Saturday 10 October 2015

Lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần lần thứ 715 tại Tổ Đình Việt Nam, Seattle

IMG_0896
Các cựu HQ VNCH chụp hình lưu niệm cùng quan khách tham dự

Vào trưa ngày thứ Bảy 3 tháng 10 năm 2015, nhằm ngày 21 tháng 8 năm Ất Mùi. Tổ Đình Việt Nam Seattle hiệp cùng Hội Hải Quân VNCH/ WA đã long trọng tổ chức Lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo năm thứ 715 tại Đền Thờ Đức Thánh Trần tọa lạc bên trong khuông viên Tổ Đình Việt Nam, trong khu SW thành phố Seattle. Cựu HQ Trung tá Đinh Mạnh Hùng là trưởng ban tổ chức và ông Nguyễn Văn Bảo là MC điều hợp chương trình buổi lễ.

Chương trình bắt đầu với Lễ Chào Cờ và phút mặc niệm thật trang nghiêm do Cựu HQ Phạm Ngọc Anh điều khiển. Sau đó Cựu Đại tá Hứa Yến Lến được mời lên lễ đài đánh 3 hồi trống lịnh chính thức khai mạc buổi lễ.
Cựu HQ Trung Tá Đinh Mạnh Hùng, thay mặt ban tổ chức ngỏ lời khai mạc và chào mừng quan khách tham dự. Thành phần quan khách của buổi lễ năm nay nhìn thấy có sự hiện diện của Ông bà Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tacoma và Pierce County, Cựu Đại Tá Hứa Yến Lến, Hiền Tài Dương Thanh Liêm của Thánh Thất Cao Đài Đường Nhơn, Cụ Nguyễn Khắc Phán, Cụ Võ Trung Chánh, Cụ bà Thu Phong …
Cựu HQ Trương Hùng Văn trong bài diễn văn nói về tiểu sử và công nghiệp của Đức Trần Hưng Đạo, nhắc cho chúng ta nhớ về những chiến tích lẫy lừng của Ngài trong việc đánh đuổi quân xâm lăng phương bắc, đã tạo thành nét vàng son trong dòng lịch sử chống giặc ngoại xâm của dòng giống Lạc Hồng. Hơn bảy trăm năm trước, trong khi đội quân bách chiến bách thắng của Thành Cát Tư Hãn làm mưa làm gió gần như khắp thế giới thì Việt Nam dưới tài điều binh thao lược của Ngài, đã ngăn chặn được cơn hồng thủy Mông Cổ.

Khi nhắc tới Hưng Đạo Đại Vương, con dân Việt Nam không thể quên Hịch Tướng Sĩ của Ngài. Được đời sau ghi nhận là một thiên cổ hùng văn lưu truyền mãi mãi trong lòng con dân Việt Nam và gắn liền với tên tuổi của vị anh hùng đã lập bao chiến công hiễn hách trong cuộc chiến đấu bảo vệ non sông bờ cõi quê hương. Trong tình hình đất nước hiện nay, trước nguy cơ Trung Cộng xâm lược lãnh thổ và lãnh hải quê hương, bài Hịch Tướng Sĩ với những lời lẽ tâm huyết, sắt đá của Đức Thánh Trần năm xưa do cựu HQ Trung tá Đinh Mạnh Hùng diễn đọc tại buổi lễ như gióng lên tiếng nói cho con cháu dòng giống Lạc Việt trước nguy cơ nước mất nhà tan.
Không khí buổi lễ đưọc thay đổi qua màn đồng ca Bạch Đằng Giang của các thành viên Hội HQ VNCH/WA hợp diễn. Bài hát nhắc lại trận thủy chiến hào hùng do Ngài chỉ huy đánh bại đạo quân xâm lược Nguyên Mông cách đây hơn 700 năm. Lời ca ngân vang trước khung thiên nhiên với rừng cây xanh bao bọc, tại trước đền thờ và dưới chân tượng đài càng làm cho không khí buổi lễ thêm phần thiêng liêng trang trọng.

Buổi lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần năm thứ 715 được tiếp nối qua nghi thức tế lễ cổ truyền do Ban Tế Nam gồm quý ông: Đinh Mạnh Hùng, Trần đình Khải, Đình Hùng Chấn, Đào Duy Hùng, Võ Trung Chánh cùng với hai nữ lưu là bà Trương Mai Lạc và bà Nguyễn Thách Thảo phụ giúp dâng hoa tiếp lễ.
Buổi lễ năm nay còn có thêm tiết mục dâng lễ vật cho Đức Trần Hưng Đạo do các cựu HQ VNCH đảm trách, được thực hiện trang trọng trước khi quan khách đồng hương tham dự trang nghiêm dâng hương lên bàn thờ để tưởng nhở đến vị anh hùng của dân tộc.
Đức Trần Hưng Đạo được dân tộc Việt Nam tôn vinh là vị Thánh vì Ngài không những là một thiên tài quân sự đã 3 lần chiến thắng giặc Nguyên Mông, giữ vững nền độc lập cho nước nhà mà Ngài còn là một chính trị gia lỗi lạc chuyên tâm nghiên cứu binh pháp và dành nhiều tâm huyết để lưu lại cho hậu thế những Binh Thư Yếu Lược, Vạn Kiếp Binh Thư, Hịch Tướng Sĩ …để dạy dỗ tướng sĩ và khích lệ lòng yêu nước của quân dân Ðại Việt. Ngài là tấm gương sáng chói về lòng trung nghĩa, gạt bỏ thù riêng hết lòng phụng sự cho quê hương đất nước. Ngài đã hy sinh cả cuộc đời cho sự tồn vinh của dân tộc và mất vào ngày 20 tháng Tám năm Canh Tý 1300.
Do công nghiệp to lớn của Ngài cho đất nước và dân tộc, hai binh chủng Hải Quân và TQLC VNCH đã hãnh diện tôn vinh Đức Trần Hưng Đạo làm Thánh Tổ để ghi nhớ tài thao lược của Ngài và noi gương Ngài trong sứ mạng bảo vệ lãnh hãi của miền Nam tự do trước tháng 4/1975.

Chương trình buổi lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần đã bế mạc vào lúc xế trưa cùng ngày sau lời cảm tạ và mời quan khách thụ lộc của Thủ từ Bùi Đức Ly.
Trước khi buổi sinh hoạt kết thúc, đồng hương cùng nhau thụ lộc và hàn huyên trong tình đồng hương hội ngộ.

IMG_0823IMG_0839IMG_0872IMG_0863IMG_0866IMG_0864IMG_0857IMG_0904