Wednesday 8 November 2017

Trung Quốc phá âm mưu ám sát con trai Kim Jong Nam

Kim Han-sol xuất hiện trong đoạn video trên YouTube sau cái chết của cha.Kim Han-sol xuất hiện trong đoạn video trên YouTube sau cái chết của cha

Bảy gián điệp Triều Tiên đã được bí mật phái đến Trung Quốc để thực hiện sứ mệnh giết Kim Han-sol, con trai ông Kim Jong-nam, người đã bị ám sát bằng chất độc VX tại sân bay Malaysia hồi năm ngoái.

 Hai trong số 7 gián điệp bị nhà chức trách Trung Quốc bắt hồi tuần trước và đang được thẩm vấn ở một vùng ngoại ô Bắc Kinh, nhật báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo dẫn một nguồn tin độc lập cho biết ngày 2/11.

Nguồn tin cho biết thêm rằng các gián điệp là thành viên của Cục Trinh sát Triều Tiên, cơ quan chịu trách nhiệm về tình báo ở nước ngoài. Các điệp viên này mới được đưa tới Trung Quốc gần đây và có lẽ không thông qua Bắc Kinh. Nhiệm vụ của họ là truy lùng và giết Kim Han-sol, 22 tuổi, cháu trai của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Âm mưu ám sát Han-sol bị phá vỡ khi các giới chức Bộ An ninh Trung Quốc bắt giữ hai điệp viên, nhưng chi tiết về vụ bắt giữ và số phận của 5 điệp viên còn lại không được đề cập tới.
Các điệp viên bị bắt khai họ không biết gì về âm mưu ám sát.

Kim Han-sol là con trai cả của ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Mẹ của Kim Han-sol là bà Rih Hye-kyong, vợ thứ hai của ông Kim Jong-nam. Sau Kim Han-sol, vợ chồng ông Kim Jong Nam còn có thêm một đứa con gái tên Kim Sol-hui.

Gia đình ông Kim Jong-nam sống ở Ma Cao cho đến đầu năm nay, khi ông Kim Jong-nam bị một nhóm điệp viên Triều Tiên giết chết tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2, trong đó có hai nghi phạm bị bắt là một phụ nữ Indonesia, và cô Đoàn Thị Hương, người Việt Nam.

Kim Han-sol từng được quốc tế biết đến qua cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình Phần Lan hồi năm 2012, khi anh công khai gọi chú mình, Kim Jong Un, là một “nhà độc tài”.

Lớn lên tại Ma Cao, Kim Han-sol được gửi theo học một trường quốc tế tại thành phố Mostar ở Bosnia Herzegovina, một cơ sở giáo dục có mục tiêu thúc đẩy hòa bình và thống nhất, điều hoàn toàn tương phản với chủ nghĩa dân tộc bài ngoại đã cắm sâu ở Triều Tiên, theo The Times.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Phần Lan, Kim Han-sol xuất hiện trong một bộ vest đen, thắt cà vạt, đeo kính đen và xỏ lỗ tai. Với vốn tiếng Anh lưu loát, Kim Han-sol cho biết anh lớn lên mà không hề biết mình là “thái tử” duy nhất của một nhà nước cộng sản duy nhất thực hiện chính sách “truyền ngôi” trên thế giới.


Anh cho biết anh chưa bao giờ gặp người chú Kim Jong Un, hay ông nội, cựu lãnh tụ Kim Jong Il. “Tôi đã đợi [ông Kim Jong-il] cho đến khi… ông qua đời, hy vọng ông ấy sẽ đến tìm tôi bởi vì tôi thực sự không biết liệu ông ấy có biết về sự hiện hữu của tôi hay không.

 Tôi chỉ muốn biết ông là người như thế nào”, Kim Han-sol chia sẻ với đài truyền hình Phần Lan.
Kim Han-sol nói anh hy vọng một ngày nào đó, sẽ đóng góp cho “hòa bình thế giới”.

Sau khi cha bị ám sát, Kim Han-sol xuất hiện trở lại trong một video trên YouTube do nhóm Cheollima Civil Defense đưa lên.

Anh nói: “Cha tôi đã bị giết cách đây vài ngày và tôi hiện đang ở cùng mẹ và em gái. Và chúng tôi rất biết ơn...”. Phần tiếp theo của câu nói bị cắt đi. Cuối cùng, Kim Han-sol nói: “Chúng tôi hy vọng mọi việc sẽ sớm tốt đẹp hơn”.


Trong một tuyên bố sau đó, nhóm Cheollima Civil Defense nói theo yêu cầu khẩn cấp của những thành viên còn sống sót trong gia đình Kim Jong Nam, họ đã sơ tán và bảo vệ những người còn lại, và cho biết rằng ba thành viên trong gia đình ông Kim Jong Nam đã “được đưa đến một nơi an toàn”. Nhóm này không cho biết thêm chi tiết nào khác.


Nhóm Cheollima cũng ngỏ lời cảm ơn Hà Lan, Hoa Kỳ, Trung Quốc và một chính phủ thứ tư không được nêu tên, đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp để bảo vệ gia đình ông Kim Jong Nam, đồng thời nhấn mạnh đến sự giúp đỡ của Đại sứ Hà Lan ở Hàn Quốc Lody Embrechts.