Sunday 26 August 2018

JOHN MC CAIN, NGƯỜI HÙNG HAY TỘI ĐỒ? - Peter Chánh Tran

FB hôm nay tràn lan những lời thương tiếc John Mc Cain. Nghĩa tử là nghĩa tận. Thương nên bộc lộ, không ưa thì nén lòng khi ai đó vừa nằm xuống. Đó là cái đạo lý của con người nói chung, của người Á Đông nói riêng.
Nhưng với những nhân vật công chúng (public figures), thì không nhứt thiết phải như vậy. Ông ta là một nhân vật nổi tiếng cả thế giới, một public figure for sure. Đã là người của công chúng, thì đương nhiên phải chấp nhận chuyện thương ghét của loài người một cách công khai, dù mình đang sống hay đã chết.
Tôi là công dân Mỹ, theo đảng Cộng Hoà như Mc Cain. Cùng phe nhưng chưa chắc cùng đường. Tôi viết theo cái nhìn và nhận định cá nhân.
Một vài ghi nhận về nhân vật Mc Cain:
* John Mc Cain là một sĩ quan Hải Quân Hoa Kỳ. Ông nội và ông thân sinh của ông ta đều là Tướng 4 sao Hải Quân. Đặc biệt, khi ông ta bị bắn hạ và bị bắt, thì ông già của ông ta đang là Đô Đốc (Admiral), Tư Lệnh Hải Quân Thái Bình Dương, người trực tiếp chỉ huy máy bay, cất cánh từ các hàng không mẫu hạm, để đánh bom Hanoi. Thân thế tóm gọn vài dòng chắc đủ rồi. CS Bắc Việt biết rõ điều này, nên khai thác Mc Cain triệt để, cũng là việc dễ hiểu.
* Mc Cain tốt nghiệp trường Hải Quân với hạng rất thấp. Sau đó học hai năm lấy bằng phi công. Ông ta là một phi công không giỏi, và cũng không nghiêm túc tuân thủ những qui định về sự an toàn. Ông ta đã gây một tai nạn khi cất cánh, làm 134 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Khi bay bỏ bom Hanoi, ông ta được cảnh báo (warning) là không nên bay thấp, đừng khinh địch, nhưng ông ta không thèm quan tâm. Kết quả là máy bay trúng đạn, rớt, và bị hành hạ năm năm rưỡi trong Hoả Lò (Mỹ gọi là Hanoi Hilton). Ông ta là một người có cá tính bướng bỉnh, suốt đời thích làm ngược lại lịnh của cấp trên. Cây dù che chắn lớn nhất cho ông ta là ông già làm xếp.
* Theo qui luật quân đội Hoa Kỳ, khi bị bắt, chỉ được khai tên họ, và cấp bậc. Không đựợc tiết lộ bí mật quân sự. Không hợp tác với giặc. Không nhận ân huệ của giặc. Dường như Mc đã không tuân thủ.
* Gần đây có nhiều bài báo viết rằng: Những đồng cảnh, bị tù chung với ông, tiết lộ rằng ông đã khai nhiều thứ có hại cho nước Mỹ, cho đồng đội, để được hưởng những ân huệ như bớt bị hành hạ. Nói chung họ rất coi thường ông ta, nếu không muốn nói là họ khi dễ ông ta.
* Mc Cain gần như rất ít đề cập đến chuyện mình từng là tù binh chiến tranh. Thường thì khi có ai phỏng vấn mới nói. Dường như có cái gì ẩn khuất, làm cho ông ta không cảm thấy hãnh diện để khoe về thành tích mình bị tù đày.
* Một sự kiện khác: Trump thương lính, lo cho lính, nể trọng lính. Coi nội các, coi cách Trump đối xử với lính, lo cho lính thì biết. Trump là tay ăn nói bạt mạng, không kiêng dè ai cả. Lão ba trợn Trump đã kê tủ đứng Mc Cain, rằng thì là Mc Cain không đáng được coi là một anh hùng chiến tranh. "You are no hero!". Mc Cain không chỉ giận, mà phùng mang trợn má với ông Trump và trả đũa. Trump đề xướng huỷ bỏ Obama Care, cũng vì lá phiếu phản phé của Mc Cain mà không thành. Mc Cain phải có chuyện gì đó mới bị Trump coi thường và công khai móc họng như vậy. Nói theo người có ní nuận: Thì mình phải làm sao đó, thì người ta mới đối với mình vậy!
* Mc Cain ai cũng biết là người “có công rất lớn” trong việc vận động bỏ cấm vận VN, lập lại bang giao bình thường với VN. Đa số người VN hôm nay đều tỏ ra mang ơn Mc Cain về “kỳ tích” này!
Họ coi Mc Cain là đại ân nhân của dân Việt, cũng dễ hiểu thôi. Còn cấm vận là còn ăn bo bo trẹo bảng họng! Cấm vận còn kinh khủng hơn ném bom 12 ngày đêm! Bom nổ chỗ nào chỉ hư hại chỗ đó, rồi xây dựng lại được. Nhưng cấm vận thì cả nước Xuống Hàng Chó Ngựa! Coi Nga bị cấm vận khốn đốn cỡ nào? Coi Cuba thân sơ thất sở không ngoi đầu lên nổi. Coi Bắc Hàn của thằng Ủn,...
Mỹ cấm vận không có nghĩa là chỉ mình ên Mỹ không chơi với VN, mà tất cả đồng minh của Mỹ đều răm rắp tuân theo, đồng loạt sịt VN ra! Chừng đó cháo cũng không có mà húp! Phách cho dữ, nổ cho dữ, chê Mỹ, chửi Mỹ cho dữ, nó cấm vận một cái, thì cũng y như Tề Thiên bị vòng Kim Cô xiết trên đầu! Không chết cũng dãy đành đạch!
Nói chi xa: Mỹ cấm người Việt Hải ngoại gởi dollas về VN thôi, thử coi VN ra sao? Mỗi năm hàng chục tỷ ngoại tệ, ít gì? In giấy vàng mã đổi lấy dollas, còn gì sướng bằng? Ngày xưa VNCH chỉ nhận viện trợ 700 triệu/năm. Cúp viện trợ một cái, giống cua gảy càng, gà bị bẻ cựa, trâu bị cưa sừng, trong khi Bắc Việt vẫn ngửa tay nhận súng đạn của ngoại bang để tiếp tục giết giống da vàng, nên miền Nam thua liền cái rụp. Hơn 10 tỷ mà bị cúp, chuyện gì sẽ xảy ra?
Mc Cain ra tay nghĩa hiệp cứu vớt, không đội ơn hắn sao được?
Tương tự, chửi Việt Kiều đu càng cho dữ! Không có đu càng gởi tiền về, cá rô cây cũng không có mà mút! Phản quốc, hô biến cái, thành khúc ruột ngàn dặm là vậy đó! Biết vậy, nhưng không gởi không được! Khi họ giàu lên, Saigoi thành Paris, thì chừng đó Việt Kiều trở về nguyên dạng đu càng, phản động, phản quốc cho mà coi! Biết hết, nhưng vẫn phải gởi, vì máu chảy ruột mềm, nở lòng nào nhìn người thân nhai bo bo cầm hơi!
Nhưng đế quốc Mỹ thì khác Việt Kiều. Cần cấm vận là nó cấm. Cần nhả là nó nhả. Cái nào có lợi cho Mỹ là họ làm, chớ thương yêu gì ai.
Vấn đề chính tôi đặt ra ở đây: Tại sao một người tù bị hành hạ còn tệ hơn súc vật, lại thương VN, hết lòng vận động chính phủ Mỹ bang giao, bỏ cấm vận VN? Ông ta không hận thù VC? Ông ta là thánh?
Tôi không tin Mc Cain không biết hận thù. Coi mấy người đi biểu tình bị CA đánh đập. Họ thù hận đến cỡ nào. Họ có có sợ CA không? Họ có ngừng chống đối không? Đánh dân dã man như vậy, cũng không nhầm nhò gì so với Mc Cain và các POW bị đánh đâu? Không thù CS là chuyện không thể tin được. Tôi càng không tin Mc Cain là thánh sống. Trump chỉ kê nhẹ một câu đã hùng hỗ trả tròn. Ông ta có thể nào từ bi đến mức tha cho những kẻ hành hạ mình như súc vật?
Vậy giải thích thế nào? Bị kẻ thù nắm cáng?
Chỉ có thể giải thích như vậy thôi. Họ tung những tin tức Mc Cain từng hợp tác với CS, từng khai báo bí mật quân sự, từng thú tội, từng hại đồng đội,… thì từ một anh hùng dân tộc, rớt cái bụp xuống đáy địa ngục, thành tên hèn hạ, phản quốc, đâm sau lưng chiến sĩ và đồng đội! Sự nghiệp chính trị tiêu thành tro tức khắc! Trump chỉ sờ chim, bóp vú, ăn nói phang ngang bửa củi thôi, mà còn điêu đứng. Mc Cain bị phanh phui tội phản quốc thì coi như tàn đời. Làm gì ngồi được cái ghế Thượng Nghị Sĩ của Arzona 30 năm nay?
Nghe nói các chop bu sang chầu thiên triều. Nó trải thảm đỏ, rượu thịt đầy mâm. Gái gú chìu tới bến. Đểu cái là nó lén quay hết cái cảnh mưa gió giông bão. Cáng nắm trong tay. Chừng nào âm binh nổi chứng, không chịu nghe phù thuỷ sai khiến, nó cầm lá bùa đó ra dán lên trán một cái, đứng như trời trồng! Biểu bán nước, giết cha, bán mẹ gì cũng làm hết!
Cũng may mà Mc Cain không đắc cử Tổng Thống! Nó nắm cáng, chừng đó đừng hòng hù nó chuyện cấm vận! Cái đám phản động chết rạp hết, vì TT John Mc Cain có dám đem chuyện nhân quyền, tự do, dân chủ ra để deal không? Nó cầm xấp giấy viết tay có chữ ký của cựu tù binh chiến tranh ở Hoả Lò ngày xưa ra trình làng, coi cái ghế TT có gảy cẳng té nhào không cho biết!
Nghĩ tới mà phát sợ! May mà dân Mỹ thà chọn con gà nuốt dây thun Obama, chớ không chọn John Mc Cain!
Trâu chết để da, người ta chết để tiếng.
Một sự kiện xảy ra, coi mình đứng từ đâu để nhìn. Tui đứng không cùng chỗ với những người hết lòng thương tiếc Mc Cain, là tui tự chọn lựa, và theo chủ kiến của mình, chớ không phải hễ chỗ nào đông là theo.