Monday 12 February 2018

PTT MIKE PENCE TUNG ĐÒN “VÔ HIỆU HÓA” SỰ CÓ MẶT CỦA TRIỀU TIÊN - Nguyễn Chương


27867571_564588117245633_5119518339264480568_n
Ngày 9/2/2018, Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang khai mạc.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet gửi về bài tường trình:
“Ngay khi tới Seoul, Mike Pence đã lưu ý tổng thống Hàn Quốc về chiến dịch tuyên truyền mà Bình Nhưỡng muốn tiến hành trong dịp Thế Vận Hội. Theo Phó tổng thống Mỹ, sự hiện diện của phái đoàn Triều Tiên không thể làm mọi người quên rằng đó là một chế độ tàn bạo nhất hành tinh”.
Trên khán đài dự lễ khai mạc TVH Pyeongchang, PTT Mike Pence ngồi cạnh vợ chồng TT Hàn Quốc Moon Jae-in ở dãy ghế danh dự hàng đầu. Nguồn tin ban đầu cho biết ông Moon dự định cho phái đoàn Triều Tiên cùng ngồi hàng đầu, nhưng làm vậy có khác nào đặt chế độ Triều Tiên đang bị Liên Hiệp Quốc cấm vận lên trên phái đoàn nhiều quốc gia khác (cũng tham dự TVH), rốt cuộc ông Kim Young-nam trưởng phái đoàn Triều Tiên cùng Kim Jo Yong (em gái ruột Kim Jong Un) phải ngồi ở dãy ghế phía sau.

Trong đoàn đi cùng với PTT Mike Pence có cha của sinh viên Mỹ Otto Warmbier (sinh viên này bị Triều Tiên tống giam thời gian dài, và chỉ vài ngày sau khi được thả ra thì qua đời), sự có mặt của thân phụ Otto không ngoài mục đích lưu ý quốc tế về sự tàn bạo của chế độ Bình Nhưỡng.

Ông Mike Pence, trong thời gian diễn ra TVH, sẽ có cuộc gặp với những người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc; và đi thăm khu tưởng niệm 46 thủy thủ bị thiệt mạng trong vụ tàu chiến Hàn Quốc bị bắn chìm mà theo Seoul thì Triều Tiên là thủ phạm.

Hai hành động nói trên là “đòn ngoại giao” mà Mỹ dằn mặt Bình Nhưỡng.
PTT Mike Pence cũng đồng thời thông báo Mỹ sắp đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên!

Ngoài khơi, hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cùng nhiều chiến đấu cơ trực sẵn để đề phòng mọi bất trắc xảy ra tại TVH Pyeongchang. Hàng không mẫu hạm Carl Vinson này cũng sẽ đến Đà Nẵng vào tháng 3/2018 sắp tới theo thông báo chính thức từ cuộc gặp giữa hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ và VN vừa qua.