Wednesday 19 April 2017

Tin Tức RFI

Tướng McMaster cảnh cáo chiến thuật « hai mặt » của Pakistan

media
Tướng McMaster bất ngờ đến Islamabad-Pakistan, ngày 17/04/2017NICHOLAS KAMM / AFP

Nhân chuyến viếng thăm Afghanistan, cố vấn an ninh tổng thống Mỹ ghé qua Pakistan, ngày hôm qua, 17/04/2017. Tại Islamabad, tướng McMaster khuyến cáo chính quyền và quân đội Pakistan không nên chơi trò hai mặt vừa chống khủng bố trong nước vừa dung thứ một số tổ chức cực đoan đánh phá các nước lân cận. 
Từ Islamabad, thông tín viên Michel Picard tường thuật : 
" Từ Kaboul, tướng Mc Master đã bất ngờ quá cảnh tại Islamabad trên đường về Mỹ. Vài giờ sau khi chỉ trích Pakistan thiếu hiệu năng trong cuộc chiến chống khủng bố, cố vấn an ninh tổng thống Mỹ đưa ra một thông điệp có thể nói là thẳng thừng cảnh báo giới tướng lĩnh Pakistan : Phải chấm dứt chuyện phân biệt ở hậu trường giữa « taliban xấu » và « taliban tốt ». Taliban hoạt động ở Afghanistan là « tốt » còn taliban khủng bố trong lãnh thổ Pakistan là « xấu ». 
Tướng McMaster yêu cầu Islamabad phải nỗ lực hơn nữa chống tất cả các nhóm võ trang cực đoan mà không phân loại thứ bậc xấu - tốt và bài trừ khủng bố dù dưới hình thức nào. 
Tiếp theo đó, cố vấn an ninh Mỹ khen ngợi nền kinh tế và dân chủ của Pakistan. Trong cuộc hội kiến với thủ tướng Nawaz Sharif, tướng McMaster gián tiếp báo trước là trong tương lai, hàng trăm triệu đô la viện trợ quân sự hàng năm cho Pakistan của Mỹ có thể sẽ được gắn liền với điều kiện : đó là thành quả cụ thể của chính sách diệt trừ khủng bố ".

Trưng cầu dân ý Thổ Nhĩ Kỳ : Trump gửi điện chúc mừng Erdogan

media
Phe ủng hộ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vui mừng chiến thắng, tại Istanbul, 16/04/2017.REUTERS/Alkis Konstantinidis
 
Ngày 17/04/2017, Nhà Trắng cho biết là tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện chúc mừng đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan giành thắng lợi trong cuộc trưng cầu dân ý nhằm tăng cường quyền lực của tổng thống. 
Theo AFP, trong cuộc điện đàm, tổng thống Mỹ không hề có ý kiến gì về diễn tiến cuộc bỏ phiếu, với kết quả là số phiếu ủng hộ dự án của ông Erdogan chiếm đa số, hơn 51%. 
Trước đó, bộ Ngoại Giao Mỹ ghi nhận những lo ngại của các quan sát viên thuộc Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu, theo đó, cuộc bỏ phiếu không đáp ứng đầy đủ các chuẩn mực của châu Âu. Tuy nhiên, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hãy tôn trọng phe đối lập và quyền tự do ngôn luận. 
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp tình trạng khẩn cấp, vào tối qua, phe kêu gọi bỏ phiếu chống trưng cầu dân ý lại xuống đường tố cáo tình trạng gian lận trong cuộc bỏ phiếu. 
Từ Istanbul, thông tín viên Alexandre Billette tường trình : 
« Trên các phố nhỏ ở Besiktas, những người biểu tình coi như ở nhà mình vì tại đây, số phiếu chống chiếm tới 80% trong cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ Nhật. Trên đường đi tuần hành, người ở hai bên đường đã gõ xong nồi thìa dĩa ủng hộ. Dưới trời mưa, khoảng một ngàn người biểu tình hô vang : Erdogan là kẻ cắp, kẻ giết người. Điều gây ngạc nhiên là khác hẳn các cuộc biểu tình chống chế độ ở Istanbul, lần này không hề thấy các xe bọc thép của các cảnh sát chống bạo động. Ngược lại, có rất nhiều cảnh sát mặc thường phục vây quanh đám đông biểu tình. 
Cô Burde, 28 tuổi, ở gần quảng trường Taksim cho rằng, điều duy nhất có thể làm là cần tới tham dự cuộc biểu tình. Cô nói : Tôi không thừa nhận kết quả kiểm phiếu do ủy ban bầu cử công bố. Câu hỏi được đặt ra không phải là tại sao tối nay, tôi lại tới đây biểu tình. Vấn đề là tại sao người dân lại có thể ngồi ở nhà mà không đi biểu tình. Đó là điều làm tôi ngạc nhiên. Với chính quyền sắp tới, có thể đây là lần cuối cùng mọi người được xuống đường tuần hành. 
Tại những khu vực có đông người ủng hộ quyền tự do ở Istanbul, như tại Kadikoy, khoảng một ngàn người đã tập hợp biểu tình tối qua và họ hứa hẹn là tối nào cũng sẽ tới nơi đây biểu tình cho đến khi hủy bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý ».

Bầu cử tại Georgia : trắc nghiệm đối với Quốc Hội lưỡng viện Mỹ

media
Ứng cử viên Jon Ossoff (T) thuộc đảng Dân Chủ Mỹ. Ảnh ngày 03/04/2017.REUTERS/Bita Honarvar
 
Ngày 18/04/2017, một cuộc bầu cử bổ sung được tổ chức tại bang Georgia Hoa Kỳ, để thay thế ông Tim Price, dân biểu thuộc đảng Cộng Hòa, vừa được tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm bộ trưởng Y Tế. Có tổng cộng 11 ứng viên trong đó có Jon Ossoff, 30 tuổi, ứng viên của đảng Dân Chủ. Từ ba thập niên qua, phe Cộng Hòa luôn luôn giành thắng lợi tại Georgia. 
Từ Washington, thông tín viên Anne Marie Capomaccio gửi về bài tường trình :
« Kể từ khi Jon Ossoff sinh ra, năm 1987, chưa bao giờ một ứng viên đảng Dân Chủ lại giành thắng lợi tại Georgia. Ứng viên trẻ tuổi này ý thức được sự thách thức và trách nhiệm của mình. Nếu Jon Ossoff giành được chiếc ghế dân biểu, đảng Dân Chủ của cựu tổng thống Barack Obama sẽ cảm thấy lại có được một luồng khí mới, sau thất bại nghiêm trọng hồi tháng 11/2016. 
Ngân sách tranh cử của ứng viên đảng Dân Chủ lên tới 8 triệu đô la và sự ủng hộ đến từ khắp nơi, ví dụ như diễn viên, nhà làm phim Samuel Jackson. Ông kêu gọi : Hãy đi bỏ phiếu, hãy bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ. Hãy ngăn chặn Donald Trump. Ông ta là người khuyến khích kỳ thị chủng tộc, phân biệt tôn giáo, phân biệt giới tính. Mọi người đừng quên những gì đã xẩy ra vừa qua, khi mọi người phải ở nhà. Chúng ta bị ngăn chặn, bế tắc do Donald Trump. 
Thậm chí tên của ứng viên Ossoff không được nhắc tới. Chiến dịch vận động tranh cử tập trung tấn công Donald Trump. Trận đấu tuy chưa thua nhưng cũng rất khó khăn. Bang Georgia là nơi có đông tư sản, giàu có và dân số ở đây vừa mới bắt đầu được đa dạng hóa. Ứng viên trẻ tuổi của đảng Dân Chủ trông cậy nhiều vào các cử tri gốc châu Phi và Mỹ Latinh, những người thường không tham gia bỏ phiếu. Theo các viện thăm dò dư luận, ứng viên đảng Dân Chủ có thể giành được thắng lợi ở vòng một, nhưng vòng hai vào tháng 6/2017 sẽ khó khăn hơn ».

Tổng thống Pháp kêu gọi Nga và Ukraina hãy « xứng đáng với trách nhiệm »

media
Ngôi nhà một cư dân Donetsk, miền đông Ukraina bị tàn phá : xung đột bước sang năm thứ ba.Reuters
 
Cuộc chiến giữa phe ly khai thân Nga và Kiev bước vào năm thứ ba với khoảng 10.000 người tử vong. Trong cuộc điện đàm tay tư ngày 17/04/2017, tổng thống Pháp François Hollande kêu gọi lãnh đạo Nga và Ukraina tỏ ra có khả năng vãn hồi hoà bình, để giải quyết xung đột ở miền đông Ukrraina bằng chính trị. 
Cuộc điện đàm giữa tổng thống Pháp François Hollande, thủ tướng Đức Angela Merkel, tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Ukraina, Petro Porochenko được tổ chức gần hai tuần sau cuộc họp cấp « cố vấn» diễn ra tại Minsk- Bélarus, không mang lại kết quả. 
Trong dịp này, tổng thống Pháp François Hollande kêu gọi lãnh đạo Nga và Ukraina phải tỏ ra có đủ khả năng thiết lập lệnh ngưng bắn theo thỏa thuận Minsk hầu tạo điều kiện giải quyết các vấn đề chính trị. 
Theo AFP, đối với tổng thống François Hollande mà nhiệm kỳ sắp kết thúc trong một tháng 5/2017, để tránh chiến tranh Ukraina lan rộng, hiện nay không có một công thức nào khác có thể thay thế sáng kiến «Normandie », được khởi động vào tháng 06/2014, nhân lễ kỷ niệm 70 năm ngày đồng minh đổ bộ. 
Bản thông cáo của điện Elysée ngày 17/04/2017 nhấn mạnh là nhờ vào sáng kiến bốn bên này mà xung đột tại Ukraina « không lan ra khỏi biên giới với những hậu quả tàn khốc ». Bản tuyên bố chung cũng xác định bốn nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga, Ukraina cùng « gắn bó với việc thực hiện thỏa hiệp ngưng bắn Minsk » và lên án những đe dọa nhắm vào phái bộ kiểm sóat hưu chiến của Tổ Chức An Ninh Và Hợp Tác Châu Âu OSCE. 
Theo Kiev, chính quyền Putin tiếp tục viện trợ vũ khí, tài chính và nhân sự cho phe ly khai thân Nga tại miền đông Ukraina sau khi đã « sáp nhập » bán đảo Crimée của Ukraina vào tháng 04/2014. 
Ngày 19/04/2017, Toà Án Hình Sự Quốc Tế La Haye sẽ công bố ý kiến về những lời tố cáo trên đây của Ukraina.

Pháp phá vỡ một âm mưu khủng bố trước bầu cử tổng thống

media
Bộ trưởng Nội Vụ ông Matthias Fekl (P) cảnh báo nguy cơ khủng bố nhân bầu cử tổng thống Pháp.© AFP/Jody Amiet
 
Năm ngày trước khi diễn ra vòng một bầu tổng thống Pháp, ngày 18/04/2017 cảnh sát bắt được hai nghi can chuẩn bị ra tay khủng bố. Đó là hai thanh niên 23 và 29 tuổi, theo Hồi giáo cực đoan, bị bắt tại thành phố Marseille, miền nam nước Pháp. 
Theo bộ trưởng Nội Vụ Matthias Fekl, hai nghi can bị phát hiện khi đang chuẩn bị một « dự án khủng bố » tại Pháp và « chắc chắn ra tay trong vài ngày tới đây ». Cảnh sát tìm thấy nhiều vật dụng thực hiện kế hoạch này và đang tiến hành biện pháp « rà sóat chất nổ » tại hiện trường. 
Hai nghi can nói trên là tín đồ đạo Hồi thuộc xu hướng cực đoan, từng bị bắt giam vì các hành động không liên quan đến khủng bố. Vẫn theo bộ trưởng Nội Vụ Pháp, tất cả những biện pháp bảo vệ an ninh cho cuộc bầu cử tổng thống 2017 và cho đợt bầu cử Quốc Hội tiếp sau đó, đã được bố trí nhưng nguy cơ khủng bố hiện nay cao hơn bao giờ hết. Hơn 50.000 cảnh sát và hiến binh được huy động bảo vệ 67.000 địa điểm bầu cử trên toàn quốc. 
Từ đầu năm đến nay, 5 mưu toan khủng bố bị phá vỡ so với 17 vụ trong năm 2016.

Bầu cử Pháp : Ứng viên cực hữu đánh mạnh vào người nước ngoài

media
Ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen, đảng cựu hữu Mặt Trận Quốc Gia (FN) ngày 17/04/2017.REUTERS/Pascal Rossignol
 
Không đầy một tuần trước vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp, bị mất ưu thế trong các cuộc thăm dò dư luận, ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen đảng Mặt Trận Quốc Gia ngày 18/04/2017 tiếp tục khai thác triệt để quan điểm bài ngoại, hứa hẹn sẽ trục xuất các phần tử cực đoan nước ngoài, phong tỏa các visa dài hạn và tái lập việc kiểm soát biên giới với nước Pháp. 
Phát biểu trên đài phát thanh RTL, bà Le Pen nhắc lại rằng nếu đắc cử, bà sẽ ra lệnh đình chỉ các visa dài hạn trong khoảng thời gian hai tuần để chính phủ có thể xác minh rằng những người được cấp loại thị thực đó không cướp việc làm của công dân Pháp. Bà cũng chủ trương đánh thuế 10% đối với các hợp đồng lao động dành cho người nước ngoài và huy động lực lượng quân trừ bị ra kiểm soát vùng biên giới. 
Đây là những lập luận đã được ứng viên cực hữu nhấn mạnh nhân cuộc mít tinh tại Paris vào hôm qua, một cuộc mít tinh được cho là không thu hút được lượng ủng hộ viên mong muốn. 
Các cuộc thăm dò cho thấy bà Le Pen là một trong bốn ứng cử viên đang dẫn đầu, nhưng càng lúc càng bị ứng viên trung dung Emmanuel Macron phong trào Tiến Bước ! trực tiếp đe dọa. 
Trong cuộc thăm dò mới nhất Opinonway-Orpi công bố hôm nay, bà Le Pen (22%), thua ông Macron 1 điểm, cho dù vẫn hơn hai người đi sau là François Fillon, cánh hữu (20%) và Jean-Luc Mélenchon cực tả 19%. Cuộc thăm dò tiếp tục cho thấy là ở vòng 2, bà Le Pen sẽ bị bại, bất kể đối thủ là Fillon hay Macron. 
Vài giờ trước cuộc mít tinh của bà Le Pen vào hôm qua, cũng tại Paris, ứng cử viên Macron phát biểu trước một đám đông 20.000 ủng hộ viên, lớn hơn gấp gần 4 lần lượng cổ động viên của bà Le Pen. Và một lần nữa ông lên tiếng ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu, hoàn toàn trái ngược với lập trường của bà Le Pen. 
Trong khi đó, ứng cử viên François Fillon luôn tỏ ra tin tưởng vào chiến thắng và khẳng định chắc chắn ông sẽ lọt vào vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp. Trước những người ủng hộ tại Nice (miền đông nam nước Pháp), ông cho biết : « Tôi đã gây bất ngờ ngay tại vòng sơ bộ và chúng ta sẽ gây bất ngờ lần nữa tại các vòng bầu cử tổng thống sắp tới ». 
Còn đại diện cực tả Jean-Luc Mélenchon, thì sáng tạo kiểu vận động mới, đi dọc sông Seine Paris trên một chiếc thuyền. Ông tỏ ý tin tưởng là sẽ vào được vòng trong.

Paris vẫn thu hút giới làm phim quốc tế

media
Tom Cruise đóng phim Mission Impossible 6 tại ParisParamount Pictures Corporation
 
Trong thời gian gần đây, đường xá Paris bỗng nhiên bị kẹt xe một cách lạ thường đặc biệt là ở các góc phố ở quận 15 và ở quận 12. Vấn đề tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm là chuyện thường tình ở thủ đô Pháp, nhưng lần này nạn kẹt xe lại xuất phát từ chuyện phong tỏa một số đường phố để quay phim. 
Theo báo Le Parisien, các mạng xã hội tràn ngập hình ảnh của các màn rượt đuổi ở quận 15, giữa bệnh viện Necker và quảng trường Cộng hoà Panama, ngay tại nơi có nhiều cửa hàng buôn bán sầm uất cũng như màn quay chiếc trực thăng đang thử đáp xuống nóc nhà của bộ Tài chính ở phố Bercy cho thấy là thủ đô Paris đang trải thảm đỏ để tiếp đón đoàn làm phim Mission Imposible tập VI (Nhiệm vụ bất khả thi) với Tom Cruise trong vai chính. 
Các khu phố này bị phong tỏa trong nhiều ngày, chỉ có những người cư trú tại chỗ mới được quyền qua lại. Ban quản lý bệnh viện Necker từng than phiền về chuyện này, do các bệnh nhân có hẹn với bác sĩ phòng khám không được quyền tự do đi lại.
Cho dù những màn quay như vậy trước mắt gây xáo trộn cho nếp sống sinh hoạt tại chỗ, nhưng đối với cơ quan cấp giấy phép quay phim, thì sự kiện một đoàn làm phim blockbuster đến làm việc tại Paris tạo thu nhập đáng kể cho các ngành dịch vụ như khách sạn nhà hàng mua sắm. Về điểm này, Paris vẫn có sức hấp dẫn đối với các đoàn làm phim quốc tế. 
Theo tạp chí The Hollywood Reporter, vào lúc mà doanh thu của ngành du lịch Pháp giẫm chân tại chỗ, ngành khách sạn đang trên đà phục hồi sau đợt khủng bố cuối năm 2015, thì ngược lại số lượng dự án quay phim gia tăng tại Paris, lên tới 166% đầu năm 2017 so với cùng thời kỳ năm ngoái. 
Trong số các dự án phim đã được thực hiện tại Paris có bộ phim tiểu sử về cựu đệ nhất phu nhân Jackie Bouvier Kennedy, bộ phim 50 sắc đen tập kế tiếp của loạt phim Fifty Shades of Grey, cũng như mùa thứ ba của loạt phim truyền hình nhiều tập ‘‘The Affair’’. Các dự án khác đang ở trong giai đoạn hậu kỳ và sẽ được khởi chiếu vào năm 2018 ….. 
Theo tạp chí Hollywood Reporter, sở dĩ Paris tiếp tục thu hút các dự án quay phim Mỹ, kể cả giai đoạn hậu kỳ gồm cả việc lồng tiếng và tạo hiệu ứng âm thanh là vì thủ đô Pháp có chính sách ưu đãi các đoàn làm phim quốc tế. Nhờ vào các biện pháp miễn thuế (tiếng Pháp gọi là Crédit d’Impôt International), mà các đoàn phim quốc tế giảm tới 50% các chi phí sản xuất. 
Do vậy, có thể nói là ưu đãi tài chính là yếu tố quyết định trong việc thuyết phục các nhà làm phim, còn các yếu tố văn hóa khác như nếp sống sinh hoạt, danh lam thắng cảnh, nghệ thuật ẩm thực chỉ được tính sau ….. Trước Paris đã có trường hợp của Budapest, nhờ vào chính sách ưu đãi tài chính mà thủ đô Hungary đã thu hút rất nhiều các nguồn vốn làm phim. 
Trở lại với trường hợp của Paris, sau Hollywood thủ đô Pháp giờ đây lại lôi cuốn Bollywood và giới làm phim của Ấn Độ. Đầu năm nay, bộ phim Befikre của đạo diễn Aditya Chopra đã thành công trên màn ảnh lớn. Theo tạp chí Variety, rong những năm gần đây, đã có 6 dự án quay phim truyện của Bollywood tại thủ đô Pháp. 
Thế nhưng, trong trường hợp của Befikre, đây lại là lần đầu tiên Bollywood quay nguyên một bộ phim với 100% hoạt cảnh tại Paris, bộ phim này chủ yếu dành cho thị trường quốc nội và cộng đồng khán giả Ấn Độ sống ở hải ngoại. Bộ phim đầu tiên của Ấn Độ quay tại Paris là ‘’An Evening in Paris’’ do Shakti Samanta làm đạo diễn vào năm 1967, tức cách đây đúng nửa thế kỷ. 
Từ kinh thành Hollywood đến các hãng phim Bollywood, sự kiện các dự án làm phim quốc tế vẫn gia tăng là một điều đáng mừng đối với ngành du lịch của Pháp. Các phí tổn sản xuất của các đoàn làm phim quốc tế là một cách để giúp cho ngành du lịch khách sạn bù đắp phần nào những thất thu, kể từ cuối năm 2016 trở đi, ngành du lịch của Pháp mới có dấu hiệu khởi sắc cho dù đà phục hồi vẫn còn chậm ……