Monday 1 August 2016

CHẠY ĐUA VÀO TOÀ BẠCH ỐC 2016 HÀNH ĐỘNG ĐỐI CHỌI VỚI MỘNG MƠ - Đại-Dương

Đảng Cộng Hoà đã chính thức đề cử tỉ phú Donald Trump đại diện để tranh chiếc ghế tổng thống Mỹ năm 2016.

Đảng Dân Chủ cũng cử chính trị gia Hillary Clinton đại diện giao đấu với phe Cộng Hoà.
Lần này có sự khác biệt so với 44 cuộc đua vào Toà Bạch Ốc kể từ khi thành lập Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. 

Lần đầu tiên, Hoa Kỳ có nữ ứng viên tổng thống, có ứng viên không thuộc giới lãnh đạo đảng; hình thức vận động và ngôn ngữ tranh cử “không-phải-đạo-chính-trị”.

Xu hướng “vì dân” chống lại xu hướng “vì đảng” đặt cho khối cử tri một sự chọn lựa tinh tế và vô cùng khó khăn về quyền lợi của dân tộc hoặc vì lợi ích nhóm. Vì quyền lợi của Hoa Kỳ hay vì lợi ích của thế giới.


Trả lại quyền quyết định cho dân chúng hay trao vào tay các nhóm khuynh loát xã hội.
Đòi Hoa Kỳ phải được đối xử công bình trên thế giới hoặc gánh chịu mọi thiệt thòi.
Bảo vệ Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ hoặc sử dụng Hiến pháp bảo vệ cho quyền lợi riêng tư phe nhóm.

Hai ứng viên đã đọc diễn văn chấp nhận sự đề cử của đảng và trình bày cương lĩnh tranh cử bằng ngôn ngữ bình dân đối chọi với văn chương bác học; sự thật trần trụi đối chiếu với dối trá, lấp liếm khiến cho cuộc đua ngày càng nóng như không khí mùa Hè.

Mở đầu diễn văn trình bày cương lĩnh tranh cử, Trump bày tỏ lòng biết ơn đối với bằng hữu, các đại biểu và đồng bào đã đề cử.

Ngược lại, diễn văn của Hillary Clinton dài gần gấp 3 lần của đối thủ mở đầu bằng lời cám ơn và tán tụng con gái, con rể, sui gia, chồng, Tổng thống Obama và phu nhân, Phó tổng thống Biden, ứng viên Phó tổng thống Kaine, đối thủ ngang ngửa Sanders.

Trump mô tả tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc tế dưới trào Obama bằng các số liệu liên quan đến nợ của nước Mỹ gấp đôi so với 36% do hãng tin AP đưa ra.

Sự thật, nợ công của Mỹ năm 2000 là 5,600 tỉ USD bằng 54% GDP so với 19,300 vào năm 2016 bằng 107% GDP.

Gần 4/10 trẻ em gốc Châu Phi sống trong nghèo khó, 58% giới trẻ gốc Châu Phi không có việc làm, 14 triệu người rời thị trường nhân dụng, 43 triệu người Mỹ sống nhờ tem phiếu thực phẩm.

Hillary Clinton thừa nhận trong bài diễn văn “quá nhiều người không được tăng lương kể từ khi nền kinh tế suy thoái, quá nhiều bất-bình-đẳng, xã hội ít thay đổi, quá nhiều tê liệt ở Hoa Thịnh Đốn, quá nhiều mối đe doạ ở quốc nội cũng như hải ngoại.

Nhưng, chớ để ai đó nói đất nước của chúng ta yếu.

Thực tế, 59% người Mỹ nói rằng đất nước đang đi sai đường. Sức mạnh nền kinh tế Hoa Kỳ do tầng lớp trung lưu đang teo lại trong khi 1% giàu nhất nhờ khai thác chính sách kinh tế của Obama.

Trump cáo buộc Obama và Hillary Clinton làm cho hình ảnh Hoa Kỳ nhem nhuốc khắp thế giới. Vạch lằn ranh đỏ tại Syria rồi xoá, 10 thuỷ thủ Mỹ quỳ gối trước họng súng của Iran . Libya đang an bình trở thành vô-chính-phủ. Quân đội Ai Cập đã phải lật đổ Chính phủ cực đoan Huynh đệ Hồi giáo. Iraq đang rơi dần vào nội chiến, Iran bành trướng làm trầm trọng thêm chiến tranh giáo phái tại Trung Đông. Châu Âu đang hỗn loạn vì nạn khủng bố của ISIS và làn sóng di dân tị nạn ồ ạt từ Trung Đông và Châu Phi đổ vào.

Hillary Clinton chỉ đề cập tới hoạt động chống ISIS tại Trung Đông đang tiến triển khả quan.
Thực sự, tình hình xáo trộn ở Trung Đông diễn ra suốt thời gian Obama ở trong Toà Bạch Ốc.

Giới chiến lược gia quốc tế từng cảnh cáo không nên rút hết quân khỏi Iraq mà Obama không nghe nên al-Qaeda chỉ còn 700 tay súng năm 2007 đã tăng lên trên 100,000 nếu gộp cả các nhóm Hồi giáo vũ trang.

Ngoại trưởng Clinton chịu trách nhiệm huấn luyện trang bị cho Quân đội và Cảnh sát, An ninh của Iraq sau khi Mỹ rút quân.

Nhưng, Iraq đã dẹp bỏ Chính phủ Liên Hiệp Shia-Kurd-Sunni, thành hình từ thời Tổng thống George W. Bush, tạo điều kiện cho ISIS lớn như thổi.

Chỉ có hơn 1,000 tay súng ISIS đã làm tan rã 4 sư đoàn và lực lượng cảnh sát Iraq tại Thành phố Mosul, thu toàn bộ vũ khí và quân dụng.

Kế hoạch 500 triệu USD để xây dựng và trang bị cho lực lượng Hồi giáo ôn hoà của Obama nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad đã thất bại.

Liên quân Không-kích do Mỹ lãnh đạo tại Trung Đông rất lỏng lẻo và ít hiệu quả cho tới khi Nga bắt đầu tham chiến vào Syria.

Nga tập trung 90% vụ Không-kích nhắm vào lực lượng phiến quân do Mỹ yểm trợ để giúp Assad tái chiếm lãnh thổ đã mất. Obama ngậm đắng nuốt cay mà đành để cho Nga và Iraq quyết định số phận của Syria .

Hai vị tướng am tường về chiến thuật chống-du-kích David Petraeus và Stanley McChrystal đều bị Obama buộc từ chức nên Hoa Kỳ phải lưu lại gần 10,000 quân tại A Phú Hãn sau năm 2016.

Khi tranh cử Obama chỉ trích chiến tranh Iraq và cho rằng chiến trường A Phú Hãn đáng đánh, nhưng, sau 8 năm, tình hình A Phú Hãn tồi tệ hơn trước khi Obama nhậm chức.
Trung Quốc và Nga đang ở vị thế thượng phong so với Hoa Kỳ tại Châu Á-Thái Bình Dương cũng như Châu Âu.

Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ hùng mạnh trước khi Tổng thống Barack Obama cầm quyền do nền kinh tế vững mạnh, ổn định nhờ tinh thần sáng tạo và khả năng vượt khủng hoảng, nhanh chóng hồi phục.

Cộng thêm kho vũ khí nguyên tử cùng với Nga chiếm 90% của thế giới, và lực lượng Mỹ bố trí khắp thế giới khiến cho chẳng quốc gia nào muốn khai chiến với Mỹ.

Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đang làm mưa làm gió ở Châu Á vì mất cân bằng chiến lược nguyên tử do Nhật Bản và Đại Hàn chưa có vũ khí nguyên tử đe doạ sự sống còn của họ.
Trung Quốc cố đuổi Mỹ khỏi Biển Nam Trung Hoa nên dùng chiến thuật tầm ăn dâu trong khi Obama chưa có biện pháp quyết đoán làm cho đồng minh, đối tác trong vùng dễ bị tổn thương do đường lối ngoại giao kim tiền và đe doạ chiến tranh từ Bắc Kinh.

Nga đang đe dọa các tiểu quốc trong NATO bằng mô hình “sáp nhập Crimea ”.

Hoa Kỳ trở thành ngọn hải đăng trên thế giới không do tuyên bố chính trị mà bằng thực lực bất-khả-thách-đố.
                                      
Đại-Dương

Tài liệu tham khảo:
Full text: Donald Trump 2016 RNC draft speech transcript (Politico)

Transcript: Hillary Clinton’s Speech at the Democratic Convention (NYT)