Thursday 25 October 2018

Những thư bom gởi bằng bưu điện sẽ cung cấp chứng cứ để bắt thủ phạm - Báo MAI

baomai.blogspot.com

Các nhà điều tra đang làm việc suốt ngày đêm để xác định ai đứng đằng sau loạt bom gói được gửi đến một số người thuộc đảng Dân chủ, bao gồm cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

May mắn thay cho các nạn nhân và các nhà điều tra, những quả bom được chế tạo thô sơ, không phát nổ và để lộ một kho tàng thông tin giá trị có thể được sử dụng để theo dõi thủ phạm.

"DNA có thể được nhiều thông tin từ thiết bị", Ryan Morris, người sáng lập của Tripwire Operation Group, một công ty cung cấp đào tạo chất nổ cho các cơ quan thực thi pháp luật và quân đội, nói với Fox News.

Morris nói rằng các nhà điều tra có thể sẽ lấy DNA từ các dấu vân tay tìm thấy trên băng cũng như nước bọt từ tem bưu chính. Mỗi gói được gửi có sáu tem bưu chính đính kèm. Các chuyên gia cũng sẽ kiểm tra bột và tìm các dấu hiệu hóa học cụ thể có thể được sử dụng để xác định thủ phạm hoặc người liên quan.

baomai.blogspot.com
  
Larry Johnson, cựu giám đốc điều tra tội phạm của Cơ quan mật vụ Hoa Kỳ, cũng là một đặc vụ phụ trách các chi tiết bảo vệ tổng thống, đồng ý rằng các nhà sản xuất bom thường để lại bằng chứng - và dấu vết của họ.

"Nếu chỉ một người tham gia, khả năng cao sẽ điều tra đi đến đó," ông nói với Associated Press. “Sẽ không bỏ sót từ gốc đến rễ.”

Johnson tin rằng “rất có khả năng” người đã chế tạo bom sẽ được đánh dấu trước đây bởi cơ quan thực thi pháp luật. Dịch vụ bí mật duy trì một cơ sở dữ liệu rộng lớn của các nhóm và cá nhân đã có những mối đe dọa trong quá khứ chống lại các tổng thống hoặc các nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu khác thông qua email, thư hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội.

FBI hôm thứ tư cho biết họ đã xác định ít nhất bảy gói nghi ngờ được gửi đến các các nhà dân chủ cao cấp trong ba ngày qua. Ba gói nữa đã được phát hiện hôm thứ Năm, 10 tổng cộng.

baomai.blogspot.com
"Unabomber" Ted Kaczynski 
 
James Fitzgerald, một nhà ngôn ngữ học và chuyên gia ngôn ngữ của FBI đã nghỉ hưu, năm 1996, đã bắt được "Unabomber" Ted Kaczynski - người đã giết chết 3 người và bị thương 23 do vụ đánh bom giữa năm 1978 và 1995 - nói với Fox News hôm thứ Tư rằng bức thư gửi cho John Brennan, cựu giám đốc của CIA và một nhà thẳng thắn phê bình Trump, nhắc ông về điều mà Unabomber sẽ gửi vì số lượng tem được sử dụng trên bao bì.

baomai.blogspot.com
  
“Nhà ngôn ngữ học Debbie Wasserman Schultz theo tôi nhận thấy rằng, tên cuối cùng được viết là thiếu chữ 'c' và tên của John Brennan bị đánh vần thiếu chữ 'n' và điều đó khiến tôi ngạc nhiên và tôi có cảm giác được thực hiện với mục đích làm cái nhìn này giống như ai đó thực sự không biết những người này là ai và đó không phải là một sai lầm trung thực. Nếu anh ta có nhiều giận dữ và thù ghét chống lại những người này, bạn sẽ nghĩ anh ta sẽ biết cách đánh vần tên của họ.

Fitzgerald nói rằng “hầu như tất cả các vụ gởi bom thư trong quá khứ đều là những vụ hành động đơn độc”, nhưng ông nói thêm những gì đã nổi lên trong các chiến dịch trước đây, trong đó có Kaczynski và Mark Conditt, kẻ đánh bom khủng bố Austin, Texas hồi đầu năm nay. gói bom riêng biệt.

Fitzgerald cũng cho biết thêm bằng chứng có thể lộ ra do chính nó.

"Có thể có một loại thư hay phương tiện truyền thông xã hội hay băng video, hay cái gì đó tương đương với thư, đĩa DVD hay bất cứ thứ gì có trách nhiệm về điều này, nhưng chúng ta còn quá sớm, người này có quan điểm phải làm với những thiết bị này đơn giản và không ngụy trang. ”

baomai.blogspot.com
  
Fran Townsend, cựu Cố vấn An ninh Nội địa trong chính quyền George W Bush, và giờ là nhà phân tích bảo mật của CBS News, cho biết bom không phải là một loại bom chuyên nghiệp.

"Anh ấy tìm kiếm trên internet và chỉ cần áp dụng công thức đơn giả của Al Qaeda mà chúng tôi đã thấy trước đây, vì vậy anh ấy đã để lại dấu vết của riêng mình, có điều gì đó độc đáo về cách thức kết hợp này sẽ rất hữu ích cho các nhà điều tra ", cô nói với CBS News.

“Ai đó đã phạm rất nhiều sai lầm - địa chỉ sai với Eric Holder, sai chính tả tên John Brennan, John Brennan không làm việc ở CNN, anh ấy làm việc tại NBC, vì vậy đây là ai đó đã phạm nhiều sai lầm trong kế hoạch . Tất cả các gói bên ngoài đều giống hệt nhau - sáu tem, hai tầng, nhãn in. Đây là người có khả năng để lại rất nhiều manh mối. ”

baomai.blogspot.com
  
Ralph Basham, giám đốc dịch vụ bí mật từ năm 2003 đến 2006, nói với Vox rằng ông tin rằng thủ phạm hoặc chủ mưu sẽ bị bắt một cách nhanh chóng, do số lượng các chuyên gia và các nhà điều tra liên quan.

“Các nhà chức trách sẽ giải mã thiết bị này và tìm hiểu xem vật liệu nào đã được sử dụng. ATF [Cơ quan Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ] có một cơ sở dữ liệu lớn về vật liệu.

“Họ sẽ tìm số sê-ri trên các vật liệu, theo dõi xem những vật liệu đó được sản xuất ở đâu và ai bán chúng.

“Sau một thời gian, họ sẽ đưa ra một số nhân vật và vị trí có thể mà tất cả các vật phẩm khác nhau đến từ đó.

“Qua quá trình đó, họ sẽ thu hẹp các khả năng và tìm ra những kẻ thủ phạm. Nhưng cũng có một chút may mắn trong điều này. Đó không phải là khoa học. Họ cần một thời gian."

Basham cảnh báo rằng mặc dù những người như FBI và ATF đang dồn sức vào cuộc điều tra, có thể mất hơn một tháng.

"Phải mất rất nhiều thời gian để đưa tất cả các thông tin với nhau: Họ cần phải có được tất cả những gì họ có thể từ các thiết bị và theo dõi các gói đến từ đâu."



Barnini Chakraborty, Chris Irvine -  BM

baomai.blogspot.com