Thursday 22 October 2015

TINH THẦN TRẦN VĂN BÁ

« Vấn đề Việt Nam phải được giải quyết tại Việt Nam ».
Đó là câu Anh Trần Văn Bá vẫn thường nhắc nhỡ bạn hữu. Đó cũng là nguyên nhân thúc đẩy Anh trở về quê nhà để cùng những người yêu nước tại quốc nội dấn thân cùng nhau xây dựng một nước Việt tự do và dân chủ trong thập niên 80 của thế kỷ trước. Hơn 30 năm đã trôi qua từ ngày Anh nằm xuống cho lý tưởng chung của Dân Tộc, để lại bao luyến tiếc và cảm phục trong lòng cộng đồng người Việt tại nước ngoài. 
Hằng năm, đó đây tại hải ngoại, các thân hữu và hội đoàn đấu tranh vẫn thường tổ chức tưởng niệm Anh và những chiến hữu đã vì nước hy sinh. Phong Trào Tinh Thần Trần Văn Bá ra đời không ngoài mục đích đề cao và phổ biến lòng yêu nước triệt để và trong sáng của Anh. Trong quá khứ, Phong trào đă tham dự hay tổ chức lể tưởng niệm Anh. Nhưng tưởng niệm chỉ là bước đầu trong tiến trình phổ biến tinh thần yêu nước đó. Quan trọng hơn một nén hương được đốt lên nhân ngày Anh ra đi, chính là hành động tiếp nối con đường anh đi : Con đường gắn bó khắn khít toàn thể người Việt yêu nước trong và ngoài nước để quê hương sớm có một tương lai tươi sáng.
Trong hoài bảo đó, nhân ngày tưởng niệm 08/01/2016, chúng tôi, sau khi thăm dò nhiều thân hữu và hội đoàn, sẽ tổ chức trao tặng một món quà nho nhỏ cho một cá nhân hay tổ chức tại quê nhà đã và đang cố gắng vượt mọi khó khăn vì chủ trương toàn trị của Đảng Cộng Sản để nói lên tiếng nói bất khuất của lương tri cho lý tưởng Tự Do và Dân Chủ chống lại bất công, chuyên chính, hận thù và đố kỵ. Đó là «Giải thưởng Trần Văn Bá».
Món quà đó chỉ là một hình thức nói lên sự cảm phục của chúng ta đối với những hy sinh vô cùng to lớn mà anh chị em trong nước đang chấp nhận và gánh chịu từng giờ để đấu tranh chống bạo quyền vì tương lai của Dân Tộc, vì sự sống còn của Đất Nước. Đó cũng là một hình thức tiếp nối con đường đã đi của Anh Trần Văn Bá trong hoài bảo gắn bó ý chí kiên trì đấu tranh ở hải ngoại với sự dấn thân quả cảm của những tâm hồn yêu nước nhiệt thành ở quốc nội.
Vận mệnh Dân Tộc Việt Nam phải do nhân dân Việt Nam quyết định ngay tại quê nhà, bất chấp những áp lực quốc tế, những quyền lợi riêng tư của cường quốc trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Đó là ước muốn của anh Trần Văn Bá, một người trẻ hải ngoại đã dám cất tiếng nói « Ta còn sống đây » khi người Việt yêu chuộng Tự Do đang mất định hướng, đang rơi vào khủng hoảng vì biến cố 30/4/75 để chứng tỏ cho toàn thế giới thấy rằng dù Đảng Cộng Sản Việt Nam đã tóm thâu toàn thể lãnh thổ quê hương, lý tưởng Tự Do, Dân Chủ vẫn mãi mãi là động lực thúc đẩy con dân đất Việt can đảm đứng lên đấu tranh để xây dựng một nước Việt Nam kiêu hùng, không hận thù, không bất công, không chuyên chính.
Để «Giải thưởng Trần Văn Bá» trở thành hiện thực, một ủy ban sẽ được thành lập, có tính cách đa quốc gia, nhằm vận động và đề ra các tiêu chuẫn trao tặng giải thưởng. Chúng tôi thành thật kêu gọi mọi tâm hồn thiên chí tham gia để chúng ta cùng nhau bước thêm một bước trên con đường liên kết mọi người Việt yêu nước chân chính, Nam, Trung, Bắc và Hải Ngoại trong hoài bảo xây dựng một nước Việt Nam nhân bản và phú cường xứng đáng với quá khứ hào hùng của Dân Tộc.
Lý tưởng Tự Do, Dân Chủ bất diệt.
Paris, 21.10.2015
Đinh Lâm Thanh chuyển tiếp lời kêu gọi của Phong Trào Tinh Thần Trần Văn Bá.