Sunday 26 August 2018

Một Vành Đai, Một Con Đường, Một Tương Lai Mờ Mịt - Nguyễn Thứ Dân


Vào cuối năm 2013, Tập Cận Bình đưa ra một chương trình (sáng kiến) về một một con đường tơ lụa mới để bành trướng ảnh hưởng của Trung Cộng (TC) về hai phương diện chính là kinh tế và tư tưởng (bao gồm chủ thuyết cộng sản và văn hóa Trung Hoa), mang tên "Một Vành Đai, Một Con Đường - One Belt, One Road." Sáng kiến này đã nhanh chóng được giới truyền thông cũng như giới cầm quyền của TC quảng bá rầm rộ. Mạnh nhất là trong khoảng thời gian 2015-2016. Thời gian mà nước Mỹ đang chuẩn bị chọn một vị tổng thống mới.


Song song với việc tuyên truyền, TC đã trở nên hung bạo hơn ở Biển Đông. TC đã tuyên bố chủ quyền gần 90% vùng biển Thái Bình Dương (Biển Đông) bằng cách xâm chiếm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa bằng vũ lực và bồi đắp các rạn san hô, đá ngầm trở thành đảo nhân tạo, và sau đó biến các hòn đảo này thành căn cứ quân sự. TC đã xem thường phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế cũng như không đếm xỉa gì đến Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển  - United Nations Convention on the Law of the Sea (UNCLOS).

Tổng thống Hoa Kỳ Obama xuống bằng cửa sau của Air Force One
Sở dĩ TC có thể ngang nhiên hành động như thế vì họ biết rằng chính phủ Hoa Kỳ, thời đó, quá nhu nhược. Họ đã thử nghiệm bằng cách bắt tổng thống đương thời là Obama phải xuống bằng cửa sau (mà truyền thông trong nước của TC gọi là hậu môn) của chiếc phản lực Air Force One khi đến tham dự Hội Nghị G20 hồi đầu tháng Chín năm 2016 ở Hàng Châu (Hangzhou). Đây là một sự kiện nhục nhã vô cùng cho bất cứ một vị nguyên thủ của quốc gia nào trên thế giới, nói chi đến Hoa Kỳ là quốc gia đứng đầu thế giới Tự Do. Trong khi đó, Tập Cận Bình đã thành công vượt bực trong việc thu tóm quyền lực và thay đổi hiến pháp của TC để được nắm giữ chức Chủ Tịch vô thời hạn.


Sự hung hăng của TC và Tập Cận Bình tưởng chừng như không thể nào ngăn chặn được như nhiều nhà bình luận trên thế giới đã lên tiếng lo ngại. Thế nhưng, ông bà ta đã nói "Con rắn dù độc thế nào chăng nữa cũng có thuốc giải." Năm 2016, khắc tinh của họ Tập, hay thuốc giải của con rắn độc TC, đã xuất hiện: Ông Donald Trump đã đắc cử chức vụ Tổng Thống của Hoa Kỳ cho nhiệm kỳ 2016-2020.

Với khẩu hiệu "Làm Hoa Kỳ Vĩ Đại Trở Lại - Make American Great Again," ông Trump đã nhắm trực tiếp vào việc đánh đổ quyền lực đang lên của TC. Là một người không có kinh nghiệm về chính trị, nhưng rất thông thạo và khôn ngoan về kinh tế, ông Trump và nội các của ông đã nhìn thấy yếu huyệt của TC là một nền kinh tế lệ thuộc vào văn minh Tây Phương, đặc biệt là Hoa Kỳ. Bởi vì TC chỉ là một quốc gia cung cấp nhân công rẻ tiền và ăn cắp hoặc đánh đổi nhân công lấy kỹ thuật tân tiến của Hoa Kỳ. Thế cho nên ông Trump đã tấn công TC bằng cuộc "Chiến Tranh Mậu Dịch - Trade War." Kết quả cho thấy là thị trường chứng khoán của Á Châu, đặc biệt là Hồng Kông và Thượng Hải, bị mất giá một cách thảm hại, gây hoang mang và lo ngại trên toàn quốc TC. Sự kiện này đã khiến nhiều thành phần ưu tú, trong và ngoài chính phủ, nêu ý kiến là TC nên tìm cách hòa hoãn (ngay cả việc chịu thua) với Hoa Kỳ để tránh sự sụp đổ của nền kinh tế quốc gia và chế độ cộng sản như Liên Xô năm 1991, sau khi đã kiệt quệ về nhân lực và tài nguyên trong cuộc "Chiến Tranh Lạnh - Cold War" với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên Tập Cận Bình vẫn còn hy vọng để thực hiện mộng Đại Hán, xem Trung Hoa là bậc nhất và thế giới chung quanh chỉ là Man, Di, Mọi, Rợ. Niềm hy vọng này của họ Tập nhắm vào sự tranh chấp quyền lực của hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ của Hoa Kỳ. Sự thất bại của ông Trump sẽ là một chiến thắng vinh quang của họ Tập và TC, đồng thời là sự sụp đổ của nền văn minh tây phương. Kết quả là "Một Vòng Đai" sẽ xiết chặt văn minh của nhân loại và "Một Con Đường" đưa thế giới lùi lại vài thế kỷ trước. Tương lai của một thế giới như cảnh giành giựt thực phẩm của du khách TC ở Thái Lan và Việt Nam đã cho thấy một "văn hóa thụt lùi" trước sự tiến tới của TC. Sự thành công của TC cũng sẽ đem lại cho thế giới những loại hàng hóa rẻ tiền, giả mạo và độc hại, từ vật dụng hàng ngày cho đến đồ trang sức và thuốc men.

 
Du Khách TC giành thực phẩm ở Thái Lan

 
Du khách TC giành thực phẩm ở Việt Nam

Đồng hồ và nữ trang giả của TC

Ảnh trên là lọ thuốc chữa ung thư giả, Avastin.

Thuốc giả ngừa bệnh dại (do chó và súc vật) của hãng Liaoning Chengda

Với viễn ảnh của một tương lai mờ mịt nếu TC trở nên một cường quốc hàng đầu trên thế giới. Chúng ta, những người đang thụ hưởng sự an bình và phong phú của Hoa Kỳ và các quốc gia Tự Do phải nhìn vào sự kiện trước mắt để cùng ngăn ngừa sự bành trướng của TC về các phương diện kinh tế, chính trị và ý thức hệ. Lý thuyết cộng sản đã lỗi thời, trên thế giới chỉ còn bốn quốc gia theo đuổi chủ nghĩa cộng sản là TC, Việt cộng, Bắc Hàn và Cuba.

Thế giới này sẽ trở thành nạn nhân của con rắn độc TC nếu không có tổng thống Hoa Kỳ, ông Donald Trump, là thuốc giải độc thì tương lai của nhân loại sẽ bị kéo lui lại vài thế kỷ, đồng thời cả vùng Đông Nam Á châu, trong đó có Việt Nam, sẽ trở thành thuộc địa của TC. Chỉ cần đọc lịch sử Việt Nam dưới thời đô hộ của Tàu thì cũng đủ để hiểu rằng "Còn TC thì thế giới còn bất an."

Nguyễn Thứ Dân


Tham khảo:

Fakes: The most commonly seized counterfeit goods
https://www.nj.com/news/index.ssf/2016/05/fakes_the_most_commonly_seized_counterfeit_goods.html

Number of faulty children's vaccines in China surges to over 900,000
https://www.cnn.com/2018/08/16/asia/china-vaccine-scandal-doses-intl/index.html

Spending speed bumps hit China’s massive Belt and Road project
http://www.atimes.com/article/spending-speed-bumps-hit-chinas-massive-belt-and-road-project/