Saturday 27 October 2018

Bóng Xế Chiều Tà - Bạch Liên

bongxechieuta

Tháng mười một không gian rầu rĩ
Bởi nàng Thu giấu kỹ nỗi đau
Lòng người thì lại xuyến xao
Nhìn màu tóc bạc dạt dào buồn lây
                      *
Tháng mười một gió bay vội vã
Cuống yếu gầy mặc cả thời gian
Ngậm ngùi nuối tiếc bàng hoàng
Tháng ngày óng ả ươm tràn xuân xanh
                      *
Tháng mười một nhánh cành thay sắc
Gió nóng khô tung hất lá vàng
Lá sầu chao đảo ngỡ ngàng
Cúi đầu rơi rụng bay sang cõi buồn
                      *
Lá từ giã về nguồn cát bụi
Chốn an bình lạnh nguội sân si
Ưu phiền theo cánh chim di
Xả buông hỉ nộ kéo trì nghiệp duyên

Luồng gió khô nóng rát trì tréo mặt đường nhựa ngay trước mặt, khơi gợi trong tôi bước chân nàng Thu đang quanh quẩn góc phố trong khu nhà yên tĩnh. Tháng mười một về rồi đó quí vị ơi.  Nhanh quá!
Ngoảnh nhìn lại mười nấc thang trải dài trên chiếc cầu mười nhịp vừa trôi qua, lòng chúng ta có chút suy tư và thẫn thờ ngồi đếm bao nỗi thăng trầm trải đầy theo từng giây phút tích tắc của chiếc đồng hồ không bao giờ biết già cỗi nhăn nhúm ra sao và không bao giờ biết mệt mỏi là gì.
Quả đúng như lời tôi vừa thần thánh hóa cái máy tính toán tuổi thọ cho tất cả nhân sinh vật, cũng như cho tất cả loài người hiện tiền trên lớp vỏ trái đất cứng ngắt lồi lõm này.  Kiếp nhân sinh của một vì sao thiên mệnh, nếu có tốt số được tận hưởng một sức khoẻ siêu việt là hoàn toàn không bệnh tật ốm đau hay không bị vướng vào bất cứ một cảnh ngộ buồn rầu nát ruột tím gan nào, thì nhân mạng tuyệt hảo ấy cũng chỉ hưởng thọ dài nhất là hơn ngoài trăm năm mà thôi.
Chắc quí vị đang vuốt càm tư lự, tự hỏi lòng mình rằng:
·      Câu nói trên có dở dở ương ương hay không nhỉ?
Trong tầm nhìn thiển cận bé nhỏ của tôi từ ngày hé mắt chào đời cho tới bây giờ, tôi chỉ đọc tin tức xa gần trên báo chí. Vài người sống thọ nhất trên toàn thế giới chưa bao giờ tới một trăm ba mươi tuổi ?!
Nếu ta đem so sánh hành trình mà chiếc đồng hồ cứ miệt mài ngày đêm làm việc, siêng năng hoạt động không ngừng nghỉ, luôn luôn gõ lộc cộc cho dù to lớn tới đâu hay bé tí teo như hạt đậu, thì cái sức lực chịu đựng tiềm ẩn dai dẳng có thể bền bỉ….lâu dài….dài tới vô cực.  Con người sinh sau hay trước đều lần lượt tan xác làm bạn với thiên thu.  Cây cỏ chắc cũng chưa có loại cây nào sống tới ngàn năm.  Động vật cũng có cùng mẫu số chung với kiếp người không hơn không kém. Tỉ dụ con vật to con lớn xác nhất như voi vậy mà cũng có thể ngã lăn vật vã nhắm mắt lìa dương trần nơi sa mạc hoang vu.
Tháng mười một quay về thay màu áo trên cây cành cho loài thực vật. Và nồng nàn trìu mến dìu dắt đôi chân thế nhân đi đến thăm viếng rừng thu rực rỡ chói chang màu vàng, cam, nâu, đỏ. Trong cái sắc nét đằm thắm tỏ ra yêu thương con người thì nàng Thu lại len lén rơi rắc thêm nhiều hạt bạch kim lấp lánh làm duyên trên mái tóc nhuốm màu thời gian. có tên gọi thật kiêu sa.  Đó là chặng đường chiều tà bóng xế ở lứa tuổi hoàng hôn.