thống chính trị của Việt Nam vẫn là độc tài, đảng cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục kìm giữ, trấn áp các quyền tự do cơ bản của con người, nhưng các tiếng nói, phát ngôn, bày tỏ công khai về tình hình đất nước, thực trạng xã hội theo hướng phê phán, chỉ trích, bất mãn với hệ thống cầm quyền, với đảng cộng sản Việt Nam đã có bước phát triển lớn so với 5, 10 năm trước. Đặc biệt, các phát ngôn chỉ trích, phê phán như thế xuất hiện cả trong hàng ngũ các cựu đảng viên cộng sản trung và cao cấp như cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, cựu Phó Ban tổ chức Trung ương Nguyễn Đình Hương, cựu Đại sứ Nguyễn Trung hoặc Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ tại Trung Cộng, vân vân...

Tuy nhiên, các tiếng nói của những nhân vật như chúng ta vừa nêu cũng có một điểm đặc biệt: Tất cả những người này, dù mức độ phê phán, chỉ trích không giống nhau và đối tượng, vấn đề phê phán, chỉ trích cũng khác nhau nhưng họ đều có một điểm chung là vẫn bảo vệ, tôn thờ Hồ Chí Minh và vẫn đánh giá đảng cộng sản Việt Nam có bản chất, lý tưởng ban đầu là tốt đẹp cho đất nước, dân tộc.

Trong chuyên mục trước, chúng ta đã cùng nhau đặt nghi vấn về động cơ, lý do ở phía sau của sự mâu thuẫn, nghịch lý này. Tại sao lại có thể vừa muốn đất nước thoát khỏi những kìm kẹp của độc tài, thôn tính của Trung Cộng lại vừa tôn thờ, bảo vệ, duy trì những thần tượng, những cơ chế đã tạo ra những kìm kẹp đó?
Thưa quí vị, quí bạn, lý do có thể đầu tiên, theo chúng tôi, là thuộc về khả năng nhận thức, tư duy của con người.

Ví dụ rõ nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu, khoa học tự nhiên, tỉ dụ rõ hơn là trong toán học, cũng cùng một vấn đề, cùng một lượng thông tin như nhau nhưng không phải tất cả các nhà nghiên cứu, những người giải toán đều cùng lúc đi đến một nhận thức, một kết luận, một đáp số giống nhau. Trong khi, vấn đề Hồ Chí Minh và đảng cộng sản Việt Nam là những vấn đề thuộc lĩnh vực nhân sinh, xã hội, chính trị có đặc điểm phức tạp hơn rất nhiều so với khoa học tự nhiên. Nguy nan hơn, các thông tin về Hồ và đảng cộng sản Việt Nam luôn bị hệ thống chính trị hiện tại giấu diếm, tạo tác, bóp méo theo chiều hướng làm đẹp, tô hồng. Vì vậy, nếu chúng ta chỉ tiếp cận các thông tin do hệ thống truyền thông của nhà cầm quyền cung cấp thì chắc chắn chúng ta sẽ vẫn coi Hồ Chí Minh và đảng cộng sản Việt Nam thời kỳ trước đây là vô cùng tốt đẹp.

Chúng ta thường nghĩ con người là một động vật thông minh, có khả năng nhận thức, tư duy tốt hơn mọi loài động vật khác nhưng khoa học đã chứng minh nhận thức, tư duy của con người có thể bị khống chế, định hình theo một điều kiện nào đó. Chính vì vậy, chế độ cộng sản Việt Nam luôn tìm mọi cách để độc quyền kiểm soát hệ thống báo chí, truyền thông, giáo dục để dân tộc ta mãi mãi sống trong sự u mê có lợi nhất cho quyền lực của chúng.

Lý do thứ hai khiến cho nhiều người có những phát ngôn chỉ trích các tiêu cực, tha hóa, nguy cơ hiện tại của xã hội nhưng vẫn ca ngợi Hồ và đảng cộng sản Việt Nam là nằm ở vấn đề đạo đức.

Những người này đã biết, đã nhận thức được rõ về tội ác, sai lầm của Hồ Chí Minh và đảng cộng sản Việt Nam ngay từ thời kỳ đầu nhưng họ không chỉ không dám nói ra công khai mà họ còn nói theo chiều ngược lại cho phù hợp với định hướng tuyên truyền của những kẻ cầm quyền.

Họ phải nói ngược như thế cũng có thể vì một trong hai lý do: hoặc họ vẫn chưa đủ dũng cảm nên họ phải nói ra những điều đó với hy vọng làm cho kẻ cầm quyền không quá thâm thù họ hoặc họ là những người vừa muốn duy trì hệ thống chính trị độc tài hiện tại vì đang mang lại lợi ích cho cá nhân/gia đình họ nhưng họ lại vừa muốn được xã hội đánh giá là những người tiến bộ, là "nhà dân chủ". Ở đây chúng ta cần dừng lại một chút để tạm tóm tắt trong lý do đạo đức này: nhóm người thứ nhất là do còn quá sợ hãi; nhưng, nhóm người thứ hai là do vụ lợi, mưu cầu lợi ích cá nhân hoặc, xấu hơn nữa, đây chính là nhóm người thể hiện theo kế hoạch của chính quyền nhằm xả bớt áp lực xã hội và làm nhiệm vụ thâm nhập, theo dõi những người phê phán, chỉ trích khác.

Đến đây, chúng ta đã thấy cần phải rất thận trọng trong việc xác định lý do, động cơ, mục đích của những con người có quan điểm mâu thuẫn kiểu vừa muốn Dân chủ lại vừa yêu bác Hồ hoặc vừa muốn thoát Trung lại vừa ca ngợi đảng cộng sản. Vì nếu không thận trọng, chúng ta sẽ rất dễ nhầm người thiện tâm nhưng còn sợ hãi, còn thiếu thông tin với những kẻ cơ hội, vụ lợi, cò mồi hoặc ngược lại.
Dian và Tiến Văn xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Tiến Văn