Sunday 26 August 2018

HƯỚNG ĐẠO SINH VIỆT NAM HẢI NGOẠI


   
  Ý Nga 

(Ảnh: Nguyễn văn PhúVũ Hồng Chương, Vân Khanh & Ý Nga)
Tất cả ảnh trong bài đều chụp tại trại Họp Bạn Thế Giới Hướng Đạo VN-THẲNG TIẾN XI: tổ chức tại Camp Snyder, Haymarket, Virginia, Hoa Kỳ: 
từ 28.6 đến 4.7.2018 với 1.987 người tham dự vào ngày khai mạc, gồm: 
876 hướng đạo sinh + 272 trưởng + 228 phụ huynh (parents & Family) + 119 người trong Ban Điều Hành (staff) + 187 thiện nguyện viên 305 quan khách
Trại thường được tổ chức mỗi 4 năm một lần, với sự tham dự của tất cả các đoàn sinh VN từ khắp nơi trên thế giới tụ về.









 
Thưa quý Phụ Huynh và quý Thân Hữu Hướng Đạo,
 
 
Không bao giờ có một cá nhân nào giỏi về tất cả mọi mặt nhưng có thể có một tổ chức giỏi hơn, bằng cách kết hợp nhiều người giỏi lại với nhau mà Phong Trào Hướng Đạo trên thế giới là một điển hình: thành công trong giáo dục thanh thiếu niên từ năm 1907 đến nay, với hơn 38 triệu Hướng Đạo Sinh và không ngừng phát triển trên 216 quốc gia.

Một trong 10 điều luật của Hướng Đạo dạy rõ:


 “Hướng Đạo Sinh trong sạch trong tư tưởng, lời nói và việc làm”.
Ai không trong sạch thì không có tư cách để dìu dắt những thế hệ đi sau.

*
 
Thưa quý Trưởng,
Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo VN Hải Ngoại (do tất cả chúng ta tự bầu ra) không chủ trương đưa chính trị vào Phong Trào, nhưng luôn luôn sinh hoạt dưới lá cờ vàng (không chấp nhận lá cờ đỏ sao vàng của Việt Cộng) và đại đa số Hướng Đạo Sinh đều là thuyền nhân tỵ nạn chính trị, trong đó có những Trưởng tiên phong, đã đi đầu trong việc tái lập lại sự sinh hoạt cho Phong Trào ở hải ngoại kể từ sau 30.4.1975. 
Không có sự hy sinh của quý Trưởng ấy, chúng ta đã không thể thừa hưởng được một gia tài Hướng Đạo quý hiếm hôm nay, do đó chúng ta phải luôn luôn tưởng nhớ và biết tri ân.
Louis Pasteur nói rằng: Trong lĩnh vực quan sát, cơ hội chỉ đến với những cái đầu biết tính toán” (Dans les champs de l'observation, le hasard ne favorise que les esprits préparés).
Chúng ta hãy thử cùng quan sát xem ai là người thật sự hữu đức, hữu tài, có tinh thần dấn thân phục vụ cho sự vững mạnh của Phong Trào và ai là kẻ vô đức, vô dụng đang hãm hại anh em trong cùng một Nhà bằng đánh phá, khuấy đục Phong Trào Hướng Đạo VN Hải Ngoại chúng ta và các đoàn thể thuộc Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tỵ Nạn Chính Trị, kể từ sau cơn quốc biến 30.4.1975?



Người Quốc Gia im lặng
Việt Cộng sẽ lộng hành.
Đã đến lúc quý Trưởng cần phải đưa ra ánh sáng, lên tiếng, ngăn chận và ra tay dọn dẹp cho sạch sẽ những trò dọn đường để nhuộm hồng Hướng Đạo Hải Ngoại và vấy bẩn lên danh dự chung của tập thể.
Tinh thần cần có của kẻ sĩ, biết thao thức cho chuyện CHUNG và luôn luôn băn khoăn trước tình thế mập mờ của những kẻ đâm sau lưng anh em, bằng những lập trường chao đảo, nhằm rêu rao đánh phá cho tan nát các đoàn thể của Người Việt Quốc Gia là: phải tỉnh táo, bén nhạy, nhận định tinh vi, nâng cao cảnh giác, quan sát kỹ lưỡng và làm việc đáng làm.
Người có óc suy nghĩ phải biết lắng nghe để tìm ra chân lý, biết tuân thủ các tiêu chuẩn minh bạch của các vấn đề hệ trọng, không hoang mang, lúng túng khi nghe ai nói bừa rỉ tai một cách phiến diện. Cần lý giải, đánh giá nghiêm túc, đưa ra đối sách đúng đắn, nhanh, gọn gàng và có hiệu quả để loại trừ kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ ngay.


 
Bản chất thật sự của vấn đề gây chia rẽ ở hải ngoại là gì?  
Ai đang đứng đằng sau những hành động hủy hoại lợi ích cốt lõi hiện tại trong Hướng Đạo VN Hải Ngoại và Cộng Đồng?
Bắt buộc phải có thủ phạm!
Bản chất bất định của những kẻ bấp bênh, lơ lửng, cầu an, tắc trách, lợi dụng vào các đoàn thể để ăn chơi rồi vu cáo, chụp mũ người lương thiện.v.v… thường bắt nguồn từ những bộ óc thiếu nhận thức về giá trị tuyệt đối của những việc công ích có hiệu quả, nhờ vào sự đóng góp chung gian lao, vất vả của bao tấm lòng đã kiên trì và bền bĩ trong nhiều năm dài ròng rã, với những việc làm hữu dụng cho xã hội, bổ ích cho việc giáo dục và đào tạo tuổi trẻ nên người.
 
  *
Chân chưa từng lầy lụa
Hiểu gì mặn, phèn chua?
Động lực phức tạp của những kẻ phá hoại khi nông nổi, nóng nảy, đạp đổ hết tất cảnhững công lao hay, đẹp, tốt đã và đang thành công nổi bật là gì?
Thử hỏi, bao nhiêu năm qua họ đã học được gì hữu ích trong Cộng Đồng, trong Hướng Đạo mà bây giờ lại đâm sau lưng anh em đồng đội? Họ mê muội đánh phá với nhiều tiêu đề khác nhau, mâu thuẫn lẫn nhau, mà không thể chứng minh bằng lý luận, cũng chẳng thể trình bày được một thực thể nào đáng giá từ cái tâm bất thiện, do ganh tỵ với người tài giỏi. Họ sống sượng, thô lổ, lên giọng kẻ cả, muốn làm sao thì làm, tạo áp lực mỗi ngày mỗi đè nặng lên vai của anh chị em có lòng và tạo mọi xích mích cho những ai ngây thơ gây gổ nhau đến đỏ mặt, tía tai; họ về hùa với những ngốc nghếch, hỉ hả nhạo báng người tốt với những riêng lẻ, vụn vặt khiếm khuyết đến mức sai mó, lệch lạc bên những lý luận ngây ngô, cắt xén, bóp méo, nặn nọt, đẽo gọt theo ý riêng, diễn đạt toàn những điều vô lý, do bọn-bán-nước gài vào đầu để đạt đến đích:
Cộng uốn lưỡi cầu thân nịnh bợ quá
Thỏa hiệp ngầm mong hưởng chút đặc ân?
Những kẻ mang trong lòng sự đố kỵ như thế không thể nào là một thách thức nan giải của Hướng Đạo hay của Cộng Đồng, nếu chúng ta đoàn kết chặt chẽ và biết lên tiếng bảo vệ cho công lý.
Kẻ nông cạn chẳng những không thể đáp ứng nhu cầu cơ bản của đoàn thể mà còn luôn đi hàng hai ngượng ngập, cứng nhắc, không thiết tha với bất cứ điều gì có lợi cho đoàn thể; chúng dĩ nhiên phải bị tập thể đào thải sớm và ngay sau khi đã bị lợi dụng tận tình, chúng cũng sẽ bị bọn độc tài dẹp bỏ, quăng vào quên lãng cùng với những mô hình bất khả (impossible models), những cấu trúc bất khả (impossible structures), những mơ mộng viễn vông từ các quả-bong-bóng-đỏ-hão-huyền được ban phát, như một ân huệ cỏn con do đảng bơm lên căng phồng để nhử mồi.
*

Không giũ rơm, đập lúa
Sao biết khổ ngày mùa?

 
Có những sự thật mà chính bọn mượn áo Hướng Đạo cũng không biết được mặt khuất phía sau ý đồ đen tối của bạo quyền là: đánh cho yếu đi một Phong Trào Hướng Đạo Quốc Gia VN Hải Ngoại đang vững mạnh, rất xuất sắc, rất đặc biệt của Cộng Đồng (Phong Trào khởi thủy được hình thành từ các đảo tỵ nạn, do những trưởng quyết không quỳ gối, khom lưng nghe lệnh đảng cộng sản, nên mới vượt biển tỵ nạn tìm tự do)
Mọi người đi, dù chẳng biết về đâu
Vượt cơn bão, thuyền nhân trả giá máu.

 

Một khi Hướng Đạo hải ngoại yếu đi, bọn-trồng-người sẽ thay thế một hình tượng trá hình khác, với vỏ bọc bên ngoài mang tên “Hướng Đạo”, nhưng mặt trong lại sinh hoạt theo sự chỉ thị của “Đoàn Thanh Niên Cộng Sản HCM” trong nước:
 “Trồng người”, trổ nhánh toàn hèn
Bốc, tâng “lạ lẫm”. Thân quen giết dần.
*
Louis Pasteur, nhà hóa học, vi sinh vật học người Phápvới định luật Tạo Sinh khẳng định:
Sự sống nào cũng chỉ ra đời từ sự sống” (Life comes only from previous life).
Ai cũng biết bạo quyền đã khai tử Hướng Đạo sau 30.4.1975 và không hề có thực tâm tái lập lại Phong Trào Hướng Đạo VN trong nước, (nếu không, thì tại sao anh chị em Hướng Đạo bên Nhà, vì thương trẻ bị nhồi sọ chủ nghĩa cộng sản, nên đã cố gắng lén lút kết nối và đào tạo những mầm non hữu dụng cho xã hội hơn, vẫn chưa được bọn phản quốc cho phép sinh hoạt chính thức dưới danh nghĩa Hướng Đạo?) 
Nếu hải ngoại tự nhiên có một đoàn thể mang tên "Hướng Đạo" thứ hai ra đời, dù chỉ với chủ trương không sinh hoạt dưới lá cờ vàng 3 sọc đỏ của người Quốc Gia thôi cũng đã đủ là một nghi vấn cần phải được đặt ra ngay, huống chi là núp bóng dưới lá cờ đỏ-sao-vàng nhuộm đầy máu kia. Ai thiên tả không biết điều đó hay họ tự bịt tai, nhắm mắt cầu cạnh cho bản thân những hư danh hão huyền được đảng hứa sẽ mớm cho, nếu lập ra được Phong Trào Hướng Đạo thứ hai tại hải ngoại? Một Phong Trào tuy chưa ra đời nhưng đã mang sẵn mầm mống “đỏ” của sự chết?
Tay sai của những kẻ lụy Tàu Cộng càng hùng hổ bao nhiêu càng sớm lộ ra manh mối cho chúng ta có cơ hội dễ dàng nhận diện ra ai bạn, ai thù đang ngồi giữa anh em.
Một khi có những ai không tuân thủ trật tự của Luật Chơi Trong Hướng Đạo với một tố chất quan trọng không thể thiếu là phải dấn thân hy sinh vô vị lợi để đào tạo cho thế hệ trẻ tinh thần trọng danh dự, trung tín, trau giồi nhân cách để chuẩn bị hành trang vào đời, giúp ích cho xã hội thì họ phải bị đào thải ra khỏi tập thể chung. Kẻ phá đám không bao giờ là một đối thủ đáng gờm giữa những người trong sạch, liêm khiết.

*
 
Mỗi hạt giống tốt đều cho đời những hoa thơm, trái lành; mỗi đoàn thể làm việc vì lợi ích của Cộng Đồng đều có giá trị tô đẹp vĩnh viễn cho những trang sử tha hương của người Việt trên thế giới
 
Dây thân ái cột bền lâu
Những bàn tay trái bắt cầu Kết Thân.
Nhiều trưởng niên trên 60 tuổi đã lần lượt tạ từ thế gian, trong khi Hướng Đạo chúng ta còn cả một chặng đường dài cần được giúp ích, nhưng quỹ thời gian của chúng ta chẳng còn là bao.

 

Ai cũng có vô vàn những khuyết điểm
Nhỏ hoặc to tùy bao chuyện phải mang?
Ý Nga thành thật cám ơn tất cả quý Trưởng có tài đức, với một lập trường Quốc Gia dứt khoát, nhưng lúc nào cũng học hỏi, biết khiêm cung, trầm tĩnh, nhẫn nhục lắng nghe ý kiến xây dựng của tất cả anh chị em; lúc nào cũng vì Phong Trào mà tự bỏ tiền túi ra sinh hoạt giúp các em hướng về nguồn cội và biết yêu quê hương, dân tộc:


Quý Trưởng đã đóng góp bằng tâm huyết trong mọi nổ lực cố gắng để góp sức sao cho hữu hiệu trong Cộng Đồng chung. Cám ơn quý Trưởng đã như một trong hàng triệu nhúm “xi măng” luôn sẵn sàng kết hợp với “nước”, tạo thế kết dính, chờ cho đến khi tập thể có thể tìm ra được chất “keo-liên-kết” tốt hơn để thay thế và tiếp tục tồn tại.
 
 

Xin hãy chung tay ươm cho đời những Hướng Đạo Sinh thơm hơn hoa, lành hơn trái mà chúng ta đã được thừa hưởng từ quý Trưởng đi trước:






 Tinh thần “Sắp Sẵn, thiện nhân,
Mỗi ngày giúp ích…!” lớn dần trong tim.
 
Những ý kiến chỉ trích về sự đoàn kết của Cộng Đồng trong giai đoạn mà mọi con dân đất Việt phải tập trung sức lực cho việc giữ Nước hiện tại cần phải được dẹp bỏ thì chúng ta mới làm được chuyện lớn là: giữ gìn và phát huy những trang sử đẹp của Cộng Đồng Người Việt!



 
Khi đạt tới giới hạn nhận thức ấy, bất kể điều gì quý Trưởng kết luận sau khi đọc bài này cũng sẽ hữu dụng cho Cộng Đồng cả!
*
Của thiên mai trả địa
Giữ chi lòng ác ma?
Có người đã từng nói: “Tánh giác có sẵn nơi mọi chúng sanh”, tôi hy vọng ai còn có chút lương tâm hãy sớm thức tỉnh và tiếp tục chung tay xây dựng một Cộng Đồng, một “Phong Trào Hướng Đạo VN Hải Ngoại của Người Việt Quốc Gia” ngày càng vững mạnh hơn.
 
Đồng hương thiếu thốn ngọt ngào
Khóa đầu, kẹp cổ lẫn nhau lợi gì?




       TRỪ PHI LÀ VIỆT CỘNG NẰM VÙNG, HƯỚNG ĐẠO SINH CHÂN CHÍNH KHÔNG BAO GIỜ PHÁ HỦY SỰ ĐOÀN KẾT CỦA TẬP THỂ HƯỚNG ĐẠO SINH QUỐC GIA HẢI NGOẠI!
 
Mời quý Trưởng đón đọc bài bút ký Hướng Đạo kế tiếp.
Thân ái bắt tay trái và chân thành cám ơn quý Trưởng đã góp mặt trong bài, qua những hình ảnh mà tác giả đã chọn lọc: Nguyễn văn Phú & Vũ Hồng Chương:
 
  Ảnh: VŨ HỒNG CHƯƠNG
  
Ý Nga
Canada, 14.8.2018



********************************************
Kính mời Quý Trưởng, quý Thân Hữu và quý Phụ Huynh hướng Đạo
theo dõi NHẬT BÁO THẲNG TIẾN XI phát hành tại trại, do Ban Báo Chí thực hiện:
 
Nhật báo 1: thứ sáu, 29.6.2018
 
Nhật báo 2: thứ bảy, 30.6.2018
 
Nhật báo 3: chủ nhật, 1.7.2018
 
Nhật báo 4: thứ hai, 2.7.2018
 
********************************************
 
“Links” hình do trưởng NGUYỄN VĂN PHÚ chụp
 
“Links” hình do trưởng VŨ HỒNG CHƯƠNG chụp:
photos.google.com
482 new photos · Album by Saigonmylove Vu
 
Trong bài sau, Ý Nga sẽ gửi đến Quý Vị hình của Trại do Ý Nga chụp.
 
           
Bài đọc thêm:
LANG THANG (Quanh trại  Hướng Đạo miền Tây Nam Hoa Kỳ: LIÊN KẾT XV, từ 4 đến 7-9-2015)
 
Hướng Đạo VN Hải Ngoại:

 
Louis Pasteur
 
Phong Trào Hướng Đạo trên thế giới