Tuesday 5 June 2018

Adam Phạm và vụ tranh cử tại vùng Parkdale - High Park




June 2, 2018, Toronto - Adam Phạm Ngọc Cương và các thân hữu trung thành dường như lột xác không thành công khỏi thói hung dữ cố hữu, khi trắng trợn đe dọa cử tri  Việc này đã thường thấy và không cần bình luận thêm tại các chế độ toàn trị xã hội chủ nghĩa. Nhưng một xã hội tự do không chấp nhận việc đe dọa này.

Image result for adam pham parkdale high park

Cụ thể, sau khi vắng mặt trong năm cuộc tranh luận trước đó, sau cùng ông Adam Phạm chấp nhận xuất hiện trước công chúng vào ngày tranh luận cuối, 30 tháng Năm 2018. Tuy nhiên ông Phạm lấp liếm một cách vụng về các liên lạc của mình với Hà Nội, che chắn dưới vỏ một cái đám ma. Tiếp đó, ông giải mật về việc mình chỉ bị chế độ tại Hà Nội cấm về nước trong 9 năm mà thôi, còn những năm từ 2003 thì ông và Hà Nội đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao! Cộng đồng người Việt tại Ontario đặt nhiều câu hỏi sâu hơn về điểm này, với mong muốn chọn lựa một người đại diện cho tiếng nói của mình trong việc xây dựng chính sách.

Ông Phạm quay lưng với những vấn đề mà ông cho rằng vớ vẩn. Bộ hạ của ông lập tức hành động để dẹp tan đám đông cử tri chờ đợi câu trả lời xác đáng từ ứng cử viên đảng PC, khu vực Parkdale - High Park. Ông Phạm đã quên rằng thiếu sự ủng hộ của các nhà kinh doanh vùng ông tranh cử, chiến dịch của ông có tám phần sẽ thất bại. Nhiều cựu quân nhân lớn tuổi, và đặc biệt là phụ nữ đi một mình, đã bị ghi hình liên tục một cách đầy hăm dọa. Ông Phạm dường như đồng tình với tay thuộc hạ to lớn, khi ông này dùng điện thoại di động dí sát mũi từng cử tri chụp hình, gây hoang mang với những bóng gió hăm dọa. Sử dụng đứa nhỏ trên tay làm kim bài hộ mệnh, ông này hộ vệ ông Phạm vẹt xuyên đám đông thoát khỏi những chất vấn mà ông Phạm bí, không trả lời được. Sau đợt này ông Phạm thâu thập được một loạt hình chụp chân dung của đám đông cử tri đặt câu hỏi. Và thường khi đòi nợ thuê, bọn du đãng chỉ cần một tấm hình và địa chỉ nhà là cam đoan cào cả móng nhà lên để đòi cho ra món nợ. Công an Hà Nội cũng thường bắt bớ đánh đập một cách tương tự. Có lẽ thói quen cũ khó bỏ hay chăng? Một thoáng gợi nhớ về mấy tay anh chị ở Chợ Lớn qua cách cư xử của ông Phạm, ông không có can đảm lẫn nghĩa khí của những giới giang hồ Saigon xưa. Nhưng khen ông làm việc rất nhịp nhàng từng bước có kế hoạch. Đầu tiên ông thả bầy đàn em ra, đứa thì phỏng vấn đánh bóng lăng xê để quay phim tung lên mạng, đứa thì chụp hình đăng báo hết lời ca ngợi, đứa thì chưởi tạt vào mặt những ai không biết ngậm miệng làm ngơ để yên cho ông  làm việc lớn, rồi đến khi bị người ta điểm ngay mặt là kẻ nói láo thì ông núp sau con vợ để nó ra mặt chưởi hết những ai dám đứng ra lật cái tẩy của chồng bà là "văn hóa ao ruộng". Dĩ nhiên chuyện nầy cũng dễ hiểu, vì với Lan Phạm thì văn hóa nào cũng không bằng văn hóa Pác Bó của bà!

Lưu ý quý độc giả rằng ông Phạm trước đó đã cố gắng tô vẽ mình là nạn nhân của chế độ khi ông và gia đình bị cả KGB và tình báo Hà Nội theo dõi sát sao khi ông du học ở Kiev. Một cách thần kỳ ông đã thoát xác sang Canada vào năm 2001, và mười bảy năm sau một lần nữa vượt vũ môn tính đường hóa rồng, trở thành ứng cử viên đảng PC Ontario.

Chỉ là ông ứng cử viên lỡ về Hà Nội nghỉ mát vài ngày tết Mậu Tuất 2018, lại quên xóa hình trên Facebook nên mọi việc lòi ra, ông ấm ớ nói rằng cử hành đám ma của ông chú của bà dì, giải mã tiếp tục là lỡ chụp hình tại nơi còn phông màn của 1 cơ quan sau liên hoan ... Khả dĩ rằng, ông Phạm lanh miệng trả lời nhầm lẫn, nên cộng đồng chờ ông đính chính.

Ông Phạm còn mập mờ gán cho mình cái nhãn lãnh đạo cộng đồng Việt Nam tại Ontario nhằm đua chức chạy ghế. Bước chân vào giới buôn bán bất động sản năm 2004, ông Phạm dần tìm được phương cách hô hào xách động quần chúng, thông qua bữa nhậu vài ba chục người mà ông tổ chức tại gia. Dù cho rượu bia nói hay ông Phạm hứng chí nói thì vị trí lãnh đạo không lẽ cứ tự xưng là tự thành. Và một số tiếng nói ủng hộ ông Phạm cho rằng toàn bộ giáo hội Phật giáo Ontario đều nghiêng về phía ông. Đúng là người có  tư cách lớn nên muốn nói gì thì nói. Sao không nói cả thế giới nghiêng về ông luôn cho thêm phần bề thế!?

Đứng đầu và đại diện cho một cộng đồng cần có một định hướng chính sách rõ ràng, chương trình vận động tranh cử trung thực, và một hồ sơ cá nhận sáng tỏ. Ông Phạm chỉ đi phát vài trái bí, quay đoạn phim chạy xe đạp rồi tự hô mình đứng vượt lên trên cõi đời. Rồi ông, với nỗ lực của toàn gia họ Phạm, lải nhải trên mạng xã hội về những biển quảng cáo màu xanh cắm đầy trên bãi cỏ vùng High Park như là một chỉ dấu thành công mấu chốt. Còn như ông Phạm sẽ cống hiến gì cho chính sách của bang chỉ nằm ở thứ yếu trong việc tranh luận. Thiết nghĩ kỳ sau có ra tranh cử ông nên tìm cách khác hay hơn để cộng đồng công nhận ông là một ứng cử viên trung thực và có năng lực.

Từ lý lịch dán đầy dấu hỏi cho đến cách cư xử thô bạo với cử tri và việc tránh né trả lời câu hỏi của công chúng, ông Phạm hụt hơi chạy đua cho ghế dân biểu Hạ viện tỉnh bang Ontario.

Bóng ma xã hội chủ nghĩa và ông chú Lê Nin sau bốn mươi năm đã theo chân những con tàu len lỏi vào xã hội Canada và vươn vòi đe dọa nền dân chủ dưới danh nghĩa một ứng viên hợp pháp. Cử tri vùng Parkdale - High Park cần có trách nhiệm truy nã, tiễu trừ, và loại bỏ mầm mống của một hệ thống tư tưởng đã dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong chính sách kinh tế và xã hội, kéo theo biết bao mất mát và đau thương cho hàng triệu người các quốc gia Sô-Viết và cộng sản cũ.

Toronto một ngày mùa hè đẹp trời. Tháng Sáu 2018.

Brian Tran



Xem Thú vị và vui, 1 cuộc tranh luận trên Facebook
 

Tôn Thất Hùng Lâu nay em im lặng không lên tiếng, cho dù Mr. Adam Pham đang tranh cử trong khu vực em ở. Em nhận thấy thế này (đương nhiên theo chủ quan của em).

- Khu vực này chỉ có 400 người Việt sinh sống, theo lời Mr. Pham nói với báo chí (nhưng chưa chắc 400 người đó đủ tư cách đi bầu), cho nên những lùm xùm, bàn cãi trên các diễn đàn bằng tiếng Việt sẽ không ảnh hưởng gì cho lắm đến đại cử tri là các cộng đồng khác. Khu vực này có nhiều thành phần đa dạng như gốc Đông Âu, gốc Ukraine qua Canada từ thời Đệ I Thế Chiến và họ đã sống 3 đời ở Canada rồi, cộng đồng Tây Tạng cũng sống ở đây trên dưới 20 năm. Cùng với vài trăm người Việt Nam, các nhóm sắc dân này đều là những người tị nạn cộng sản. Khu Parkdale có nhiều gia đình thuộc diện low income, nhiều rooming houses, các văn phòng dịch vụ xã hội cũng tập trung ở đây. Ngoài ra, khu High Park & South Kingsway lại là khu có những căn nhà nhiều triệu bạc, gia đình Mr Pham sống tại khu South Kingsway. Nói chung, khu vực này có đủ các thành phần cử tri, mỗi thứ một chút.

- Có 4-5 cuộc debates, tranh luận giữa các ứng cử viên địa phương, Mr Phạm chỉ đến 1 lần duy nhất vào ngày 30 tháng 5 (mà đến trễ khi chương trình đã bắt đầu, không professional gì cả). Những lần khác anh ta không đến, không có bàn displace của đảng PC, không thèm trả lời những thắc mắc của cử tri trên social media. Cử tri (nói tiếng Anh)ghi những thắc mắc này rất nhã nhặn trên FaceBook đều bị delete ngay lập tức, tại sao vậy? 

- Các nhóm cử tri và các nhóm hỗ trợ bầu cử từ mainstream (ví dụ như Income Security Advocacy Centre, Parkdale Tenant Association, etc) tìm cách liên lạc với những ứng cử viên để hỏi ý kiến về hoàn cảnh, về cuộc sống của dân chúng khu vực này, họ nhận được phúc đáp đầy thiện chí của các đại diện đảng phái, trừ Mr. Pham của đảng PC. Họ nói họ đụng phải một bức tường im lặng, lẩn tránh cử tri của ứng cử viên này. Hôm nay một người Candian tóc vàng, rất quan tâm đến những cuộc bầu cử cũng nói với em về sự lẩn tránh cử tri của Mr. Pham, cô ta nói: "How can you vote for a person to be your leader that he refused to meet you, ignored your question? What kind of leader is that?"

- Em không nhận những email qua lại giữa bênh và chống Mr Pham. Tuy nhiên em nghĩ cũng bình thường, có bênh - có chống mới là dân chủ. Tại sao nhiều người cứ nghĩ phe họ là chánh, còn ai chống là tà nhỉ? Cũng vì nghĩ vậy nên ai cũng nghĩ phe bên kia là "phi dân chủ". Theo em, nếu Mr. Pham nghĩ mình đúng, anh ta nên trực diện đối chất, đối thoại với các thắc mắc của cử tri và đồng hương. Anh ta đã không làm vậy, mà tránh mặt tất cả các tiếp xúc, từ cộng đồng bản xứ cho đến cộng đồng Việt Nam. 

- Những sinh hoạt cộng đồng Việt Nam, anh ta chưa bao giờ tham dự (có thể vì vậy mà nhiều người không đồng ý câu chữ "community leader" của anh), trong mùa bầu cử cũng là mùa xuân với rất nhiều events (trên 5 events mỗi weekend), vậy mà Mr. Phạm không hề xuất hiện ở đâu cả. Có thể anh ta nghĩ có mặt hay không cũng không ảnh hưởng đến những lá phiếu non-Vietnamese trong khu vực này.

- Nhưng nhìn qua các sinh hoạt trong mainstream, Mr. Phạm cũng không có mặt, từ các buổi town hall meeting cho đến các buổi gặp gỡ ở các nhà thờ, chùa Tây Tạng, các buổi garage sale lớn tổ chức cả block đường, các lớp học ESL trong thư viện, community centres.... Hoàn toàn vắng mặt Mr. Pham. Em cũng chỉ bắt gặp những tờ flyer bỏ vào hộp thơ một cách im lặng, không như các ứng cử viên khác họ mặc jean, rất bình dân, đi từng nhà nói chuyện.

Tóm lại, em đây là một cử tri không đảng phái, lá phiếu của em chỉ bầu cho đảng/ đại diện đảng nào có khả năng làm cho em khâm phục. Em không thấy Mr Adam Pham có một campaign tốt trong mùa bầu cử này. Có lẽ anh ta mong sẽ được phiếu từ danh tiếng đang lên của đảng PC tại Ontario, chứ với chính anh ta và ban cố vấn tại địa phương làm việc quá dở. Em cũng quý đảng PC lắm, nhưng vô cùng thất vọng với các làm việc và ứng xử của ứng cử viên Adam Pham kỳ này tại địa phương Parkdale - High Park. Được biết Mr. Adam Pham cũng từng ra ứng cử nghị viên thành phố Toronto năm 2014, và anh ta cũng đã tránh mặt không đến trong buổi debate giữa các ứng cử viên (tài liệu còn lưu lại bởi báo chí, truyền thông mainstream, em không nói bậy). Năm đó Mr. Pham được 1.78% phiếu bầu. Lần này nếu Mr. Pham thắng cử, em sẽ rất ngạc nhiên và cũng sẽ hoang mang, không biết con người chỉ toàn trốn tránh thì sẽ bênh vực và đại diện gì được cho mình đây. Và nếu anh ta thất cử, cũng đừng đổ thừa các dư luận trong cộng đồng Việt Nam gây bất lợi cho anh, vì như em đã trình bày, cử tri của khu vực này không có nhiều người Việt, những email tranh cãi đều được trao đổi trong một forum/ group email và không có ai trong đó cầm phiếu bầu ở Parkdale-High Park cả (em “bị” forwarded vào inbox 2 lần nên biết). Mr. Phạm có vẻ thích nghị trường, nhưng theo em chưa đủ khả năng


Cám ơn Tôn Thất Hùng chia sẻ nhận định của em. Chị không biết chút gì về ông PNC, tất cả chỉ do lùm xùm qua email mà biết thêm chút ít thôi. Với chị, ông PNC không quan trọng cử tri nên mới không chịu khó đi vận động như các ứng cử viên khác. Đó là điểm yếu của một người muốn tranh cử. Những hành động được cho là tránh né giao tiếp với truyền thông hay cộng đồng lại là một khuyết điểm khác của ông PNC. Nhìn sơ vể việc tranh cử naỳ, chị không cảm thấy ông chứng tỏ hứng thú với việc tranh cử thì phải, ra cho vui lấy hên? Đó là nói về cá nhân ông PNC và việc tranh cử của ông ta. Bây giờ nói về vụ lùm xùm kia! Quan niệm của chị là cố gắng đoàn kết trong cộng đồng, nếu có thể. Ai cũng có quá khứ và không ai có thể xoá được nó. Nhưng biết quá khứ của một ngươi để kết án họ về những quan hệ trong quá khứ hoặc quan hệ gia đình của họ thì thật y chang CS! Chị biết dân miền Nam nói riêng, dân VN nói chung, ai cũng bị CS lừa nên rất thận trọng trước những gì người từ phương Bắc nói! Mình chỉ nên cẩn thận chứ đừng nên xua đuổi họ vì sẽ xấu hổ lắm nếu thật sự mình sai! Ngaỳ xưa, Dân biểu Q cũng bị chê trách là có vẻ thân Đỏ! Nhưng sau một thời gian đến gần với nhau hơn, vị ấy đã luôn sát cánh cùng CĐ nếu chúng ta liên lạc với văn phòng của vị ấy. Và bây giờ CĐ rất quý ngưòi DB này! Vậy thì tại sao CĐ không làm như vậy với ông PNC? Ông ta có dở thì chúng ta sẽ hướng giúp, đừng tẩy chay họ! Thêm một người đứng cùng giới tuyến chẳng hơn là đẩy người ta về phía đối phương sao? Lẽ nào chỉ có người VNCH mình mới đáng tin và đáng được ủng hộ? Biết bao bạn trẻ trong nước đang chịu ngồi tù vì lên tiếng cho dân chủ, cho toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta nên ủng hộ không? Họ quê với Hồ tặc, ba mẹ Đảng viên CS, họ là sinh viên ưu tú của đất nước nữa chứ! Có những người tự cho họ quyền phán xét người khác một cách quá lệch lạc! Biết bao người VNCH giờ bắt tay với VC? Nói sao đây từ phó TT NCKỳ đến đại nhạc sĩ PDuy, danh ca KLy? Họ nói lời chống Cộng triệt để mà họ quay lưng nói lời tồi tệ về CĐNV ở hải ngoại đó, ai ngờ không? Vậy thì những ai kết án PNC đều không khác VC lôi lý lịch gia đình quân dân cán chính VNCH ra để không cho con em họ đi học đại học hay ngay cả trung học! Chị chưa nói việc PNC được du học ở LX mà mọi người cũng lôi ra để đặt vấn đề với ông ta! Bạn chị dân Nam, VNCH đàng hoàng, VC vào bắt bạn học ban Ngoaị ngữ và Nga văn là chính! Lý do vì bạn ấy giỏi ngoại ngữ. Sau đó bị được du học LX! Chẳng qua vì gia đình bạn ấy không có nợ máu với nhân dân theo lời CS! Bây giờ nêú bạn chị ở đây, chắc sẽ bị kết án nặng nề tương tự PNC? Nói dài dòng là chi nản với cái nhóm người ồn ào kia! Họ quên nhìn lại mình trước khi phủ đầu người khác! Cứ thế nên mới ra nạn độc quyền lãnh đạo y như VC, độc quyền cho phép ai làm gì, tổ chức gì, ai muốn làm gì phải qua phép của họ? Có khác CS không em? Bàn cho vui vì hy vọng sau cơn mưa trời lại