Thursday 7 July 2016

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016 - HÀNG CHUC CỜ VÀNG VNCH - World Youth Day 2016




Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016: khách hành hương phải đi bộ đoạn đường dài 18 dặm

Ban tổ chức cho biết, những bạn trẻ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016 sắp tới tại Krakow (Ba Lan) sẽ phải đi bộ một quãng đường dài khoảng 18 dặm (18 miles) - cả đi lẫn về - để di chuyển đến khu vực cử hành các sự kiện chính của Đại Hội.

"Các bạn sẽ phải sẵn sàng cho một cuộc bộ hành dài mất vài giờ, nhưng thử thách này luôn là một đặc tính riêng của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới", cô Anna Chmura - điều phối viên ban truyền thông của ĐHGTTG nói.

"Một vài tuyến đường đã được vạch ra, chủ yếu xuất phát từ Krakow, và tất cả các tuyến đường này sẽ rất đông đúc. Nhưng chúng tôi tin tưởng rằng các dịch vụ hậu cần và an ninh hiện nay đã được chuẩn bị một cách chu đáo", cô nói thêm.  
        



   Đại Hội kỳ này diễn ra từ ngày 26 đến ngày 31 tháng 7, dự kiến sẽ có khoảng hai triệu người từ 187 quốc gia quy tụ về thành phố Krakow, miền Nam đất nước Ba Lan. Ngoài ra còn có sự hiện diện của 47 vị Hồng Y, 800 vị giám mục và 20.000 linh mục.


Cao điểm là ngày 30 và 31 tháng 7 với buổi cầu nguyện và Thánh Lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự.

Hai sự kiện này sẽ yêu cầu tất cả các khách hành hương phải đi bộ 9 dặm (9 miles) từ mỏ muối Wieliczka nổi tiếng của Ba Lan cạnh đó để đến Cánh đồng Lòng Thương Xót (Campus Misericordiae


 Nhiều phái đoàn VN sẽ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới với hàng chuc Cờ Vàng  

Xe bus chỉ dành riêng cho 2.000 người khuyết tật đã ghi danh tham dự sự kiện, hoặc dành cho khách hành hương cao niên và những người có nhu cầu đặc biệt.

"Mặc dù chúng tôi không biết số lượng xe bus cụ thể là bao nhiêu, chắc sẽ có hàng chục chiếc, nhưng việc đi bộ hành hương là lý tưởng trọng tâm của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới", cô Chmura giải thích.

"Tất cả các nhóm khách hành hương đã ghi danh theo những phân ban khác nhau sẽ có lộ trình riêng để chỉ cho họ đi đúng hướng, nhằm giữ cho mọi người di chuyển một cách thông suốt và tránh bị ứ đọng hoặc có nguy cơ thiếu an toàn."

Đại Hội sẽ có một Đêm Canh Thức cầu nguyện vào ngày 30 tháng 7 trong một khuôn viên rộng lớn mà hành hương sẽ ngủ qua đêm ở đó. Đại Hội bế mạc vào sáng ngày 31 tháng 7 bằng Thánh Lễ Đại Triều và giờ đọc Kinh Truyền Tin, trước khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô khởi hành trở về Roma.

Ban tổ chức cho biết đã xây dựng thêm bảy cây cầu mới gần khu vực, với 20 "lều chầu Thành Thể" khổng lồ cũng như kết nối mạng máy tính với nhau để giúp mọi người trên toàn thế giới theo dõi được các hoạt động của Đại Hội.

Trong khi đó, thị trưởng thành phố Wieliczka là ông Artur Koziol cho biết rằng thành phố đã mở rộng các con đường và xa lộ; chỉnh trang kênh mương thủy lợi và đê điều sau khi có trận mưa mùa hè lớn trút xuống một khu vực rộng 450 mẫu Anh.

"Chúng tôi đang tiến hành xây dựng một thành phố cho hai triệu dân đến cư trú, vì vậy phải có một cơ sở hạ tầng thích hợp", ông Koziol nói.

Còn ông Jacek Majchrowski - thị trưởng của Krakow thì nói rằng dân số thành phố dự tính sẽ tăng lên gấp đôi khi diễn ra Đại Hội nên cần có sự "linh hoạt trong giao thông vận tải và thông tin liên lạc". Cả hai thành phố Krakow và Wieliczka sẽ được "bảo vệ tuyệt đối như Vatican" trong khi cử hành Đại Hội và nhân viên an ninh của Ba Lan đã điều nghiên nhiều tình huống trong nhiều tháng trờ 


Ba Lan đã thắt chặt kiểm soát biên giới để đảm bảo an ninh cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới cũng như Hội nghị thượng đỉnh khối NATO diễn ra vào tháng này tại Warsaw. 

Nước này vốn thường xuyên tổ chức kiểm soát biên giới trong các sự kiện lớn, nhưng an ninh đã được nâng lên cao độ sau khi có các cuộc tấn công khủng bố ở Âu Châu.

Trong khi đó, Đức Hồng Y Kazimierz Nycz của Tổng giáo phận Warsaw cho biết ngài tin Thiên Chúa sẽ "chờ đợi chúng ta với vòng tay rộng mở" tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, "dù cho những tội lỗi và yếu đuối của chúng ta". Đức Hồng Y lạc quan rằng sự kiện này sẽ cổ võ "một thái độ về lòng thương xót trong Giáo Hội dành cho tất cả những ai đang đau khổ".

"Tôi có nghe các bậc phụ huynh, ở Ba Lan cũng như ở nước ngoài, lo ngại về việc cho con mình đến Krakow vì sợ bị đe dọa khủng bố. Tôi kêu gọi họ hãy tin tưởng vào Thiên Chúa và các bậc hữu trách về an ninh. Nếu không, những kẻ muốn hù dọa chúng ta sẽ thành công", ngài nói.

Hồi cuối tháng 6 vừa qua, đại diện ban tổ chức ho biết rằng Krakow đã chuẩn bị 275 địa điểm riêng tư ở nội ô và ngoại ô thành phố để dùng cho các sự kiện của Đại Hội và 184 trường học đã được trưng dụng làm nơi cho khách hành hương nghỉ qua đêm. Ngoài ra còn có các cơ sở cắm trại dành cho 28.000 người.

Hãng truyền thông KAI của Ba Lan cho hay rằng khi khóa sổ hôm 30 tháng 6 vừa qua, có tổng cộng hơn 920.000 người đã ghi danh tham dự Đại Hội, trong đó có hơn 77.000 người Ý, 31.000 người Tây Ban Nha, 35.000 người Pháp, 27.000 người Mỹ và 14.000 người Brazil.

Tuy nhiên, Cha Grzegorz Suchodolski - Tổng thư ký Ban Tổ Chức nhấn mạnh rằng kỳ Đại Hội trước đây đã dự trù số lượng gấp ba lần bởi vì có thể nhiều người sẽ kéo đến tham dự mà không cần ghi danh.

"Chúng ta phải trù tính sự tham dự tự phát của các bạn trẻ. Nhiều người vẫn chưa biết về hệ thống ghi danh này", Cha Suchodolski nói.

"Chúng tôi đã thấy số lượng gia tăng một cách thần kỳ, và tôi tin chắc rằng Thiên Chúa sẽ mang đến nhiều, nhiều hơn thế nữa. Ban tổ chức chúng tôi chỉ có hai con cá và năm chiếc bánh, nhưng Thiên Chúa sẽ hóa thành những giỏ đầy và dư thừa".

Chân Phương