Monday 17 September 2018

Âm nhạc, Ma túy và những cái chết ở Hà nội và Sydney - Báo MAI

https://baomai.blogspot.com/

Qua một sự trùng hợp ngẫu nhiên bi thảm, 7 thanh niên ở Việt Nam và hai thanh niên ở Sydney, trong đó có một người Úc gốc Việt, tử vong vào cuối tuần vừa rồi sau một lễ hội âm nhạc.

Những người trẻ tuổi trong cuộc đã “từ giã cuộc vui” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng- giữa một lễ hội âm nhạc hoặc ngay sau đó. 7 người tại nhạc hội điện tử “Du hành tới Mặt Trăng” diễn ra tại Công viên nước Hồ Tây, Hà nội vào đêm 16/9; và 2 người tại nhạc hội Defqon.1 tổ chức tại Trung tâm Đua thuyền Quốc tế Sydney ở Penrith, Australia, vào ngày 15/9.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Những cái chết có liên quan tới dùng ma túy quá liều nêu bật tính cách nghiêm trọng của vấn đề ma túy trong giới trẻ toàn cầu nói chung, và trong thành phần tuổi trẻ Việt Nam nói riêng, cả ở trong lẫn ngoài nước.

https://baomai.blogspot.com/ 
Joseph Phạm và Diana Nguyễn đã chết vì nghi ngờ quá liều tại lễ hội âm nhạc Defqon.1 ở Sydney

Theo kết quả điều tra sơ khởi thì có nghi vấn “sốc thuốc tập thể” đàng sau các trường hợp tử vong vào đêm 16/9 tiếp theo sau lễ hội âm nhạc ở Hà nội.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Lễ hội này khởi sự từ 15g30 ngày chủ nhật, theo lời kể của những người có mặt thì càng về khuya đám đông càng lớn, không khí càng ngột ngạt, nhiều người bị ngất xỉu, gây hoang mang cho đám đông. VNexpress dẫn lời một phát ngôn viên quận Tây Hồ, bà Võ Bích Thủy, cho hay xe cứu thương đã bắt đầu chuyên chở các bệnh nhân tới bệnh viện từ 10:30 tối. Trong 7 ca tử vong, một người chết trên đường tới bệnh viện, các bệnh nhân khác chết sau khi nhập viện.

Nhiều người khác được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện gần đó, một số người vẫn trong tình trạng nguy kịch. Tất cả 7 người đã chết đều xét nghiệm dương tính với ma túy.

Đưa tin này, trang mạng tin tức news.com.au của Úc tường thuật rằng cảnh sát chưa xác định được tổng số các ca dùng ma túy quá liều, và loại ma túy nào đã gây “sốc tập thể”.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Một người tham dự tiết lộ với trang mạng Zing rằng rất nhiều khán giả sử dụng “chất kích thích”. Tin trong nước cho biết cảnh sát phát hiện 10 người có dính líu tới việc buôn ma túy trong lễ hội. Gần 70 người bị phát hiện có mang ma túy trên người. Những loại bị tịch thu gồm có MDMA, cocaine và thuốc lắc.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Tuần lễ Âm nhạc điện tử 2018 - Vietnam Electronic Weekend (VEW) là sự kiện âm nhạc lớn nhất từng được tổ chức tại thủ đô của Việt Nam, với sự đóng góp của các DJ và nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng. Chương trình lễ hội được Sở Văn hoá, thể thao Hà Nội ký giấy phép tổ chức. Phó giám đốc Trương Minh Tiến xác nhận Sở Văn Hóa, Thể thao đã cấp giấy phép cho Công ty kết nối Á Châu do ông Lê Thái Sơn làm giám đốc, tổ chức sự kiện.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Đây là năm thứ 3 liên tiếp Tuần lễ âm nhạc điện tử được tổ chức tại Việt Nam.

Trong một sự trùng hợp lạ lùng, vào đêm 15/9 giờ Sydney, 2 người trẻ tuổi gồm 1 thanh niên 23 tuổi và một cô gái 21 tuổi, qua đời sau khi được đưa đến bệnh viện từ một lễ hội âm nhạc.

Như trong bản tin, thanh niên trong cuộc là công dân Úc gốc Việt Joseph Phạm cư ngụ ở khu vực phía Tây Sydney. Một bản tin cập nhật cho biết Joseph chết vì lên cơn đau tim sau khi dùng ma túy quá liều. Nạn nhân thứ hai là một thiếu nữ đến từ Melbourne. Hai nạn nhân đều bất tỉnh trong khi có mặt tại lễ hội, và qua đời không lâu sau đó tại bệnh viện.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Ngoài 2 ca tử vong vừa kể, còn có hơn chục người khác được đưa vào bệnh viện với những triệu chứng sốc ma túy. Khoảng 700 người khác có mặt tại lễ hội Defqon cũng cần được chăm sóc.

Thủ hiến New South Wales Gladys Berejiklian hôm 16/9 yêu cầu đình chỉ vĩnh viễn lễ hội vì cho rằng Defqon là “một sự kiện không an toàn”. Bà tuyên bố sẽ “làm tất cả những gì có thể làm để bảo đảm tình trạng này không bao giờ xảy ra nữa”.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Hàng năm có hàng ngàn người chết trên khắp thế giới vì sử dụng ma túy quá liều. Một số sống sót nhưng bị chấn thương não bộ do óc thiếu dưỡng khí trong thời gian kéo dài. Các chuyên gia nói mọi người có thể đã từng chứng kiến điều này xảy đến cho những người xung quanh. Nhưng bây giờ, nó đã xảy ngay tại Việt Nam và trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Các chuyên gia khuyến cáo nếu nốc một lượng rượu lớn trong một thời gian ngắn, mức cồn trong máu có thể tăng cao một cách nguy hiểm, nhiều bộ phận trong cơ thể không hoạt động đúng mức. Trong trường hợp xấu nhất, ngộ độc rượu khiến bệnh nhân ngưng thở, tim ngưng hoạt động, nạn nhân có thể bị ngạt thở vì bị ói mửa quá nhiều.

Sử dụng chất kích thích quá liều còn có thể tăng nguy cơ trụy tim, bị nghẹt mạch máu, với hậu quả khôn lường đối với sức khỏe.