Sunday 30 September 2018

Bản Tin Cuối Tuần (24 - 29/9/2018) - Nguyễn Thứ Dân


Nguyễn Thứ Dân (Đặc San Lâm Viên) -  Tiếp tục với những diễn tiến trên thế giới có liên quan đến các quốc gia trong vùng Đông Nam Á Châu. Chúng tôi xin gửi đến quý vị một số tin chọn lọc trong tuần qua từ ngày 24 đến 29 tháng 9 năm 2018.

Trung Cộng

Vẫn với luận điệu "vừa đánh trống vừa ăn cướp," một mặt xâm chiếm bằng vũ lực các hòn đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để phát triển thành căn cứ quân sự, một mặt lớn tiếng kêu gào khi Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh như Anh, Pháp, Nhật có hoạt động quân sự nào trên vùng biển này. Trong tuần qua bộ máy tuyên truyền của Trung Cộng (TC) đã xoay quanh những tin tức như sau:


  • Phản đối việc pháo đài bay B-52H của Hoa Kỳ vừa thực hiện hai phi tuần trên không phận của quần đảo Hoàng Sa trong đó có cuộc thực tập với lực lượng Không Quân Tự Vệ của Nhật Bản.
  • Phản đối chiến hạm của Nhật và Anh tập trận trong vùng biển Ấn Độ Dương và đại sứ của TC ở Anh đã khuyến cáo hải quân Anh không nên có mặt ở vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương vì "chiến hạm ngoại quốc sẽ gây xáo trộn trong khu vực." 
    Hôm 24 tháng 9, Bộ Trưởng Quốc Phòng Úc, Christopher Pyne, và Bộ Trưởng Quốc Phòng Pháp, Florence Parly, trong một buổi họp tại Adelaide, Úc, đã đưa ra một thông cáo chung là sẽ cùng hợp tác hoạt động trong vùng Biển Đông, và xem đây là vùng biển quốc tế, ngụ ý không công nhận chủ quyền của TC tại các đảo đang cưỡng chiếm.
    Anh và Pháp là hai quốc gia Âu Châu từng có nhiều thuộc địa ở vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương và đang tìm lý do để trở lại khu vực này.
  • Phản đối việc quốc hội Hoa Kỳ đồng ý bán vũ khí cho Đài Loan với tổng trị giá 330 triệu đô-la. Những loại vũ khí này gồm các phản lực cơ chiến đấu F16 và F5, cùng với máy bay vận tải C130.
  • Trong khi phản đối việc Đài Loan mua vũ khí của Hoa Kỳ để tự vệ, hôm 22 tháng 9, TC mời đại sứ của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh đến để khiếu nại về việc Hoa Kỳ ra lệnh trừng phạt kinh tế với một số xí nghiệp TC và cá nhân liên hệ tới việc mua vũ khí của Nga gồm có phản lực cơ chiến đấu tối tân nhất S-35 và các loại hỏa tiễn địa-đối-không (surface to air). Hoa Kỳ áp dụng đạo luật mới được thông qua vào năm 2017 gọi là Đạo Luật Chống Đối Thủ Của Hoa Kỳ Thông Qua Trừng Phạt (the Countering America's Adversaries Through Sanctions Act - CAATSA). Qua phương pháp trừng phạt này, Hoa Kỳ đã lên tiếng trừng phạt kinh tế những cơ quan của TC liên hệ tới việc mua vũ khí, bản tin không nói rõ tên các cơ quan này, đồng thời đưa thêm 33 tên của xí nghiệp và tư nhân Nga vào danh sách trừng phạt kinh tế hay còn gọi là "danh sách đen - blacklist." Đạo luật trừng phạt kinh tế CAATSA cho phép chính phủ Hoa Kỳ khóa các tài khoản hiện đang có ở trong các ngân hàng của Hoa Kỳ, đóng cửa thương mại của xí nghiệp liên hệ hiện đang hoạt động trên nước Mỹ, cấm giao dịch giữa xí nghiệp của Hoa Kỳ với các xí nghiệp có tên trong "danh sách đen." Hình phạt này nặng hơn việc tăng thuế rất nhiều vì không chỉ liên hệ tới xí nghiệp mà còn liên hệ cả đến tài sản của cá nhân có tên trong "danh sách đen."
  • Trong viễn ảnh không mấy tốt đẹp về cuộc "chiến tranh thương mại" với Hoa Kỳ, bộ máy tuyên truyền của TC đã đổi giọng than van và kêu gọi đồng minh hoặc "lòng thương" (hay nhẹ dạ) của Âu Châu, cho rằng "Hoa Kỳ cố tình tìm cách ngăn chặn sự phát triển của TC." Thế nhưng, như chúng tôi đã trình bày trong bản tin tuần trước, Âu Châu đã bừng tỉnh và theo chân tổng thống Donald Trump để tìm cách ngăn cản những cánh tay của con bạch tuộc TC đang vươn ra để chiếm đoạt tài nguyên và bành trướng thế lực trên toàn thế giới, nhất là ở những quốc gia đói nghèo ở Á và Phi Châu cũng như vài quốc gia đang gặp khó khăn kinh tế ở Đông Âu và Trung Đông.
  • Để việc tuyên truyền có hiệu quả, nhà cầm quyền TC đã phát động chương trình kiểm soát dân chúng trong việc dùng mạng lưới toàn cầu Internet. Tờ báo Nam Trung Hoa Buổi Sáng (South China Morning Post), ngày 20 tháng 9, loan tin ông Zhuang Rongwen, người tháng trước vừa được bổ nhiệm làm giám đốc Không Gian Mạng Của Trung Cộng (Cyberspace Administration of China - CAC), tuần này đưa ra một kế hoạch toàn diện về cách điều hành Internet TC với những điều như:
    • Đẩy mạnh tuyên truyền tốt đẹp cho nhà nước TC
    • Kiểm soát chặt chẽ nội dung bài viết, tin tức liên hệ tới đảng, nhà nước, quân đội, lãnh đạo...
    • Kêu gọi tất cả mọi người dùng Internet tiếp tay với các đảng viên và dư luận viên (propagandists) để chống lại những ai chống đối lý thuyết cộng sản và nhà cầm quyền TC.

Nhật Bản

Trên thực tế, trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương chỉ có Nhật Bản là đối trọng của TC. Hai quốc gia Ấn Độ và Úc sẽ không bao giờ có thể trở thành cường quốc vì người đông mà kém về mọi phương diện (trường hợp của Ấn Độ) hoặc lệ thuộc vào kinh tế TC (trường hợp của Úc). Thế nhưng Nhật Bản lại bị bó buộc bởi Hiến Pháp Hòa Bình sau khi thua trận ở Đệ Nhị Thế Chiến. Bản hiến pháp này chỉ cho phép Nhật Bản tổ chức quân lực tự vệ và hải quân cũng bị giới hạn ở mức hàng không mẫu hạm chuyên chở trực thăng mà thôi. Trước sự hung hăng và bành trướng vũ lực của TC, thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, đang cố thuyết phục quốc hội và dân chúng Nhật để thay đổi hiến pháp cho phép Nhật Bản tổ chức quân đội để có thể chống lại nguy cơ xâm lăng của TC và Bắc Hàn.

Pháo đài bay B-52H phối hợp với hai phản lực cơ Koku Jieitai (thuộc lực lượng Không Quân Tự Vệ của Nhật) trong khi thực tập chiến thuật tại phía đông của Biển Đông và vùng biển Nhật Bản (Sea of Japan) ngày 26 tháng 9, 2018
Tuần qua Nhật Bản và Hoa Kỳ đã thực tập huấn luyện việc phối hợp hoạt động giữa pháo đài bay B-52H và phản lực cơ chiến đấu Koku Jieitai trên Biển Đông đã khiến TC lên tiếng khiếu nại vì cho rằng chỉ có TC là kẻ có quyền trên không phận và mặt biển của vùng biển rộng lớn này. Lời tuyên bố chủ quyền này của TC là nguyên nhân gây xáo trộn về an ninh trong vùng, đa số các quốc gia có liên hệ đến vùng biển này cũng như Tòa Trọng Tài Quốc Tế đều không công nhận.

Tin tức nhận được trong ngày 25 tháng 9 cho thấy Nhật Bản đang chế tạo một hệ thống bom siêu âm mới, được phóng ra từ một khoảng cách rất xa, ngoài tầm kiểm soát của ra-đa. Hệ thống ném bom này trước hết sẽ phóng một hỏa tiễn mang bom lên độ cao hơn 20 km (12.4 dặm), sau đó bom bay được thả ra và được hướng dẫn để bay tới mục tiêu với tốc độ siêu âm. Loại bom này được chế tạo để sử dụng trong trường hợp các đảo nhỏ xa xôi bị địch quân (TC) xâm chiếm.

Hoa Kỳ

Như tổng thống Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng TC là quốc gia ăn cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ bằng nhiều thủ đoạn như qua hệ thống mạng lưới toàn cầu Internet, tấn công hệ thống điện toán (computer) của tư nhân và chính phủ Mỹ cũng như thiết lập hệ thống gián điệp qua các du học sinh hoặc kỹ thuật gia người Mỹ gốc Hoa.

Hôm 26 tháng 9, trang web CNN đăng tin một sinh viên 27 tuổi, Ji Chaoqun, gốc Hoa đang theo học ngành kỹ sư điện ở đại học Kỹ Thuật Illinois ở Chicago bị bắt về tội tuyển dụng gián điệp cho TC. Bài báo cho biết Ji được giao nhiệm vụ xác định các cá nhân có thể tuyển dụng làm gián điệp cho TC, chủ yếu là những người đang làm việc cho các nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ.

Về phương diện quân sự, Bộ Trưởng Không Quân, Heather Wilson, và tướng David Goldfein, giám đốc nhân viên, cho biết họ sẽ cần phát triển Không Quân một cách đáng kể vào năm 2025, bao gồm cả việc bổ sung 74 phi đội chiến đấu và 40,000 phi công, để đối đầu với các mối đe dọa ngày càng tăng của TC và Nga.

Quân đội Nam Hàn và trung đoàn 7 TQLC Hoa Kỳ đang thực tập đổ bộ
Sau gần hai mươi năm chiến đấu trên mặt trận sa mạc của Afghanistan và Iraq, Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) Hoa Kỳ đang quay trở lại với chiến thuật đổ bộ để đối phó với các địch thủ mạnh như TC và Nga. TQLC Hoa Kỳ đang chú tâm đến việc phát triển các vũ khí tối tân cũng như tàu đổ bộ, xe lội nước... Trong khi đó Hải Quân Hoa Kỳ cũng đang tìm cách phát triển các hệ thống chống thủy lôi được điều khiển từ xa.

Về phương diện chính trị, trong cuộc họp báo cuối tuần qua, tổng thống Donald Trump đã tuyên bố không còn là bạn với Tập Cận Bình khiến cho tình hình chính trị giữa Hoa Kỳ và TC trở nên căng thẳng hơn. Tuy nhiên lời nói đó cũng không mạnh bằng lời kêu gọi chống Xã Hội Chủ Nghĩa trong bài diễn văn của tổng thống Trump trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 25 tháng 9 vừa qua.

 Tất cả các quốc gia trên thế giới nên chống lại chủ nghĩa xã hội và sự bần cùng mà nó mang lại cho tất cả mọi người. 
-- Tổng Thống Donald Trump
Trang web của BBC có một tựa đề "Trump nói về CNXH: giới bất đồng chính kiến 'hả hê." Bài báo nói về việc tổng thống Trump kêu gọi thế giới chống lại Xã Hội Chủ Nghĩa, dẫn chứng trường hợp của quốc gia Venezuela, ông nói rằng "chủ nghĩa xã hội đã làm phá sản một quốc gia có nhiều mỏ dầu và đẩy người dân nước này vào cảnh nghèo đói cơ cực." Ông nói thêm "Gần như ở nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được áp dụng, chúng đều đã tạo ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Chủ nghĩa xã hội khát khao quyền lực dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp.'' Và ông nhấn mạnh rằng "Tất cả các quốc gia trên thế giới nên chống lại chủ nghĩa xã hội và sự bần cùng mà nó mang lại cho tất cả mọi người."


Giở lại trang lịch sử cận đại của thế giới để thấy rằng bài diễn văn, ngày 12 tháng 6 năm 1987, của tổng thống Hoa Kỳ thời bấy giờ là Ronald Reagan ở Tây Bá Linh (West Berlin), kêu gọi nhà lãnh đạo Xô Viết,  Mikhail Gorbachev, hãy phá bỏ bức tường chia đôi nước Đức đã làm nên lịch sử, lật đổ bức tường Bá Linh và cả chế độ cộng sản của Liên Xô. Bài diễn này, sau đó, đã được biết đến với tên gọi "Hãy phá bỏ bức tường này! - Tear down this wall!" trích ra từ câu:

 We welcome change and openness; for we believe that freedom and security go together, that the advance of human liberty can only strengthen the cause of world peace. There is one sign the Soviets can make that would be unmistakable, that would advance dramatically the cause of freedom and peace. General Secretary Gorbachev, if you seek peace, if you seek prosperity for the Soviet Union and Eastern Europe, if you seek liberalization, come here to this gate. Mr. Gorbachev, open this gate. Mr. Gorbachev, tear down this wall!

Chúng ta hoan nghênh sự thay đổi và cởi mở; bởi vì chúng ta tin rằng tự do và an ninh đi đôi với nhau, rằng sự tiến bộ của tự do của con người sẽ tăng cường nguyên nhân cho hòa bình thế giới. Có một dấu hiệu mà Liên Xô có thể làm cho điều đó không bị sai lạc, điều đó sẽ là một thúc đẩy đáng kể cho nguyên nhân của tự do và hòa bình. Tổng thư ký Gorbachev, nếu ông đang tìm kiếm hòa bình, nếu ông đang tìm kiếm sự thịnh vượng cho Liên Bang Xô Viết và Đông Âu, nếu ông đang tìm kiếm tự do, hãy đến đây đến cánh cổng này. Ông Gorbachev, hãy mở cánh cổng này. Ông Gorbachev, hãy phá bỏ bức tường này!

Nếu lịch sử tái diễn thì bài diễn văn ngày 25 tháng 9 năm 2018 trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc của tổng thống Donald Trump có lẽ, sau này, cũng sẽ được lịch sử đặt cho tên gọi là "Hãy chống lại chủ nghĩa xã hội" trích ra từ câu:

 Virtually everywhere socialism or communism has been tried, it has produced suffering, corruption, and decay. Socialism’s thirst for power leads to expansion, incursion, and oppression. All nations of the world should resist socialism and the misery that it brings to everyone.

Hầu như ở khắp mọi nơi chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được áp dụng, chúng đều đã tạo ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Chủ nghĩa xã hội khát khao quyền lực dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp. Tất cả các quốc gia trên thế giới hãy chống lại chủ nghĩa xã hội và sự bần cùng mà nó mang lại cho tất cả mọi người.

Có thể nói tổng thống Donald Trump là vị tổng thống đầu tiên của một cường quốc đã lớn tiếng nói lên sự thực về những tệ trạng của Chủ Nghĩa Xã Hội (Chủ Thuyết Cộng Sản) và kêu gọi thế giới chống lại nó. Tưởng cũng nên nhắc lại là trên thế giới, ngoại trừ vài quốc gia thiên tả như Venezuela, chỉ có năm quốc gia thực sự theo đuổi và cai trị dân theo chủ thuyết cộng sản là TC, Bắc Hàn, Cuba, Lào và Việt Nam. Sự đàn áp và nghèo đói của năm quốc gia cộng sản này đủ chứng minh rằng lời kêu gọi lật đổ chế độ cộng sản của tổng thống Donald Trump, tuy muộn màng nhưng rất thực tế và cần thiết để đem lại Hòa Bình, Tự Do và phát triển trên toàn thế giới.



Tham khảo:

U.S. flies bombers over South China Sea amid heightened tensions with Beijing
https://www.reuters.com/article/us-usa-china-military/u-s-flies-bombers-over-south-china-sea-amid-heightened-tensions-with-beijing-idUSKCN1M62KF

Japanese, British warships carry out joint exercise in Indian Ocean in latest show of strength to China
https://www.scmp.com/news/china/military/article/2165968/japanese-british-warships-carry-out-joint-exercise-indian-ocean

China protests huge U.S. arms deal with Taiwan
https://www.wearethemighty.com/news/china-protests-arms-deal-taiwan

Australia, France eye joint operations in South China Sea
https://www.philstar.com/headlines/2018/09/24/1854311/australia-france-eye-joint-operations-south-china-sea

China summons US ambassador over military sanctions
https://www.channelnewsasia.com/news/world/china-summons-us-ambassador-over-military-sanctions-10748338

Cyberspace controls set to strengthen under China’s new internet boss
https://www.scmp.com/news/china/politics/article/2164923/cyberspace-controls-set-strengthen-under-chinas-new-internet

Japanese Prime Minister Wants to Revise Pacifist Constitution to Create Military Force
https://www.thetrumpet.com/17756-japanese-prime-minister-wants-to-revise-pacifist-constitution-to-create-military-force

Japan is developing supersonic glide bombs to defend remote islands
https://www.scmp.com/news/asia/east-asia/article/2165647/japan-developing-supersonic-glide-bombs-defend-remote-islands

Chinese man arrested in US for allegedly acting 'as an illegal agent' of China
https://www.cnn.com/2018/09/25/politics/chinese-agent-us-intl/index.html

Air Force officials: New planes, more troops needed to confront China, Russia
https://www.usatoday.com/story/news/politics/2018/09/17/air-force-hundreds-planes-40-000-troops-confront-china/1306013002/

The Marines want to use artificial intelligence to counter one of their enemies' most effective and hard-to-detect weapons
https://www.businessinsider.com/marine-corps-wants-to-use-artificial-intelligence-to-counter-sea-mines-2018-9

Trump nói về CNXH: giới bất đồng chính kiến 'hả hê'
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-45662301