Swiss guards in blue, red, orange and yellow Renaissance uniform. Vatican City
Thằng cu Tèo, con Rớt đứng ngay bìa chợ. Gần đó có một cái xe van đẹp, do một nhóm
Dziệc Kiều iêu XHCN, nhưng không có khuynh hướng chính trị; đang thuyết giảng về sự
dinh dưỡng của cam, chữ Anh chữ U thôi mà ngợp mắt, "one orange a day keep the fat a way", lại có mấy cô "từ thiện" bưng đĩa cho ăn "chùa", nhạc dzàng nghe réo rắt êm tai.
Dziệc Kiều iêu XHCN, nhưng không có khuynh hướng chính trị; đang thuyết giảng về sự
dinh dưỡng của cam, chữ Anh chữ U thôi mà ngợp mắt, "one orange a day keep the fat a way", lại có mấy cô "từ thiện" bưng đĩa cho ăn "chùa", nhạc dzàng nghe réo rắt êm tai.
Dù vậy, thằng Tèo, con Rớt vẫn thản nhiên chơi giỡn chờ, chúng chờ khi chợ vãn, tới quang
gánh chị Sáu, được chỉ mót bán rẻ cho vài trái cam sành gần hư. Bọn chúng mừng rỡ, giúp
cho chị Sáu dọn dẹp sạch sẽ chung quanh rồi cùng về.
gánh chị Sáu, được chỉ mót bán rẻ cho vài trái cam sành gần hư. Bọn chúng mừng rỡ, giúp
cho chị Sáu dọn dẹp sạch sẽ chung quanh rồi cùng về.
Có người thắc mắc tới hỏi:
- Sao hai đứa thích cam sành này hơn cam XHCN hả?
- Đâu có cam này hơi chua mà có chỗ hư phải cắt bỏ, sao mà bằng cam đem từ Tây... gì đó
qua được.
qua được.
-Vậy, tại sao hài đứa không lại xin loại cam "vinh dưỡng" kia đi
- Thôi chú ơi, quảng cáo thôi hèn, bọn con nghe nói thì đẹp thì hay, chứ cái xứ đó lạnh ngắt,
có đất đâu mà trồng cam. Mấy cô chú đó mang có mấy thùng cam, xắt ra cho ăn để mần gì
không biết. Bọn con ăn vào ngon một chút nhưng mai này cô chú đó dzìa thành phố, rồi bay
đi đâu, còn có cam đâu mà ăn...
có đất đâu mà trồng cam. Mấy cô chú đó mang có mấy thùng cam, xắt ra cho ăn để mần gì
không biết. Bọn con ăn vào ngon một chút nhưng mai này cô chú đó dzìa thành phố, rồi bay
đi đâu, còn có cam đâu mà ăn...
- Ủa vậy đó! rồi sao nữa?
- Thà bọn con qua giúp cô Sáu, cổ bán rẻ cho trái nào bọn con mang về cho ba má, rồi bọn
con giúp cổ dọn dẹp như đền ơn vậy mà.
con giúp cổ dọn dẹp như đền ơn vậy mà.
- Trời ơi, sao nghe thấy thương quá vậy. Nè chú có một bọc cam Sunkist Mỹ thứ thiệt,
Mỹ trồng được cam mà, bọn con mang về cho ba má hôm nay di.
Mỹ trồng được cam mà, bọn con mang về cho ba má hôm nay di.
- Chú cho bọn con, bọn con xin cám ơn, nhưng ba má dậy chúng con đừng lấy ai không
điều gì
điều gì
- Đâu có, chú đâu cho hai con không, chú đổi bọc cam này với mấy trái cam sành. Tại
chú muốn ăn mà nhớ đến ngày xưa chú còn nhỏ bằng bọn con đó.
chú muốn ăn mà nhớ đến ngày xưa chú còn nhỏ bằng bọn con đó.
- Vậy thì được, bọn con chỉ đổi "cho chú" 3 trái với 3 trái mà thôi.
Thằng Tèo, con Rớt mang 3 trái cam Mỹ về nhà, trong khi người khách phương xa
quay đi với hai giòng lệ ngấn.
quay đi với hai giòng lệ ngấn.
Đinh Thế Dũng
Bệnh trầm kha có Thánh cũng không chữa nổi
David Thiên Ngọc (Danlambao) - Bệnh trầm kha là ý chỉ các bệnh nan y khó trị, các
khối u ung thư ác tính đã di căn vào lục phủ ngũ tạng... đã chết lâm sàng bác sĩ bó tay
và chờ ngày hạ huyệt. Đó là các bệnh thuộc về “bệnh lý”.
Tuy nhiên trong xã hội cũng có nhiều thứ gọi là bệnh nhưng nó không là bệnh lý mà
người đời cũng gọi chúng là bệnh trầm kha, bệnh khó trị và cũng không bao giờ trị
Bệnh ngoại nhập
Trong thời gian từ tháng 4/2016 đến nay nơi thiên đường An Nam xã nghĩa từ núi rừng
xuống đồng bằng sông hồ rồi ra biển đảo thay vì xanh ngát một màu xanh như nguyên
thủy đã có mà nơi đây lại nhuộm một màu đen. Bởi cả một vùng bao la trên 330 ngàn
km2 đất và hàng chục triệu km2 mặt biển đã chìm vào một cơn bão lửa cháy rụi cả giang
san, biến đại bộ phận người dân nơi đây trở thành “dân đen” mình trần thân trụi. Để dập
tắt cơn bão lửa ấy chỉ có Tôn Ngộ Không với quạt Ba Tiêu kỳ diệu, nhưng oái ăm thay
Tôn Ngộ Không (Lục Tiểu Linh Đồng) bận đón tiếp “Lú đại nhân” nơi Thủy Liêm Động
- Hoa Quả Sơn trong chuyến Lú đại nhân quá độ Bắc Kinh. Cho nên lửa tha hồ cháy
và nơi này chỉ còn là tro than. Người ta ví “đen như cột nhà cháy” là vậy.
Cái thứ lửa thiêu đốt ấy trước hết là thiên nhiên vì rơi vào mùa hè nên lửa hạ đang phủ
trùm. Nhưng lửa hạ chỉ là khơi nguồn mà cái thiêu đốt kia chính là lửa “vĩ cuồng” có
từ “màu cờ, sắc máu” của bọn ngoại xâm phương Bắc mang cái bệnh bành trướng,
chiếm đoạt hung hăng có từ thời tổ tiên của chúng.
Mọi người từ các nước xa gần đến đây đều thấy những điều thực tế như vậy. Núi rừng thì
cây cối đã bị đốn hạ và đốt cháy tiêu điều trơ những gốc cháy đen mà chống chọi với gió
sương… vì hàng triệu hecta rừng đã thuộc quyền “kẻ lạ” nên nó đốt nhà ta không một
chút nương tay. Nhớ xưa cái lũ dốt mà hay nói thơ… có dịp tôi đi ngang qua những đoạn
đường có rừng thường thấy những câu đại loại như thế này:
“Đốt rừng như thể đốt nhà-Cháy rừng như thể cháy da thịt mình”. Rồi “rừng là vàng,
biển là bạc” nên vàng, bạc luôn tuôn chảy về Bắc Kinh.
Rồi lũ lụt thiên tai chúng lại nói “Trời làm mất, bắt đất phải đền”. Thế mà vừa mấy ngày
qua (28.7.2016), cơn bão số 1 đi qua thôn Miếu Gỗ, xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên,
Vĩnh Phúc làm cây ngã đổ khiến hư hỏng đường dây điện… thế là HTX, chính quyền
địa phương bắt dân nơi ấy, nhất là gia đình chị V. T. T (chủ nhân của cái cây là thủ phạm)
phải bỏ tiền ra đền bù thiệt hại… nếu không thì cá nhân chị phải bị phạt 10 triệu đồng Hồ
tệ và cắt điện cả thôn. Sao lạ vậy cà? Cái luật lệ này chắc là ngoại nhập.
Những câu gọi là thơ ấy nay còn đâu? “những người muôn năm cũ-Hồn ở đâu bây giờ?”
(VĐL)
Sông ngòi thì cạn kiệt, nguồn nước đã bị các đập thủy điện ngăn chận nên tắt nghẻn tự
trên nguồn do đó đồng khô cỏ cháy, sông cạn nước mặn tràn vào. Theo các nhà khoa học
thì muốn khắc phục hậu quả ngập mặn phải mất trên 100 năm sau đất ruộng mới có thể
khôi phục trở lại trạng thái ban đầu. Sản lượng lúa gạo thì giảm một cách thê thảm, chưa
kể công sức nông dân bỏ ra thì tiền thu hoạch từ lúa và các nông thổ sản khác đã bị lỗ
vốn (vay ngân hàng) rất nhiều, giỏi lắm là của ruộng đắp bờ chứ chẳng nên cơm cháo
gì. Do đó có nhiều nơi nông dân phải bỏ ruộng dạt về thành phố lao động vất và kiếm sống
qua ngày, mà còn có cơ may đổi đời và được tiếp cận với văn hóa, văn minh. Hiện tượng
này hàng trăm năm qua chưa từng có đối với nông dân ĐBSCL.
Biển thì cũng không còn xanh mà đã nhuộm thành chàm một màu tê tái, vắng bóng
những con tàu vượt sóng, lưới giăng... do cá chết, người hết lối ra khơi vì biển trời đã
trong tầm kiểm soát của hậu duệ Hán cao tổ Lưu Bang khiến ngư dân phải tức tưởi bỏ
mình trên ngư trường của tổ tiên mình để lại. Bãi bờ thì vắng lặng đìu hiu, chỉ có
“những con tàu nằm nhớ sóng khơi xa...” chít khăn tang trông về biển cả.
Núi rừng, đồng ruộng, biển khơi... một bức tranh với gam màu như thế thì thêm một nốt
lặng buồn cho “điệu buồn phương Nam”.
Nhìn về thành phố. Nếu ai đó từ phương xa ngang qua Quảng Bình, Hà Tĩnh nhất là địa
phận Kỳ Anh có “tô giới” Vũng Áng thì chắc nghĩ là đã “lạc lối qua Tàu” vì nơi đây đã
là phố Tàu đích thực. Từ những bảng hiệu chữ Tàu cho đến những ông chủ Chệt xí xố
tiếng Tiều tiếng Quảng, duy chỉ osin là thuần Việt cùng những “đóa hoa rừng” Hồng,
Lan, Huệ, Cúc... ra chào mời “khách thực” lẫn “khách hoa” là cây nhà lá vườn miền
Trung xứ Nghệ. Những nơi đây khi màn đêm buông xuống, mờ tỏ xanh đỏ ngọn đèn màu
sập xình trong tiếng nhạc khi cuồng say, lúc du dương với nhạc khúc “người đến từ Triều
Châu” hay “Bến Thượng Hải”. Giá như “bác” còn sống thì về quê nhà mà tha hồ thưởng
thức để khi lâm chung khỏi phải muốn nghe một khúc “nhạc Tàu”!
Ngoài tô giới Vũng Áng thì giờ đây Đà Nẵng, Nha Trang và các thành phố du lịch khác
cũng lộ bài âm mưu “Hán hóa” một cách rõ nét chưa nói là công khai... đội ngũ hướng
dẫn viên du lịch lại là người Tàu? Người Tàu giải thích, phổ biến cho du khách người
Hán về văn hóa lịch sử Việt Nam? Nếu lúc nào đó đưa khách qua gò Đống Đa Hà Nội
thì chúng có đọc cho du khách Hán nghe câu:
“...Đánh cho để tóc dài - Đánh cho để răng đen - Đánh cho chích luân bất phản - Đánh
cho phiến giáp bất hoàn - Đánh cho sử tri Nam Quốc anh hùng chi hữu chủ.” Và giải
thích nguyên do, ý nghĩa của bài hịch trên? Hay khi đi từ Hải Phòng ra Quảng Ninh lúc
qua đoạn Phà Rừng cửa sông Bạch Đằng nơi ngày xưa Hưng Đạo Vương dìm thây giặc
và đọc câu đối của sứ thần Giang văn Minh rằng “Đằng giang tự cổ huyết do hồng”?
Có nơi như ở tháp Bà Nha Trang bọn HDV du lịch này đã phát ngôn rằng “đất nước VN
này nguyên gốc là của người Tàu” và ở Đà Nẵng thì chúng xài Mao tệ thay cho Hồ tệ và
công khai đốt Hồ tệ ngay trước mặt mọi người. Nhà cửa đất đai dinh thự ở Đà Nẵng và
các tỉnh, địa điểm trọng yếu miền Trung bọn Hán tặc đã núp bóng bọn Việt gian làm tay
sai đứng tên mua hộ để làm cơ sở chuẩn bị cho giờ G. Đồng thời trịch thượng hành xử
với người dân VN một cách thô bỉ vô văn hóa và tự cho mình là dân loại 1 còn dân VN
chỉ là thứ yếu hạng 2. Ở phố cổ Hội An khi chúng (Hán tặc) vào tham quan các khu di
tích có bán vé. Có tên đã cao ngạo nói rằng “Đất này là của ngộ chứ đâu phải của nị đâu
mà nị bán vé thu tiền ngộ?” nghe qua đã biết rõ hồi kết của cái gọi là “Mật nghị Thành Đô”
đã đến.
Sở dĩ có những thái độ hành xử và những thảm họa nêu trên tuy rằng đó chính là những
căn bênh “ngoại nhập” nhưng nếu không có đội ngũ Việt gian làm tay sai bán nước thì làm
gì có đất cho giặc Tàu dụng võ?
(Còn tiếp bài 2: Bệnh nội sinh)
01.08.2016
David Thiên Ngọc (Danlambao) - Bệnh trầm kha là ý chỉ các bệnh nan y khó trị, các
khối u ung thư ác tính đã di căn vào lục phủ ngũ tạng... đã chết lâm sàng bác sĩ bó tay
và chờ ngày hạ huyệt. Đó là các bệnh thuộc về “bệnh lý”.
Tuy nhiên trong xã hội cũng có nhiều thứ gọi là bệnh nhưng nó không là bệnh lý mà
người đời cũng gọi chúng là bệnh trầm kha, bệnh khó trị và cũng không bao giờ trị
Bệnh ngoại nhập
Trong thời gian từ tháng 4/2016 đến nay nơi thiên đường An Nam xã nghĩa từ núi rừng
xuống đồng bằng sông hồ rồi ra biển đảo thay vì xanh ngát một màu xanh như nguyên
thủy đã có mà nơi đây lại nhuộm một màu đen. Bởi cả một vùng bao la trên 330 ngàn
km2 đất và hàng chục triệu km2 mặt biển đã chìm vào một cơn bão lửa cháy rụi cả giang
san, biến đại bộ phận người dân nơi đây trở thành “dân đen” mình trần thân trụi. Để dập
tắt cơn bão lửa ấy chỉ có Tôn Ngộ Không với quạt Ba Tiêu kỳ diệu, nhưng oái ăm thay
Tôn Ngộ Không (Lục Tiểu Linh Đồng) bận đón tiếp “Lú đại nhân” nơi Thủy Liêm Động
- Hoa Quả Sơn trong chuyến Lú đại nhân quá độ Bắc Kinh. Cho nên lửa tha hồ cháy
và nơi này chỉ còn là tro than. Người ta ví “đen như cột nhà cháy” là vậy.
Cái thứ lửa thiêu đốt ấy trước hết là thiên nhiên vì rơi vào mùa hè nên lửa hạ đang phủ
trùm. Nhưng lửa hạ chỉ là khơi nguồn mà cái thiêu đốt kia chính là lửa “vĩ cuồng” có
từ “màu cờ, sắc máu” của bọn ngoại xâm phương Bắc mang cái bệnh bành trướng,
chiếm đoạt hung hăng có từ thời tổ tiên của chúng.
Mọi người từ các nước xa gần đến đây đều thấy những điều thực tế như vậy. Núi rừng thì
cây cối đã bị đốn hạ và đốt cháy tiêu điều trơ những gốc cháy đen mà chống chọi với gió
sương… vì hàng triệu hecta rừng đã thuộc quyền “kẻ lạ” nên nó đốt nhà ta không một
chút nương tay. Nhớ xưa cái lũ dốt mà hay nói thơ… có dịp tôi đi ngang qua những đoạn
đường có rừng thường thấy những câu đại loại như thế này:
“Đốt rừng như thể đốt nhà-Cháy rừng như thể cháy da thịt mình”. Rồi “rừng là vàng,
biển là bạc” nên vàng, bạc luôn tuôn chảy về Bắc Kinh.
Rồi lũ lụt thiên tai chúng lại nói “Trời làm mất, bắt đất phải đền”. Thế mà vừa mấy ngày
qua (28.7.2016), cơn bão số 1 đi qua thôn Miếu Gỗ, xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên,
Vĩnh Phúc làm cây ngã đổ khiến hư hỏng đường dây điện… thế là HTX, chính quyền
địa phương bắt dân nơi ấy, nhất là gia đình chị V. T. T (chủ nhân của cái cây là thủ phạm)
phải bỏ tiền ra đền bù thiệt hại… nếu không thì cá nhân chị phải bị phạt 10 triệu đồng Hồ
tệ và cắt điện cả thôn. Sao lạ vậy cà? Cái luật lệ này chắc là ngoại nhập.
Những câu gọi là thơ ấy nay còn đâu? “những người muôn năm cũ-Hồn ở đâu bây giờ?”
(VĐL)
Sông ngòi thì cạn kiệt, nguồn nước đã bị các đập thủy điện ngăn chận nên tắt nghẻn tự
trên nguồn do đó đồng khô cỏ cháy, sông cạn nước mặn tràn vào. Theo các nhà khoa học
thì muốn khắc phục hậu quả ngập mặn phải mất trên 100 năm sau đất ruộng mới có thể
khôi phục trở lại trạng thái ban đầu. Sản lượng lúa gạo thì giảm một cách thê thảm, chưa
kể công sức nông dân bỏ ra thì tiền thu hoạch từ lúa và các nông thổ sản khác đã bị lỗ
vốn (vay ngân hàng) rất nhiều, giỏi lắm là của ruộng đắp bờ chứ chẳng nên cơm cháo
gì. Do đó có nhiều nơi nông dân phải bỏ ruộng dạt về thành phố lao động vất và kiếm sống
qua ngày, mà còn có cơ may đổi đời và được tiếp cận với văn hóa, văn minh. Hiện tượng
này hàng trăm năm qua chưa từng có đối với nông dân ĐBSCL.
Biển thì cũng không còn xanh mà đã nhuộm thành chàm một màu tê tái, vắng bóng
những con tàu vượt sóng, lưới giăng... do cá chết, người hết lối ra khơi vì biển trời đã
trong tầm kiểm soát của hậu duệ Hán cao tổ Lưu Bang khiến ngư dân phải tức tưởi bỏ
mình trên ngư trường của tổ tiên mình để lại. Bãi bờ thì vắng lặng đìu hiu, chỉ có
“những con tàu nằm nhớ sóng khơi xa...” chít khăn tang trông về biển cả.
Núi rừng, đồng ruộng, biển khơi... một bức tranh với gam màu như thế thì thêm một nốt
lặng buồn cho “điệu buồn phương Nam”.
Nhìn về thành phố. Nếu ai đó từ phương xa ngang qua Quảng Bình, Hà Tĩnh nhất là địa
phận Kỳ Anh có “tô giới” Vũng Áng thì chắc nghĩ là đã “lạc lối qua Tàu” vì nơi đây đã
là phố Tàu đích thực. Từ những bảng hiệu chữ Tàu cho đến những ông chủ Chệt xí xố
tiếng Tiều tiếng Quảng, duy chỉ osin là thuần Việt cùng những “đóa hoa rừng” Hồng,
Lan, Huệ, Cúc... ra chào mời “khách thực” lẫn “khách hoa” là cây nhà lá vườn miền
Trung xứ Nghệ. Những nơi đây khi màn đêm buông xuống, mờ tỏ xanh đỏ ngọn đèn màu
sập xình trong tiếng nhạc khi cuồng say, lúc du dương với nhạc khúc “người đến từ Triều
Châu” hay “Bến Thượng Hải”. Giá như “bác” còn sống thì về quê nhà mà tha hồ thưởng
thức để khi lâm chung khỏi phải muốn nghe một khúc “nhạc Tàu”!
Ngoài tô giới Vũng Áng thì giờ đây Đà Nẵng, Nha Trang và các thành phố du lịch khác
cũng lộ bài âm mưu “Hán hóa” một cách rõ nét chưa nói là công khai... đội ngũ hướng
dẫn viên du lịch lại là người Tàu? Người Tàu giải thích, phổ biến cho du khách người
Hán về văn hóa lịch sử Việt Nam? Nếu lúc nào đó đưa khách qua gò Đống Đa Hà Nội
thì chúng có đọc cho du khách Hán nghe câu:
“...Đánh cho để tóc dài - Đánh cho để răng đen - Đánh cho chích luân bất phản - Đánh
cho phiến giáp bất hoàn - Đánh cho sử tri Nam Quốc anh hùng chi hữu chủ.” Và giải
thích nguyên do, ý nghĩa của bài hịch trên? Hay khi đi từ Hải Phòng ra Quảng Ninh lúc
qua đoạn Phà Rừng cửa sông Bạch Đằng nơi ngày xưa Hưng Đạo Vương dìm thây giặc
và đọc câu đối của sứ thần Giang văn Minh rằng “Đằng giang tự cổ huyết do hồng”?
Có nơi như ở tháp Bà Nha Trang bọn HDV du lịch này đã phát ngôn rằng “đất nước VN
này nguyên gốc là của người Tàu” và ở Đà Nẵng thì chúng xài Mao tệ thay cho Hồ tệ và
công khai đốt Hồ tệ ngay trước mặt mọi người. Nhà cửa đất đai dinh thự ở Đà Nẵng và
các tỉnh, địa điểm trọng yếu miền Trung bọn Hán tặc đã núp bóng bọn Việt gian làm tay
sai đứng tên mua hộ để làm cơ sở chuẩn bị cho giờ G. Đồng thời trịch thượng hành xử
với người dân VN một cách thô bỉ vô văn hóa và tự cho mình là dân loại 1 còn dân VN
chỉ là thứ yếu hạng 2. Ở phố cổ Hội An khi chúng (Hán tặc) vào tham quan các khu di
tích có bán vé. Có tên đã cao ngạo nói rằng “Đất này là của ngộ chứ đâu phải của nị đâu
mà nị bán vé thu tiền ngộ?” nghe qua đã biết rõ hồi kết của cái gọi là “Mật nghị Thành Đô”
đã đến.
Sở dĩ có những thái độ hành xử và những thảm họa nêu trên tuy rằng đó chính là những
căn bênh “ngoại nhập” nhưng nếu không có đội ngũ Việt gian làm tay sai bán nước thì làm
gì có đất cho giặc Tàu dụng võ?
(Còn tiếp bài 2: Bệnh nội sinh)
01.08.2016
Sự việc hackers (mà nhiều người cho là từ Tầu Cộng) tấn công hàng rào cản an ninh IT, lọt
vào hệ thống "user interface displaying information", coi thể coi như một thuốc thử, tình cờ
hay xếp đặt, về sức bật của dân tộc VN.
vào hệ thống "user interface displaying information", coi thể coi như một thuốc thử, tình cờ
hay xếp đặt, về sức bật của dân tộc VN.
So với thuốc thử "Formosa" và "PCA" thì sao?
- Báo chí CSVN lại chuyển "thất bại ra đại thành công", "tiêu cực ra tích cực", mị dân bằng
cách cho là phản ứng người dân như vậy là đã không hỗn loạn, nói lên tình đoàn kết, biết
chế ngự... Cách này xưa như Diễm của Trịnh rồi. Đúng có bịa có. Đúng ở chỗ, tại các sân
bay không có hỗn loạn. Bịa ở chỗ từ đó mà thổi là đoàn kết thì "thối" lầm lậm. Đoàn kết như
ở các xã hội Âu-Mỹ, phản ứng tích cực của người dân sẽ thấy ngay. Động mà không bạo,
biểu lộ sự căm phẫn nhưng chế ngự, tìm cách khắc phục hậu quả ngay cả và trước hết tìm
diều sai quấy, kiếm khuyết của "mình" tức cơ quan an ninh..., dể sửa sai. Trong khi phản ứng
nơi những người dân tại VN, chúng ta không nhận thấy điều tích cực này. Có vẻ như sự thụ
động vì không thể "lo" được, không thể "trách ai" được.
cách cho là phản ứng người dân như vậy là đã không hỗn loạn, nói lên tình đoàn kết, biết
chế ngự... Cách này xưa như Diễm của Trịnh rồi. Đúng có bịa có. Đúng ở chỗ, tại các sân
bay không có hỗn loạn. Bịa ở chỗ từ đó mà thổi là đoàn kết thì "thối" lầm lậm. Đoàn kết như
ở các xã hội Âu-Mỹ, phản ứng tích cực của người dân sẽ thấy ngay. Động mà không bạo,
biểu lộ sự căm phẫn nhưng chế ngự, tìm cách khắc phục hậu quả ngay cả và trước hết tìm
diều sai quấy, kiếm khuyết của "mình" tức cơ quan an ninh..., dể sửa sai. Trong khi phản ứng
nơi những người dân tại VN, chúng ta không nhận thấy điều tích cực này. Có vẻ như sự thụ
động vì không thể "lo" được, không thể "trách ai" được.
- Báo chí thế giới rất nhậy, đăng tin ngay. Vì điều này đụng cạm đến an ninh chung. Vùng
"cấm", do đó hackers Tầu Cộng buộc phải lên tiếng từ chối "chiến công". (Có thể đã có áp
lực mạnh về sự trả đũa).
"cấm", do đó hackers Tầu Cộng buộc phải lên tiếng từ chối "chiến công". (Có thể đã có áp
lực mạnh về sự trả đũa).
- So với Formosa thì khác nhiều lắm. Sự thụ động của "thế giới" và sự xìu đi của ý thức tập
thể.
thể.
- PCA thì coi như VN đứng ngoài chắp tay coi.
CSVN là một thứ khôn lỏi, cái đòn vừa đánh vừa vuốt, vừa cho ăn kẹo vừa tỏ vẻ đáng
thương... luôn luôn là con sói quàng khăn đỏ, dùng con sói lớn hơn để dọa và tù van.
thương... luôn luôn là con sói quàng khăn đỏ, dùng con sói lớn hơn để dọa và tù van.
Những từ "thân mến", "đáng kính" "kính yêu" mà người VN gọi là những ngôn từ có cánh lại
ào ạt được nhiều nhóm dlv "thổi" vào dư luận. Những từ này có thật hay không phải hỏi vợ,
con, người tình, bạn bè tâm giao của chúng là biết ngay. Hai cái răng nanh nhỏ nhưng nhọn
khi "tỏ tình" cũng đẹp như hai cái cái răng khểnh của cô ca sỹ Hồng Nhung Hà Nội đã từng
làm TCS mê mệt.
ào ạt được nhiều nhóm dlv "thổi" vào dư luận. Những từ này có thật hay không phải hỏi vợ,
con, người tình, bạn bè tâm giao của chúng là biết ngay. Hai cái răng nanh nhỏ nhưng nhọn
khi "tỏ tình" cũng đẹp như hai cái cái răng khểnh của cô ca sỹ Hồng Nhung Hà Nội đã từng
làm TCS mê mệt.
(Ngày xưa, tôi rất thích nhìn hai cái răng khểnh của cô đồng nghiệp Trung Hoa đến từ Sơn
Đông, nhất là lúc cô ấy cho tôi một đóa hoa dứt ra trong bó hoa người ta vừa cho nàng.
Nhưng chỉ đến đó thôi, đủ rồi).
Đông, nhất là lúc cô ấy cho tôi một đóa hoa dứt ra trong bó hoa người ta vừa cho nàng.
Nhưng chỉ đến đó thôi, đủ rồi).
Đinh Thế Dũng
Xin mời đọc bài dưới đây của Trịnh Kim Tiến.
Ngưng tự hào và đừng quên biển vẫn đang chết.
Ngày hôm nay không còn giống như những ngày đầu cá chết, sự bức xúc dường như đã
theo thời gian và nỗi sợ hãi nhạt nhòa dần. Những đoàn người bị bao vây, kiên cường đứng
dậy bước đi, bất chấp những cú đá cú đấm bởi những người cùng một tổ quốc, những
hình ảnh đó đã là của ngày qua nhưng nỗi mất mát và hiểm họa của đất nước thì vẫn còn
nguyên vẹn. Ngày hôm nay chỉ còn những nhóm nhỏ rải rác trên đường phố với những
thông điệp bảo vệ sự sống và môi trường, họ vẫn đang cố gắng giành giật lấy tương lai của
dân tộc này.
theo thời gian và nỗi sợ hãi nhạt nhòa dần. Những đoàn người bị bao vây, kiên cường đứng
dậy bước đi, bất chấp những cú đá cú đấm bởi những người cùng một tổ quốc, những
hình ảnh đó đã là của ngày qua nhưng nỗi mất mát và hiểm họa của đất nước thì vẫn còn
nguyên vẹn. Ngày hôm nay chỉ còn những nhóm nhỏ rải rác trên đường phố với những
thông điệp bảo vệ sự sống và môi trường, họ vẫn đang cố gắng giành giật lấy tương lai của
dân tộc này.
“Một lũ điên rảnh rỗi”, những câu nhiếc mắng thậm tệ của một số người vô cảm, những
chiếc lắc đầu ngao ngán cảm thấy bất lực vì bị đàn áp, cấm cản khi lên tiếng cho chính
cuộc sống của mình- “chẳng thể làm gì được đâu”.
chiếc lắc đầu ngao ngán cảm thấy bất lực vì bị đàn áp, cấm cản khi lên tiếng cho chính
cuộc sống của mình- “chẳng thể làm gì được đâu”.
Trước sự thờ ơ của số đông vẫn còn những con người kiên cường tiếp tục con đường bị
cho là vô ích. Họ vượt lên tất cả những hạn hẹp trong suy nghĩ để khẳng định quyền được
nói của mình.
cho là vô ích. Họ vượt lên tất cả những hạn hẹp trong suy nghĩ để khẳng định quyền được
nói của mình.
Chúng ta làm sao có thể tha thứ và quên đi những gì Formosa đã gây ra khi hiện tại và
tương lai chúng vẫn sẵn sàng đầu độc hàng triệu người dân Việt bằng rác thải và hóa chất
độc hại. Chúng ta phải chấp nhận con số 500 triệu đô rẻ mạt để bán biển, bán tương lai của
dân tộc mình cho ngoại bang hay sao?
tương lai chúng vẫn sẵn sàng đầu độc hàng triệu người dân Việt bằng rác thải và hóa chất
độc hại. Chúng ta phải chấp nhận con số 500 triệu đô rẻ mạt để bán biển, bán tương lai của
dân tộc mình cho ngoại bang hay sao?
Cá bây giờ còn chết không? Cuộc sống của hàng triệu gia đình vùng đất cằn cỗi miền Trung
khi không còn biển nay ra sao rồi? Biển nhiễm độc như vậy mà chưa được xử lý, hải sản
chúng ta ăn có an toàn không khi mà hàng loạt tấn cá nhiễm độc vẫn được cấp giấy
chứng nhận an toàn thực phẩm?…Rõ ràng trước mắt, mọi hậu quả là người dân lãnh gánh,
còn tiền thì nhà nước giữ cho vay.
khi không còn biển nay ra sao rồi? Biển nhiễm độc như vậy mà chưa được xử lý, hải sản
chúng ta ăn có an toàn không khi mà hàng loạt tấn cá nhiễm độc vẫn được cấp giấy
chứng nhận an toàn thực phẩm?…Rõ ràng trước mắt, mọi hậu quả là người dân lãnh gánh,
còn tiền thì nhà nước giữ cho vay.
Lương tâm và trách nhiệm những người cầm quyền được thể hiện rõ qua hành động và sự
im lặng của họ trong thời gian vừa qua. Sau hàng loạt những sai phạm của Formosa bị phanh
phui, không một lãnh đạo nào đứng ra nhận trách nhiệm trước nhân dân, không một sự xử
lý nào dành cho những kẻ đã ký giấy bán biển hại dân. Và chúng ta buộc phải chấp nhận
điều đó vì chúng ta chỉ là nhân dân thôi sao? Trong thời phong kiến, người dân còn được
than khóc, oán than khổ sở còn chúng ta đang sống ở cái thời mà muốn nói mình khổ cũng
còn phải suy nghĩ trước sau, còn phải đối diện với đội ngũ bịt miệng người bằng số đông và
sự hung hãn.
im lặng của họ trong thời gian vừa qua. Sau hàng loạt những sai phạm của Formosa bị phanh
phui, không một lãnh đạo nào đứng ra nhận trách nhiệm trước nhân dân, không một sự xử
lý nào dành cho những kẻ đã ký giấy bán biển hại dân. Và chúng ta buộc phải chấp nhận
điều đó vì chúng ta chỉ là nhân dân thôi sao? Trong thời phong kiến, người dân còn được
than khóc, oán than khổ sở còn chúng ta đang sống ở cái thời mà muốn nói mình khổ cũng
còn phải suy nghĩ trước sau, còn phải đối diện với đội ngũ bịt miệng người bằng số đông và
sự hung hãn.
Hai ngày hôm nay dân ta đang bừng bừng ý chí với “điều kỳ diệu”, niềm tự hào dân tộc vì
đã biết đứng đúng vị trí và giữ trật tự khi sân bay Quốc gia bị tin tặc Trung Cộng trêu đùa,
lăng mạ. Điều kỳ diệu trong phút chốc thỏa mãn những giấc mơ và khát vọng bị vùi lấp
bấy lâu nay làm chúng ta quên đi hiện thực cuộc sống này. Hãy cùng ngưng tự hào ở đây để
nhìn biển cả, linh hồn của đất nước này đã và đang chết thế nào.
đã biết đứng đúng vị trí và giữ trật tự khi sân bay Quốc gia bị tin tặc Trung Cộng trêu đùa,
lăng mạ. Điều kỳ diệu trong phút chốc thỏa mãn những giấc mơ và khát vọng bị vùi lấp
bấy lâu nay làm chúng ta quên đi hiện thực cuộc sống này. Hãy cùng ngưng tự hào ở đây để
nhìn biển cả, linh hồn của đất nước này đã và đang chết thế nào.
Trịnh Kim Tiến