Wednesday 19 April 2017

Trung cộng lòi đuôi cung cấp vũ khí cho Bắc Hàn

Image result for howo military truck china
Image result for howo military truck china
On the basis of Howo created even a rocket launcher, and other special modifications.
 
Bắc Kinh luôn phủ nhận việc mình cung cấp vũ khí cho Bắc Hàn . Tuy nhiên trong cuộc duyệt binh hôm 15/4 vừa qua, Trung cộng đã lòi đuôi cáo. Đó là hình ảnh về những xe tải quân sự chuyên chở hỏa tiễn của Trung cộng ngễu nghện trên quảng trường Kim Nhật Thành khiến Trung cộng cứng họng.

Theo Reuters, những chiếc xe quân sự Triều Tiên đang sử dụng cho nhiệm vụ chở hỏa tiễn do Công ty Sinotruk Trung cộng sản xuất.

Trước đó, vào năm 2016, Reuters cũng phát hiện Bắc Hàn dùng xe tải HOWO của hãng Sinotruk để chở hệ thống pháo di động mới.
 
 
Xe vận tải quân sự Trung cộng sản xuất trong duyệt binh hôm 15/4 của Bắc Hàn
 
Thông tấn Anh cho rằng, những hình ảnh này lộ diện đã chứng tỏ rằng Bắc Kinh vẫn đồng ý cho doanh nghiệp làm ăn với Bình Nhưỡng bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, trước cáo buộc của truyền thông phương Tây, người đại diện của hãng Sinotruk có tên Gu đã lập tức lên tiếng phủ nhận.

"Từ hồi năm ngoái, chúng tôi không có hoạt động Kinh doanh nào với họ. Triều Tiên chưa bao giờ là Thị trường trọng điểm của chúng tôi. Có lẽ những chiếc xe tải Sinotruk xuất hiện trong buổi lễ duyệt binh của Bắc Hàn thuộc sở hữu của họ từ trước, và họ mới tân trang lại", vị đại diện này cho hay.
Được biết, ngoài xe tải Sinotruk, Bắc Hàn còn bị phát hiện dùng loại xe hạng nặng do Trung cộng sản xuất để chuyên chở hỏa tiễn đạn đạo KN-08 mà Bình Nhưỡng đã khoe với thế giới hồi năm 2012, các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu về Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin đưa ra nhận định trên trong một bài viết đăng trên website 38 North của Đại học John Hopkins (Mỹ).
Dựa trên các tài liệu tuyên truyền từ Đài truyền hình Trung ương Bắc Hàn , lời khai của những người đào tẩu, một bản mô phỏng trên máy tính về một nhà máy lắp ráp thiết bị phóng di động và những hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia kết luận rằng Bình Nhưỡng đã hoán cải khung gầm xe tải nặng nhập từ Trung Quốc thành thiết bị phóng tên lửa di động tại Khu công nhân Hakmu gần nhà ga xe lửa Jonchon ở tỉnh Jagang.

Các nhà nghiên cứu cho biết, Bình Nhưỡng đã nói với Bắc Kinh rằng những chiếc xe tải “sẽ được sử dụng vào việc khai thác gỗ”, vốn là một trong số ít công dụng dân sự hợp lý của loại xe có độ chuyên dụng cao”.

Trước đó, ngày 27/6/2013, truyền thông Quốc tế cũng đã đưa tin, trong một báo cáo của Liên hợp quốc cũng cho biết Bắc Hàn dường như đã cố tình vi phạm hợp đồng với một công ty Trung cộng khi biến xe chở gỗ thành phương tiện vận chuyển hỏa tiễn.

Nếu đúng như vậy, điều đó là vi phạm các nghi phạm của Liên hợp quốc, vốn cấm các quốc gia thành viên "bán tất cả các loại vũ khí và các sản phẩm liên quan" cho Bắc Hàn .
 
 
Xe vận tải hạng nặng của Trung cộng được Bắc Hàn dùng để mang hỏa tiễn KN-08.
 
Trong báo cáo thường niên, Ủy ban các chuyên gia về các lệnh trừng phạt Bắc Hàn của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã dẫn một tài liệu của Trung cộng gửi lên ủy ban hồi tháng 10/2012, rằng một công ty Trung cộng có tên gọi Công ty xe chuyên dụng Hubei Sanjiang Space Wanshan đã xuất khẩu 6 xe chở gỗ sang Bắc Hàn vào năm 2011.

Trung cộng nói với ủy ban rằng "các phương tiện này khác hoàn toàn so với các xe chở hỏa tiễn hoặc bệ phóng, và không được sử dụng để vận chuyển hoặc phóng hỏa tiễn". Thế nhưng, theo hãng tin Yonhap, trong bản hợp đồng được kí kết ngày 5/11/2010, đây vốn là các xe chở gỗ. Song sau khi mua lại, Bắc Hàn biến đổi chúng thành các bệ phóng hỏa tiễn di động.


Các nhà phân tích quân sự Mỹ và Nhật Bản từng cáo buộc Trung cộng bán bệ phóng hỏa tiễn di động cho Bắc Hàn , tuy nhiên Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận điều này.