Friday 25 March 2016

BLOG Dân Làm Báo 25-3-2016

Sức mạnh lay động lương tâm của một người

Ronald Reagan * Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Sức mạnh của lời cầu nguyện này có thể được minh họa qua câu chuyện có từ thế kỷ thứ tư. Một tu sĩ châu Á sống ở một làng nhỏ hẻo lánh, dành phần lớn thời gian cầu nguyện hay chăm lo vườn tược để sinh sống. Tu sĩ ấy tên là Telemacmus ở thế kỷ thứ tư. Vào ngày nọ, ông nghĩ ông nghe tiếng nói của Chúa bảo ông hãy đi đến La Mã. Vì tin vào điều mình nghe, nên ông cất bước ra đi. Ông đến nơi sau hàng biết bao nhiêu tuần lễ hầu như đi bộ ròng rã.

Mấy ghi nhận nhỏ về một bản tin của CSVN

Lê Thiên (Danlambao) - Báo chí lề đảng CSVN ngày 23 /3/2016, trong đó có báoĐất Việt và Vietnam net, rộ lên tin Bộ trưởng Quốc phòng (BTQP) Trung Quốc sẽ thăm Việt Nam vào cuối Tháng Ba này. 

Vietnamnet chạy tít: “Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm VN, phản bác luận điệu xuyên tạc.” Báo này còn tô đậm nhan đề chính bằng phụ đề: “Chuyến thăm cũng nhằm phản bác những luận điệu xuyên tạc sai trái về vướng mắc, bất đồng trong quan hệ Việt-Trung.

Đừng có chờ đợi thái độ chống Trung Quốc từ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam

Bùi Tín (VOA) - Tôi luôn theo dõi kỹ tình hình chính trị trong nước để nhận biết tình hình đúng như nó có, tránh khỏi những lầm lẫn. Hiện có một luồng nhận thức, một mong ước rằng cuối cùng thì lãnh đạo Cộng sản Việt Nam sẽ tỉnh ngộ, nhận ra không có con đường nào khác là cải cách chính trị mạnh dạn theo hướng thực hiện dân chủ, nhân quyền, đồng thời về đối ngoại từ bỏ sự ràng buộc quá sâu và phụ thuộc mãi vào Bắc Kinh, nghĩ rằng họ là láng giềng hùng mạnh có thể nuốt chửng ta bất cứ lúc nào. Đi cùng con đường thoát Trung là thực hiện liên minh toàn diện với các nước cường quốc dân chủ như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Indeonesia, Ấn Độ, Liên Âu...

Sẽ có Liên minh nào chống Trung Quốc vì Biển Đông?

Ls Nguyễn Văn Thân (Danlambao) - Có một vài học giả cho rằng chiến tranh tại Biển Đông chỉ là vấn đề thời gian. Ngay trước khi Quốc Hội Trung Quốc nhóm họp, Chủ Tịch Tòa Án Tối Cao Chu Cường tuyên bố là Trung Quốc sẽ thành lập một trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế với mục tiêu là "bảo vệ chủ quyền trên biển và các lợi ích cốt lõi khác". Có thể là Tòa Án Trọng Tài sẽ ban hành phán quyết bất lợi cho Trung Quốc trong tháng 5 này. Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố là sẽ không công nhận phán quyết của Tòa và có thể sẽ phản ứng bằng cách rút khỏi Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) cũng như cùng lúc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông. Cái bẫy Thucydides đang giăng chờ đưa hai siêu cường quốc Hoa Kỳ và Trung Quốc vào một cuộc chiến khốc liệt tại Biển Đông.

Các ông làm sai như thế là có tội lớn với dân!


CTV Danlambao - Đó là phát biểu của bà Hoàng Thị Tiến, một nạn nhân đã bị phá nhà trong vụ cưỡng chế xảy ra hôm 17/3/2016 tại  phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, Sài Gòn.

Đảng CSVN là một bè lũ phản bội dân tộc nhất lịch sử!

Nguyên Thạch (Danlambao) - Không một việc làm đốn hèn nào mà có thể che giấu được mãi vì "cây kim trong trong bọc cũng sẽ có ngày lòi ra", không tội ác nào mà không bị phanh phui và trừng phạt. Lưới Trời lồng lộng mà thuyết Nhân Quả đã chứng minh, mọi việc trên đời có vay ắt có trả ví như ở VN đi mượn tiền ngân hàng hoặc các tổ chức cho vay mà không trả thì đương nhiên sẽ bị vào tù hoặc sẽ bị xiết nợ hoặc bị thanh toán. Những món nợ mà đảng CSVN đã thiếu từ nhân dân, rồi sẽ có một ngày mà đảng phải trả, trả cả vốn lẫn lời, bọn phản bội hãy chờ đấy.

Thành phố HCM bức tử cây xanh?

Paulus Lê Sơn (Danlambao) - Theo baomoi.com đưa tin hôm 24.02.2016, HCM quyết định di dời, đốn hạ 300 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng. Dự kiến việc đốn hạ, cây xanh và xà cừ nói sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 26/3 đến ngày 7/5 năm 2016.

Giải mã 2 cụ Phan: Nguyễn Thị Bình – có thật là cháu ngoại cụ Phan?

Nguyễn Hồn Việt (Danlambao) - “Nếu cộng sản HCM sử dụng “cháu ngoại cụ Phan Chu Trinh” thì giải thích thế nào về việc: 2 con trai cụ Phan Bội Châu cùng bị chết năm 1946, Và 1 con rể duy nhất là cộng sản thời Nguyễn Ái Quốc như bị mất tích, gia đình cụ Phan bị quy địa chủ - mồ mả bị đào bới.

Giải thích thế nào về nghịch lý sau: Nguyễn Ái Quốc rất thân Phan Bội Châu - Dưới thời Hồ Chí Minh gia đình Phan Bội Châu thành “địa chủ ác ôn”!”

Thông báo về việc không hiển thị comment trên Danlambao

Các bạn thân mến,

Từ ngày 24/3/2016, hệ thống comment trên Danlambao đã xảy ra sự cố kỹ thuật khiến comment của bạn đọc không hiện lên như bình thường.

Phiên tòa kangaroo Ba Đình

Babui (Danlambao)

Bộ chính trị lại diễn tuồng nữa rồi

Bùi Quang Vơm (Danlambao) - Mấy ngày liền, trên tất cả các báo mạng tự do, dư luận hầu như tập trung hoàn toàn vào vụ án án Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập Anhbasam. Đây là tờ báo nổi tiếng nhất trong làng báo tự do và có lượng độc giả được xem là lớn nhất, cả độc giả trong nước và nước ngoài. Việc xử một vụ án như vậy tất nhiên sẽ là một sự kiện, và chắc chắn, xử ngày nào và xử như thế nào, không thể là chuyện ngẫu hứng. Người ta chưa thể quên, vụ xử Anhbasam Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự cũng đã được dọa đưa ra ngày 19/01/2015, trước ngày Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12 hai ngày. Lần này, trước vụ xử hai ngày, Quốc hội 13 họp lần cuối cùng.

Quốc hội - phường chèo ăn nghèo đất nước

Phạm Trần (Danlambao) - "Đại biểu Quốc hội khóa XIII có cơ cấu khá hợp lý, luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức; có năng lực, trình độ, kỹ năng hoạt động ngày một nâng cao; có bản lĩnh vững vàng, tinh thần trách nhiệm; luôn tâm huyết, trăn trở trước những khó khăn, bức xúc của đời sống xã hội; những nguy cơ, thách thức đặt ra trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy trách nhiệm trước Tổ quốc, Nhân dân; thường xuyên gắn bó, nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghiên cứu, tìm tòi, tự đổi mới, cải tiến cách thức thực hiện nhiệm vụ; thể hiện chính kiến rõ ràng, thẳng thắn, công tâm, nhất là khi thực hiện quyền chất vấn, thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước,..." Chủ tịch mãn nhiệm Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói như thế trong báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Quốc hội ngày 22/03/2016.

5 năm tù cho nhà hoạt động Nhân quyền Nguyễn Hữu Vinh

Không có cơ hội được vào bên trong Tòa án photo: Martin Patzelt

Bản tin cập nhật (News Ticker) ngày 23.03.2016 của ông Martin Patzelt dân biểu Quốc hội Liên bang Đức: Nhà hoạt động nhân quyền và Blogger nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh đã bị Tòa án nhân dân Hà Nội kết án 5 năm tù.

Martin Patzelt * Đặng Hà (Danlambao) dịch - Nhà hoạt động nhân quyền và Blogger nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh đã bị Tòa án nhân dân Hà Nội kết án 5 năm tù. Thời gian 2 năm tạm giam điều tra được công nhận khấu trừ vào mức án 5 năm tù của nhà hoạt động nhân quyền với bút danh ở blog là Anh Ba Sàm. Cùng bị kết án là cộng tác viên của ông, cô Nguyễn Thị Minh Thúy. Cô nhận bản án 3 năm tù giam. Cáo buộc đối với cả hai là "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước".

Nguy cơ đảo chánh tại Trung Cộng

Bất luận là Tập Cận Bình muốn chống hối lộ hay chỉ là tranh dành quyền lực, trong cả hai trường hơp quân đội vẫn bị rối loạn.

Sulmaan Khan * Nguyễn Trọng Dân (Danlambao) lược dịch - Vào 11 tháng Giêng năm 2011, quân đội Trung Cộng thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình J-20. Hành động này làm ngạc nhiên Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gate, lúc bấy giờ đang viếng thăm Trung Quốc vì không ai báo trước cho ông biết sẽ có sự trình diễn thử nghiệm chiếc máy bay này. Điều kỳ thú là ngay cả chủ tịch Trung Cộng Hồ Cẩm Đào cũng ngạc nhiên trước buổi trình diễn thử nghiệm này. Ông đã hoàn toàn mù tịt không hay biết gì cả và đã bị quân đội do chính ông lãnh đạo bấm còi qua mặt.