Saturday 13 January 2018

Đặc San Lâm Viên Những bài viết mới


Kinh Tế Tụt Hậu
  • Chu Bách Việt

RFA (12 tháng 1, 2018) - Việt Nam “chỉ còn hơn Lào và Campuchia” là nhận định của ông Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đưa ra tại buổi thảo luận dự án Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt được gọi tắt là đặc khu, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức vào ngày 11 tháng 1, 2018 tại Hà Nội.
Xin mời đọc nhận định của Chu Bách Việt về tình trạng này.


Con Chó Mi-Sa
  • Thanh Thanh

Sau mười ba năm bị giam cầm trong “trại cải tạo", tác giả trở về cùng gia đình và con chó sống chui rúc trong một căn nhà nhỏ. Con chó Mi-Sa cũng như chủ của nó phải ép mình trong sợ hãi, khiến người chủ phải thốt lên lời cay đắng:

“Tôi, quản chế, thu mình trong bóng tối,
Nó (can gì?) cũng chẳng dám chui ra.”

Sống dưới chế độ hà khắc, chủ và chó nào khác gì nhau, con chó bị đàn áp bởi các con “ác cẩu" , chủ nó cũng chỉ cay đắng than thầm:

“Tôi yếu thế, làm sao bênh nó nổi!
Từ trong thâm tâm bỗng thấy xót xa
Chó với chó, người với người: xứng đối!”

Mời quý vị đọc lời tâm sự của tác giả Thanh Thanh khi được sống yên lành nơi sứ sở tự do nhớ về con con chó thân yêu Mi-Sa.


Suy Nghĩ Khi Bắt Đầu 2018
  • thy an

Trong những ngày đầu năm dương lịch, tác giả thu an đã nhìn lại quá khứ để thấy những đau khổ của nhân loại do thiên nhiên hay nhân tạo để rồi hy vọng rằng

“Chúa Phật nhân từ
xin ban xuống một ơn cứu rỗi”

hoặc

“hãy nhường thời gian cho sự im lặng
và tự hứa trong lòng
sẽ mang triết học loài người
để tìm hiểu
chân lý của loài hoa
nở ra bên hóc đá mà không cần ai chiêm ngưỡng…”


Cao Hành Kiện Nhà Văn Pháp gốc Trung Hoa - Nobel Văn Chương Năm 2000
  • Phạm Văn Tuấn

Cao Hành Kiện là một trong bốn nhà văn gốc Á Châu đã được trao giải Nobel văn chương. Ông Cao là người đã từng nặng nề đả phá ý niệm "siêu nhân" của Friedrich Nietzsche đã đưa đến những cổ võ cho những chế độ độc tài toàn trị như dưới thời Mao, ngày nay vẫn hiện hữu dưới sự cai trị của Tập Cận Bình, và cũng được rập khuôn bởi đảng Cộng Sản Việt Nam.

Những tiếng nói độc lập, sáng suốt và can trường của những nhà văn vẫn là điều cần phải có tại các quốc gia độc tài toàn trị như Trung Hoa và Việt Nam. Trong hướng nhìn đó, chúng tôi xin giới thiệu bài viết về Cao Hành Kiện của tác giả Phạm Văn Tuấn.


Có Những Nơi...
  • thy an

Có những nơi gợi cho ta nhớ lại những ký ức vui buồn của đời người phiêu bạt. Ở những nơi đó, tác giả thy an đã cảm thấy
“nỗi buồn không diễn tả
trôi nhẹ dòng thơ, chữ nghĩa dạt bến bờ…”

và khi nhìn lại mình thì
“năm tháng tiêu hao, phù thế thăng trầm
thời gian như tên bắn chẳng bao giờ quay trở lại…”



Buổi Sáng Ở Lion Plaza, San Jose
  • Trần Trung Đạo

Trước một Việt Nam càng ngày càng bị đe doạ bởi hiểm họa Bắc thuộc và trước sự vững chãi tưởng như sẽ không bao giờ gãy đổ của chính quyền cộng sản Vệt Nam, đã không khỏi có những toan tính thoả hiệp với cộng sản để "tranh đấu" cho người Việt Nam; như những tranh đấu thuộc loại "không chống cộng, chỉ chống cái ác".

Như tác giả Trần Trung Đạo đã ghi nhận: "Đảng CS bằng mọi phương tiện, mọi biện pháp phải đạt cho được mục tiêu xây dựng một chế độ độc tài, độc đảng, chuyên chính và toàn trị dựa trên chủ nghĩa CS. Một khi quyền lực tập trung tuyệt đối đặt trong tay một đảng toàn trị sẽ dẫn tới sự lạm dụng quyền lực và hậu quả đương nhiên là tham nhũng."

Chỉ cứ loanh quanh với "chống cái ác" và để yên cái nguồn gây ra tham nhũng, gây ra tội ác, là cộng sản, thì đó chỉ là chống hiện tượng, và sẽ giữ nguyên bản chất - nói theo cách lý luận của người cộng sản.

Xin mời quý vị cùng chia sẻ với tác giả Trần Trung Đạo Buổi Sáng Ở Lion Plaza, San Jose