Thursday 25 October 2018

TT Trump nhắn đoàn di dân: ‘Các vị hãy về nước’!

Tổng thống Donald Trump khởi hành Nhà Trắng ở Washington trên đưỠng đến Trại David vào ngày 1 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / The Epoch Times)
TổngThống Donald Trump 
 (Ảnh: Samira Bouaou / The Epoch Times)


Tổng thống Trump hôm thứ Năm 25/10, đưa ra một lời cảnh cáo nghiêm nghị tới hàng ngàn người di dân đang tiến đến Hoa Kỳ.

            Ông viết trên mạng xã hội Twitter để nhắn gửi tới hàng ngàn người đang băng qua Mexico hướng đến Hoa Kỳ: “Gửi những người trong đoàn di dân, các vị hãy quay đầu, chúng tôi sẽ không cho phép mọi người vào Hoa Kỳ bất hợp pháp đâu !”. Ông chủ Tòa Bạch Ốc cũng viết: “Hãy trở lại quốc gia của các vị, và nếu các vị muốn, hãy nộp đơn xin nhập quốc tịch như hàng triệu người khác đang làm đó !”
            Lời tuyên bố của Tổng thống Trump xuất hiện vài giờ sau khi một quan chức Mỹ xác nhận với Fox News rằng: Hàng trăm quân đội Hoa Kỳ được cử tới đường biên giới phía Nam, nhằm trợ giúp Lực lượng An ninh Quốc nội, và Quân đội Quốc gia đối phó với đoàn di cư này.
            Viên chức đó nói rằng: Khoảng 800 binh sĩ được gửi đến khu vực để cung cấp “hỗ trợ hậu cần”, bao gồm việc cung cấp lều và xe, cho 2.100 lính Quốc phòng hỗ trợ Lực lượng An ninh Nội địa tại biên giới phía Nam.
            Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, có hơn 7.000 người trong đoàn di cư, tính đến ngày 22/10/2018. Hầu hết những người này đến từ Honduras, Guatemala, và El Salvador. Theo BBC: Nhiều người cho biết: Họ có kế hoạch xin tị nạn tại Hoa Kỳ.
            Fox News cho biết: Đoàn di cư đã tăng lên đáng kể ngay sau khi vượt qua biên giới Mexico vào ngày 19/10, nhưng tình trạng bệnh tật, sợ hãi, và và sự cản trở của cảnh sát địa phương đã khiến đoàn người giảm số lượng sau đó.
Thu Phương