Tuesday 30 January 2018

Dân Làm Báo

Những người lính Bắc Việt bị xiềng vào súng trong cuộc tổng tấn công Mậu Thân

Huế, Nam Việt, 16 tháng Hai 1968

(Reuters)- Các sĩ quan Đồng Minh hôm nay nói rằng người ta đã tìm thấy xác ba người lính Bắc Việt ở Huế bị xiềng vào một súng trung liên và bị để mặc cho bảo vệ vị trí của họ đến chết.

Ba người bị xiềng quanh mắt cá vào một báng súng trung liên nhẹ do Trung Cộng chế tạo. Họ giữ vị trí của họ cùng với những địch quân khác trong hai ngày ở một trường học cho đến lúc họ bị tiểu đoàn Năm Thủy Quân Lục Chiến Nam Việt tiêu diệt.

Đón xuân này nhớ xuân xưa













VNCH-Ngọc Trương (Danlambao) - Chỉ còn hai tuần nữa là Tết, Tết Mậu Tuất 2018 rơi vào tháng hai, 2018. Năm mươi năm trước, ngày 30 tháng giêng 1968, CS Bắc Việt và VC ở các địa phương miền Nam Việt Nam đồng loạt tấn công trong ngày Tết, vi phạm hưu chiến, hy vọng tạo sự bất ngờ hòng xâm chiếm và lật đổ chính phủ VNCH.

50 năm Tội ác Mậu Thân Huế



Đinh Tấn Lực (Danlambao) - Theo soạn giả Matthew White ghi lại trong quyển sách có tựa đề "Tàn khốc: 100 sự kiện tử vong cực cao trong lịch sử nhân loại", thì vụ thảm sát ở Huế năm 1968 được ông trích dẫn từ các nguồn khác nhau cho rằng "đã có 2.800 người bị giết và 3.000 người mất tích do Việt Cộng thực hiện"

"Tám Nẻo Đường Thành"












Cao-Đắc Tuấn (Danlambao)
 - Tóm lược: Bài hát "Tám Nẻo Đường Thành" do nhạc sĩ Hoài Linh viết vào năm 1968 là nhân chứng lịch sử cho cuộc tống công kích do cộng sản Bắc Việt và Việt cộng tổ chức vào Tết Mậu Thân tại Sài Gòn năm 1968. Qua lối diễn tả sống động và kỹ thuật viết tài tình, Hoài Linh mô tả trung thực nỗi đau thương của người dân vô tội trong cảnh binh lửa, tính chất tàn bạo của cộng sản, và bản chất hiền hòa nhân bản của người miền Nam.

Thành tích của U23 phơi bày sự xấu xí của người Việt













Bạn đọc Danlambao - Dù các cầu thủ U23 Việt Nam đã để thua U23 Uzbekistan ở những giây phút cuối cùng của trận đấu chung kết trên mặt sân phủ trắng tuyết, nhưng các cầu thủ trẻ xứng đáng nhận những lời khen ngợi từ các cổ động viên Việt Nam và ngay những “tín đồ” bóng đá của nhiều quốc gia châu Á. Sẽ không có gì phải bàn đến sự mến mộ của hàng triệu người Việt Nam khi xem các cầu thủ U23 là những người hùng bóng đá sau giải đấu U23 châu Á. Thế nhưng bên cạnh sự thành công của ngôi vị á quân, bên cạnh giải Fair Play mà các cầu trẻ của U23 đoạt được là một sự ô nhục về cách hành xử của "một bộ phận không nhỏ" những kẻ đam mê bóng đá một cách vô văn hóa.

Người dại để l..., người khôn xấu hổ













Hạ Trắng (Danlambao) - Có thể nói, trong mấy ngày qua, sự kiện được người dân quan tâm nhất là việc đội bóng U23 Việt Nam dành ngôi vị Á quân tại giải đấu Vô địch Châu Á lứa tuổi này. Tất nhiên, kéo theo nó là hàng loạt các sự kiện bên lề khác. Một trong những sự việc gây xôn xao nhất là hình ảnh một số cô người mẫu ăn mặc hở hang, uốn éo, lượn lờ, mơn trớn trước mặt các cầu thủ trẻ trên chuyến phi cơ đưa đội bóng về nước. Việc này lập tức gặp phải sự phản đối của nhiều người dân, đa số là phê phán. Tất nhiên, các cô người mẫu chỉ hở hang thôi, chứ chưa đến mức độ hở háng.

Toà đại sứ cộng sản Việt Nam tại Anh Quốc: Bộ mặt đối ngoại, hay hang ổ du côn, khủng bố

Building tòa đại sứ cộng sản Hà Nội tại Luân Đôn.
Nguyễn Hoàng Dân (Danlambao) - Ngày Chúa nhật 4/9/1988, cộng đồng người Việt quốc gia tại Luân Đôn và vùng phụ cận, đã tụ tập thực hiện một cuộc biểu tình bày tỏ chống đối sự cai trị cộng sản hiện nay trên đất nước Việt Nam. Cuộc biểu tình ôn hòa xảy ra bên ngoài khuôn viên tòa đại sứ cộng sản Hà Nội tại Anh Quốc, đặt trong building số 12-14 đường Victoria, thuộc khu South Kensington của thủ đô Luân Đôn – Anh Quốc, lúc này đang do Trần Văn Hưng làm đại sứ.

Hãy thảo luận về một lộ trình và mô hình dân chủ cho Việt Nam











Ls Nguyễn Văn Thân (Danlambao) - Vào đầu tháng 10 năm 2017, ông Nguyễn Trung Cựu Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan và Đức đã công bố một bản ''kiến nghị tâm huyết'' kèm theo 4 Phụ lục kêu gọi Đảng CSVN tiến hành một cuộc cải cách chính trị toàn diện mà theo đó, Đảng CSVN sẽ đổi tên và lấy lại tên cũ là Đảng Lao Động Việt Nam, chuyển hóa thành một đảng của dân tộc, thực thi thể chế đa đảng, đa nguyên với tam quyền phân lập và góp phần xây dựng đất nước theo mô hình của các quốc gia dân chủ, tiến bộ trên thế giới dựa trên 3 trụ cột là kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự. Nội dung của kiến nghị này thật ra không có gì mới mẻ nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên kiến nghị xuất phát từ một đảng viên cộng sản có hơn 50 tuổi Đảng và đã từng là cộng tác viên của Ban Nghiên Cứu của Thủ Tướng Chính Phủ Việt Nam thời ông Phan Văn Khải. Bản kiến nghị được đúc kết một cách khoa học và có hệ thống trước thềm Hội Nghị Trung Ương 6 mà nghị trình gồm có tập trung thảo luận các vấn đề cấp bách và nhạy cảm gồm có sắp đặt lại hệ thống chính trị và các bộ ngành.

Biết phân biệt dân chơi banh với dân chơi gái


















Cu Tèo (Danlambao) - “Làm sao lại có cảnh đang trên tàu bay trở về nước sau trận chung kết giải Túc cầu U23 Châu Á, mà dân chơi banh này lại bị hãng Hàng không Vietjet cho chị em ta “ra chiêu” như với dân chơi gái thế này!”

Trên đây là “bức xúc” của Cu Tèo sau khi mới xem qua đoạn video clip ghi cận cảnh Hàng Không Vietjet “chiêu đãi” đám trẻ tuổi dưới 23 và ông thầy già ngoài 60, trên máy bay:

Việt Nam, bóng đá và thế hệ trà sữa

















Đinh Yên Thảo (Danlambao) - Trận banh giữa đội tuyển thanh niên U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan vừa kết thúc hồi cuối tuần qua. Dù không làm nên "kỳ tích " và "lịch sử" - theo như từ ngữ thậm xưng trong nước, khi chức vô địch đã lọt vào tay một quốc gia Trung Á. Nhưng theo dõi tin tức, người ta thấy được U23 Việt Nam đã kích động được cả nước Việt Nam trong vài tuần qua ra sao. Đặc biệt với giới trẻ - một "thế hệ trà sữa" mới. Họ là ai và tại sao "niềm tự hào dân tộc" của họ lại đơn giản với dăm trận banh như vậy? Cuối năm con Gà và nhân giải banh Châu Á, chúng ta cùng nhìn về một giới trẻ tại Việt Nam hiện nay ra sao.

Việt Nam: Các sự kiện năm 2017

Tranh: Babui (Danlambao)























Human Rights Watch - Tình hình nhân quyền Việt Nam xấu đi nghiêm trọng trong năm 2017. Công an đã bắt giữ ít nhất là 21 người với các tội danh “an ninh quốc gia” có phạm vi áp dụng quá rộng, thường được vận dụng để trừng phạt những tiếng nói phê phán chính phủ và các hoạt động ôn hòa.
Hạn chế Quyền Tự do Ngôn luận

Đất nước tôi dân nghèo như lòng bàn tay tôi trắng

















Trắng áo cơm trắng bạc cả tình người
Đảng về đây xây đài tượng khắp nơi
Nhà mỗi quan chức là những biệt phủ đỏ ngời
Trong ngoài lấp lóe son phấn máu nhân dân
Đồng bào tôi ai lên tiếng phản đối xa gần
Nhà tù song sắt trói buộc bước chân

50 năm - Mậu Tuất (2018) uất nghẹn Mậu Thân (1968) (Từ tiết lộ của người trong cuộc… Nguyễn Đắc Xuân)














Lê Thiên (Danlambao) - Hôm nay 29/01/2018, chúng ta nhớ cuộc đột kích của CS Miền Bắc vào các phố thi thuộc lãnh thổ VNCH, đặc biệt là cô đô Huế sau khi CS vi phạm trắng trợn thỏa thuận ngưng chiến mừng Xuân trên toàn cõi Việt Nam. Riêng Huế, quân CS chiếm cứ chỉ trong 25 ngày (kể từ đêm Giao Thừa Mậu Thân, tức đêm 29 rạng 30/01/1968), tổn thất nhân mạng thường dân lên tới hàng ngàn sinh linh, chưa kể hàng vạn bộ đội và du kích CS cũng như quân cán chính VNCH và vài trăm lính Mỹ. Truyền thông Việt Nam trong nước lẫn nước ngoài dày đặc những thông tin về những tử vong oan ức ngay sau khi Quân lực VNCH tái chiếm Huế. Nhưng phía CSCN tìm mọi cách để bưng bít, che giấu sự thật, thậm chí cho máy ủi cày xới, san bằng cả những nghĩa trang chôn cất các nạn nhân cuộc thảm sát nhằm xóa sạch mọi dấu vết.

Từ văn hóa bú mồm đến văn hoá chào mừng U23 về nước

Đá bóng chính trị



















Kông Kông (Danlambao) - Trận chung kết giải bóng đá U23 Châu Á đã kết thúc. U23 Việt Nam thua trong tiếc nuối. Thua vào phút thứ 119 của trận đấu đá thêm giờ, 120 phút. Là chỉ cần đúng 1 phút nữa thì sẽ đến giai đoạn đá luân lưu 11 mét mà Việt Nam đã thành công liên tiếp 2 trận trước đó. Thắng Iraq, thắng Qatar để vào đến chung kết, làm fan Việt vui mừng điên cuồng, tràn ngập đường phố. Lần nầy thì lấy nước mắt của nhiều fan. Tuy là nước mắt nhưng mãn nguyện, vì U23 Việt Nam đã lập được kỳ tích.

Thư gửi Thầy giáo Mỹ bị mời làm việc vì xúc phạm tướng Giáp
















Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Kính gửi Ông Daniel Hauer, Thầy giáo Mỹ dạy tiếng Anh tại Hà Nội vừa bị “mời làm việc” vì xúc phạm Tướng Giáp

Kính Ông Thầy,

Trước hết tôi xin tự giới thiệu để Ông khỏi ngạc nhiên, tại sao một dân Tây lại viết thư gửi một ông Mỹ bằng tiếng Việt, với thiển ý “mách nước” cho một người từ bên kia nửa vòng trái đất như Ông đã “có công ra đi tìm đường cứu nước” cờ bí cho một cô gái Việt Nam “ham” lấy chồng người nước ngoài song còn bị bế tắc vì chưa chọn được dân ưng ý, đủ tiêu chuẩn (1).

Tiếng gọi công dân














Nguyễn Dư (Danlambao) - Nhiều năm trước đây, các đồng chí ta cứ ra rả cãi chày cãi cối với các thế lực thù địch là phe mình có tự do ngôn luận, tôn trọng nhân quyền. Chúng chỉ ra hàng mấy trăm tờ báo và đài truyền hình, rồi nào là tạp chí đủ các loại... Chúng cho rằng với số lượng lớn như thế là tất nhiên đất nước ta có "cái con tự do" ngôn luận rồi!

Hà Nội "vỗ béo để thịt" dân - Ngân hàng phá sản, chỉ đền 75 triệu tiền Hồ













Trần Nguyên Thao (Danlambao) - Các vụ đại án “thanh trừng nội bộ, trâu buộc ghét trâu ăn” đang diễn ra đầu năm 2018 chỉ là để tranh đoạt lợi quyền. Tình trạng này đang đưa toàn bộ máy cộng đảng vào thế thủ dè chừng, soi mói tìm chỗ hở của các “đồng chí”. Việc điều hành nền kinh tế rơi vào đình đốn. Để tránh bị gài bẫy, đâm lén sau lưng, mọi ngành sẽ ăn cắp với nhịp độ siêu tốc và tinh vi hơn. Trong tình cảnh phải “be bờ”, cộng đảng đôn đốc thi hành nghị quyết 10 tâng bốc “doanh nghiệp tư nhân thành mũi nhọn và là động lực để phát triển kinh tế”[1]. Gian kế “phỉnh” doanh nghiệp tư cùng với luật ngân hàng phá sản, chỉ đền cho chủ tài khoản tối đa 75 triệu, chỉ là mưu mô kết nối nhịp nhàng “trên trải thảm, dưới rải đinh” để đạt mục tiêu “vỗ béo rồi làm thịt” dân chúng. 

Toà án CS và giai cấp














Hồ Chí Phèo (Danlambao) - Những ngày đầu năm 2018 có hai vụ án nổi bật làm nhiều người quan tâm: 

- Vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm về tội “lò củi”, tội “ta đốt ta”,... 

- Vụ án ông Vương Văn Thả, cùng con và hai người cháu, tội "phản động". 

So sánh hai vụ án, về can phạm và phiên xử có nhiều điều xẩy ra trái ngược hẳn nhau: