Wednesday 5 April 2017

THƠ NGỎ Kính gởi Chư Tôn đức tăng ni và quí Phật tử tại Canada

VT số: 2017-03-004-TN-KGPG-VN

THƠ NGỎ
Kính gởi Chư Tôn đức tăng ni và quí Phật tử tại Canada

Nam-mô Bổn sư Thích Ca Mâu ni Phật

Kính bạch Chư tôn đức Tăng và Ni,
Vào tháng 4 năm 2016 xảy ra thảm họa môi sinh tại VN vì nước biển có độc tố cao đã làm cá biển chết hàng loạt, xác dạt vào bờ tại Vũng Áng, thuộc tỉnh Hà Tĩnh và sau đó xác cá lan rộng ra khắp miền duyên hải của các vùng lân cận thuộc bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế. Cuộc điều tra của chính quyền cộng sản VN xác nhận nguyên do là Công ty Gang Thép Formosa Hà Tĩnh của Đài Loan với phần hùn Trung cộng đã thải các độc tố trực tiếp xuống biển, không qua một hệ thống khử độc nào. Công ty Formosa nhận lỗi và đề nghị bồi thường thiệt hại là năm trăm triệu Mỹ kim.
Gần một năm đã trôi qua. Trong khoảng thời gian đó, ngư dân sống trong hoàn cảnh đói khổ, quyết định cùng đi khởi kiện Formosa để đòi bồi thường thiệt hại, dù biết rằng sẽ bị đàn áp. Linh mục Nguyễn Đình Thục đã hướng dẫn đoàn nạn nhân khởi kiện gồm các bổn đạo và ngư dân mấy trăm người dự định đến Tòa án tại Kỳ Anh để nộp đơn kiện. Đi chưa được một phần năm đường thì đồng bào đã bị đông đảo công an giả côn đồ đánh đập dã man, giải tán và bắt đi.
Những hình ảnh bi thương phát tán trên mạng đã khiến người xem cảm thấy đau xót cho người dân trong nước. LM. Nguyễn Văn Lý sau nhiều năm lao tù vì tranh đấu cho tự do tín ngưỡng, đã cổ động người dân trong nước biểu tình toàn quốc để đòi hỏi công lý, đồng thời kêu gọi hải ngoại đồng hành với quốc nội. Đồng bào Montréal không phân biệt tôn giáo, nam nữ, già trẻ, đã tổ chức biểu tình tại Ottawa cũng như ngày Thắp nến tại Montreal để chia sẻ nỗi đau của các nạn nhân Formosa, cũng như tố giác trước công luận thế giới hành động dã man, phản dân, bán nước của ngụy quyền cộng sản. Các cuộc đồng hành này Phật tử đã tham gia đông đảo nhưng hoàn toàn vắng bóng chư Tăng cũng như chư Ni, trong khi các tôn giáo khác đều có tu sĩ hay chức sắc đại diện.
Sự thiếu vắng này hình như đã đi ngược lại truyền thống đấu tranh của Phật giáo trong việc đòi hỏi các quyền cơ bản hiến định, trong nước cũng như hải ngoại sau 1975. Ngư dân mất biển, nông dân mất ruộng, người dân mất nhà là tình cảnh thường xuyên của người dân lành hiện nay do lòng tham ái của cán bộ cộng sản. Nạn nhân đi kiện là điều chính đáng để đòi lại miếng ăn, áo mặc và hiển nhiên không phải là một hành vi chính trị. Nơi hải ngoại, để trợ giúp đồng bào ruột thịt đang gặp cơn hoạn nạn, chúng ta giúp người khốn khó có cơm ăn, áo mặc là làm chánh trị sao? Làm ngơ trước sự áp bức, đánh đập người vô tội là dấu hiệu của lòng từ bi sao? Lý tưởng Bồ-tát không có nghĩa gì trên thực tế sao?
Chúng tôi không tin là thế !
Chúng tôi nghĩ rằng chỉ cần một manh áo vàng, một câu kinh, một lời kệ, một tiếng mõ để chia sẻ nỗi đau của các nạn nhân cũng đủ để phủ nhận bao nhiêu nghi vấn đang luân chuyển công khai hay lặng lẽ.
Thay mặt Ban Chấp Hành, Ban Giám sát và các cố vấn, chúng tôi mong mỏi quí tu viện, tự viện, vui lòng có lời khuyến khích quí Phật tử tham dự các sinh hoạt cộng đồng để giúp dân lành không bị đánh đập, bảo vệ các quyền tự do của người dân trong nước, cũng là để gìn giữ Đất Nước không lọt vào tay kẻ thù Phương Bắc. Hơn hết, chúng tôi thành tâm kính thỉnh chư tôn đức mở lòng Từ, tâm Bi cùng với chư Phật tử, châm một nén nhang, thắp một ngọn nến để cầu quốc thái, dân an, cầu bình an cho những người đang đứng đầu sóng, ngọn gió, tay không, đối diện với ác quỉ tại VN để đòi hỏi cơm áo, mong mỏi giữ quốc gia được tự chủ, lãnh thổ, vẹn toàn.
Cung kính chào Chư Tôn đức,
Nam-mô A-Di-Đà Phật
Montréal, ngày 15 tháng 3 năm 2017
T.M. Ban Chấp Hành
(Đã ký)
Bs. Đào Bá Ngọc
Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia vùng Montréal